NcnzIT
Búa Gỗ
Logic - Keypad
Game ra mắt vào 11/3/2023 trên Steam với giá 59.000 (giảm giá nữa thì dưới 50k)
Có Achievement cho các thím vọc, cả trong bản Demo cũng có. Mọi gạch đá đều là đóng góp.
Game Việt nên có tiếng Việt đầy đủ, nhớ bật trong Options, ngôn ngữ mặc định là theo Client Steam.
Đây là dự án cá nhân, từ không biết gì sau khoảng 5 tháng tự học và làm.
Game tự làm 1 mình nên nếu sai sót hay phát hiện bug anh em nhớ báo giúp.
Vài Key cho anh em nhanh tay
Tự học và làm tất cả mọi thứ mất tầm 5 tháng, cuối tháng 9 đến cuối tháng 2. Trong đó -2 tuần nghỉ Tết, -2 tuần đi công tác.
Học với làm thì vào buổi tối tự học tầm 3-5h/ngày tại nhà ở rừng, tối 246 hoặc 357 phải trực giảng viên ở lớp nên -2 tiếng nữa, Chủ Nhật ko làm, lâu lâu trèo sông băng suối đi cf phát thì mất 1 ngày học. Tính ra tuần ko đến 30h. Đồng chí nào có thời gian rỗi nhiều hơn, trẻ còn khỏe và đam mê, nhiệt huyết hay có nền tảng code cơ bản thì chắc nhanh hơn tôi nhiều.
Lúc làm game thì chọn UE vì thấy nó đẹp với mới nên học, do UE ở VN ko phổ biến, ko có khóa học ol nào hết nên phải tự mò, đọc Document rồi tìm tài liệu bên kiến trúc để học ké trên youtube, biết cách xài phần mềm, thao tác kéo thả, chức năng nút, sử dụng assets, xử lý va chạm, tương tác, giao diện widget...
Tự học thêm C++ hoặc C#, tôi chỉ mò mỗi C++ thôi, cũng từ ko biết tí tẹo gì phải học từ đầu nên mất thời gian khá nhiều vì lần đầu đụng đến hướng đối tượng thành ra chả hiểu mô tê gì, viết cháu vector di chuyển mất cả tuần. Tốn khoảng $100 mua Plugin cho nhiều thứ do không đủ trình code hoặc quá tốn thời gian, công sức để làm. Vài trăm usd mua các Assest chuẩn chỉ khác nữa.
Ngoài ra cũng phải học 3D để vẽ nhiều thứ cơ bản, mấy vật dụng trên mạng có và free nhưng không sử dụng được bao nhiêu, chỉ cái nào có chứng chỉ giấy phép thương mại mới được dùng thôi, còn bỏ tiền mua thì nghèo nên rốt cuộc phải tự học, tôi thì dùng Blender nghe bảo nó free nhưng yếu ở mảng Animation -> UE nhưng game giải đố nên ko có Anim nên chả rõ, đc cái nó free và nhiều video hướng dẫn trên mạng, dùng soft Cr@ck thì khi export đưa vào game vẫn có thể bị tracking và dính chuyện nên dù làm game cỏ như tôi thì nên ưu tiên phần mềm bản quyền hoặc free.
Tôi mua Assest cũng gần $300 cho đồ họa và âm thanh, xong đồ họa chỉ dùng 10% mớ đấy còn audio thì vài effect là hết. Cái này đầu tư sau dùng lại nữa nên không tính vào chi phí sản xuất game mà nên tính cả vòng đời làm game.
Xong con game rồi muốn đưa lên Steam lại là vấn đề nữa, tốn tiền niêm yết $100 rồi vật lộn với Steamwork của nó gần tháng trời với mớ yêu cầu thập cẩm nữa, ngay lúc tạo tài khoản Steamwork là tôi bị ăn hành rồi, thậm chí còn không biết ghi bank thanh toán vào sao nữa.
Game tôi thì khả năng cao, cực kỳ cao ko gỡ đc $100 đấy (2 con game AAA của tôi =(( mà nãy giờ chắc chục con rồi ) nhưng cũng xác định cái game làm ra ko để kinh doanh rồi nên cũng chả quan tâm lắm mấy chuyện doanh số, cố tối ưu game, cập nhật vs fix lỗi thôi.
Già rồi những cũng làm thử xem game nó khó cỡ nào mà ít thấy game chuẩn Việt trên Steam, làm xong thấy khó thật, chưa kể solo thì phân phối đã là 1 vấn đề, rồi marketing lại là 1 vấn đề lớn hơn.
Trung bình tuần tôi ra game có khoảng 300 game cũng ra mắt trên Steam (ko tính DLC, Demo, Soft, Big Update, Prologue...) trong đấy gần 200 game cùng thể loại (tính theo tags), con số này thấp hơn mức trung bình do cái tháng 2 này quá nhiều game bom tấn.
Hồi xưa là chính sách Greenlight, bật đèn xanh, game nào cũng lên Steam miễn phí được hết nếu đủ vote, mà thời đấy ít game, lập hội vote là lên Steam, tính năng đủ cả.
Giờ muốn lên Steam thì phải nộp $100 (Pay Steam Direct Fee) kể cả game free, tiền này buộc phải từ bank ra, không dùng wallet, coupon, market hay gì khác được, tỉ giá lúc tôi chi là 2.450k. Tiền này có thể được trả nếu game đạt doanh thu $1000 và thêm 1 số thủ tục, tất nhiên 99.75% game nhỏ lẻ trên Steam đều không thể qua được con số $300 cả vòng đời (thống kê 2020). Còn game free thì tất nhiên mất trắng $100 thôi. Game chất lượng kém không được Steam duyệt thì cũng bay nốt $100.
Xem phần đính kèm 1779845
Tầm 2 năm gần đây chế tài Steam bóp đầu khá nhiều game Indie / Casual khi khả năng hiển thị thấp, chính giá thay đổi, discount cũng sửa lại... thành ra doanh số game nhỏ lẻ cũng tụt mạnh, hẳn 30% -> 70%, nghĩa là con số 99.75% đấy thực tế sẽ còn cao hơn. Các game tầm trung (tầm 500 reviews) hồi trước mỗi tháng thu nhập bị động cho Dev/Studio nhỏ khoảng $200-$300, giờ thì $50 còn gọi là xa xỉ.
Các chức năng thì cũng bị cắt giảm gần hết, mấy vụ trading card, badges, wallpaper... hầu như sau 2017 là mất hẳn, các game trước đấy sống khoẻ, đã game rác, lại được lên Steam miễn phí, lại có trading card sống trọn đời...
Ngoài ra Steam sẽ ăn 30% trước mắt, còn 70% thì tính theo thuế sở tại, fee giao dịch, tỉ giá... nhiều ông Dev/Studio nhất là EU với vài bang của Mẽo thì $100k về đến tay còn $45k -> $55k là rất cao, có khi về dưới $30k luôn, đợt đồng Euro tụt về ngang giá USD nhưng mấy anh Steam vẫn quy tỉ giá như cũ làm mấy ông EU mất thêm tầm 15% nữa nên khóc ròng.
Chưa kể ngoài Steam, những phần mềm tạo nên con game của bên thứ 3 dù free hay fee đều có thể sẽ ăn % doanh thu nếu đủ mức độ nên sẽ trừ thêm mớ nữa. Logic Keypad tôi hơn 2 tuần rồi, doanh thu sau 2 lần boost có $43 nên không biết có được payment về không nữa, về tới ví trừ qua các loại fee thì chắc cũng vừa đủ con game Indie nhỏ.
Steam là công ty sống vì doanh thu nên chế tài sẽ xoay quanh tiền, tuần tôi launch Logic Keypad là có khoảng 300->500 game khác nữa, nếu tính DLC, Demo, Soft, Big Update, Prologue... thì hơn 1000. Nhưng tính ra thì chỉ vài game Indie sống sau 2 tuần (sống nghĩa là đủ 10 reviews), thường là của các Studio có nhiều kinh nghiệm, còn lại đều dẹo từ trong trứng hết, lúc đấy tôi cũng follow hơn 50 game triển vọng thì chỉ vài con sống, nhưng sau đấy cũng lụi nốt.
Như hình dưới là top 10 bảng vàng, lọt được vào đây gần như cực kỳ khó, ví dụ con game tốn 1.5 năm làm việc (cá nhân) tức là trong 500 ngày cũng có 20000 game khác như thế cùng cạnh tranh với nhau. Danh sách dưới gồm 3 con được marketing mạnh từ NPH to, studio có tiếng, 2 game free dạng Prologue (nghĩa là bỏ $100 làm 1 bản quảng cáo riêng cho game thay vì làm Demo, vì Demo sẽ rất bóp tương tác sau này), 3 con game 18+ dạng này thì có fan base đông đảo của artist/studio từ ngoài sẵn, còn lại 2 con thì nằm trong số 3 con từ Early Access quá thành công nên Release là lên.
Thế nên đợt Thần Trùng lọt vào bảng này dù chỉ 1->2h thì cũng là căng dữ lắm rồi, doanh thu giờ chắc chục tỏi là ít, lượng fan base quá hùng hậu, báo đài đăng tin từ lúc chỉ có trailer.
-> Tuần này hầu như không có game nhỏ lẻ nào lọt được bảng vàng dù cho không bị chiếm slot từ bọn AAA hay AA.
Xem phần đính kèm 1779846
Trong số 4 Tab thì 3 cái còn lại chỉ có 1 slot cho game mới là Popular, các tab kia thì tất nhiên dành cho các game khủng và có tên tuổi tốt. Popular nó sẽ chọn ra 10 trong số vài trăm game trong tuần để hiển thị lên đấy, điều kiện thường là trên 1000 follows (khoảng 10k->30k wishlist) hoặc 500 follows trong thời gian ngắn. So sánh dễ hiểu với Logic Keypad là sau 3 tháng đã đạt được 30 follows / 200 wishlist.
Những gam mà lên được tab Popular này thì xem như đã thành công với solo Dev/Studio nhỏ (tầm dưới 7 người), studio đông hơn tí thì rất dễ dính hạn chế giấy phép thương mại các phần mềm hay tài nguyên miễn phí.
Xem phần đính kèm 1779848
Game ra mắt vào 11/3/2023 trên Steam với giá 59.000 (giảm giá nữa thì dưới 50k)
Game giải đố với những con số
Quan sát, tìm và kết hợp các manh mối để mở những cánh cửa
Không có yếu tố kinh dị hay cốt truyện. Đơn thuần là Logic!
Có Achievement cho các thím vọc, cả trong bản Demo cũng có. Mọi gạch đá đều là đóng góp.
Game Việt nên có tiếng Việt đầy đủ, nhớ bật trong Options, ngôn ngữ mặc định là theo Client Steam.
Đây là dự án cá nhân, từ không biết gì sau khoảng 5 tháng tự học và làm.
Game tự làm 1 mình nên nếu sai sót hay phát hiện bug anh em nhớ báo giúp.
Vài Key cho anh em nhanh tay
- 7GJQD-KHRVY-L3LA7
- ZHJND-YWQQV-D2H74
- GZ6GR-69NMB-RZ644
Thể loại giải đố, tìm mật mã và mở cửa qua màn, tất cả đều yếu tố Logic chứ không phải giấu đồ, doạ ma hay gì cả, chỉ cần tư duy là qua đc. Có thể xem như Escape Room vậy.
Gần đây thì thêm vào mini game thu nhập đồng xu giấu ở mỗi map cho đỡ nhàn, tự học nên làm mỗi cái này mất mấy ngày...
Cấu hình RX570 | GTX1060 sẽ kéo đủ 60fps Ultra, các anh em cấu hình thấp hơn vẫn có thể chơi được ở mức setting thấp hơn xíu hoặc giảm tí độ phân giải, đảm bảo vẫn đủ nhìn chứ không quá tệ. Assets đa phần dùng những thứ free trên mạng (có license commercial mới dám dùng) nên nó rất là nặng, k tối ưu cho game, còn tự vẽ thì cũng vừa học song song blender (free) để làm mấy cái cơ bản như tivi, màn hình, bàn, ghế, đèn, cửa... xong cặm cụi cắt 30% các đa giác trong game, cắt sạch nguồn sáng, phản chiếu, đổ bóng thấp, khử răng cưa về 2x 4x... mới chạy đc trên GTX 1060 / RX 570.
Dự kiến phát hành trong 2023 nhưng chưa biết khi nào, ngày làm về tối rảnh vài giờ nên sẽ cố đc nhiêu cố. Năm ngoái (2022) làm ăn kém quá nên mới có time cho đam mê, chứ năm nay mà vẫn đói như thế nữa thì có khi game chưa xong đã xanh cỏ.
Phần chi tiết có thể xem tại link: https://logic.nguyez.com/
Gần đây thì thêm vào mini game thu nhập đồng xu giấu ở mỗi map cho đỡ nhàn, tự học nên làm mỗi cái này mất mấy ngày...
Cấu hình RX570 | GTX1060 sẽ kéo đủ 60fps Ultra, các anh em cấu hình thấp hơn vẫn có thể chơi được ở mức setting thấp hơn xíu hoặc giảm tí độ phân giải, đảm bảo vẫn đủ nhìn chứ không quá tệ. Assets đa phần dùng những thứ free trên mạng (có license commercial mới dám dùng) nên nó rất là nặng, k tối ưu cho game, còn tự vẽ thì cũng vừa học song song blender (free) để làm mấy cái cơ bản như tivi, màn hình, bàn, ghế, đèn, cửa... xong cặm cụi cắt 30% các đa giác trong game, cắt sạch nguồn sáng, phản chiếu, đổ bóng thấp, khử răng cưa về 2x 4x... mới chạy đc trên GTX 1060 / RX 570.
Dự kiến phát hành trong 2023 nhưng chưa biết khi nào, ngày làm về tối rảnh vài giờ nên sẽ cố đc nhiêu cố. Năm ngoái (2022) làm ăn kém quá nên mới có time cho đam mê, chứ năm nay mà vẫn đói như thế nữa thì có khi game chưa xong đã xanh cỏ.
Phần chi tiết có thể xem tại link: https://logic.nguyez.com/
Giá dự kiến là $4 ~100k vnđ, nhưng sẽ set giá $5->$8 và chạy sale 20%->40% để về giá dự kiến, thấy mấy ông Dev thảo luận vậy, game không quá mức ấn tượng để game thủ buộc phải chơi ngay thì họ sẽ chỉ mua khi sale mà thôi. Giá VNĐ sẽ xoay quanh mốc 50k, luôn rẻ nhất và rẻ hơn các khu vực khác một phần -> vài lần. Giá tô phở nhưng sau mớ thuế, phí, chiết khấu... về đến túi thì còn tầm cỡ ổ bánh mì.
Hiện tại thì dòng game thuần giải đố Puzzle trên PC không nhiều và cũng không mấy ai chơi, nó gần như mất tích giống thể loại RTS - Chiến thuật thời gian thực vậy. Nếu dính tới giải đố thì thường sẽ chỉ là gia vị phụ thêm trong các nhân tố chính như Kinh dị, phiêu lưu và kẹp tí giải đố vào đó thôi. Thuần giải đố mấy năm nay vỏn vẹn có vài game mà toàn của tay to trong làng game phát hành cả là Escape Simulator, Escape academy, We Were Here Forever và It Takes Two. Còn lại Indie mấy cá nhân nhỏ lẻ mảng này gần như biệt tích, vậy nên game tôi chắc cũng ko có tí Oxi nào cả là điều dự đoán trước, chết chắc nhưng vẫn làm, sợ chưa xong đã tử vong trong trứng nước.
Hiện tại thì dòng game thuần giải đố Puzzle trên PC không nhiều và cũng không mấy ai chơi, nó gần như mất tích giống thể loại RTS - Chiến thuật thời gian thực vậy. Nếu dính tới giải đố thì thường sẽ chỉ là gia vị phụ thêm trong các nhân tố chính như Kinh dị, phiêu lưu và kẹp tí giải đố vào đó thôi. Thuần giải đố mấy năm nay vỏn vẹn có vài game mà toàn của tay to trong làng game phát hành cả là Escape Simulator, Escape academy, We Were Here Forever và It Takes Two. Còn lại Indie mấy cá nhân nhỏ lẻ mảng này gần như biệt tích, vậy nên game tôi chắc cũng ko có tí Oxi nào cả là điều dự đoán trước, chết chắc nhưng vẫn làm, sợ chưa xong đã tử vong trong trứng nước.
Sau khi hoàn chỉnh gần như tất cả mới chạy game ở Early Access một tuần để fix lỗi là chính, không có DLC hay gì khác sau đó, nếu bỗng dưng lọt ra vài ý tưởng thì Big Update hay FreeDLC vào luôn, nói chung mua 1 lần đầu là Full game vĩnh viễn. Tự review bản demo game chính mình làm ra thì cũng tầm 6 điểm là cùng, hy vọng k bị Mixed trên Steam là đc.
Xác định ban đầu là làm không công, hên lắm bán được vài trăm bản thì có khả năng gỡ vốn ở phí niêm yết Steam (game đưa lên Steam tốn $100 fee), mục tiêu là vầy thôi, không mong hơn được.
Phần mấy Assest 2D-3D-Audio mua trên Market hay Plugin thì chắc không thể gỡ vốn nên không kỳ vọng. Tổng phần này hơn $450 là hơn cả tháng lương tôi ý, nhưng để xài lâu dài nên không tính vào fee làm game được, mà chắc game cũng khó qua hơn $100 doanh thu nổi.
Sẽ cố làm tiếp phần 3 nếu còn thở, công việc có thời gian rỗi, hiển nhiên là sẽ không có phần 2. Lúc này sẽ đầu tư vào cốt truyện, animation các thứ nữa, gameplay có chiều sâu hơn, quy mô rộng hơn, mấy cái khó như phần lồng tiếng thì chắc cũng bóp mũi tự làm, nhạc tự hát...
Xác định ban đầu là làm không công, hên lắm bán được vài trăm bản thì có khả năng gỡ vốn ở phí niêm yết Steam (game đưa lên Steam tốn $100 fee), mục tiêu là vầy thôi, không mong hơn được.
Phần mấy Assest 2D-3D-Audio mua trên Market hay Plugin thì chắc không thể gỡ vốn nên không kỳ vọng. Tổng phần này hơn $450 là hơn cả tháng lương tôi ý, nhưng để xài lâu dài nên không tính vào fee làm game được, mà chắc game cũng khó qua hơn $100 doanh thu nổi.
Sẽ cố làm tiếp phần 3 nếu còn thở, công việc có thời gian rỗi, hiển nhiên là sẽ không có phần 2. Lúc này sẽ đầu tư vào cốt truyện, animation các thứ nữa, gameplay có chiều sâu hơn, quy mô rộng hơn, mấy cái khó như phần lồng tiếng thì chắc cũng bóp mũi tự làm, nhạc tự hát...
Tổng cộng thời gian học và làm bao nhiêu lâu vậy bác?
Tự học và làm tất cả mọi thứ mất tầm 5 tháng, cuối tháng 9 đến cuối tháng 2. Trong đó -2 tuần nghỉ Tết, -2 tuần đi công tác.
Học với làm thì vào buổi tối tự học tầm 3-5h/ngày tại nhà ở rừng, tối 246 hoặc 357 phải trực giảng viên ở lớp nên -2 tiếng nữa, Chủ Nhật ko làm, lâu lâu trèo sông băng suối đi cf phát thì mất 1 ngày học. Tính ra tuần ko đến 30h. Đồng chí nào có thời gian rỗi nhiều hơn, trẻ còn khỏe và đam mê, nhiệt huyết hay có nền tảng code cơ bản thì chắc nhanh hơn tôi nhiều.
Lúc làm game thì chọn UE vì thấy nó đẹp với mới nên học, do UE ở VN ko phổ biến, ko có khóa học ol nào hết nên phải tự mò, đọc Document rồi tìm tài liệu bên kiến trúc để học ké trên youtube, biết cách xài phần mềm, thao tác kéo thả, chức năng nút, sử dụng assets, xử lý va chạm, tương tác, giao diện widget...
Tự học thêm C++ hoặc C#, tôi chỉ mò mỗi C++ thôi, cũng từ ko biết tí tẹo gì phải học từ đầu nên mất thời gian khá nhiều vì lần đầu đụng đến hướng đối tượng thành ra chả hiểu mô tê gì, viết cháu vector di chuyển mất cả tuần. Tốn khoảng $100 mua Plugin cho nhiều thứ do không đủ trình code hoặc quá tốn thời gian, công sức để làm. Vài trăm usd mua các Assest chuẩn chỉ khác nữa.
Ngoài ra cũng phải học 3D để vẽ nhiều thứ cơ bản, mấy vật dụng trên mạng có và free nhưng không sử dụng được bao nhiêu, chỉ cái nào có chứng chỉ giấy phép thương mại mới được dùng thôi, còn bỏ tiền mua thì nghèo nên rốt cuộc phải tự học, tôi thì dùng Blender nghe bảo nó free nhưng yếu ở mảng Animation -> UE nhưng game giải đố nên ko có Anim nên chả rõ, đc cái nó free và nhiều video hướng dẫn trên mạng, dùng soft Cr@ck thì khi export đưa vào game vẫn có thể bị tracking và dính chuyện nên dù làm game cỏ như tôi thì nên ưu tiên phần mềm bản quyền hoặc free.
Tôi mua Assest cũng gần $300 cho đồ họa và âm thanh, xong đồ họa chỉ dùng 10% mớ đấy còn audio thì vài effect là hết. Cái này đầu tư sau dùng lại nữa nên không tính vào chi phí sản xuất game mà nên tính cả vòng đời làm game.
Xong con game rồi muốn đưa lên Steam lại là vấn đề nữa, tốn tiền niêm yết $100 rồi vật lộn với Steamwork của nó gần tháng trời với mớ yêu cầu thập cẩm nữa, ngay lúc tạo tài khoản Steamwork là tôi bị ăn hành rồi, thậm chí còn không biết ghi bank thanh toán vào sao nữa.
Game tôi thì khả năng cao, cực kỳ cao ko gỡ đc $100 đấy (2 con game AAA của tôi =(( mà nãy giờ chắc chục con rồi ) nhưng cũng xác định cái game làm ra ko để kinh doanh rồi nên cũng chả quan tâm lắm mấy chuyện doanh số, cố tối ưu game, cập nhật vs fix lỗi thôi.
Già rồi những cũng làm thử xem game nó khó cỡ nào mà ít thấy game chuẩn Việt trên Steam, làm xong thấy khó thật, chưa kể solo thì phân phối đã là 1 vấn đề, rồi marketing lại là 1 vấn đề lớn hơn.
Trung bình tuần tôi ra game có khoảng 300 game cũng ra mắt trên Steam (ko tính DLC, Demo, Soft, Big Update, Prologue...) trong đấy gần 200 game cùng thể loại (tính theo tags), con số này thấp hơn mức trung bình do cái tháng 2 này quá nhiều game bom tấn.
ủa? gì? thế con logic keypad của bác là cũng tốn 100$ để lên store đó hả?
ủa mà vậy mấy con free game như helltaker cũng tốn 100$ mới được lên store hả bác?
Hồi xưa là chính sách Greenlight, bật đèn xanh, game nào cũng lên Steam miễn phí được hết nếu đủ vote, mà thời đấy ít game, lập hội vote là lên Steam, tính năng đủ cả.
Giờ muốn lên Steam thì phải nộp $100 (Pay Steam Direct Fee) kể cả game free, tiền này buộc phải từ bank ra, không dùng wallet, coupon, market hay gì khác được, tỉ giá lúc tôi chi là 2.450k. Tiền này có thể được trả nếu game đạt doanh thu $1000 và thêm 1 số thủ tục, tất nhiên 99.75% game nhỏ lẻ trên Steam đều không thể qua được con số $300 cả vòng đời (thống kê 2020). Còn game free thì tất nhiên mất trắng $100 thôi. Game chất lượng kém không được Steam duyệt thì cũng bay nốt $100.
Xem phần đính kèm 1779845
Tầm 2 năm gần đây chế tài Steam bóp đầu khá nhiều game Indie / Casual khi khả năng hiển thị thấp, chính giá thay đổi, discount cũng sửa lại... thành ra doanh số game nhỏ lẻ cũng tụt mạnh, hẳn 30% -> 70%, nghĩa là con số 99.75% đấy thực tế sẽ còn cao hơn. Các game tầm trung (tầm 500 reviews) hồi trước mỗi tháng thu nhập bị động cho Dev/Studio nhỏ khoảng $200-$300, giờ thì $50 còn gọi là xa xỉ.
Các chức năng thì cũng bị cắt giảm gần hết, mấy vụ trading card, badges, wallpaper... hầu như sau 2017 là mất hẳn, các game trước đấy sống khoẻ, đã game rác, lại được lên Steam miễn phí, lại có trading card sống trọn đời...
Ngoài ra Steam sẽ ăn 30% trước mắt, còn 70% thì tính theo thuế sở tại, fee giao dịch, tỉ giá... nhiều ông Dev/Studio nhất là EU với vài bang của Mẽo thì $100k về đến tay còn $45k -> $55k là rất cao, có khi về dưới $30k luôn, đợt đồng Euro tụt về ngang giá USD nhưng mấy anh Steam vẫn quy tỉ giá như cũ làm mấy ông EU mất thêm tầm 15% nữa nên khóc ròng.
Chưa kể ngoài Steam, những phần mềm tạo nên con game của bên thứ 3 dù free hay fee đều có thể sẽ ăn % doanh thu nếu đủ mức độ nên sẽ trừ thêm mớ nữa. Logic Keypad tôi hơn 2 tuần rồi, doanh thu sau 2 lần boost có $43 nên không biết có được payment về không nữa, về tới ví trừ qua các loại fee thì chắc cũng vừa đủ con game Indie nhỏ.
Steam là công ty sống vì doanh thu nên chế tài sẽ xoay quanh tiền, tuần tôi launch Logic Keypad là có khoảng 300->500 game khác nữa, nếu tính DLC, Demo, Soft, Big Update, Prologue... thì hơn 1000. Nhưng tính ra thì chỉ vài game Indie sống sau 2 tuần (sống nghĩa là đủ 10 reviews), thường là của các Studio có nhiều kinh nghiệm, còn lại đều dẹo từ trong trứng hết, lúc đấy tôi cũng follow hơn 50 game triển vọng thì chỉ vài con sống, nhưng sau đấy cũng lụi nốt.
Như hình dưới là top 10 bảng vàng, lọt được vào đây gần như cực kỳ khó, ví dụ con game tốn 1.5 năm làm việc (cá nhân) tức là trong 500 ngày cũng có 20000 game khác như thế cùng cạnh tranh với nhau. Danh sách dưới gồm 3 con được marketing mạnh từ NPH to, studio có tiếng, 2 game free dạng Prologue (nghĩa là bỏ $100 làm 1 bản quảng cáo riêng cho game thay vì làm Demo, vì Demo sẽ rất bóp tương tác sau này), 3 con game 18+ dạng này thì có fan base đông đảo của artist/studio từ ngoài sẵn, còn lại 2 con thì nằm trong số 3 con từ Early Access quá thành công nên Release là lên.
Thế nên đợt Thần Trùng lọt vào bảng này dù chỉ 1->2h thì cũng là căng dữ lắm rồi, doanh thu giờ chắc chục tỏi là ít, lượng fan base quá hùng hậu, báo đài đăng tin từ lúc chỉ có trailer.
-> Tuần này hầu như không có game nhỏ lẻ nào lọt được bảng vàng dù cho không bị chiếm slot từ bọn AAA hay AA.
Xem phần đính kèm 1779846
Trong số 4 Tab thì 3 cái còn lại chỉ có 1 slot cho game mới là Popular, các tab kia thì tất nhiên dành cho các game khủng và có tên tuổi tốt. Popular nó sẽ chọn ra 10 trong số vài trăm game trong tuần để hiển thị lên đấy, điều kiện thường là trên 1000 follows (khoảng 10k->30k wishlist) hoặc 500 follows trong thời gian ngắn. So sánh dễ hiểu với Logic Keypad là sau 3 tháng đã đạt được 30 follows / 200 wishlist.
Những gam mà lên được tab Popular này thì xem như đã thành công với solo Dev/Studio nhỏ (tầm dưới 7 người), studio đông hơn tí thì rất dễ dính hạn chế giấy phép thương mại các phần mềm hay tài nguyên miễn phí.
Xem phần đính kèm 1779848
https://voz.vn/t/game-gi-hay-hay-share-vao-day.523389/post-24883069
Logic Keypad xiền về tháng 2+3...
https://voz.vn/t/game-gi-hay-hay-share-vao-day.523389/post-24938468
Logic Keypad xiền về tháng 2+3...
https://voz.vn/t/game-gi-hay-hay-share-vao-day.523389/post-24938468