Vn-Z.vn Ngày 13 tháng 06 năm 2023, Vào năm 2022, Intel gia nhập thị trường card đồ họa hiệu năng cao, hình thành ra thế chân vạc như trong tam quốc bao gồm 3 thế lực là AMD, Nvidia và Intel.
Intel không chỉ đuổi kịp hai đối thủ AMD và Nvidia về kiến trúc đồ họa, mà Intel đã xây dựng và thực hiện kế hoạch đối đầu toàn diện về công nghệ game cũng như tất cả các công nghệ tiên tiến khác, chẳng hạn như công nghệ XeSS tương tự như DLSS của Nvidia hoặc FSR của AMD, XeSS đã được Intel phát triển đến thế hệ thứ hai của công nghệ tỷ lệ phân giải siêu cao dựa trên thuật toán phóng to thời gian.
Công nghệ XeSS có tính tổng quát tương đối tốt. Trên card đồ họa dòng Arc của Intel, công nghệ XeSS sử dụng phần cứng tăng tốc dựa trên chỉ thị XMX, trong khi trên card đồ họa của AMD và Nvidia, có thể sử dụng chỉ thị DP4a. Mặc dù hiệu suất có phần kém hơn, nhưng XeSS vẫn có thể chạy được.
Gần đây, Intel đã thông báo rằng có hơn 50 trò chơi hỗ trợ công nghệ XeSS, bao gồm nhiều tựa game lớn được phát hành trong năm nay, như Diablo IV, Hogwarts Legacy, Call of Duty: Modern Warfare và bản cập nhật mới nhất của Cyberpunk 2077 cùng nhiều trò chơi khác.
Intel cũng công bố kết quả benchmark kiểm tra cho các trò chơi này, ví dụ như trên card đồ họa A750 của họ, hiệu suất tăng đáng kể ở độ phân giải 1080p và 2K, ít nhất là trên 50%, nhiều trường hợp tăng khoảng 80% trong một số cảnh quan trọng.
Ngay cả đối với card đồ họa Intel A380 cấu hình thấp nhất, khi bật XeSS kết quả vẫn có cải thiện hiệu suất đáng kể, đặc biệt là trong các trò chơi sử dụng công nghệ ray tracing, hiệu năng có thể tăng gấp đôi và đạt mức 60 khung hình/giây tương đối mượt mà.
Trong mảng kinh doanh card đồ hoạ , không thể không nói rằng Intel đã rất nỗ lực. Hiện tại, trên thị trường ngành card đồ hoạ DLSS là công nghệ được hỗ trợ rộng rãi nhất, cách đây vài ngày, Nvidia đã thông báo hỗ trợ DLSS cho hơn 300 trò chơi, trong đó có 37 trò chơi hỗ trợ DLSS3.
FSR của AMD được quảng cáo là hỗ trợ hơn 250 trò chơi, nhưng hiệu suất cải thiện không bằng DLSS cũng như khả năng hỗ trợ cho các trò chơi phổ biến cũng không bằng XeSS.
Mặc dù số lượng trò chơi hỗ trợ XeSS ít hơn, nhưng chất lượng của chúng lại rất tốt. Nếu AMD không cố gắng hơn, Intel sẽ đuổi kịp họ.
Intel không chỉ đuổi kịp hai đối thủ AMD và Nvidia về kiến trúc đồ họa, mà Intel đã xây dựng và thực hiện kế hoạch đối đầu toàn diện về công nghệ game cũng như tất cả các công nghệ tiên tiến khác, chẳng hạn như công nghệ XeSS tương tự như DLSS của Nvidia hoặc FSR của AMD, XeSS đã được Intel phát triển đến thế hệ thứ hai của công nghệ tỷ lệ phân giải siêu cao dựa trên thuật toán phóng to thời gian.
Công nghệ XeSS có tính tổng quát tương đối tốt. Trên card đồ họa dòng Arc của Intel, công nghệ XeSS sử dụng phần cứng tăng tốc dựa trên chỉ thị XMX, trong khi trên card đồ họa của AMD và Nvidia, có thể sử dụng chỉ thị DP4a. Mặc dù hiệu suất có phần kém hơn, nhưng XeSS vẫn có thể chạy được.
Gần đây, Intel đã thông báo rằng có hơn 50 trò chơi hỗ trợ công nghệ XeSS, bao gồm nhiều tựa game lớn được phát hành trong năm nay, như Diablo IV, Hogwarts Legacy, Call of Duty: Modern Warfare và bản cập nhật mới nhất của Cyberpunk 2077 cùng nhiều trò chơi khác.
Intel cũng công bố kết quả benchmark kiểm tra cho các trò chơi này, ví dụ như trên card đồ họa A750 của họ, hiệu suất tăng đáng kể ở độ phân giải 1080p và 2K, ít nhất là trên 50%, nhiều trường hợp tăng khoảng 80% trong một số cảnh quan trọng.
Ngay cả đối với card đồ họa Intel A380 cấu hình thấp nhất, khi bật XeSS kết quả vẫn có cải thiện hiệu suất đáng kể, đặc biệt là trong các trò chơi sử dụng công nghệ ray tracing, hiệu năng có thể tăng gấp đôi và đạt mức 60 khung hình/giây tương đối mượt mà.
FSR của AMD được quảng cáo là hỗ trợ hơn 250 trò chơi, nhưng hiệu suất cải thiện không bằng DLSS cũng như khả năng hỗ trợ cho các trò chơi phổ biến cũng không bằng XeSS.
Mặc dù số lượng trò chơi hỗ trợ XeSS ít hơn, nhưng chất lượng của chúng lại rất tốt. Nếu AMD không cố gắng hơn, Intel sẽ đuổi kịp họ.