TikTok quay trở lại thị trường Indonesia, nắm quyền kiểm soát Tokopedia

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 11 tháng 12 năm 2023, TikTok chính thức thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với gã khổng lồ công nghệ Indonesia GoTo. Mảng kinh doanh thương mại điện tử Indonesia của TikTok sẽ được sáp nhập với Tokopedia, một nền tảng thương mại điện tử trực thuộc GoTo Group. Tokopedia sau sáp nhập sẽ do TikTok kiểm soát.

Được biết hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của TikTok, trước đó đã chia tay thị trường địa phương Indonesia do các chính sách, cũng sẽ khởi động lại vào “Ngày mua sắm trực tuyến Indonesia” ngày 12 tháng 12. TikTok cũng hứa sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào thời điểm vài năm tiếp theo để cung cấp hỗ trợ tài chính cho kế phát triển kinh doanh.

Tuyên bố của cả hai bên cho biết TikTok sẽ hợp tác với GoTo nhằm cung cấp một loạt hỗ trợ về tiếp thị, xây dựng thương hiệu và quốc tế hóa nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương phát triển. Vào ngày hoạt động trở lại, TikTok và Tokopedia cũng sẽ cùng khởi động chiến dịch "Mua sản phẩm địa phương" (Beli Lokal) hỗ trợ sự phát triển của các công ty địa phương của Indonesia.



Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Jerry Sambuaga mới đây tuyên bố rằng TikTok có quyền tự do hợp tác với bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào miễn là nền tảng đó tuân thủ các quy định và thủ tục hiện hành của Indonesia.

Trước đó vào cuối tháng 9 năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết: “Mạng xã hội và thương mại điện tử phải tách biệt để thuật toán không bị kiểm soát hoàn toàn và có thể ngăn chặn việc khai thác thương mại dữ liệu cá nhân”.

Vào tháng 10 hãng thông tấn AFP đưa tin rằng TikTok sẽ dừng tính năng TikTok Shop tại Indonesia từ ngày 4 tháng 10. Tính năng này cho phép người dùng TikTok thực hiện mua bán trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội này, tương tự như một trang thương mại điện tử thông thường.

Quyết định của TikTok điều này tuân theo lệnh cấm của chính phủ Indonesia về việc ngừng buôn bán trực tiếp hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội. Lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 27 tháng 9, cho phép các nền tảng mạng xã hội quảng cáo sản phẩm nhưng không cho phép giao dịch mua bán trực tiếp.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan, cho biết lệnh cấm này nhằm bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa của đất nước.

"Thương mại điện tử không thể trở thành mạng xã hội. Đây là hai khái niệm khác nhau", ông Hasan nhấn mạnh.

Trong vài tháng gần đây, phần đông người dân Indonesia đã kêu gọi chính phủ nước này tăng cường giám sát các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử.