Mạng chậm, nhà mạng phải bồi thường cho người dùng?

Cloud
Mạng nhà tôi cứ đến 19-22 giờ thường rất chậm, dưới 1 Mb/s trong khi tôi đăng ký gói 35 Mb/s. Như vậy tôi có thể khiếu nại để đòi lại tiền cước hay không?

Luật sư Phan Vũ Tuấn, công ty luật Phan Law
Căn cứ quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 14 Luật Viễn thông, doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố; bảo đảm tính đúng, đủ, chính xác giá cước theo hợp đồng sử dụng dịch vụ.

Trong trường chất lượng dịch vụ được hiểu là tốc độ Internet không được như cam kết, theo Điểm e Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn Thông 2009, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền “Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.


Đồng thời, Điều 33 Luật Viễn thông 2009 cũng quy định doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu.

Mạng chậm ở đây cần được hiểu là chậm hơn so với mức mà các bên đã thỏa thuận, ký kết trong hợp đồng. Bên cạnh đó, cũng như cần có công cụ, tiêu chí khách quan để đo lường mức chậm này.

Đa phần hợp đồng Internet giữa người dùng và nhà mạng không cam kết tốc độ tối thiểu. Vì vậy, trong trường hợp này, doanh nghiệp viễn thông được hiểu đã cung cấp dịch vụ không đúng chất lượng theo hợp đồng đã giao kết và có trách nhiệm phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu từ người sử dụng dịch vụ.

Tuy vậy, tại Khoản 4 Điều 33 Luật Viễn thông 2009 lại quy định rằng “các bên giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng”.

Đối với trường hợp đứt cáp quang, cần xem xét nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Nếu nguyên nhân gây ra việc đứt cáp quang xuất phát từ một sự kiện không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép của doanh nghiệp thì việc đứt cáp quang đó được xem là hậu quả của một sự kiện bất khả kháng.

Ngược lại, nếu việc đứt cáp quang có thể lường trước được, có thể khắc phục được, doanh nghiệp viễn thông ngoài trách nhiệm hoàn trả giá cước đã thu, còn có trách nhiệm phải bồi thường các thiệt hại trực tiếp mà người dùng phải gánh chịu.
 
Trả lời

Hamano Kaito

Moderator
Đồng ý như #1 nói, nhưng cái vấn đề chính là DÂN của nước mình khá là HIỀN DỊU. Bị ko thèm nói gì hết cắn răng chịu đựng nên thành ra là như vầy đây....Nếu có la ó thì cũng chỉ trên mạng thôi, chứ thực tế thì IM RU hết...
Luật tạo ra nhưng chưa hề được áp dụng, ngay cả luật dân dụng mà còn bị coi thường. Huống chi mấy cái mạng mẽo này
 

nvhao

Búa Đá
Tài khoản bị khóa
Cơ bản là nói ra được gì, bởi vì ai cũng biết là có chức có quyền mới có tiếng nói, điều đó đúng với hiện thực xã hội là chạy theo đồng tiền và nó ăn sâu vào tâm trí người dân rồi,nghĩ thì nó đã hình thành từ lúc ta còn ngồi ghế nhà trường.
 

Hamano Kaito

Moderator

Đấy, cũng chính vì như vậy nên mới bị leo đầu cưỡi cổ !
Ai cũng phải kiếm tiền, nhưng kiếm tiền làm sao mà mình hãnh diện vì nó. Mình hồi đó học trong trường ko có thầy cô nào dạy mình như thế. Chỉ có gia đình, làng sớm mới nói những điều này.....đừng đổ lỗi cho nhà trường

P/s: Mình khinh thường những kẻ cậy quyền thế mà cưỡi đầu, cổ người ta dân.
 

Moore

Rìu Sắt Đôi
Mình xài vnpt nè, hổm giờ tối coi phim, load 2 giây đầu xong thì quay đều. Phim nghỉ load, mình nghỉ coi
 
Sửa lần cuối:

nvhao

Búa Đá
Tài khoản bị khóa
Sao lại bóp méo câu trả lời của mình vậy.
 

Cloud

Administrator
- Nói ra không được gì tại sao truyền thông có 1 lề? cấm lề còn lại. Sẽ không ai biết cho đến khi bạn nói ra, còn không thì im lặng và chịu đựng, ghế nhà trường dạy như thế nào để lớn lên bạn sẽ khôn ra hoặc lú đi thì còn tuỳ vào hành động của bạn trong tương lại, đây là mình giải thích cho câu "nói ra được gì", nếu không được thì đã không có khối cây bút và vô số người phải ăn cơm nhà nước nuôi rồi, đó là cách họ chọn cũng là cách họ chấp nhận.
- Mình thấy bạn tranh luận vài topic, nhưng nội dung tranh luận hay thảo luận của bạn nó không cụ thể và rất thiếu logic, rời rạc, dẫn dắt người đọc đến một sự khó hiểu và không ai quan tâm vì luận điểm mập mờ.
- Nguyên tắc căn bản khi thảo luận hay tranh luận để bảo vệ quan điểm cá nhân là (Phân tích, lập luận, đối chiếu và so sánh).
- Hi vọng bạn có những nội dung tranh luận rõ ràng dựa trên các thông tin được kiểm chứng của cá nhân, không nhất thiết phải nói ra nhưng khi đã nói ra và chia sẽ thì rõ ràng rành mạch.
 

nvhao

Búa Đá
Tài khoản bị khóa
Ừ bạn đúng, tôi sai :v.
 

moitinhdaukiss

Rìu Chiến Bạc Chấm
Phải có thật sự nhiều người dùng cùng kiện thì may ra cơ hội thành công cao, còn le que vài hộ gia đình đi kiện nó thì cũng vô ích thôi, bởi vậy nhà mạng mới coi thường như thế, đành sống chung với lũ tạm vậy.
 

Black hat

Búa Gỗ Đôi
vấn đề ko chỉ nhiều người mà phải là 1 tổ chức hiệp hội nào đó đứng ra, giống như bên châu âu, châu mỹ ấy, chứ như kiểu con kiến kiện củ khoai có mà khướt. Hơn nữa cái vấn đề mạng chậm do cá mập cá méo gì đó nó chỉ là cái cớ để lấp liếm thôi