Google hoãn kế hoạch loại bỏ cookie bên thế ba

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 28 tháng 07 năm 2022, Cách đây hai năm, Google thông báo rằng họ sẽ loại bỏ hỗ trợ cookie của bên thứ ba trong trình duyệt Chrome của mình, với lý do nhu cầu ngày càng tăng về quyền riêng tư và quyền kiểm soát dữ liệu của người dùng.
Tuy nhiên Google tiết lộ rằng ho sẽ hoãn kế hoạch thay thế cookie quảng cáo của bên thứ ba cho đến năm 2024.

Anthony Chavez, Phó chủ tịch bộ phận hộp cát quyền riêng tư cho biết "Phản hồi nhất quán nhất mà chúng tôi nhận được cho đến nay là cần thêm thời gian đánh giá và thử nghiệm công nghệ hộp cát quyền riêng tư mới trước khi nó có thể thay thế cookie trong Chrome. Khi các nhà phát triển áp dụng các API này (giao diện phát triển ứng dụng), chúng tôi hiện đang nghiêng về việc loại bỏ cookie của bên thứ ba trong Chrome bắt đầu từ nửa cuối năm 2024 "

Cookie là một đoạn mã nhỏ được các nhà quảng cáo nhúng trên trang web. Cookie là nền tảng của quảng cáo kỹ thuật số. Để định hướng quảng cáo đa nền tảng chính xác, cookie của bên thứ ba là một công cụ thường được sử dụng. Hành vi này đã góp phần to lớn vào hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số, cho phép các nhà quảng cáo theo dõi người dùng trên các trang web khác nhau để phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu.

google-khai-tu-cookies.jpg

Google cho biết họ sẽ ngừng hỗ trợ cookie trong trình duyệt Chrome của mình vào đầu năm 2022 sau khi hiểu được nhu cầu của người dùng, nhà xuất bản và nhà quảng cáo và đã phát triển các công cụ để cung cấp các giải pháp thay thế. Nhưng vào tháng 6 năm 2021, Google thông báo trì hoãn kế hoạch, cho ngành quảng cáo kỹ thuật số thêm thời gian để phát triển kế hoạch cho các quảng cáo nhắm mục tiêu, tập trung vào quyền riêng tư hơn. Tuy nhiên kế hoạch mới cho thấy Google sẽ mất hai năm nữa mới thực hiện việc loại bỏ cookie bên thứ ba.

Kế hoạch tạm hoãn này diễn ra vào thời điểm các công ty quảng cáo và thương mại điện tử bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quy tắc bảo mật mới trên hệ điều hành của Apple, hạn chế khả năng của các nhà quảng cáo trong việc lấy số nhận dạng người dùng iPhone, khiến quảng cáo trở nên kém chính xác hơn. Đầu năm nay, Facebook đã công bố kế hoạch điều chỉnh cookie cuối cùng tiêu tốn 10 tỷ USD trong năm nay.

Nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh gần đây cũng xem xét sự thống trị của Google đối với hệ sinh thái công nghệ quảng cáo.

Google cũng đang mở rộng thử nghiệm API hộp cát bảo mật của mình. "Hộp cát riêng tư" Privacy Sandbox là dự án được khởi động vào năm 2019 nhằm tìm ra những giải pháp thay thế cho cookie với càng ít tác động đến nhà xuất bản nội dung và các bên quan tâm khác càng tốt. Năm ngoái, Google cho biết họ "cực kỳ tin tưởng" vào các lựa chọn thay thế của bên thứ ba sau khi các nhà quảng cáo bày tỏ lo ngại về sự thay đổi này.

Hiện các nhà phát triển đã có thể thử nghiệm các API hộp cát bảo mật, bắt đầu từ đầu tháng 8, thử nghiệm sẽ được mở rộng cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới và có sẵn trong trình duyệt Chrome vào quý 3 năm 2023.


Vn-Z.vn team tổng hợp