Vn-Z.vn Ngày 12 tháng 08 năm 2024, Việc cơ sở hạ tầng sạc xe điện không ngừng mở rộng, tính khả dụng và tiện lợi khi sạc của các cọc sạc công cộng vẫn là những thách thức chính mà người sử dụng xe điện phải đối mặt. So với nỗi lo về thời lượng pin từng thu hút nhiều sự chú ý, nỗi lo về sạc dường như đang dần trở thành một vấn đề lớn hơn. Một nghiên cứu cho thấy cứ năm trạm sạc ở Hoa Kỳ thì có một trạm không hoạt động bình thường.
Ngay cả khi các cọc sạc hoạt động bình thường, người sử dụng xe điện vẫn phải đối mặt với một vấn đề khác: như chiếm giữ các cọc sạc. Những tài xế này chiếm dụng cọc sạc trong thời gian dài một cách không cần thiết, ảnh hưởng đến việc sạc của người dùng khác. Để giải quyết vấn đề này, Electrify America, nhà điều hành mạng sạc lớn thứ hai của Hoa Kỳ sau Tesla và một công ty con của Tập đoàn Volkswagen, sẽ bắt đầu phạt những người dùng sử dụng các trạm sạc quá lâu. Việc chiếm một đống sạc quá lâu có nghĩa là gì? Electrify America cân nhắc việc sạc pin đến hơn 85%.
Việc "nạp" pin EV không đơn giản như vậy và nhiều bộ sạc nhanh có thể nhanh chóng sạc pin EV đã cạn kiệt lên tới 80%. Tuy nhiên, việc sạc pin từ 80% lên 100% thường mất nhiều thời gian hơn.
Robert Barossa, chủ tịch của Electrify America, cho biết không nên sử dụng bộ sạc nhanh trong thời gian sạc dài như vậy. Do đó, công ty sẽ thực hiện giới hạn sạc nghiêm ngặt 85% tại 10 trạm sạc bận rộn nhất ở California. Nguồn sẽ tự động bị cắt khi công suất sạc đạt 85%. Nếu người lái xe vẫn không rút phích cắm sạc sau thời gian gia hạn 10 phút sẽ bị tính phí", "phí giữ chỗ" là 0,4 USD mỗi phút .
Barossa nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn rằng hầu hết mọi người vẫn chưa quen với xe điện và một khi pin của ô tô đạt mức sạc hơn 80%, tốc độ sạc sẽ giảm đáng kể.
Một số trạm Supercharger của Tesla đã sử dụng chiến lược tương tự, nhưng chủ sở hữu có thể dỡ bỏ các hạn chế sạc theo cách thủ công thông qua lời nhắc trên màn hình.
Tuy nhiên, việc hạn chế mũ sạc có thể gây bất tiện cho những chủ xe di chuyển đường dài hoặc sở hữu những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động ngắn hơn. Electrify America cho biết họ sẽ mở rộng mạng lưới sạc ở những khu vực không có đủ cơ sở sạc và sẽ không triển khai giới hạn sạc tổng thể tại các trạm sạc gần đường cao tốc.
Ngay cả khi các cọc sạc hoạt động bình thường, người sử dụng xe điện vẫn phải đối mặt với một vấn đề khác: như chiếm giữ các cọc sạc. Những tài xế này chiếm dụng cọc sạc trong thời gian dài một cách không cần thiết, ảnh hưởng đến việc sạc của người dùng khác. Để giải quyết vấn đề này, Electrify America, nhà điều hành mạng sạc lớn thứ hai của Hoa Kỳ sau Tesla và một công ty con của Tập đoàn Volkswagen, sẽ bắt đầu phạt những người dùng sử dụng các trạm sạc quá lâu. Việc chiếm một đống sạc quá lâu có nghĩa là gì? Electrify America cân nhắc việc sạc pin đến hơn 85%.
Việc "nạp" pin EV không đơn giản như vậy và nhiều bộ sạc nhanh có thể nhanh chóng sạc pin EV đã cạn kiệt lên tới 80%. Tuy nhiên, việc sạc pin từ 80% lên 100% thường mất nhiều thời gian hơn.
Robert Barossa, chủ tịch của Electrify America, cho biết không nên sử dụng bộ sạc nhanh trong thời gian sạc dài như vậy. Do đó, công ty sẽ thực hiện giới hạn sạc nghiêm ngặt 85% tại 10 trạm sạc bận rộn nhất ở California. Nguồn sẽ tự động bị cắt khi công suất sạc đạt 85%. Nếu người lái xe vẫn không rút phích cắm sạc sau thời gian gia hạn 10 phút sẽ bị tính phí", "phí giữ chỗ" là 0,4 USD mỗi phút .
Barossa nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn rằng hầu hết mọi người vẫn chưa quen với xe điện và một khi pin của ô tô đạt mức sạc hơn 80%, tốc độ sạc sẽ giảm đáng kể.
Một số trạm Supercharger của Tesla đã sử dụng chiến lược tương tự, nhưng chủ sở hữu có thể dỡ bỏ các hạn chế sạc theo cách thủ công thông qua lời nhắc trên màn hình.
Tuy nhiên, việc hạn chế mũ sạc có thể gây bất tiện cho những chủ xe di chuyển đường dài hoặc sở hữu những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động ngắn hơn. Electrify America cho biết họ sẽ mở rộng mạng lưới sạc ở những khu vực không có đủ cơ sở sạc và sẽ không triển khai giới hạn sạc tổng thể tại các trạm sạc gần đường cao tốc.
BÀI MỚI ĐANG THẢO LUẬN