Lệnh cấm xe chạy bằng nhiên liệu hoa thạch năm 2035 của châu Âu có thể bị hoãn, người châu Âu hiện không muốn mua ô tô điện
Vn-Z.vn Ngày 28 tháng 01 năm 2024, theo Bloomberg, Giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau hội nghị ra mắt Macan EV vào tối ngày 25 rằng Châu Âu sẽ dần dần loại bỏ việc bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2035. Kế hoạch có thể bị trì hoãn. “Hiện tại có rất nhiều cuộc thảo luận về ‘lệnh cấm xe chạy bằng xăng’ và tôi nghĩ lệnh cấm này có thể bị trì hoãn.”
Meschke nói về việc “giảm” trợ cấp cho xe điện ở một số khu vực ở Châu Âu, chẳng hạn như Đức. “Các nhà sản xuất xe điện cao cấp và hạng sang có thể kinh doanh mà không cần trợ cấp, nhưng việc cắt trợ cấp cho thị trường đại chúng là một sai lầm”.
Ông nói rằng nếu chúng ta rơi vào tình huống như hiện tại, khi người châu Âu không sẵn lòng mua ô tô điện thì trợ cấp có thể quay trở lại. “Chúng ta phải thấy đường cong tăng trưởng dốc hơn trong tương lai.”
Sự sụt giảm hiện nay về số lượng đơn đặt hàng xe điện ở châu Âu đã đặt ra câu hỏi về việc liệu châu Âu có loại bỏ dần xe chạy bằng nhiên liệu theo kế hoạch hay không. Bloomberg báo cáo rằng người tiêu dùng châu Âu đang gặp khó khăn do thiếu mạng lưới sạc đáng tin cậy, giá cao tiếp tục và sự chấm dứt của các chương trình trợ cấp xe điện.
Bộ Kinh tế Đức thông báo chương trình trợ cấp xe điện ban đầu dự kiến thực hiện đến cuối năm 2024 đã kết thúc sớm vào ngày 31 tháng 12 năm 2023. Các khoản trợ cấp đã được phê duyệt trước đó sẽ tiếp tục được ban hành, nhưng sẽ không có đơn đăng ký mới nào được chấp nhận kể từ ngày 18 tháng 12 năm 2023. Theo báo cáo, động thái này nhằm đối phó với "khoảng cách ngân sách".
Người phát ngôn Bộ Kinh tế thừa nhận đây là “tình huống đáng tiếc” đối với người tiêu dùng từng hy vọng nhận được trợ cấp nhưng không còn lựa chọn nào khác “vì không còn đủ tiền”.
Ngày 14 tháng 2 năm 2023, Quốc hội châu Âu đã thông qua một thỏa thuận lịch sử. Tại Strasbourg, với kết quả bỏ phiếu là 340 phiếu tán thành, 279 phiếu phản đối và 21 phiếu không bầu, Quốc hội đã chấp thuận Thỏa thuận "Chương trình Châu Âu về Xe ô tô và Xe tải nhẹ không phát thải từ năm 2035." Mục tiêu của thỏa thuận này là từ năm 2035, cấm bán xe ô tô và xe tải nhỏ mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Dựa trên tuổi thọ trung bình 15 năm của ô tô gia đình, lệnh cấm này sẽ đảm bảo rằng Liên minh châu Âu sẽ đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050.
Meschke nói về việc “giảm” trợ cấp cho xe điện ở một số khu vực ở Châu Âu, chẳng hạn như Đức. “Các nhà sản xuất xe điện cao cấp và hạng sang có thể kinh doanh mà không cần trợ cấp, nhưng việc cắt trợ cấp cho thị trường đại chúng là một sai lầm”.
Ông nói rằng nếu chúng ta rơi vào tình huống như hiện tại, khi người châu Âu không sẵn lòng mua ô tô điện thì trợ cấp có thể quay trở lại. “Chúng ta phải thấy đường cong tăng trưởng dốc hơn trong tương lai.”
Sự sụt giảm hiện nay về số lượng đơn đặt hàng xe điện ở châu Âu đã đặt ra câu hỏi về việc liệu châu Âu có loại bỏ dần xe chạy bằng nhiên liệu theo kế hoạch hay không. Bloomberg báo cáo rằng người tiêu dùng châu Âu đang gặp khó khăn do thiếu mạng lưới sạc đáng tin cậy, giá cao tiếp tục và sự chấm dứt của các chương trình trợ cấp xe điện.
Bộ Kinh tế Đức thông báo chương trình trợ cấp xe điện ban đầu dự kiến thực hiện đến cuối năm 2024 đã kết thúc sớm vào ngày 31 tháng 12 năm 2023. Các khoản trợ cấp đã được phê duyệt trước đó sẽ tiếp tục được ban hành, nhưng sẽ không có đơn đăng ký mới nào được chấp nhận kể từ ngày 18 tháng 12 năm 2023. Theo báo cáo, động thái này nhằm đối phó với "khoảng cách ngân sách".
Người phát ngôn Bộ Kinh tế thừa nhận đây là “tình huống đáng tiếc” đối với người tiêu dùng từng hy vọng nhận được trợ cấp nhưng không còn lựa chọn nào khác “vì không còn đủ tiền”.
Ngày 14 tháng 2 năm 2023, Quốc hội châu Âu đã thông qua một thỏa thuận lịch sử. Tại Strasbourg, với kết quả bỏ phiếu là 340 phiếu tán thành, 279 phiếu phản đối và 21 phiếu không bầu, Quốc hội đã chấp thuận Thỏa thuận "Chương trình Châu Âu về Xe ô tô và Xe tải nhẹ không phát thải từ năm 2035." Mục tiêu của thỏa thuận này là từ năm 2035, cấm bán xe ô tô và xe tải nhỏ mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Dựa trên tuổi thọ trung bình 15 năm của ô tô gia đình, lệnh cấm này sẽ đảm bảo rằng Liên minh châu Âu sẽ đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050.