(Vn-Z.vn) Ngày 22/06/2020, Adobe đã thông báo vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 ngày cuối cùng của năm nay, sẽ là ngày kết thúc của Flash Player. Từ sau ngày này Flash Player sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào nữa.
Adobe cũng sẽ xóa hoặc đóng tất cả các trang cho tải xuống Flash Player. Những nội dung dựa trên Flash sẽ bị chặn không chạy trên Adobe Flash Player. Adobe cũng khuyên người dùng không nên sử dụng Flash nữa.
Cùng mình điểm lại lịch sử Adobe Flash nhé!
Theo Wiki,
Lúc đầu, Flash không được gọi là Flash, cũng không phải là sản phẩm của Adobe. Năm 1993, công ty có tên là FutureWave Software được thành lập bởi ba người, Jonathan Gay, Charlie Jackson và Michelle Welsh, họ đã lên kế hoạch tạo ra một phần mềm ứng dụng cho phép mọi người vẽ trực tiếp trên màn hình máy tính.
Lúc đầu , họ đã tạo ra phần mềm có tên SmartSketch, phần mềm này phải đối mặt với sự cạnh tranh tàn khốc trên nền tảng Windows và Mac OS - Công ty quyết định tập trung vào các công cụ hoạt hình web và đổi tên phần mềm thành FutureSplash Animator .
FutureSplash là tiền thân của Flash.
FutureSplash được phát hành vào tháng 5 năm 1996, nhanh chóng được Microsoft chấp nhận , tiếp nhận, tiếp theo là Disney và Fox, tất cả đều là những công ty nổi tiếng. Phần mềm này lúc đó cũng được Macromedia ưa chuộng.
Vào cuối năm 1996, FutureSplash được Macromedia mua lại và đổi tên chính thức là Flash.
Trong quá trình phát triển và nâng cấp, Flash có hai mảng như Wiki đã giới thiệu ở trên. Mảng thứ nhất là công cụ chỉnh sửa hình ảnh và hoạt hình,. Mảng thư hai là Flash còn có một trình phát media , cụ thể là Flash Player, chương trình Player này được Macromedia cung cấp miễn phí dưới dạng trình cắm..
Vào tháng 12 năm 2005, Macromedia được Adobe mua lại và Macromedia Flash trở thành Adobe Flash.
Thời gian sau năm 2000, thị trường PC phát triển mạnh mẽ , lúc này Flash cũng phát triển thành một phần mềm phổ biến, đặc biệt là ở mảng Animation hoạt hình và thiết kế trang web. Lúc đó tận dụng sự yếu kém và không hoàn hảo các chức năng của HTML, Flash đã tạo cho mình một đế chế quyền lực trong mảng thiết kế Web với các tiểu chuẩn riêng.
Từ năm 2000 đến 2010, có vô số công ty đã xây dựng và sử dụng các trang web dựa trên công nghệ Flash, các trang web có nội dung rất phong phú với sự tương tác đầy sáng tạo .
Đặc biệt năm 2005, khi YouTube mới ra mắt họ cũng chọn sử dụng Flash Player làm công cụ phát media trên hệ thống của mình. Trong thời gian này cũng bùng nổ các nền tảng phát trực tuyến video trên nền Web và Flash càng trở nên phổ biến. Cóthời điểm đó, Flash Player gần như được cài đặt sẵn trên mọi máy tính.
Tuy nhiên trên thực tế, sự phát triển của Flash lớn mạnh chính là bởi tận dụng được các chức năng chưa có của HTML trong thời đại PC . Đặc biệt là về video, âm thanh, hoạt hình và tương tác.
Sự ra đời của iPhone vào năm 2007 là bước ngoặt trong sự phát triển của Flash hoặc cũng là sự khởi đầu cho quá trình Flash đi vào tàn lụi.
Trước khi iPhone được phát hành, Adobe cũng cố gắng tham gia vào nền tảng di động. Adobe đã ra mắt nền tảng Flash Lite vào năm 2005 nhằm đưa Flash chạy trên nền tảng di động, nhưng vấn đề về bộ xử lý di động , mức hao hụt năng lượng khiến Flash Lite không hoạt động tốt trên thiết bị di động.
Khi iPhone được phát hành lần đầu tiên, Adobe đã có cơ hội đưa Flash tham gia vào các sản phẩm của Apple tại sự kiện ra mắt iPhone đầu tiên, nhưng hiệu ứng quá kém .
Năm 2007, để giúp Ứng dụng YouTube được cài đặt sẵn và chạy tốt trên iPhone khi mới được phát hành, YouTube phải từ bỏ hỗ trợ Flash trên iPhone - đây là thất bại đầu tiên của Flash trên nền tảng di động .
Vào năm 2010, khi iPad được phát hành, Flash vẫn không xuất hiện. Cho tới tháng Tư năm 2010 , Giám đốc điều hành của Apple lúc bấy giờ là Ngài Steve Jobs . Rất hiếm khi ông công bố một bức thư ngỏ dài có tên "Suy nghĩ về Flash",Thoughts on Flash nội dung chỉ trích mạnh mẽ Adobe Flash và khuyến nghị phát triển HTML5.
Bức thư đã làm rõ một số điểm yếu kém của Flash:
- An toàn kém, được Symantec liệt kê là một trong những ứng dụng kém an toàn và tồi tệ nhất trong năm 2009
- Ổn định không tốt, khiến các máy tính Mac bị treo , đóng băng
- Chậm trễ trong việc ra mắt phiên bản di động , hoặc nền tảng Flash cho di động làm tiêu thụ năng lượng của các thiết bị di động khi truy cập các trang web video Flash;
- Thói quen hoạt động chính của Flash đều sử dụng chuột tùy chỉnh không thích hợp chế độ hoạt động cảm ứng đa chạm, điều này khiến số lượng lớn các trang web Flash cần phải viết lại.
Cuối thư ngỏ, Jobs đề xuất HTML5:
Với bức thư này của Steve Jobs, Flash thực sự bắt đầu bước dần vào quá trình tàn lụi.
Và cái chết của Flash bắt đầu "lây lan" từ di động đến PC
Mặc dù Flash không có trong iPhone và iPad ngay từ đầu, nhưng thực tế, Adobe đưa Flash Player vào các nền tảng di động khác, chẳng hạn như Android.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2011, Adobe đã xác nhận rằng họ đã ngừng phát triển Flash Mobile Player, tại thời điểm đó, Phó chủ tịch Adobe, ông Daniel Winokur tuyên bố:
Vào ngày 15 tháng 8 năm 2012, Adobe đã gỡ bỏ Adobe Flash Player từ cửa hàng ứng dụng Google Play - điều này có nghĩa là Flash đã chính thức rút lui khỏi nền tảng Android.
Trong những năm tiếp theo, Flash dần được thay thế bằng HTML5 trên cả nền tảng PC (bao gồm cả Mac) - nhưng phải đến cuối tháng 10 năm 2014, W3C (World Wide Web Consortium) mới công bố tiêu chuẩn HTML5 với các cải tiến kỹ thuật vượt trội.
Việc HTML5 chuẩn mới dù đã lắng xuống nhưng cũng thúc đẩy nhanh quá trình tàn lụi của Flash.
Sau đây là một số điểm quan trọng ảnh hưởng đến lịch sử tồn tại của Flash:
- Tháng 1 năm 2015, YouTube thông báo rằng họ sẽ từ bỏ trình phát video Adobe Flash gốc và sử dụng video HTML5 làm phương thức phát mặc định cho các trình duyệt chính như Chrome, IE và Safari.
- Tháng 2 năm 2015, Google bắt đầu tự động chuyển quảng cáo của mình từ phiên bản Flash sang phiên bản HTML 5.
- Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2015, tất cả các quảng cáo trong Amazon, bao gồm Amazon.com không sử dụng Flash.
- Ngày 22 tháng 12 năm 2015, Facebook thông báo rằng tất cả các video trên trang web của mình sử dụng công nghệ HTML5 để phát theo mặc định, thay vì sử dụng công nghệ Flash.
Có thể thấy rằng khi HTML5 được công nhận tiêu chuẩn công nghiệp, Flash về cơ bản đã bước vào trạng thái Exit. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2015, Adobe thông báo rằng họ đổi tên Flash thành Animate, đồng thời kêu gọi các nhà phát triển từ bỏ Flash và chuyển sang HTML5. Coi như tuyên án tử hình cho Flash.
Vào tháng 7 năm 2017, Adobe chính thức đưa ra thông báo Flash sẽ kết thúc vào cuối năm 2020 và nói với các đối tác Apple, Microsoft, Google, Facebook và Mozilla rằng trong ba năm tới, họ sẽ ngừng cung cấp Flash và chuyển sang giai đoạn Hỗ trợ kỹ thuật. Thời điểm "bản án tử" dành cho Flash sẽ bắt đầu từ ngày ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Đối với Adobe, cái chết của Flash không thực sự đáng tiếc. Ở một mức độ nào đó, Adobe là kẻ khiến cái chết của Flash nhanh hơn. Điều này cũng phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ. Xu hướng phát triển công nghệ không bị thay đổi bởi ý chí của một người, một công ty hay thậm chí là một ngành công nghiệp.
Rốt cuộc, số phận của bất cứ điều gì đều không thể thoát khỏi tiến trình của lịch sử.
Vn-Z.vn team tổng hợp , tham khảo Wiki
Adobe cũng sẽ xóa hoặc đóng tất cả các trang cho tải xuống Flash Player. Những nội dung dựa trên Flash sẽ bị chặn không chạy trên Adobe Flash Player. Adobe cũng khuyên người dùng không nên sử dụng Flash nữa.
Cùng mình điểm lại lịch sử Adobe Flash nhé!
Theo Wiki,
Adobe Flash Player, hay còn gọi một cách đơn giản là Flash, là chương trình sáng tạo đa phương tiện , phần mềm Macromedia Flash Player. Chương trình này được viết và phân phối bởi Adobe Systems. Flash dùng kỹ thuật đồ họa vectơ và đồ họa điểm
Flash còn có một ngôn ngữ văn lệnh riêng gọi là ActionScript và có khả năng truyền và tải luồng âm thanh hoặc hình ảnh. Đúng ra thì từ Macromedia Flash nên được dùng để chỉ chương trình tạo ra các tập tin Flash. Còn từ Flash Player nên được dành để chỉ ứng dụng có nhiệm vụ thi hành hay hiển thị các tập tin Flash đó. Tuy vậy, chữ Flash được dùng để chỉ cả hai chương trình nói trên.
Flash là công cụ để phát triển các ứng dụng như thiết kế các phần mềm mô phỏng. Sử dụng ngôn ngữ lập trình ActionScript để tạo các tương tác, các hoạt cảnh trong phim. Điểm mạnh của Flash là có thể nhúng các file âm thanh, hình ảnh động. Người lập trình có thể chủ động lập các điều hướng cho chương trình. Flash cũng có thể xuất bản đa dạng các file kiểu html, exe, jpg,...để phù hợp với các ứng dụng của người sử dụng như trên Web, CD,..
Các tập tin Flash, thường thường mang phần mở rộng là.swf (Shockwave Flash.) và có thể hiện thị bởi các chương trình duyệt trang Web hay ứng dụng Flash Player. Các tập tin Flash thường là hoạt họa, quảng cáo hay các thành phần trang trí của các trang Web. Gần đây Flash còn được sử dụng để tạo ra các ứng dụng Internet phong phú. Với một kích thước tương tự, một tập tin Flash có thể chứa nhiều thông tin hơn là một tập tin hình dạng GIF hay dạng JPEG.
Ưu điểm lớn nhất của Flash - với đồ họa dạng vecto - là kick thước file rất nhỏ. Thuận tiện cho việc truyền tải dữ liệu qua Internet
Lúc đầu, Flash không được gọi là Flash, cũng không phải là sản phẩm của Adobe. Năm 1993, công ty có tên là FutureWave Software được thành lập bởi ba người, Jonathan Gay, Charlie Jackson và Michelle Welsh, họ đã lên kế hoạch tạo ra một phần mềm ứng dụng cho phép mọi người vẽ trực tiếp trên màn hình máy tính.
Lúc đầu , họ đã tạo ra phần mềm có tên SmartSketch, phần mềm này phải đối mặt với sự cạnh tranh tàn khốc trên nền tảng Windows và Mac OS - Công ty quyết định tập trung vào các công cụ hoạt hình web và đổi tên phần mềm thành FutureSplash Animator .
FutureSplash là tiền thân của Flash.
FutureSplash được phát hành vào tháng 5 năm 1996, nhanh chóng được Microsoft chấp nhận , tiếp nhận, tiếp theo là Disney và Fox, tất cả đều là những công ty nổi tiếng. Phần mềm này lúc đó cũng được Macromedia ưa chuộng.
Vào cuối năm 1996, FutureSplash được Macromedia mua lại và đổi tên chính thức là Flash.
Trong quá trình phát triển và nâng cấp, Flash có hai mảng như Wiki đã giới thiệu ở trên. Mảng thứ nhất là công cụ chỉnh sửa hình ảnh và hoạt hình,. Mảng thư hai là Flash còn có một trình phát media , cụ thể là Flash Player, chương trình Player này được Macromedia cung cấp miễn phí dưới dạng trình cắm..
Vào tháng 12 năm 2005, Macromedia được Adobe mua lại và Macromedia Flash trở thành Adobe Flash.
Từ năm 2000 đến 2010, có vô số công ty đã xây dựng và sử dụng các trang web dựa trên công nghệ Flash, các trang web có nội dung rất phong phú với sự tương tác đầy sáng tạo .
Đặc biệt năm 2005, khi YouTube mới ra mắt họ cũng chọn sử dụng Flash Player làm công cụ phát media trên hệ thống của mình. Trong thời gian này cũng bùng nổ các nền tảng phát trực tuyến video trên nền Web và Flash càng trở nên phổ biến. Cóthời điểm đó, Flash Player gần như được cài đặt sẵn trên mọi máy tính.
Tuy nhiên trên thực tế, sự phát triển của Flash lớn mạnh chính là bởi tận dụng được các chức năng chưa có của HTML trong thời đại PC . Đặc biệt là về video, âm thanh, hoạt hình và tương tác.
Sự ra đời của iPhone vào năm 2007 là bước ngoặt trong sự phát triển của Flash hoặc cũng là sự khởi đầu cho quá trình Flash đi vào tàn lụi.
Trước khi iPhone được phát hành, Adobe cũng cố gắng tham gia vào nền tảng di động. Adobe đã ra mắt nền tảng Flash Lite vào năm 2005 nhằm đưa Flash chạy trên nền tảng di động, nhưng vấn đề về bộ xử lý di động , mức hao hụt năng lượng khiến Flash Lite không hoạt động tốt trên thiết bị di động.
Khi iPhone được phát hành lần đầu tiên, Adobe đã có cơ hội đưa Flash tham gia vào các sản phẩm của Apple tại sự kiện ra mắt iPhone đầu tiên, nhưng hiệu ứng quá kém .
Năm 2007, để giúp Ứng dụng YouTube được cài đặt sẵn và chạy tốt trên iPhone khi mới được phát hành, YouTube phải từ bỏ hỗ trợ Flash trên iPhone - đây là thất bại đầu tiên của Flash trên nền tảng di động .
Vào năm 2010, khi iPad được phát hành, Flash vẫn không xuất hiện. Cho tới tháng Tư năm 2010 , Giám đốc điều hành của Apple lúc bấy giờ là Ngài Steve Jobs . Rất hiếm khi ông công bố một bức thư ngỏ dài có tên "Suy nghĩ về Flash",Thoughts on Flash nội dung chỉ trích mạnh mẽ Adobe Flash và khuyến nghị phát triển HTML5.
Bức thư đã làm rõ một số điểm yếu kém của Flash:
- An toàn kém, được Symantec liệt kê là một trong những ứng dụng kém an toàn và tồi tệ nhất trong năm 2009
- Ổn định không tốt, khiến các máy tính Mac bị treo , đóng băng
- Chậm trễ trong việc ra mắt phiên bản di động , hoặc nền tảng Flash cho di động làm tiêu thụ năng lượng của các thiết bị di động khi truy cập các trang web video Flash;
- Thói quen hoạt động chính của Flash đều sử dụng chuột tùy chỉnh không thích hợp chế độ hoạt động cảm ứng đa chạm, điều này khiến số lượng lớn các trang web Flash cần phải viết lại.
Flash là sản phẩm của thời đại máy tính cá nhân, phần mềm này được thiết kế dành cho máy tính cá nhân và chuột. Adobe, Flash là một doanh nghiệp thành công và chúng tôi hiểu lý do tại sao họ muốn quảng bá nó sang các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, kỷ nguyên di động là thời đại tiêu thụ điện năng thấp, giao diện màn hình cảm ứng và các tiêu chuẩn mạng mở. Bất kể quan điểm nào, Flash đều có khiếm khuyết.
Cuối thư ngỏ, Jobs đề xuất HTML5:
Thời đại di động đã tạo ra các tiêu chuẩn mở mới như HTML5, chuẩn mới này sẽ giành chiến thắng trên các thiết bị di động (cũng như máy tính cá nhân). Có lẽ Adobe nên tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các công cụ HTML5 trong tương lai , từ bỏ những thứ lỗi thời.
Với bức thư này của Steve Jobs, Flash thực sự bắt đầu bước dần vào quá trình tàn lụi.
Và cái chết của Flash bắt đầu "lây lan" từ di động đến PC
Mặc dù Flash không có trong iPhone và iPad ngay từ đầu, nhưng thực tế, Adobe đưa Flash Player vào các nền tảng di động khác, chẳng hạn như Android.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2011, Adobe đã xác nhận rằng họ đã ngừng phát triển Flash Mobile Player, tại thời điểm đó, Phó chủ tịch Adobe, ông Daniel Winokur tuyên bố:
HTML5 được hỗ trợ trên tất cả các thiết bị di động , HTML5 trong một số trường hợp, nó còn được hỗ trợ đầy đủ (trên các thiết bị iOS). Điều này khiến HTML5 trở thành giải pháp tốt nhất cho việc tạo ,triển khai nội dung trong các trình duyệt trên nền tảng di động.
Vào ngày 15 tháng 8 năm 2012, Adobe đã gỡ bỏ Adobe Flash Player từ cửa hàng ứng dụng Google Play - điều này có nghĩa là Flash đã chính thức rút lui khỏi nền tảng Android.
Việc HTML5 chuẩn mới dù đã lắng xuống nhưng cũng thúc đẩy nhanh quá trình tàn lụi của Flash.
Sau đây là một số điểm quan trọng ảnh hưởng đến lịch sử tồn tại của Flash:
- Tháng 1 năm 2015, YouTube thông báo rằng họ sẽ từ bỏ trình phát video Adobe Flash gốc và sử dụng video HTML5 làm phương thức phát mặc định cho các trình duyệt chính như Chrome, IE và Safari.
- Tháng 2 năm 2015, Google bắt đầu tự động chuyển quảng cáo của mình từ phiên bản Flash sang phiên bản HTML 5.
- Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2015, tất cả các quảng cáo trong Amazon, bao gồm Amazon.com không sử dụng Flash.
- Ngày 22 tháng 12 năm 2015, Facebook thông báo rằng tất cả các video trên trang web của mình sử dụng công nghệ HTML5 để phát theo mặc định, thay vì sử dụng công nghệ Flash.
Có thể thấy rằng khi HTML5 được công nhận tiêu chuẩn công nghiệp, Flash về cơ bản đã bước vào trạng thái Exit. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2015, Adobe thông báo rằng họ đổi tên Flash thành Animate, đồng thời kêu gọi các nhà phát triển từ bỏ Flash và chuyển sang HTML5. Coi như tuyên án tử hình cho Flash.
Vào tháng 7 năm 2017, Adobe chính thức đưa ra thông báo Flash sẽ kết thúc vào cuối năm 2020 và nói với các đối tác Apple, Microsoft, Google, Facebook và Mozilla rằng trong ba năm tới, họ sẽ ngừng cung cấp Flash và chuyển sang giai đoạn Hỗ trợ kỹ thuật. Thời điểm "bản án tử" dành cho Flash sẽ bắt đầu từ ngày ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Rốt cuộc, số phận của bất cứ điều gì đều không thể thoát khỏi tiến trình của lịch sử.
Vn-Z.vn team tổng hợp , tham khảo Wiki
BÀI MỚI ĐANG THẢO LUẬN