Unreal Engine 5.3 chính thức được phát hành miễn phí với nhiều cải tiến toàn diện

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 10 tháng 09 năm 2023, Gần đây Unreal Engine đã chính thức phát hành phiên bản 5.3 , phiên bản mới mang đến nhiều cải tiến toàn diện.
Unreal Engine cho biết, họ sẽ liên tục mở rộng tính năng và tiềm năng của UE5, mang phần mềm này đến cho các nhà phát triển game và các nhà sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Trong phiên bản 5.3 của Unreal Engine 5.3 có nhiều cải tiến toàn diện cùng với một số tính năng mới thú vị và đầy hứa hẹn.

Unreal-engine.jpg


Ngoài việc tăng cường bộ công cụ cốt lõi cho dựng hình , phát triển và sản xuất điện ảnh ảo, Unreal Enginecũng đã giới thiệu các tính năng mới thử nghiệm cho việc dựng hình, hoạt họa và mô phỏng. Bao gồm khả năng dựng hình theo chuẩn chất lượng phim, khả năng dựng hình chữ nhật, trình chỉnh sửa xương và tính năng vải Chaos dựa trên bảng điều khiển, cùng với hỗ trợ chuẩn SMPTE ST 2110.

Đầu tiên là kết xuất thể tích chất lượng phim.

"Hiệu ứng thể tích cấp độ chất lượng phim". Đây là một tính năng mới trong Unreal Engine 5.3 cho phép tạo ra hiệu ứng thể tích cho khói, mây, lửa và các hiệu ứng thể tích phức tạp khác với chất lượng và độ chân thực tương tự như trong phim. Tính năng này mang đến cho các nhà phát triển game và người làm phim ảo công cụ hình ảnh mạnh mẽ hơn, tạo ra những thế giới ảo sống động và chân thực hơn. Nhờ vào công nghệ hiệu ứng thể tích, nhà phát triển có thể tạo ra trải nghiệm game sâu sắc hơn hoặc tạo ra các hiệu ứng hình ảnh chân thực để mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn cho người dùng.

gs5cXon.gif


Hai tính năng mới, Kết cấu thể tích thưa thớt (SVT) và Theo dõi đường dẫn thể tích không đồng nhất,
Hai tính năng mới này cho Unreal Engine 5.3 một loạt khả năng mới, cho phép tạo ra hiệu ứng thể tích như khói và lửa. Đầu tiên là tính năng "Kết cấu thể tích thưa thớt" (SVT). Tính năng này lưu trữ dữ liệu mô phỏng được "nung chảy" đại diện cho môi trường thể tích và có thể được mô phỏng trong Niagara hoặc nhập từ tệp OpenVDB (.vdb) được tạo ra từ các ứng dụng 3D khác. Điều này cho phép nhà phát triển mô phỏng và hiển thị hiệu ứng thể tích phức tạp một cách tốt hơn.

Thứ hai, tính năng "heo dõi đường dẫn thể tích không đồng nhất," là một tính năng thử nghiệm trong trình theo dõi đường dẫn, cung cấp hỗ trợ toàn diện hơn cho việc hiển thị hiệu ứng thể tích. Người tạo nội dung có thể trực tiếp cung cấp hiệu ứng thể tích chất lượng cao (bao gồm ánh sáng , bóng và phân tán) cho phim, video, chương trình truyền hình và các tác phẩm nội dung tuyến tính khác trong Unreal Engine 5. Điều này mang lại cho nhà làm phim công cụ sáng tạo và tùy chọn hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ hơn, giúp tạo ra trải nghiệm hình ảnh chân thực và cuốn hút hơn.

Thứ hai là hiển thị trực giao.


Unreal-Engine-5.3-02.jpg


Bắt đầu từ phiên bản UE 5.3, Unreal Engine đã giới thiệu tính năng "Orthographic Rendering", giúp đạt được hiệu ứng hình ảnh "chính quyền" trong việc visual hóa các dự án kiến trúc và sản xuất. Đồng thời, nó cũng cho phép trò chơi sử dụng "chế độ chiếu thẳng" (orthographic projection) như một tùy chọn máy ảnh với phong cách đặc trưng.
Để đạt được sự cân bằng giữa chiếu thẳng và chiếu phối cảnh (perspective projection), Unreal Engine đã tập trung vào nhiều khía cạnh của engine. Dự kiến, hầu hết các tính năng hiện đại của UE5 như Lumen, Nanite và cả bóng đổ sẽ tương thích với chế độ chiếu thẳng. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng này trong Unreal Editor và cập nhật trực tiếp trong môi trường thời gian thực.
Điều này mang lại cho nhà phát triển sự linh hoạt và lựa chọn hơn, để tạo ra các dự án trò chơi hoặc ứng dụng trực quan với các phong cách và hiệu ứng hình ảnh khác nhau.

Trình chỉnh sửa xương


Unreal-Engine-5.3-0273d87df29bbce709.jpg


Trình chỉnh sửa xương thử nghiệm mới cho phép các nhà làm hoạt hình sử dụng các công cụ đa dạng để xử lý mạng lưới xương, bao gồm việc vẽ trọng số cho da.

Dù là để tạo nguyên mẫu nhanh chóng hay để thực hiện việc ràng buộc cuối cùng, với tính năng này, chỉ cần sử dụng trình chỉnh sửa Unreal Engine, người dùng có thể thực hiện nhiều quy trình làm việc với nhân vật mà không cần chuyển đổi giữa các ứng dụng DCC. Điều này giúp các nhà phát triển có một quy trình rõ ràng và tăng tốc độ lặp lại công việc.

Người làm hoạt hình có thể điều chỉnh xương, đặt trọng số da và thực hiện các thao tác hoạt hình khác trực tiếp trong trình chỉnh sửa Unreal Engine, đơn giản hóa quy trình làm việc và tăng cường hiệu suất. Điều này giúp tạo nên một quy trình làm việc hoạt hình hiệu quả và thuận tiện, mang lại cho nhà phát triển trải nghiệm sáng tạo tốt hơn và tốc độ làm việc nhanh hơn.


w8hN1FA.gif


Ngoài những tính năng đó, việc kết hợp mô phỏng dựa trên trí tuệ nhân tạo (ML) và Chaos Cloth dựa trên tấm vải có thể làm cho hiệu ứng mô phỏng trở nên đẹp hơn.

Trong Unreal Engine, đã tích hợp công nghệ học máy (ML) để mô phỏng và cải thiện hành vi của vải. Bằng cách sử dụng mô phỏng ML, vải có thể mô phỏng các đặc tính vật lý như uốn cong, căng và rách một cách tự nhiên hơn. Mô phỏng ML này mang lại hiệu ứng động vật liệu vải chân thực và chính xác hơn.

Ngoài ra, Chaos Cloth cũng đóng góp vào việc làm cho hiệu ứng mô phỏng tấm vải trở nên đẹp hơn. Ý tưởng của tấm vải là chia tách vải thành các phần và áp dụng mô phỏng vật lý trên mỗi tấm vải. Phương pháp này cung cấp sự kiểm soát và ổn định tốt hơn, làm cho mô phỏng vải trở nên gần giống hiệu ứng thực tế hơn. Bằng cách điều chỉnh thuộc tính và tham số của các tấm vải, nhà phát triển có thể tạo ra hiệu ứng hình ảnh và hoạt họa tốt hơn.


Unreal-Engine-5.3-04.jpg


Cuối cùng, Unreal Engine cũng đáp ứng với sân khấu LED thế hệ tiếp theo, Unreal Engine sử dụng phần cứng NVIDIA và SDK Rivermax thêm hỗ trợ thử nghiệm cho tiêu chuẩn SMPTE ST 2110 vào nDisplay. Cấu hình đáng hứa hẹn nhất là phân phối các thiết bị riêng cho mỗi cụm camera trong khung nhìn, tối đa hóa độ phân giải và tốc độ khung hình, đồng thời thực hiện hình học và chiếu sáng cảnh quan phức tạp hơn bao giờ hết.

Hiện tại, Unreal Engine 5.3 đã có sẵn để tải xuống. Nếu bạn đã là người dùng Unreal Engine, bạn có thể tải xuống Unreal Engine 5.3 từ trình khởi chạy Epic Games.

Yêu cầu hệ thống đề xuất như sau:
Windows 10 64-bit, bộ xử lý Intel hoặc AMD 4 nhân 2.5 GHz trở lên, 8GB RAM
macOS Big Sur, bộ xử lý Intel hoặc AMD 4 nhân 2.5 GHz trở lên, 8GB RAM
Linux Ubuntu 18.04, bộ xử lý Intel hoặc AMD 4 nhân 2.5 GHz trở lên, 32GB RAM

Về phần thu phí, theo thông tin từ nhà phát triển, Unreal Engine miễn phí sử dụng trong việc tạo nội dung tuyến tính (như phim) và các dự án tùy chỉnh và nội bộ. Trong nhiều trường hợp phát triển trò chơi, Unreal Enginecũng miễn phí sử dụng, chỉ khi doanh thu của bạn vượt quá 1 triệu đô la Mỹ, bạn sẽ phải trả một khoản phí 5% cho phần thu nhập vượt quá mức đó.