Cạnh tranh với Microsoft XBox, Sony mua lại Bungie nhà phát triển Halo cũ.

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 02 tháng 02 năm 2022, Cuộc chạy đua vũ trang giữa các ông lớn công nghệ đang ngày một "leo thang" ! Hai tuần sau khi Microsoft chi 68,7 tỷ USD cho thương vụ mua lại Activision Blizzard. Hôm nay, Sony thông báo rằng họ đang trả 3,6 tỷ USD để mua lại Bungie, nhà sản xuất trò chơi Destiny và Halo.

Giám đốc điều hành của Sony Kenichiro Yoshida cho biết rằng Bungie đã xây dựng và tiếp tục phát triển nhượng quyền trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới. Nhà phát triển này kết nối hàng triệu người dùng trên khắp thế giới bằng cách kết hợp giá trị của họ với niềm đam mê chia sẻ trải nghiệm chơi game của người dùng. Mặc dù Kenichiro Yoshida không đề cập đến bất kỳ đồng nghiệp nào trong tuyên bố giao dịch, nhưng ai cũng biết rằng giao dịch của Sony là một phản ứng dây chuyền mang lại từ thương vụ thâu tóm cao "ngất trời" của Microsof. Đây được xem là phản ứng của Sony trước sự gia tăng mạnh mẽ của Microsoft trong cạnh tranh của ngành game.

Jim Ryan, Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment và là người đứng đầu mảng kinh doanh trò chơi PlayStation, đã nói rõ rằng nhiều thương vụ mua lại sẽ được thực hiện trong bước tiếp theo để bao gồm cả mảng kinh doanh trò chơi PlayStation.


CEO-Sony-vs-CEO-Microsof.jpg


Được biết dù Sony mua lại nhưng Bungie sẽ tiếp tục hoạt động độc lập như một công ty con độc lập của Sony Interactive Entertainment. Bungie vẫn sẽ có các lựa chọn , quyết định độc lập trong việc phân phối trò chơi. Chiến lược này khác biệt đáng kể so với việc Microsoft mua lại Bethesda trước đây.

Bungie được thành lập vào năm 1991, hiện có hơn 900 nhân viên , hãng gam này có các tựa game nổi tiếng như Destiny và Halo. Rõ ràng, Sony đã trở thành mục tiêu tác động trực tiếp trong quá trình nâng cấp toàn diện mảng kinh doanh game của Microsoft.

Cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ trong ngành game đang nóng dần lên. Vào ngày Microsoft thông báo mua lại Activision Blizzard, nhà sản xuất "Call of Duty" và "World of Warcraft", cổ phiếu của Sony đã giảm 13%, mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ năm 2008. 30% doanh thu của Sony đến từ mảng kinh doanh trò chơi, các nhà đầu tư lo ngại rằng việc Microsoft mạnh tay mua lại các nhà sản xuất trò chơi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức hấp dẫn trong mảng kinh doanh trò chơi của Sony.

Hiện tại PlayStation 5 vẫn hấp dẫn hơn so với dòng Xbox của Microsoft (vấn đề lớn hơn của Sony là thiếu dung lượng), nhưng việc Microsoft nhanh chóng bắt kịp mảng kinh doanh dịch vụ thuê bao đám mây Game Pass đang đặt ra một mối đe dọa đáng kể đối với Sony.

Tổng số người chơi tham gia đăng ký Sony PlayStation Plus hiện là khoảng 47,2 triệu người, trong khi Game Pass có hơn 25 triệu người đăng ký. Game Pass có hưởng lợi từ việc bản thân Microsoft đã trở thành một gã khổng lồ về dịch vụ đám mây (Sony cũng sử dụng dịch vụ đám mây Microsoft Azure). Giám đốc điều hành Microsoft Nadella xác định dịch vụ đám mây là chiến lược tương lai của tất cả các doanh nghiệp Microsoft. Hãng này đang đàu tư mạnh vào nội dung trò chơi mở rộng nội dung hấp dẫn của các dịch vụ đăng ký trò chơi của riêng mình.

Nếu Activision Blizzard được đưa vào mạng lưới, Microsoft sẽ có hơn 30 studio game, trong khi Sony hiện chỉ có 17. Tuy nhiên, Sony cũng đã đầu tư M&A đưa vào không gian trò chơi vào năm ngoái, Sony cũng mua lại năm nhà phát triển trò chơi bao gồm Housemarque, Bluepoint Games, Firesprite, Nixxes và Valkyrie.

Sau khi Microsoft công bố mua lại Activision Blizzard, nhiều nhà thị trường đã suy đoán về những phản ứng của Sony và nhà phát triển trò chơi nào sẽ được mua lại. Mục tiêu của Sony nhiều khả năng được mong đợi trước đây là Electronic Arts (EA).

Bước sang năm 2022, ngành công nghiệp trò chơi đã bắt đầu một làn sóng mua bán và sáp nhập lớn chưa từng có. Đầu tháng này, nhà phát triển Take-Two từ "Grand Theft Auto" đã công bố thương vụ mua lại gã khổng lồ trò chơi xã hội Zynga trị giá 12,7 tỷ USD, lập kỷ lục mới về các vụ mua lại trong ngành công nghiệp game. Không ngờ, chỉ một tuần sau, kỷ lục này lại được viết lại với quy mô tăng lên gấp 5 lần.

Đó là thương vụ Gã khổng lồ Internet Microsoft mua lại Activision Blizzard với giá kỷ lục 68,7 tỷ USD. Giao dịch M&A này không chỉ thiết lập kỷ lục cho Microsoft, vượt qua thương vụ mua lại 26 tỷ USD mua lại gã khổng lồ mạng xã hội việc làm LinkedIn vào năm 2016 mà còn phá vỡ kỷ lục trước đó hãng Bayer AG của Đức mua lại Monsanto trị giá 63,9 tỷ USD vào năm 2016. Thương vụ dự kiến sẽ kết thúc vào năm tài chính 2023.

Nếu Microsoft hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard, dịch vụ trò chơi Xbox Game Pass cũng sẽ bao gồm "Call of Duty", "World of Warcraft", "Candy Crush Saga" và các tác phẩm nổi tiếng khác. Microsoft cũng sẽ trở thành ba gã khổng lồ của ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu cùng với Sony và Tencent. Khi đó, doanh thu mảng kinh doanh trò chơi của Microsoft sẽ vượt qua bộ phận truyền thống Windows và trở thành mảng kinh doanh cốt lõi mới của Microsoft.

Activision Blizzard được thành lập và hợp nhất bởi Activision và Blizzard vào năm 2007. Đây là một trong những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game, với tổng số gần 400 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Activision Blizzard hiện có hơn 10.000 nhân viên, bao gồm Demonware, Digital Legends, High Moon Studios, Major League Gaming, Radical Entertainment và nhiều studio game nổi tiếng trong ngành khác. Tương lai hãng này này sẽ trở thành vũ khí cạnh tranh cốt lõi trong mảng kinh doanh trò chơi của Microsoft sẵn sàng cho sự cạnh tranh toàn diện với Sony.

Mặc dù mảng kinh doanh trò chơi không đóng góp nhiều vào doanh thu của Microsoft so với một số mảng kinh doanh cốt lõi như dịch vụ đám mây, nhưng nó luôn là câu hỏi khó trong hoạt động kinh doanh quan trọng nhất đối với các giám đốc điều hành của Microsoft. Game cũng là một trong số ít mảng kinh doanh mà Microsoft đã đạt được thành công. Sau khi Nadella nhậm chức, ông đã đẩy mạnh tốc độ mua lại các trò chơi của Microsoft, họ đã mua lại hơn 10 studio trò chơi liên tiếp, bao gồm nhà phát triển trò chơi Zenimax, được mua lại vào năm ngoái với giá 7,5 tỷ USD và trước đó là Mojang Studios. Sau khi có Activision Blizzard, thị phần của Microsoft trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi toàn cầu sẽ tăng từ 6,5% lên 10,7%.


Vn-Z.vn team tổng hợp