Harman và Bose dẫn đầu thị trường hệ thống âm thanh ô tô với gần 60% thị phần toàn cầu

VNZ-NEWS
Hôm nay, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Consulting công bố báo cáo cho biết hiện nay, thị trường hệ thống âm thanh trên xe du lịch toàn cầu đang do HarmanBose thống trị, với tổng doanh thu của hai hãng chiếm gần 60% thị phần. Báo cáo chỉ ra rằng trong top 10 nhà cung cấp hàng đầu, AAC Technologies là doanh nghiệp Trung Quốc duy nhất góp mặt.



Mặc dù thị trường này vốn lâu nay do các doanh nghiệp Mỹ, Nhật Bản và châu Âu như Harman, Bose, Sony và Dynaudio chi phối, nhưng cùng với việc các hãng ô tô Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu, các công ty như Sonavox, WANOS, Nobo AutomotiveADS Audio của Trung Quốc đang nổi lên nhanh chóng.

Thị phần Q1/2025

  • Harman: 36%
  • Bose: 24%
  • Sony: 6%
  • Dynaudio: 4%
  • Khác: 30%

Báo cáo cũng cho biết, nhằm nâng cao khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng và tạo ra trải nghiệm sản phẩm khác biệt, các hãng ô tô Trung Quốc như Xpeng, LeapmotorGeely đã bắt đầu tự phát triển hệ thống âm thanh trên xe, đồng thời hợp tác sâu với các đối tác trong hệ sinh thái.


Một xu hướng đáng chú ý là các hãng xe Trung Quốc đang tích cực tăng số lượng loa trên các mẫu xe cao cấp. Các thương hiệu như Nio, ZeekrBYD đã ra mắt nhiều mẫu xe trang bị hơn 20 loa, chẳng hạn như Nio ET7, Zeekr 01 và BYD Denza D9. Tuy nhiên, bên cạnh phân khúc cao cấp này, các hãng cũng tập trung phát triển những mẫu xe điện có số lượng loa ít hơn nhưng giá thành hợp lý, giúp giảm mức trung bình tối đa số loa trên thị trường.


Ngoài cuộc đua về số lượng loa, việc các hãng ô tô liên tục bổ sung các tính năng âm thanh định nghĩa bằng phần mềm cũng đang thay đổi sâu sắc cục diện cạnh tranh của thị trường âm thanh ô tô. Nhờ khả năng nâng cấp OTA (Over-the-Air), các hãng có thể mang đến trải nghiệm âm thanh cá nhân hóa cho người dùng. Nhiều mẫu xe như Tesla Model 3, Nio ET7, Cadillac Optiq hay Lucid Air đều hỗ trợ cập nhật OTA, liên tục nâng cấp trải nghiệm và bổ sung tính năng mới.


Các công nghệ âm thanh không gianâm thanh nhập vai đang ngày càng phổ biến trên các mẫu xe cao cấp, đem lại trải nghiệm âm trường 360 độ cho người dùng. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, General Motors sẽ trang bị Dolby Atmos trên toàn bộ các mẫu xe điện thuộc thương hiệu Cadillac vào năm 2026.

Tổng thể, các hệ thống âm thanh ô tô tiên tiến đang trở thành yếu tố khác biệt cốt lõi trong quyết định mua xe của người tiêu dùng.