LG đang phát triển pin lithium-sulfur cho vận tài hàng không đô thị và "siêu vệ tinh" không cao.
Vn-Z.vn Ngày 11 tháng 09 năm 2023, Gần đây LG đã thông báo tại Hội nghị "Tuần đầu tư Hàn Quốc" diễn ra tại Seoul rằng họ đang phát triển công nghệ pin lithium-sulfur cho giao thông không gian đô thị (UAM) hoặc các "siêu vệ tinh" không cao.
Ông Shin Young-joon, Giám đốc Công nghệ của LG New Energy, cho biết pin lithium-sulfur có mật độ năng lượng cao và cạnh tranh về giá cả.
Hiện nay, ba nhà sản xuất pin năng lượng lớn của Hàn Quốc đang ngày càng thua kém và đánh mất thị trường pin sắt-lithium phosphate vào các các công ty Trung Quốc, vì vậy ba công ty gồm Samsung, SK, LG đều đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường bằng cách phát triển "sản phẩm phân khúc thấp, chi phí thấp".
Trong khi Samsung SDI và SK On đang tập trung vào pin không cobalt, thì LG New Energy đang phát triển pin lithium-sulfur.
Trước đó đã có nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành cho biết, LG dự định sớm nhất sẽ thương mại hóa pin lithium-sulfur vào năm 2027 , và ngành hàng không đô thị sẽ là lĩnh vực ứng dụng được ưu tiên xem xét đầu tiên.
Được biết Pin lithium-sulfur được coi là sản phẩm thay thế pin lithium-ion, mật độ năng lượng của công nghệ pin này khoảng gấp đôi so với pin truyền thống khi tính theo trọng lượng. Điều này có nghĩa là cùng một viên pin, khả năng di chuyển liên tục của xe điện mới có thể tăng từ khoảng 400 km lên hơn 700 km.
Ngoài ra, một ưu điểm khác của Pin lithium-sulfur là có thể sử dụng trong môi trường lạnh mà không làm giảm hiệu suất, trong khi điều này vẫn là một vấn đề lớn đối với pin lithium-ion ba nguyên tố và pin lithium sắt hiện đang được sử dụng rộng rãi.
Khác với pin lithium-ion ba nguyên tố sử dụng nickel, cobalt, mangan hoặc nhôm, pin lithium-sulfur sử dụng vật liệu anôđ carbon lưu huỳnh. Trong pin, lưu huỳnh dần chuyển trực tiếp từ cực dương sang cực âm dưới tác dụng của phản ứng khử, khi sạc, nó sử dụng phản ứng khử để chuyển đổi lithium sulfide thành lưu huỳnh.
Tất nhiên, loại pin này cũng có nhược điểm, hiện tại nhược điểm chủ yếu của Pin lithium-sulfur là vấn đề giảm tuổi thọ khi sạc và xả lặp đi lặp lại. Một điểm nữa là do lưu huỳnh tự nhiên có khả năng dẫn điện thấp và hiệu suất truyền năng lượng thấp, nên phải tăng dung lượng dung dịch điện giải.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết: "Việc phát triển pin rắn hoàn toàn vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua, cùng với vấn đề chi phí, do đó các sản phẩm thế hệ tiếp theo như lithium-sulfur có lợi thế hơn trong việc thương mại hóa".
Ông Shin Young-joon, Giám đốc Công nghệ của LG New Energy, cho biết pin lithium-sulfur có mật độ năng lượng cao và cạnh tranh về giá cả.
Hiện nay, ba nhà sản xuất pin năng lượng lớn của Hàn Quốc đang ngày càng thua kém và đánh mất thị trường pin sắt-lithium phosphate vào các các công ty Trung Quốc, vì vậy ba công ty gồm Samsung, SK, LG đều đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường bằng cách phát triển "sản phẩm phân khúc thấp, chi phí thấp".
Trong khi Samsung SDI và SK On đang tập trung vào pin không cobalt, thì LG New Energy đang phát triển pin lithium-sulfur.
Trước đó đã có nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành cho biết, LG dự định sớm nhất sẽ thương mại hóa pin lithium-sulfur vào năm 2027 , và ngành hàng không đô thị sẽ là lĩnh vực ứng dụng được ưu tiên xem xét đầu tiên.
Được biết Pin lithium-sulfur được coi là sản phẩm thay thế pin lithium-ion, mật độ năng lượng của công nghệ pin này khoảng gấp đôi so với pin truyền thống khi tính theo trọng lượng. Điều này có nghĩa là cùng một viên pin, khả năng di chuyển liên tục của xe điện mới có thể tăng từ khoảng 400 km lên hơn 700 km.
Ngoài ra, một ưu điểm khác của Pin lithium-sulfur là có thể sử dụng trong môi trường lạnh mà không làm giảm hiệu suất, trong khi điều này vẫn là một vấn đề lớn đối với pin lithium-ion ba nguyên tố và pin lithium sắt hiện đang được sử dụng rộng rãi.
Khác với pin lithium-ion ba nguyên tố sử dụng nickel, cobalt, mangan hoặc nhôm, pin lithium-sulfur sử dụng vật liệu anôđ carbon lưu huỳnh. Trong pin, lưu huỳnh dần chuyển trực tiếp từ cực dương sang cực âm dưới tác dụng của phản ứng khử, khi sạc, nó sử dụng phản ứng khử để chuyển đổi lithium sulfide thành lưu huỳnh.
Tất nhiên, loại pin này cũng có nhược điểm, hiện tại nhược điểm chủ yếu của Pin lithium-sulfur là vấn đề giảm tuổi thọ khi sạc và xả lặp đi lặp lại. Một điểm nữa là do lưu huỳnh tự nhiên có khả năng dẫn điện thấp và hiệu suất truyền năng lượng thấp, nên phải tăng dung lượng dung dịch điện giải.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết: "Việc phát triển pin rắn hoàn toàn vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua, cùng với vấn đề chi phí, do đó các sản phẩm thế hệ tiếp theo như lithium-sulfur có lợi thế hơn trong việc thương mại hóa".
BÀI MỚI ĐANG THẢO LUẬN