Canalys, thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu tăng trưởng 3% trong quý 3 năm 2024, Apple và Xiaomi đồng hạng nhất

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 05 tháng 12 năm 2024, Canalys vừa công bố báo cáo cho thấy thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu đã đạt mức tăng trưởng 3% trong quý 3 năm 2024, với 52,9 triệu đơn vị được xuất xưởng. Báo cáo chỉ ra rằng cả ba danh mục chính (vòng đeo tay cơ bản, đồng hồ cơ bản và đồng hồ thông minh) đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước:


Q3-2024-Wearable-band.jpg


Vòng đeo tay cơ bản: Nhờ sự ra mắt của Xiaomi Band 9Samsung Galaxy Fit3, thị trường vòng đeo tay cơ bản lần đầu tiên tăng trưởng kể từ quý 3 năm 2020, đạt 10,4 triệu đơn vị, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng hồ cơ bản: Do nhu cầu tại thị trường Ấn Độ chững lại, thị trường đồng hồ cơ bản tăng trưởng ổn định với mức tăng 3%, đạt 23,9 triệu đơn vị.

Đồng hồ thông minh: Xuất xưởng 18,5 triệu đơn vị, tăng nhẹ 0,1%. Mức tăng trưởng của Huawei và Samsung đã bù đắp cho sự sụt giảm xuất xưởng của Apple.

Canalys cho biết, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với Xiaomi Band 9 và dòng Redmi Watch 5, Xiaomi đã ghi nhận lượng xuất xưởng cao nhất kể từ quý 4 năm 2020. Xiaomi cũng mở rộng dòng sản phẩm của mình với các phiên bản Pro, NFC và Active cho vòng đeo tay, cùng với các phiên bản Lite và Active cho dòng Redmi Watch 5 với nhiều tùy chọn màu sắc và chất liệu.

Basic-band-Q3-2024.jpg



Thách thức trong chiến lược giá và cao cấp hóa


Theo nhà phân tích Jack Leathem của Canalys:


“Các dòng sản phẩm đa dạng giúp Xiaomi định vị ở nhiều phân khúc giá, từ đó gia tăng thị phần. Tuy nhiên, chiến lược tập trung vào các sản phẩm giá rẻ đã khiến giá bán trung bình (ASP) giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất kể từ quý 1 năm 2021. Dù vậy, Xiaomi cũng đạt được tiến bộ trong phân khúc cao cấp, với lượng xuất xưởng của dòng Watch S tăng 70% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cân bằng giữa việc phụ thuộc vào thiết bị giá rẻ và tham vọng trở thành thương hiệu cao cấp vẫn là một thách thức lớn.”

Chênh lệch theo khu vực địa lý


Cynthia Chen, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, nhận định:

“Thị trường thiết bị đeo tay cho thấy sự khác biệt lớn giữa các khu vực. Trong khi các thị trường mới nổi có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường Bắc Mỹ lại gặp khó khăn. Các thị trường mới nổi mang lại cơ hội mở rộng quy mô cho các nhà sản xuất với các thiết bị giá rẻ. Điều này được minh chứng qua sự tăng trưởng tại khu vực LATAM, EMEA nhờ các sản phẩm như Xiaomi Band và Samsung Galaxy Fit3.


Ngược lại, tại Bắc Mỹ, nhu cầu giảm do sức hút của các mẫu Apple Watch cũ suy yếu và thị phần của Fitbit sụt giảm. Các thị trường trưởng thành thiếu những tính năng đột phá để kích thích nhu cầu nâng cấp, dẫn đến hiệu suất yếu.”


Tình hình thị trường và xu hướng cạnh tranh


Xét về số lượng xuất xưởng, Apple và Xiaomi đồng hạng nhất với 16% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Huawei (14%) và Samsung (9%). Tuy nhiên, về giá trị thị trường, Apple vẫn dẫn đầu với 40% thị phần.

Leathem bổ sung:


“Việc tích hợp màn hình AMOLED và các tính năng theo dõi nâng cao đã hồi sinh thị trường đồng hồ cơ bản, đặc biệt ở các thị trường mới nổi với khách hàng lần đầu mua sắm. Sự phổ biến của công nghệ cao cấp đã làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng, đồng thời gây áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, khiến lợi nhuận giảm và đòi hỏi sự đổi mới từ các nhà sản xuất.”


Apple-dominate-shipmetn.jpg

Trong quý 3 năm 2024, đồng hồ thông minh chiếm 35% số lượng xuất xưởng nhưng đóng góp đến 74% giá trị thị trường. Đây vẫn là phân khúc trọng tâm để các hãng xây dựng thương hiệu cao cấp và gia tăng gắn kết hệ sinh thái người dùng.


Để duy trì vị thế cạnh tranh, các nhà sản xuất cần đầu tư mạnh mẽ vào cả phần mềm và phần cứng, tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cấu trúc xử lý kép, cùng các tính năng như theo dõi giấc ngủ nâng cao. Đảm bảo rằng danh mục sản phẩm cao cấp của họ phản ánh xu hướng thị trường sẽ là chìa khóa để tăng trưởng và cải thiện vị thế giá trị.