Ngành hàng không Mỹ đối mặt "Lỗi Thiên Niên Kỷ" Y2K mới, Hệ thống số hiệu chuyến bay 60 năm tuổi qúa lạc hậu.
Vn-Z.vn Ngày 08 tháng 08 năm 2024, Theo nguồn tin từ viewfromthewing ngành hàng không Mỹ đang gặp phải một vấn đề mới tương tự như "Lỗi Y2K". Các chuyến bay của cùng một hãng hàng không chỉ có số hiệu tối đa là 4 chữ số, nghĩa là chỉ có thể có tối đa 9999 chuyến bay, nhưng việc nâng cấp hệ thống lại gặp rất nhiều khó khăn.
Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 2 của American Airlines, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách lập kế hoạch mạng lưới, ông Brian Znotins đã giải thích những thách thức như sau:
Việc nâng cấp hệ thống hiện tại để mở rộng số hiệu chuyến bay thêm 1 chữ số, đạt đến 5 chữ số là vô cùng khó khăn, và nếu muốn xây dựng lại hệ thống mới, chi phí lại quá cao.
Giải pháp tạm thời của các hãng hàng không là phân bổ cùng một số hiệu chuyến bay cho nhiều chuyến bay khác nhau, nhưng đảm bảo rằng các máy bay sẽ không bay cùng một lúc trên bầu trời.
Nhiều quốc gia khác cũng sử dụng hệ thống số hiệu chuyến bay tương tự như Mỹ, tức là các số hiệu chuyến bay thường gồm hai chữ cái đầu đại diện cho hãng hàng không và sau đó là 3 hoặc 4 chữ số.
Vấn đề "hết số hiệu chuyến bay" như đã đề cập trong bài báo về các hãng hàng không Mỹ có thể không phổ biến ở các quốc gia khác nếu tần suất chuyến bay không cao bằng. Những quốc gia và hãng hàng không này cũng có thể đang theo dõi và điều chỉnh hệ thống của mình để tránh gặp phải vấn đề tương tự trong tương lai.
Ví Dụ Thời Kỳ Những Năm 1960
Lấy ví dụ từ hãng hàng không American Airlines, mỗi ngày hãng này vận hành tới 6700 chuyến bay. Mặc dù lý thuyết cho thấy có đủ số hiệu chuyến bay để sử dụng, nhưng trong thực tế, việc vận hành gặp phải rất nhiều thách thức.Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 2 của American Airlines, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách lập kế hoạch mạng lưới, ông Brian Znotins đã giải thích những thách thức như sau:
- Có hơn 9999 chuyến bay cần được đánh dấu bằng số hiệu chuyến bay riêng.
- Các đối tác sẽ chia sẻ số hiệu chuyến bay: Ví dụ, các chuyến bay từ Doha đến Ấn Độ và Pakistan sẽ được bán cho các đối tác, và một số chuyến bay sẽ được bán cho Alaska Airlines.
Chi Phí Nâng Cấp Quá Cao
Số hiệu chuyến bay của American Airlines, Delta Airlines và United Airlines gần như đã hết, nhưng các ông lớn này lại gặp khó khăn trong việc nâng cấp hệ thống.Việc nâng cấp hệ thống hiện tại để mở rộng số hiệu chuyến bay thêm 1 chữ số, đạt đến 5 chữ số là vô cùng khó khăn, và nếu muốn xây dựng lại hệ thống mới, chi phí lại quá cao.
Giải pháp tạm thời của các hãng hàng không là phân bổ cùng một số hiệu chuyến bay cho nhiều chuyến bay khác nhau, nhưng đảm bảo rằng các máy bay sẽ không bay cùng một lúc trên bầu trời.
Nhiều quốc gia khác cũng sử dụng hệ thống số hiệu chuyến bay tương tự như Mỹ, tức là các số hiệu chuyến bay thường gồm hai chữ cái đầu đại diện cho hãng hàng không và sau đó là 3 hoặc 4 chữ số.
Vấn đề "hết số hiệu chuyến bay" như đã đề cập trong bài báo về các hãng hàng không Mỹ có thể không phổ biến ở các quốc gia khác nếu tần suất chuyến bay không cao bằng. Những quốc gia và hãng hàng không này cũng có thể đang theo dõi và điều chỉnh hệ thống của mình để tránh gặp phải vấn đề tương tự trong tương lai.
BÀI MỚI ĐANG THẢO LUẬN