Ô tô bị sét đánh có làm sao không ? Hướng dẫn cách xử lý khi lái xe gặp sét | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software. 

All the knowledge we share is completely free. If you are willing, please support us here.

×

Ô tô bị sét đánh có làm sao không ? Hướng dẫn cách xử lý khi lái xe gặp sét

VNZ-Relax

Suppervisor Mod
Từ đầu tháng 8, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa giông và thời tiết đối lưu mạnh. Tại một số nơi có nhiều sét đánh sẽ có thể xảy ra sự cố ô tô đang chạy bị sét đánh. Vậy khi lái xe trời mưa giông cần lưu ý gì? Nếu gặp sét đánh thì phải xử lý ra sao?

Ban-sao-xe-set-danh.jpg

Một số kỹ thuật viên cho biết
  • Vỏ ô tô hầu hết bằng kim loại, khi bị sét đánh sẽ hoạt động như lồng Faraday, tạo ra điện thế cân bằng. Dòng điện lớn sẽ đi qua vỏ xe và truyền xuống đất, bảo vệ người bên trong.
Khuyến cáo kỹ thuật viên:
  1. Khi lái xe gặp mưa giông, nên nhanh chóng đưa xe vào khu vực an toàn.
  2. Tắt các thiết bị như âm thanh, radio… để xe thành không gian khép kín hoàn toàn.
  3. Tránh chạm vào các bộ phận kim loại trong xe.
  4. Nếu xe bị sét đánh, không vội xuống xe — đợi dòng điện đi hết qua vỏ xe xuống đất rồi mới xử lý tiếp.

Lưu ý khi tránh sét:
  • Không lái xe ở những đoạn đường trống trải hoặc cánh đồng khi có giông sét.
  • Khi dừng trú mưa, không đỗ xe dưới cột điện, gốc cây hoặc góc tường cao tầng — đây là những điểm dễ thu hút sét.
  • Đóng kín cửa sổ, hạn chế dùng các thiết bị điện trong xe.
  • Trên đường cao tốc, nếu gặp sét, nên tìm đến trạm dừng hoặc khu dịch vụ gần nhất.
Thông tin bổ sung:


Hiện tượng ô tô bị sét đánh khi đang chạy không hiếm, nhưng nhờ hiệu ứng lồng Faraday của vỏ xe kim loại, hành khách bên trong thường an toàn. Nguy hiểm chủ yếu xảy ra nếu:

  • Xe mui trần hoặc vỏ bằng vật liệu không dẫn điện.
  • Người trong xe chạm vào khung kim loại lúc sét đánh.
  • Đỗ ở vị trí dễ bị sét “hút” (gần vật cao, trống trải).
 


Top