Thaomyks0701
Rìu Vàng Đôi

Vào tháng 6 năm 2023, tàu lặn sâu Titan đã bị ép nát trong lúc đang trên hành trình thám hiểm xác tàu Titanic, khiến 5 vị tỷ phú trên tàu thiệt mạng dưới đáy biển.
Hai năm sau vụ tai nạn, báo cáo điều tra cuối cùng đã được công bố.
Theo truyền thông đưa tin, mới đây Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã công bố báo cáo điều tra, kết luận nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do các khiếm khuyết trong thiết kế, chứng nhận, bảo trì và quy trình kiểm tra của tàu lặn Titan – tất cả đều thuộc trách nhiệm của công ty OceanGate Expeditions (Mỹ).
Ủy ban điều tra tai nạn cho biết, sau một chuyến lặn khảo sát vào năm 2022, thân tàu Titan đã xuất hiện dấu hiệu bất thường, nhưng OceanGate đã không tiến hành điều tra hay xử lý phù hợp. Các điều tra viên cũng cho rằng công ty này đã không phân tích dữ liệu từ hệ thống giám sát thời gian thực của tàu, cũng như không có hành động nào từ dữ liệu đó.
Trước chuyến thám hiểm xác tàu Titanic vào năm 2023, OceanGate không thực hiện bất kỳ biện pháp bảo trì phòng ngừa nào, cũng không lưu trữ tàu Titan đúng quy cách.
Được biết, tàu lặn Titan đã bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, với mục tiêu tiếp cận xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800 mét.
Tuy nhiên, sau 90 phút lặn, khi chỉ còn cách xác tàu khoảng 500 mét, một vụ nổ sập thảm khốc đã xảy ra, khiến toàn bộ 5 hành khách thiệt mạng.
Danh tính 5 người tử nạn gồm:
Báo cáo quy trách nhiệm chính cho OceanGate, công ty đặt trụ sở tại Washington điều hành tàu Titan. MBI cho rằng các yếu tố chủ yếu dẫn đến vụ nổ là do thiết kế, chứng nhận, bảo trì và quy trình kiểm tra không đầy đủ của tàu Titan, theo thông cáo báo chí từ Tuần duyên Mỹ. Ngoài ra, báo cáo còn đề cập đến “văn hóa làm việc độc hại” trong công ty này.
Chuyến thám hiểm định mệnh này đã thu hút sự chú ý toàn cầu cách đây hơn hai năm, khi tàu mất tích trong lúc đang lặn xuống xác tàu Titanic. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn đã diễn ra ở Bắc Đại Tây Dương, nhưng cuối cùng, xác tàu Titan bị nghiền nát đã được tìm thấy dưới đáy đại dương.
Theo Ủy ban điều tra, danh tính của 5 nạn nhân đã được xác minh thông qua xét nghiệm DNA và phân tích.
Ông Jason Neubauer, Chủ tịch MBI, cho biết:
Hai năm sau vụ tai nạn, báo cáo điều tra cuối cùng đã được công bố.
Theo truyền thông đưa tin, mới đây Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã công bố báo cáo điều tra, kết luận nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do các khiếm khuyết trong thiết kế, chứng nhận, bảo trì và quy trình kiểm tra của tàu lặn Titan – tất cả đều thuộc trách nhiệm của công ty OceanGate Expeditions (Mỹ).
Ủy ban điều tra tai nạn cho biết, sau một chuyến lặn khảo sát vào năm 2022, thân tàu Titan đã xuất hiện dấu hiệu bất thường, nhưng OceanGate đã không tiến hành điều tra hay xử lý phù hợp. Các điều tra viên cũng cho rằng công ty này đã không phân tích dữ liệu từ hệ thống giám sát thời gian thực của tàu, cũng như không có hành động nào từ dữ liệu đó.
Được biết, tàu lặn Titan đã bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, với mục tiêu tiếp cận xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800 mét.
Tuy nhiên, sau 90 phút lặn, khi chỉ còn cách xác tàu khoảng 500 mét, một vụ nổ sập thảm khốc đã xảy ra, khiến toàn bộ 5 hành khách thiệt mạng.
Danh tính 5 người tử nạn gồm:
- Stockton Rush – Giám đốc điều hành và người sáng lập OceanGate
- Hamish Harding – Nhà thám hiểm người Anh
- Shahzada Dawood – Doanh nhân mang hai quốc tịch Pakistan và Anh
- Suleman Dawood – Con trai của Shahzada Dawood
- Paul-Henri Nargeolet – Nhà thám hiểm người Pháp
Báo cáo quy trách nhiệm chính cho OceanGate, công ty đặt trụ sở tại Washington điều hành tàu Titan. MBI cho rằng các yếu tố chủ yếu dẫn đến vụ nổ là do thiết kế, chứng nhận, bảo trì và quy trình kiểm tra không đầy đủ của tàu Titan, theo thông cáo báo chí từ Tuần duyên Mỹ. Ngoài ra, báo cáo còn đề cập đến “văn hóa làm việc độc hại” trong công ty này.
Chuyến thám hiểm định mệnh này đã thu hút sự chú ý toàn cầu cách đây hơn hai năm, khi tàu mất tích trong lúc đang lặn xuống xác tàu Titanic. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn đã diễn ra ở Bắc Đại Tây Dương, nhưng cuối cùng, xác tàu Titan bị nghiền nát đã được tìm thấy dưới đáy đại dương.
Theo Ủy ban điều tra, danh tính của 5 nạn nhân đã được xác minh thông qua xét nghiệm DNA và phân tích.
Ông Jason Neubauer, Chủ tịch MBI, cho biết:
OceanGate hiện đã ngừng hoạt động, nhưng người phát ngôn của công ty hôm thứ Ba đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân:“Cuộc điều tra kéo dài hai năm đã xác định được nhiều yếu tố góp phần dẫn đến thảm kịch này, đồng thời cung cấp những bài học quý giá nhằm ngăn ngừa các vụ việc tương tự trong tương lai. Cần có sự giám sát chặt chẽ hơn và những hướng dẫn rõ ràng cho các nhà điều hành đang khám phá các công nghệ ngoài khuôn khổ pháp lý hiện hành.”
“Chúng tôi một lần nữa xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình có người thân thiệt mạng trong sự kiện ngày 18/6/2023, cũng như tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này. Sau khi vụ việc xảy ra, công ty đã vĩnh viễn chấm dứt hoạt động và dồn toàn bộ nguồn lực để hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của Tuần duyên Mỹ cho đến khi hoàn tất.”
Coast Guard Marine Board of Investigation releases report on Titan submersible
WASHINGTON — The U.S. Coast Guard Marine Board of Investigation (MBI) released its Report of Investigation (ROI) Tuesday on the loss of the Titan submersible, which imploded during a June 2023 dive to the Titanic, killing five people.
The more than 300-page ROI outlines key findings and contributing factors in the casualty and includes 17 safety recommendations aimed at strengthening oversight of submersible operations, improving coordination among federal agencies and closing gaps in international maritime policy.
“This marine casualty and the loss of five lives was preventable,” said Jason Neubauer, Titan MBI chair. “The two-year investigation has identified multiple contributing factors that led to this tragedy, providing valuable lessons learned to prevent a future occurrence. There is a need for stronger oversight and clear options for operators who are exploring new concepts outside of the existing regulatory framework. I am optimistic the ROI’s findings and recommendations will help improve awareness of the risks and the importance of proper oversight while still providing a pathway for innovation.”
The board determined the primary contributing factors were OceanGate’s inadequate design, certification, maintenance and inspection process for the Titan. Other factors cited in the report include a toxic workplace culture at OceanGate, an inadequate domestic and international regulatory framework for submersible operations and vessels of novel design, and an ineffective whistleblower process under the Seaman’s Protection Act.
The board also found OceanGate failed to properly investigate and address known hull anomalies following its 2022 Titanic expedition. Investigators determined the Titan’s real-time monitoring system generated data that should have been analyzed and acted on during the 2022 Titanic expedition. However, OceanGate did not take any action related to the data, conduct any preventative maintenance or properly store the Titan during the extended off season before its 2023 Titanic expedition.
MBI recommendations include restricting the Oceanographic Research Vessel designations for submersibles, expanding federal and international requirements to all submersibles conducting scientific or commercial dives and requiring Coast Guard documentation for all U.S. submersibles. The board also recommended adding Coast Guard personnel capacity at Coast Guard Headquarters to support new construction oversight and field inspections involving submersibles and vessels of novel design.
Further recommendations include requiring operators to submit dive and emergency response plans to the local Coast Guard officer in charge, marine inspection; evaluating the Coast Guard’s subsea search and rescue capabilities; and working with the International Maritime Organization to define passenger submersibles and expand international safety requirements for submersibles operating on the high seas. The board also called for a new Occupational Safety and Health Administration and Coast Guard agreement to clarify whistleblower investigative protocols and improve interagency coordination.
The Marine Board's report is now under review by the Commandant of the Coast Guard. Upon completion of the review, the Commandant will issue a Final Action Memorandum confirming the U.S. Coast Guard's position on the recommendations and any actions to be pursued.
The Marine Board's report is available here.