Chip Tesla HW5 2000~2500 TOPS đã bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt, do TSMC và Samsung cùng gia công
Trang tin chuyên về ô tô NotATeslaApp hôm qua (18/6) đã đăng tải một bài viết, cho biết chip FSD (tự lái hoàn toàn) thế hệ tiếp theo của Tesla, mang tên “AI5 / HW5”, hiện đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, với hai đối tác gia công là TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc).
Theo nguồn tin, hiệu năng xử lý của chip mới này đạt 2000~2500 TOPS (tức 2000–2500 nghìn tỷ phép toán mỗi giây), gấp 5 lần chip HW4 hiện tại đang được trang bị trên các mẫu Model Y mới, cho phép hỗ trợ những thuật toán FSD phức tạp hơn ở chế độ không giám sát.
Về phía sản xuất, TSMC vẫn là đối tác gia công chính của Tesla. Chip HW5 sẽ được sản xuất hàng loạt trên tiến trình 3nm N3P của TSMC. Trong khi đó, Samsung được Tesla coi là đối tác dự phòng, dự kiến chỉ bắt đầu tham gia sản xuất từ năm 2026, khi Tesla chính thức mở rộng sản lượng các mẫu xe trang bị HW5.
Ngoài chip, Tesla còn có kế hoạch nâng cấp cụm camera FSD đi kèm với bộ phần cứng AI5 / HW5. Samsung sẽ cung cấp loại “ống kính chống thời tiết”, tích hợp phần tử gia nhiệt ngay bên trong kính giúp làm tan băng tuyết trong vòng 1 phút, đồng thời giảm méo hình ảnh.
Lớp phủ trên ống kính này có độ bền gấp 6 lần loại đang dùng trên camera Model Y hiện tại và có đặc tính kỵ nước, giúp loại bỏ tuyết tan và nước đá nhanh hơn, từ đó cải thiện khả năng nhận diện trong điều kiện môi trường lạnh giá.
Ngoài ra, Tesla dự kiến sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Robotaxi không người lái tại Austin vào ngày 21/6 tới. Trong giai đoạn đầu, sẽ có 12 chiếc Model Y trang bị phần cứng HW4 được đưa vào thử nghiệm tính năng lái xe hoàn toàn tự động mà không cần người điều khiển.

Theo nguồn tin, hiệu năng xử lý của chip mới này đạt 2000~2500 TOPS (tức 2000–2500 nghìn tỷ phép toán mỗi giây), gấp 5 lần chip HW4 hiện tại đang được trang bị trên các mẫu Model Y mới, cho phép hỗ trợ những thuật toán FSD phức tạp hơn ở chế độ không giám sát.
Về phía sản xuất, TSMC vẫn là đối tác gia công chính của Tesla. Chip HW5 sẽ được sản xuất hàng loạt trên tiến trình 3nm N3P của TSMC. Trong khi đó, Samsung được Tesla coi là đối tác dự phòng, dự kiến chỉ bắt đầu tham gia sản xuất từ năm 2026, khi Tesla chính thức mở rộng sản lượng các mẫu xe trang bị HW5.
Ngoài chip, Tesla còn có kế hoạch nâng cấp cụm camera FSD đi kèm với bộ phần cứng AI5 / HW5. Samsung sẽ cung cấp loại “ống kính chống thời tiết”, tích hợp phần tử gia nhiệt ngay bên trong kính giúp làm tan băng tuyết trong vòng 1 phút, đồng thời giảm méo hình ảnh.
Lớp phủ trên ống kính này có độ bền gấp 6 lần loại đang dùng trên camera Model Y hiện tại và có đặc tính kỵ nước, giúp loại bỏ tuyết tan và nước đá nhanh hơn, từ đó cải thiện khả năng nhận diện trong điều kiện môi trường lạnh giá.
Ngoài ra, Tesla dự kiến sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Robotaxi không người lái tại Austin vào ngày 21/6 tới. Trong giai đoạn đầu, sẽ có 12 chiếc Model Y trang bị phần cứng HW4 được đưa vào thử nghiệm tính năng lái xe hoàn toàn tự động mà không cần người điều khiển.
BÀI MỚI ĐANG THẢO LUẬN