TrendForce, báo cáo lượng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu phục hồi nhẹ trong quý 3 năm 2024, nhưng vẫn giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 04 tháng 09 năm 2024, Theo khảo sát mới nhất của TrendForce, trong quý 2 năm 2024, do các yếu tố như kết thúc thời gian phân phối mẫu mới của một số hãng, cộng với việc điều chỉnh tồn kho vào cuối quý, tổng số lượng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống còn 286 triệu chiếc, giảm khoảng 10% so với quý đầu tiên.

Do nhu cầu yếu trong mùa cao điểm, các nhà máy thương hiệu nhìn chung có xu hướng thận trọng trong kế hoạch sản xuất trong quý 3. Do đó, báo cáo ước tính tổng sản lượng trong quý 3 dự kiến chỉ tăng nhẹ so với quý trước lên 293 triệu chiếc, nhưng vẫn sẽ giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trendforce-2024-Q3.webp

Samsung tiếp tục thúc đẩy thị trường máy gấp và máy mới của Apple dự kiến sẽ tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

1. Samsung

Trong quý 2, do kết thúc thời gian phân phối máy Galaxy S24 mới nên sản lượng điện thoại thông minh của Samsung giảm 10% so với quý trước xuống còn 53,8 triệu chiếc. TrendForce cho biết, Samsung dự kiến sẽ ra mắt máy gập mỏng cao cấp vào cuối quý 3, có thể coi đây là phiên bản mở rộng của Z Fold 6. Tuy nhiên, xét về giá cả và việc thiếu các ứng dụng hấp dẫn, mẫu máy mỏng này ước tính chỉ chiếm 1% sản lượng máy màn hình gập của Samsung và sự đóng góp của nó vào thị phần chạy nước rút sẽ bị hạn chế.

2. Apple

Apple, hãng giữ vị trí thứ hai trên thị trường, đã sản xuất khoảng 44,1 triệu điện thoại thông minh trong quý 2. Mặc dù giảm 8% so với quý trước nhưng lại tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đây có thể coi là dấu ấn, dự trữ trước để đáp lại chương trình khuyến mãi thương mại điện tử 618 của Trung Quốc. Do chiến lược giảm giá đáng kể của Apple tại thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ thúc đẩy hiệu suất sản xuất trong quý 3. Ngoài ra, Apple sẽ phát hành 4 điện thoại mới vào tháng 9 và tổng sản lượng điện thoại mới của hãng vào năm 2024 dự kiến sẽ vượt 86 triệu chiếc, tăng gần 8% so với năm ngoái.

Thương hiệu Trung Quốc thận trọng điều chỉnh tồn kho, thị phần của Transsion sụt giảm

3. Xiaomi

Xiaomi (bao gồm Redmi và POCO) đã sản xuất tổng cộng 41,8 triệu điện thoại thông minh trong quý 2, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù thương hiệu này vẫn giữ quan điểm thị trường lạc quan nhưng do nhu cầu chưa phục hồi đáng kể nên mục tiêu sản xuất trong quý 3 sẽ chỉ tăng nhẹ và hàng tồn kho sẽ được điều chỉnh thận trọng.

4.OPPO

Tổng sản lượng của OPPO (bao gồm OnePlus và Realme) trong quý 2 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ 4 về thị phần. Theo báo cáo, thị phần bán hàng của thương hiệu này tại thị trường Trung Quốc vẫn ổn định ở mức khoảng 35%, tiếp theo là Ấn Độ và Đông Nam Á. Hướng tới quý 3, mục tiêu sản xuất của OPPO dự kiến sẽ giống như quý 2.

5.vivo

Vivo (bao gồm cả iQOO) được hưởng lợi từ việc ra mắt sản phẩm mới và bán hàng thành công tại thị trường Trung Quốc trong quý 2, sản lượng điện thoại thông minh tăng 20,5% so với tháng trước và 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ 5 về thị phần. . Mặc dù vivo đã tích cực phát triển thị trường nước ngoài trong những năm gần đây nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm 50% doanh thu của hãng. TrendForce ước tính rằng tổng sản lượng trong quý 3 dự kiến sẽ bằng với quý 2.

6. Transsion

Báo cáo chỉ ra rằng Transsion (bao gồm TECNO, Infinix và itel) có sản lượng dư thừa trong quý đầu tiên, dẫn đến lượng hàng tồn kho tăng lên trong quý thứ hai, tổng sản lượng tồn kho giảm xuống còn 23,6 triệu chiếc, giảm 20,8% so với quý trước và thị phần giảm xuống vị trí thứ sáu. Bước sang quý 3, Transsion cũng đang tập trung ổn định hiệu quả sản xuất trong quý 2 để tránh áp lực hàng tồn kho.