Theo dữ liệu mới nhất từ Mercury Research, AMD đã có màn trình diễn ấn tượng trên thị trường CPU trong quý 2 năm 2025, đặc biệt là ở mảng PC để bàn.
CPU tiêu dùng
Nhìn chung, Intel vẫn giữ vị trí thống trị trong phân khúc CPU tiêu dùng, nhưng AMD đang thể hiện thế mạnh rõ rệt ở phân khúc cao cấp. Trong quý 2, thị phần xuất xưởng CPU tiêu dùng của AMD đạt
23,9%, giảm 0,2% so với quý trước nhưng tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, thị phần xuất xưởng CPU tiêu dùng của Intel trong quý 2/2025 tăng 0,2% so với quý trước nhưng giảm 2,8% so với cùng kỳ. Về doanh thu, thị phần CPU tiêu dùng của AMD đạt
27,8%, tăng 1,3% theo quý và tăng 9,8% theo năm.
Điều này cho thấy, dù sản lượng xuất xưởng của AMD chỉ tăng nhẹ, nhưng doanh số của các sản phẩm cao cấp và lợi nhuận cao lại rất khả quan. Intel dù vẫn chiếm khoảng
75% thị phần xuất xưởng, nhưng hiệu suất bán hàng ở phân khúc cao cấp không bằng AMD.
CPU desktop
Ở mảng PC để bàn, quý 2/2025, thị phần xuất xưởng CPU desktop của AMD đạt
32,2%, tăng 4,2% so với quý trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ.
Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự thành công của dòng
Ryzen 9000 mới nhất. Trong khi đó, thị phần xuất xưởng CPU desktop của Intel đạt
67,8%, giảm cả theo quý và theo năm.
Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ thị phần CPU desktop AMD và Intel đã rút ngắn còn
1:2 — so với mức
2:8 của năm 2023, và mức
1:9 trong giai đoạn 2016–2018.
Xét về doanh thu, thị phần CPU desktop của AMD trong quý 2 đạt
39,3%, tăng 4,9% so với quý trước và tăng mạnh 20,5% so với cùng kỳ, trong khi Intel giảm ở mức tương đương.
Điều này cho thấy AMD không chỉ tăng sản lượng xuất xưởng mà còn bán tốt các mẫu cao cấp như
Ryzen 7,
Ryzen 9 và
X3D.
CPU laptop
Ở phân khúc laptop, Intel vẫn giữ thế áp đảo với
79,4% thị phần xuất xưởng trong quý 2, tăng 1,9% so với quý trước nhưng giảm 0,3% so với cùng kỳ; AMD đạt
20,6%, giảm 1,9% so với quý trước nhưng tăng 0,3% so với cùng kỳ.
Về doanh thu, thị phần CPU di động của AMD đạt
21,5%, giảm 0,7% theo quý nhưng tăng 3,9% theo năm.
CPU máy chủ
Trong mảng CPU máy chủ, Intel có
72,7% thị phần xuất xưởng trong quý 2/2025, giảm 3,2% so với cùng kỳ; AMD đạt
27,3%, tăng nhẹ 0,1%.
Về doanh thu, AMD đạt
41% thị phần, tăng 1,5% theo quý và tăng 7,2% theo năm, cho thấy hãng đang chiếm thêm thị phần nhờ các sản phẩm cao cấp nhiều nhân.