Roblox ra mắt công cụ AI tạo mô hình 3D: Chỉ cần vài dòng mô tả là có thể tạo vật thể 3D

VNZ-NEWS
Hôm nay, Roblox đã giới thiệu phiên bản Cube đầu tiên, một công cụ mô hình 3D giúp các nhà sáng tạo sử dụng AI tạo sinh để tạo ra vật thể 3D. Đặc biệt, Roblox dự kiến sẽ mở mã nguồn của công cụ này vào cuối tuần, cho phép cả những người không phải người dùng Roblox phát triển dựa trên nền tảng này.

Roblox-Cube-3D.webp


Cube sẽ sớm được cung cấp cho người sáng tạo, bắt đầu với tính năng tạo lưới vật thể (mesh generation). Hiện tại, tính năng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Người dùng chỉ cần nhập một mô tả đơn giản, chẳng hạn như “tạo một chiếc xe đua màu cam với sọc đen”, AI sẽ tự động tạo ra mô hình 3D tương ứng. Các mô hình này có thể được chỉnh sửa thêm trong Roblox Studio.


Mã nguồn mở và tính năng AI mới

Phiên bản mã nguồn mở của Cube sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh theo nhu cầu, phát triển plugin hoặc thậm chí đào tạo mô hình AI với bộ dữ liệu cá nhân.


Bên cạnh Cube, Roblox cũng công bố ba công cụ AI mới:


• Tạo văn bản (Text Generation): Giúp nhà phát triển thêm tính năng hội thoại AI vào game, cho phép NPC (nhân vật không điều khiển) tương tác với người chơi.


• Chuyển văn bản thành giọng nói (Text-to-Speech): Cho phép tạo giọng nói cho NPC, thêm thuyết minh hoặc phụ đề giọng nói trong game.


• Chuyển giọng nói thành văn bản (Speech-to-Text): Cho phép người chơi ra lệnh bằng giọng nói, chẳng hạn như điều khiển nhân vật di chuyển.


Kế hoạch phát triển trong tương lai

Roblox cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng khả năng AI với công cụ tạo vật thể lưới phức tạp hơn và công cụ tạo cảnh quan hoàn chỉnh. Ví dụ, AI có thể tự động tạo rừng mùa thu với lá cây đổi màu theo thời gian.


Theo Roblox, Cube sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc, đặc biệt là với các nhà phát triển độc lập, giúp họ thực hiện những dự án quy mô lớn một cách dễ dàng hơn.