Qualcomm chính thức ra mắt nền tảng Snapdragon Cockpit Elite và Snapdragon Ride Elite Giải Pháp Buồng Lái Kỹ Thuật Số và Lái Xe Thông Minh

VNZ-NEWS
Tại hội nghị Snapdragon 2024 diễn ra tại Maui, Hawaii, Qualcomm đã chính thức ra mắt các sản phẩm mới nhất trong lộ trình sản phẩm ô tô của mình: nền tảng Snapdragon Cockpit Elite và Snapdragon Ride Elite. Các sản phẩm này đều mang lại cải tiến vượt bậc, với CPU được nâng cấp gấp 3 lần và NPU tăng 12 lần.

Snapdragon.png

Trước đó, vào năm 2022, Qualcomm đã giới thiệu nền tảng Snapdragon Digital Chassis, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô các giải pháp công nghệ tiên tiến, bao gồm nền tảng kết nối xe hơi Snapdragon, nền tảng buồng lái Snapdragon, nền tảng Snapdragon Ride, và dịch vụ xe kết nối đám mây Snapdragon.

Qualcomm giới thiệu rằng các nền tảng mới có kiến trúc linh hoạt, mang đến cho các nhà sản xuất ô tô nhiều lựa chọn đa dạng. Họ có thể sử dụng nền tảng Snapdragon Cockpit Elite để xây dựng buồng lái kỹ thuật số, hoặc nền tảng Snapdragon Ride Elite để triển khai các tính năng lái xe thông minh. Ngoài ra, hai tính năng này cũng có thể được tích hợp trên cùng một chip để cung cấp cả buồng lái và hệ thống lái thông minh.

Hai nền tảng này sử dụng chung các mô-đun IP và kiến trúc cơ sở, hỗ trợ khách hàng xây dựng nền tảng dựa trên phần mềm chung, từ đó mở rộng từ nền tảng buồng lái sang nền tảng ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến).

Phần dưới sẽ được chia thành hai mục riêng, lần lượt giới thiệu về nền tảng Snapdragon Cockpit Elite và Snapdragon Ride Elite. Những phần công nghệ chung sẽ được đề cập trong phần giới thiệu về nền tảng đầu tiên.

1. Nền tảng Snapdragon Cockpit Elite

Qualcomm cho biết, cốt lõi của hai nền tảng này đều dựa trên kiến trúc CPU Oryon do Qualcomm tự phát triển dành riêng cho ô tô. Kiến trúc này có khả năng hỗ trợ nhiều môi trường ảo khác nhau và các ứng dụng đa dạng liên miền.

Snapdragon-01.png

So với nền tảng Snapdragon Cockpit thế hệ thứ 4 dựa trên Snapdragon 8295, nền tảng mới có hiệu suất CPU tăng gấp 3 lần.

Nó có khả năng chạy đồng thời nhiều ứng dụng mà không bị suy giảm hiệu suất hay gây ra độ trễ, đảm bảo các hệ thống như định vị, giải trí và liên lạc đều hoạt động trơn tru, phối hợp nhịp nhàng.

Đối với người tiêu dùng, chip buồng lái Snapdragon 8295 hiện tại đã trở thành “biểu tượng” của sự mượt mà và ổn định trong hệ thống xe hơi. Với việc hiệu suất CPU của nền tảng Elite mới được nâng cấp mạnh mẽ, chắc chắn trải nghiệm hệ thống xe hơi sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Bên cạnh đó, CPU Oryon được trang bị các lõi xử lý chuyên dụng cho các ứng dụng ô tô, giúp tối ưu hóa thông minh trải nghiệm lái xe về hiệu suất, tiêu thụ năng lượng và tính tiện lợi.

Qualcomm-Hexacom.png

Hiện nay, các hãng xe đang đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm buồng lái thông minh sử dụng AI, và NPU (bộ xử lý thần kinh) trong buồng lái kỹ thuật số đã trở thành một trong những hướng đi quan trọng nhất mà các hãng xe quan tâm.

Nền tảng Snapdragon Cockpit Elite tích hợp NPU mới nhất, một bộ xử lý AI chuyên dụng, có hiệu suất tăng tới 12 lần so với Snapdragon 8125.

Bộ xử lý AI đa mô hình này có thể xử lý các mô hình ngôn ngữ lớn với hàng chục tỷ tham số. Bằng cách tận dụng các mô hình cơ bản và công nghệ tạo sinh tăng cường truy xuất (RAG), nó có thể hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng, chẳng hạn như trợ lý sửa chữa xe.

Ví dụ, mô hình AI có thể được đào tạo dựa trên sổ tay hướng dẫn sửa chữa xe, giúp trợ lý AI truy xuất và giải thích các cảnh báo chưa biết xuất hiện trên màn hình.

Trợ lý AI trên xe không chỉ giúp người dùng giải đáp các thắc mắc mà còn có khả năng học hỏi và thích nghi với sở thích của người dùng. Khi khả năng học tập được nâng cao, trợ lý sẽ cung cấp cho chủ xe những gợi ý thông minh hơn và hỗ trợ điều khiển xe tốt hơn trong tương lai.

Qualcomm-Adreno-GPU.png

Về khả năng hiển thị trên hệ thống xe hơi và đồ họa game, cả Snapdragon Cockpit Elite và Snapdragon Ride Elite đều được trang bị GPU Adreno, được thiết kế riêng cho các ứng dụng ô tô.

Adreno GPU có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về game có độ phân giải cao, tốc độ khung hình cao và thông tin lái xe động, mang lại trải nghiệm hình ảnh mượt mà và sống động.

Những đặc điểm tiên tiến của Adreno GPU bao gồm hỗ trợ công nghệ dò tia (ray tracing) theo thời gian thực và trải nghiệm 3D sống động, giúp mang lại hiệu ứng hình ảnh chân thực và cảm giác nhập vai cao trong cả trò chơi lẫn hiển thị thông tin.

Ngoài ra, nền tảng Snapdragon Cockpit Elite cũng được cải tiến đáng kể ở đơn vị xử lý hiển thị (DPU), có khả năng hỗ trợ tới 16 màn hình độ phân giải 4K, đáp ứng nhu cầu mở rộng số lượng màn hình trên xe hơi mà các hãng xe hiện đang theo đuổi.

2. Nền tảng Snapdragon Ride Elite

Snapdragon Ride Elite tập trung hỗ trợ các hệ thống lái xe thông minh cao cấp, đặc biệt phù hợp cho các hãng xe đang triển khai công nghệ lái xe thông minh từ đầu đến cuối (end-to-end).

Nền tảng này cung cấp khả năng xử lý mạnh mẽ để phục vụ cho các tính năng lái tự động và hỗ trợ người lái (ADAS) tiên tiến, đảm bảo các giải pháp lái xe thông minh có thể hoạt động một cách an toàn và hiệu quả.

Snapdragon-Ride.png


Hệ thống lái xe thông minh yêu cầu mức độ tính toán càng cao thì khả năng xử lý các tình huống đường xá phức tạp càng mạnh mẽ.

NPU tiên tiến của Qualcomm là bộ xử lý AI đa mô hình, được tăng cường dành riêng cho lái xe thông minh. NPU này có thể kết nối nhiều camera và cảm biến đa mô hình với SoC (hệ thống trên chip), cho phép hệ thống lái xe thông minh thu thập và xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp xử lý các tình huống giao thông phức tạp một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Qualcomm-Hexagon-NPU.png

Ví dụ, hệ thống này có thể hỗ trợ hơn 40 cảm biến, bao gồm nhiều camera 16 megapixel bên ngoài xe và camera hồng ngoại toàn cảnh 360 độ hướng vào bên trong dành cho hành khách.

Khi phần cứng thông minh của xe phát hiện thông tin về điều kiện đường xá, dữ liệu có độ phân giải cao từ các cảm biến sẽ được tập trung xử lý. Hệ thống có thể sử dụng mạng nơ-ron để thực hiện việc hợp nhất dữ liệu ở cấp độ thấp từ nhiều cảm biến khác nhau, từ đó tiến hành phát hiện ổn định, phân loại và dự đoán các đối tượng cũng như quỹ đạo di chuyển.

Sensor-Pipeline-Qualcomm.png

Đồng thời, luồng dữ liệu từ các cảm biến đa mô hình tiên tiến giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong các điều kiện khác nhau, đảm bảo xe vẫn có khả năng quan sát tốt ngay cả khi ánh sáng yếu hoặc dưới ánh nắng gắt.

Cài đặt phơi sáng dải động cao (HDR) giúp xe nhận diện rõ ràng hơn các đối tượng, biển báo và vạch kẻ đường.

Ngoài ra, nền tảng Snapdragon Ride Elite còn được trang bị bộ xử lý chuyên dụng để xử lý dữ liệu đám mây điểm từ radar và lidar hoặc dữ liệu cấp thấp hơn. Nó cũng có khả năng hợp nhất dữ liệu ở cấp độ thấp từ các cảm biến khác trên cùng SoC, giúp cải thiện khả năng phân tích và phản hồi trong các tình huống lái xe.


Qualcom-Ride-Elite.png

Về mặt tiêu thụ năng lượng, nền tảng mới kết hợp phần cứng và phần mềm quản lý nguồn điện thông minh, giúp cân bằng giữa mức sử dụng lõi và thời gian hoạt động của các ứng dụng.

Điều này cho phép giảm đáng kể năng lượng tiêu thụ cho các tính năng như “chế độ canh gác” và “kiểm tra xe từ xa”.

Snapdragon-Cockpit-vs-Ride.png

Đối với người dùng và các hãng xe, nền tảng buồng lái Snapdragon Cockpit Elite mà Qualcomm vừa công bố cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh và hệ thống, giúp dễ dàng xây dựng buồng lái kỹ thuật số với hiệu suất vượt trội và trải nghiệm phong phú, cùng với các tính năng lái xe thông minh tiên tiến hơn.

Khi ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình sâu sắc sang giai đoạn thông minh, nhu cầu về buồng lái AI và lái xe thông minh ngày càng tăng cao. Sự xuất hiện của nền tảng Snapdragon Cockpit Elite và Snapdragon Ride Elite hoàn toàn phù hợp với xu hướng này trong ngành.