Tỷ lệ thay thế pin xe điện từ năm 2011 đến năm 2024 tương đối thấp.

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 28 tháng 05 năm 2024, Theo một bài nghiên cứu từ Recurrent cho thấy tỷ lệ thay thế pin xe điện nhìn chung là thấp. Ngoại trừ các đợt thu hồi nổi tiếng như Chevrolet Bolt EV, chỉ có 2,5% bộ pin trên xe điện được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2024 được thay thế.

Những người không thích xe điện thường lấy chi phí thay pin cao (lên tới một nửa giá trị xe) là một trong những lý lẽ cho rằng xe điện kém hơn xe chạy nhiên liệu. Thật vậy trong thực tế việc thay pin là một khoản chi phí không nhỏ đối với người tiêu dùng.

Ty-le-thay-pin-xe-dien.webp

Nội dung sơ đồ trên tạm phân tích và dịch :

Ngoài hai trường hợp đáng chú ý về bảo hành của nhà sản xuất, các mẫu xe cũ nhất trong đội xe của chúng tôi có tỷ lệ thay thế pin cao nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các xe trong đội xe của Recurrent có thể có tuổi thọ trung bình mới hơn so với các xe trên đường. Điều này đặc biệt đúng với Nissan LEAF, vì các mẫu đời đầu thiếu các dịch vụ viễn thông mà chúng tôi sử dụng để kết nối dữ liệu.

Chúng tôi đã thấy số lượng thay thế pin không do triệu hồi tăng lên ở các năm:

- 2011 - 30.00%
- 2012 - 15.94%
- 2013 - 9.81%
- 2014 - 6.81%
- 2015 - 3.90%

Về các xe mới hơn có thay thế pin bảo hành, chúng tôi có:

- Chevrolet Bolt EV từ năm 2017-2022 (triệu hồi)
- Hyundai Kona EV từ năm 2019-2022 (triệu hồi)
- Ford F-150 Lightning Lariat (thay thế mô-đun trong thời gian bảo hành)
- Hummer EVs năm 2022 (triệu hồi)
- Một trong những chủ xe của chúng tôi báo cáo: “GM đã gọi và hỏi liệu họ có thể lấy pin của tôi để nghiên cứu kỹ thuật không. Họ đã đề nghị cho tôi 250 đô la, pin mới và một chiếc xe mượn. Đại lý đã hoàn thành việc này trong 1 ngày, vì đây là lần thứ hai họ thay pin cho tôi. Lợi cả đôi đường cho mọi người.”
- Rivian R1Ts năm 2022 (tất cả đều được thay thế trong thời gian bảo hành)

Kết luận của chúng tôi là - nếu bạn đang mua một chiếc xe điện mới tinh - dù là một mẫu xe mới hay một dòng xe mới - thì có khả năng cao hơn cho việc thay thế pin, nhưng bạn nên mong đợi nó sẽ được bảo hành hoàn toàn. Điều này là do các nhà sản xuất vẫn còn phải giải quyết một số vấn đề về dây dẫn hoặc phần cứng trong các phiên bản đầu tiên. Hoặc, trong trường hợp của Nissan LEAF rất sớm, bạn có thể là người tiên phong trong một công nghệ hoàn toàn mới!

Nếu bạn có một chiếc xe điện cũ hơn và tò mò về quy trình hoặc chi phí thay thế pin, chúng tôi có thông tin cho bạn!

Về dữ liệu: Recurrent theo dõi việc thay thế pin theo thời gian dựa trên tình trạng triệu hồi, báo cáo tự nguyện của chủ sở hữu và bằng cách quan sát những thay đổi bất thường trong phạm vi hoạt động của xe, thường chỉ ra các sự kiện thay thế. Cộng đồng của chúng tôi không đại diện cho tất cả các xe điện trên đường do kết nối dữ liệu hạn chế đối với một số dòng xe và năm sản xuất.
Nghiên cứu của Recurrent cho thấy việc thay thế pin đối với xe ô tô điện trong thực tế rất hiếm. Mặc dù trong vài năm qua, General Motors và Hyundai đã có những sự kiện phải triệu hồi pin, nhưng đại đa số pin của xe điện vẫn đang được sử dụng trên xe gốc. Điều này đặc biệt rõ ràng đối với Tesla, hãng xe dẫn đầu về doanh số xe điện tại Mỹ.

Kết quả nghiên cứu của Recurrent cho thấy: 'Khi loại trừ các sự kiện triệu hồi quy mô lớn, tỷ lệ thay thế pin cho tất cả các năm và mẫu xe chỉ là 2,5%. So với năm ngoái, sự gia tăng tỷ lệ này hoàn toàn là do số lượng các mẫu xe cũ tăng lên. Đối với các mẫu xe cũ trước năm 2015, tỷ lệ thay thế pin là 13%, trong khi tỷ lệ thay thế pin cho các mẫu xe mới từ năm 2016 trở đi là dưới 1%.'

Ngay cả các sự kiện triệu hồi liên quan đến pin cũng không gây thiệt hại kinh tế nhiều cho người tiêu dùng. Nghiên cứu của Recurrent cho thấy, cho đến nay, việc thay thế pin trong thời gian bảo hành đều do các nhà sản xuất ô tô tự chịu chi phí.
 
  • Like
haivu Reactions: haivu