NVIDIA Ra Mắt Isaac GR00T N1 – Mô Hình Nền Tảng Robot Hình Người Đầu Tiên Trên Thế Giới

VNZ-NEWS
Vietnam – GTC – Ngày 20 tháng 3 năm 2025 – NVIDIA chính thức công bố danh mục công nghệ mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của robot hình người, trong đó nổi bật là Isaac GR00T N1 – mô hình nền tảng mở và có thể tùy chỉnh hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, được thiết kế để trang bị cho robot các kỹ năng và khả năng lý luận giống con người.

xQX7IAP.gif



Ngoài GR00T N1, NVIDIA cũng giới thiệu các khung mô phỏng và bản thiết kế như Isaac GR00T Blueprint – một giải pháp tạo dữ liệu tổng hợp, cùng với Newton, công cụ vật lý mã nguồn mở thế hệ mới do Google DeepMind và Disney Research đồng phát triển, hướng đến việc nâng cao khả năng xử lý của robot.


Isaac GR00T N1: Bước Đột Phá Trong Phát Triển Robot Hình Người


GR00T N1 là mô hình đầu tiên trong dòng robot có thể tùy chỉnh mà NVIDIA sẽ đào tạo trước và phát hành rộng rãi cho các nhà phát triển trên toàn cầu. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng trên thế giới – ước tính lên đến 50 triệu người.


Jensen Huang, Nhà sáng lập kiêm CEO NVIDIA, chia sẻ:


“Kỷ nguyên của robot tổng quát đã đến. Với Isaac GR00T N1 cùng các khung học tập và tạo dữ liệu mới, các nhà phát triển robot trên toàn cầu sẽ mở ra một chương mới trong kỷ nguyên AI.”


Hệ Thống Kiến Trúc Kép – Lấy Cảm Hứng Từ Nhận Thức Của Con Người



GR00T N1 được phát triển dựa trên mô hình hệ thống kép, mô phỏng cách con người tư duy:


System 1 – Hệ thống phản xạ nhanh, giúp robot đưa ra quyết định tức thì, tương tự trực giác con người.


System 2 – Hệ thống tư duy chậm, cho phép robot phân tích môi trường, hiểu hướng dẫn và lập kế hoạch hành động.


Với sự hỗ trợ của mô hình ngôn ngữ thị giác, System 2 giúp robot lý giải tình huống trước khi chuyển đổi thành hành động mượt mà và chính xác thông qua System 1. GR00T N1 được đào tạo bằng dữ liệu trình diễn của con người kết hợp với dữ liệu tổng hợp từ nền tảng NVIDIA Omniverse™.


GR00T N1 – Ứng Dụng Linh Hoạt Trong Nhiều Lĩnh Vực


GR00T N1 có khả năng khái quát hóa và thực hiện các công việc phổ biến như:


• Nắm bắt, di chuyển vật thể bằng một hoặc cả hai tay.


• Chuyển vật phẩm giữa hai tay hoặc thực hiện các nhiệm vụ nhiều bước.


• Ứng dụng trong xử lý vật liệu, đóng gói, kiểm tra sản phẩm.


Các nhà phát triển có thể tùy chỉnh và đào tạo hậu kỳ để tối ưu GR00T N1 cho từng công việc hoặc robot cụ thể.


Tại GTC 2025, Jensen Huang đã trình diễn robot hình người của 1X Technologies tự động dọn dẹp nhà cửa – sử dụng chính sách đào tạo hậu kỳ dựa trên GR00T N1. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa NVIDIA và 1X trong việc đào tạo AI cho robot.


Bernt Børnich, CEO 1X Technologies, cho biết:


“Tương lai của robot hình người nằm ở khả năng thích ứng và học hỏi. GR00T N1 đánh dấu bước tiến lớn trong kỹ năng và lý luận của robot. Chỉ với một lượng dữ liệu đào tạo tối thiểu, chúng tôi đã triển khai thành công trên NEO Gamma – tiếp tục sứ mệnh biến robot thành người bạn đồng hành, thay vì chỉ là công cụ lao động.”


Các công ty hàng đầu khác như Agility Robotics, Boston Dynamics, Mentee Robotics và NEURA Robotics cũng đang có quyền truy cập sớm vào GR00T N1.






Hợp Tác Với Google DeepMind Và Disney Research – Đưa Vật Lý Ảo Lên Một Tầm Cao Mới


NVIDIA công bố hợp tác với Google DeepMind và Disney Research để phát triển Newton, công cụ vật lý mã nguồn mở giúp robot xử lý các tác vụ phức tạp với độ chính xác cao hơn.


Newton – Đột Phá Trong Mô Phỏng Vật Lý


Xây dựng trên nền tảng NVIDIA Warp, tối ưu cho quá trình học hỏi của robot.


Tương thích với các khung mô phỏng hàng đầu như MuJoCo (Google DeepMind)NVIDIA Isaac™ Lab.


Google DeepMind và NVIDIA đang phát triển MuJoCo-Warp, giúp tăng tốc học máy robot lên hơn 70 lần.


Disney Research – Định Nghĩa Lại Robot Giải Trí



Disney Research là một trong những tổ chức đầu tiên sử dụng Newton để phát triển robot nhân vật, mở đường cho thế hệ robot giải trí mới.


Kyle Laughlin, Phó chủ tịch cấp cao Disney Research & Imagineering, chia sẻ:


“Robot BDX chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi đang hướng đến một thế hệ nhân vật robot biểu cảm và chân thực hơn, tạo kết nối đặc biệt với khán giả theo cách chỉ Disney có thể làm được.”

NVIDIA, Disney Research và Intrinsic cũng công bố sáng kiến xây dựng lộ trình OpenUSD nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình tạo dữ liệu robot.




Dữ Liệu – Yếu Tố Cốt Lõi Trong Đào Tạo Robot


Việc thu thập dữ liệu trình diễn của con người cho robot hình người là một thách thức lớn do giới hạn thời gian. Để giải quyết vấn đề này, NVIDIA ra mắt Isaac GR00T Blueprint – công cụ tạo dữ liệu tổng hợp giúp mở rộng quy mô huấn luyện robot.


Tạo Dữ Liệu Tổng Hợp – Giải Pháp Đột Phá


Tạo ra 780.000 quỹ đạo nhân tạo, tương đương 6.500 giờ dữ liệu trình diễn của con người, chỉ trong 11 giờ.


Kết hợp dữ liệu tổng hợp với dữ liệu thực, giúp tăng hiệu suất GR00T N1 lên 40%.


• Bộ dữ liệu GR00T N1 sẽ được phát hành trên Hugging Face trong khuôn khổ dự án AI vật lý nguồn mở.



Sẵn Sàng Để Ứng Dụng Ngay Hôm Nay


• Bộ dữ liệu NVIDIA GR00T N1 đã có trên Hugging Face và GitHub.


Isaac GR00T Blueprint có sẵn trên build.nvidia.com và GitHub.


NVIDIA DGX Spark – siêu máy tính AI cá nhân, cung cấp hệ thống mạnh mẽ để tối ưu hóa GR00T N1 mà không cần lập trình chuyên sâu.


Newton dự kiến ra mắt trong năm nay.


Tham gia sự kiện NVIDIA GTC để tìm hiểu thêm:


🔹 Xây dựng robot hình người với NVIDIA Isaac GR00T


🔹 Disney Research và robot nhân vật BDX


🔹 MuJoCo-Warp & Newton – Cách Google DeepMind và NVIDIA đang tăng tốc phát triển robot AI


👉 Truy cập NVIDIA GTC để biết thêm chi tiết!