This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

Thầy giáo vùng cao 13 năm kẻ bảng bằng tay trái và vai

VNZ-ROAD

NEXTVNZ
Với thầy Đỗ Thế Tùng, không thử thách nào là không thể vượt qua.

Được truyền cảm hứng từ tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Ký qua những trang sách cộng với tình yêu trẻ, cậu thanh niên Thế Tùng đã quyết tâm theo đuổi ngành sư phạm và trúng tuyển vào khoa Toán - Lý, Trường CĐ Sư phạm Lạng Sơn.


Thầy giáo Đỗ Thế Tùng hơn 13 năm lên lớp chỉ bằng tay trái

Tốt nghiệp trường sư phạm, thầy Tùng viết đơn tình nguyện xin đi dạy ở vùng khó khăn nhất của huyện Đình Lập.

Năm 2009, thầy được phân công về xã Bắc Xa - vùng biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Lạng Sơn, cách nhà 70km.

“Buổi đầu tôi lên lớp, học sinh nhìn tôi cười hiếu kỳ khi thấy ông thầy giáo có một tay. Nhưng khi thấy tôi đặt bút viết bằng tay trái, các em vỗ tay rất to. Là giáo viên trẻ, mới, lại không được toàn vẹn về thân thể, tràng vỗ tay của các em khiến tôi cảm động vô cùng”. Cảm xúc từ buổi đứng bục giảng đầu tiên đó, sau 13 năm thầy vẫn nhớ như in.

Vai áo trắng xóa vạch phấn

Chưa ngớt trầm trồ vì thầy viết tay trái rất thạo và nhanh, học sinh tiếp tục thán phục khi thầy dạy 2 môn đòi hỏi phải vẽ nhiều hình như Toán và làm thí nghiệm nhiều như Vật lý.


Những hình, khối thẳng được thầy giáo vẽ lên bảng bằng tay trái và vai phải

Chỉ bằng 1 cánh tay trái, thầy Tùng dùng vai tì giữ thước để tay kia vẽ đủ các loại hình khối. Bờ vai áo trắng xóa những vệt phấn sau mỗi giờ dạy của thầy là hình ảnh rất đỗi quen thuộc với các học sinh.

"Chứng kiến cách tôi kiên trì vẽ một cách thuần thục các đường kẻ, góc..., các em đã nhận ra rằng khi có quyết tâm, con người ta có thể làm được nhiều điều phi thường, ngoài sức tưởng tượng".

Sau 2 năm, thầy Tùng được điều chuyển công tác và gắn bó với Trường PTDT bán trú THCS xã Lâm Ca.

Thầy Tùng kể kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần dạy môn Vật lý lớp 9, do say sưa giảng bài mà không nhận ra đã vô thức giơ cánh tay trái lên để hướng dẫn cho các học sinh về quy tắc bàn tay phải. "Tôi chỉ nhớ ra mình đang dùng tay trái để minh họa cho quy tắc nắm tay phải khi học sinh ở dưới lớp cứ cười".

Sau đó, thầy đã "mượn" một học sinh lên bục giảng đưa tay phải làm mẫu để hướng dẫn cho các bạn trong lớp.

Người thầy đa tài và giàu nghị lực này luôn tâm niệm, dạy học cũng giống như việc xây một ngôi nhà, cần chăm chút các em từ những “viên gạch” đầu tiên thì “ngôi nhà” tri thức mới bền vững.

Ngoài truyền đạt kiến thức, thầy Tùng cũng thường xuyên chia sẻ với học sinh về các tấm gương vượt khó, trong đó có câu chuyện của thầy, là minh chứng để truyền cảm hứng, tiếp thêm cho các em nghị lực, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Mới đây, thầy giáo Đỗ Thế Tùng được Bộ trưởng GD-ĐT tặng bằng khen tôn vinh nhà giáo tiêu biểu

Bằng nghị lực phi thường và nỗ lực không mệt mỏi, những khó khăn buổi ban đầu cũng qua đi. Càng đồng hành với học sinh qua các bài giảng, thầy Tùng càng tự tin hơn và được các học sinh ủng hộ, yêu mến.

Năm học 2019-2020, trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, các học sinh do thầy bồi dưỡng đạt điểm trung bình môn Toán đứng đầu huyện, có 2 em đạt thủ khoa toàn huyện. Về phần mình, thầy cũng đạt danh hiệu thí sinh tiêu biểu xuất sắc nhất ở hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các môn Khoa học tự nhiên năm học 2020-2021.

Đây là những kết quả ấn tượng đối với một trường thuộc xã vùng 3 đặc biệt khó khăn như Lâm Ca.


Trong mắt đồng nghiệp, thầy Tùng là người đa tài và nhiệt huyết

Không chỉ nhiệt huyết trên bục giảng, chỉ với 1 cánh tay, thầy Tùng luôn xung phong tham gia các hoạt động của trường, huyện như cải tạo cơ sở vật chất của trường từ việc xây dựng sân khấu, sửa chữa lớp học. Thầy giáo còn từng giành giải nhì môn cầu lông đôi nam tại Đại hội thể thao ngành GD-ĐT huyện năm học 2017-2018.


Tâm sự của người thầy ở ngôi trường 17 năm không có giáo viên nữTrường TH-THCS Cao Sơn (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) nằm lọt thỏm trong thung lũng của những dãy núi cao vút. Ngôi trường khá đặc biệt, suốt 17 năm qua không có giáo viên nữ giảng dạy.

Continue reading...