Dự án Xe hơi gây sóng gió Xiaomi có thể được phê duyệt vào tháng 4 với hơn 30 bằng sáng chế
(Vn-Z.vn) Ngày 19 tháng 03 năm 2021, Xiaomi đang ngày càng tiến gần hơn đến việc chế tạo ô tô!
Sáng nay, 36 Krypton đưa tin rằng Xiaomi dự kiến sẽ thành lập dự án xe hơi vào tháng 4 sớm nhất có thể, tập trung vào các thuộc tính công nghệ và định vị ở thị trường cao cấp. Người phụ trách kế hoạch phát triển xe hơi là Wang Chuan kỳ cựu của Xiaomi.
Nếu tin tức này chính xác , điều đó có nghĩa là thị trường xe hơi mới của Trung Quốc sẽ có một đối thủ nặng ký khác. Có thể Xiaomi một lần nữa sử dụng lối chơi "chúa tể về giá" của họ nhằm phá vỡ toàn bộ thị trường năng lượng mới.
Trong bối cảnh Apple, Google, Amazon, Huawei, BAT và nhiều gã khổng lồ công nghệ Internet khác đang bước vào đường đua xe hơi thông minh, tôi tin rằng rất khó để Lei Jun và Xiaomi không nghĩ đến việc có nên chế tạo những chiếc xe hơi hay không.
Mặc dù thông tin vẫn chưa chính thức xác nhận , nhưng không nên bỏ qua rằng Xiaomi đã hoạt động trong lĩnh vực ô tô từ 8 năm trước họ đã đăng ký tổng cộng hơn 30 bằng sáng chế ô tô. Không chỉ vượt trội về tổng số trước các đối thủ cũ OPPO, vivo mà Xiaomi còn có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn như "dùng mắt điều chỉnh gương chiếu hậu", "phát hiện người đi bộ phía trước và tự động giảm âm lượng còi".
Xiaomi đã tích lũy được những bằng sáng chế nào trong 8 năm qua? Bằng sáng chế của các đối thủ cũ OPPO và Vivo trong lĩnh vực ô tô thì sao? Thông qua các tài liệu sáng chế của Cơ quan Sáng chế Quốc gia Trung Quốc , chúng ta có thể thấy phần nào lý do Xiaomi sẽ tham gia vào dự án sản xuất xe hơi thông minh.
Trước tiên để hiểu các công ty chuyên sản xuất điện thoại di động như Xiaomi, OPPO và Vivo đã làm gì trong lĩnh vực ô tô. Chúng ta sẽ xem nội dung các bằng sáng chế của ba công ty này trong lĩnh vực ô tô tại Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc . Thật bất ngờ khi chúng tôi nhận thấy rằng ba công ty này đã âm thầm thực hiện các thỏa thuận bằng sáng chế.
Tóm tắt các bằng sáng chế xe hơi Xiaomi, OPPO, vivo
Trong 3 công ty trên, công ty có số lượng bằng sáng chế liên quan đến lĩnh vực ô tô sớm nhất và lớn nhất là Xiaomi. Trang web chính thức của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc cho thấy Xiaomi bắt đầu nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ô tô vào năm 2012. Khi đó, Xiaomi mới được thành lập ,mảng thị trường điện thoại di động của họ thậm chí vẫn chưa ổn định. Kể từ khi đó đó, lĩnh vực ô tô của Xiaomi đã bắt đầu hình thành với tầm nhìn tương lai rất đáng được ngưỡng mộ.
Sau hơn 8 năm tích lũy công nghệ, Xiaomi đã xin cấp cho 30 bằng sáng chế ô tô. Có thể nói Xiaomi đã tích lũy được rất nhiều nền tảng kỹ thuật trong lĩnh vực ô tô, không có gì lạ khi giới truyền thông đồn thổi rằng Xiaomi sẽ tham gia việc chế tạo ô tô.
Tuy nhiên, bằng sáng chế ô tô của Xiaomi tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực buồng lái thông minh, thử nghiệm trên đường ,hệ thống an toàn. Không có nội dung bằng sáng chế nào cho công nghệ lái xe tự hành phổ biến nhất hiện nay . Hệ thống điện cốt lõi của xe điện cũng không có bằng sáng chế nào.
So với Xiaomi, OPPO và Vivo tham gia lĩnh vực ô tô không quá sớm. Theo trang web chính thức của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc , cả hai công ty này đều bắt đầu nộp đơn đăng ký bằng sáng chế ô tô vào năm 2015. Tức là từ năm 2015, hai công ty này mới bắt đầu triển khai trong lĩnh vực ô tô.
Năm 2015, các công nghệ hiện đại hóa ô tô xuất hiện và một số công ty ô tô mới cũng được thành lập vào năm đó. OPPO và vivo cũng chứng kiến sự xuất hiện của ô tô thông minh vào thời điểm đó. Mặc dù lĩnh vực ô tô thông minh đã được triển khai vào năm 2015, nhưng hai công ty dường như không đầu tư nhiều vào lĩnh vực này. Cả hai đều chỉ có hơn chục bằng sáng chế ô tô. So với các công ty đa ngành khác, khoảng cách vẫn còn tương đối lớn.
Các bằng sáng chế của OPPO và vivo cũng tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực buồng lái thông minh. Có rất nhiều dự án bằng sáng chế về ô tô và máy móc khác nhưng chúng không liên quan đến việc lái xe tự động. Điều đó tương đương với việc giải thích hai cách chơi trong lĩnh vực ô tô. Họ tập trung vào buồng lái thông minh.
Nhìn chung, cả ba nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi, OPPO và Vivo đều bắt đầu tham gia nghiên cứu và triển khai xe điện thông minh. Tổng cộng ba công ty đã đăng ký gần 60 bằng sáng chế. Khi những đối thủ mới như Baidu và Alibaba bắt đầu sản xuất ô tô, bị ảnh hưởng bởi xu hướng này, không chắc liệu ba công ty điện thoại này có nỗ lực hơn nữa trên thị trường ô tô hay không.
Xiaomi: Car hội tụ nhiều bằng sáng chế nhất, với gương chiếu hậu có thể điều chỉnh bằng mắt
Trong số nhiều nhà sản xuất điện thoại di động, Xiaomi luôn được coi là hãng có khả năng chế tạo ô tô nhất. Gần đây, có vô số tin đồn về việc Xiaomi sản xuất ô tô, dựa trên các bằng sáng chế ô tô đã được đăng ký.
Theo thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc, các bằng sáng chế ô tô của Xiaomi chủ yếu tập trung vào ba lĩnh vực, đó là buồng lái thông minh, hệ thoogns an toàn khi lái xe và các khía cạnh khác. Phân tích các bằng sáng chế, chúng tôi cũng tìm thấy một số nội dung rất thú vị trong loại bằng sáng chế này, đồng thời cũng tìm thấy những ý tưởng khác nhau của Xiaomi như một tập đoàn đa quốc gia, xuyên biên giới.
Về buồng lái thông minh, Xiaomi đã đăng ký bằng sáng chế rất thú vị có tên "Phương pháp điều chỉnh gương chiếu hậu, Thiết bị và Thiết bị đầu cuối" . Hiện tại, gương chiếu hậu của nhà máy sản xuất ô tô chỉ có thể điều chỉnh bằng tay vặn và nút bấm điện, nếu điều khiển phương tiện thì dù sử dụng ở khía cạnh nào cũng có những rủi ro nhất định.
Bằng sáng chế của Xiaomi đã giải quyết triệt để vấn đề này. Một camera sẽ được lắp trên xe để nhận dạng trực tiếp mống mắt của người dùng. Sau khi mắt người dùng di chuyển, xe có thể nhận ra sự thay đổi trong góc chuyển động của mắt người dùng. Thông tin này được hệ thống thay đổi và tự động điều chỉnh vị trí của gương chiếu hậu, để người dùng có được phạm vi quan sát, tầm nhìn tốt hơn qua phản chiếu của gương chiếu hậu.
Sơ đồ công nghệ điều chỉnh gương chiếu hậu bằng mắt của Xiaomi
Nói cách khác, camera trên xe có thể khóa mống mắt của người dùng, khi người dùng nhìn vào gương chiếu hậu, xe sẽ tự động điều chỉnh gương chiếu hậu theo góc lệch của mắt người dùng. Người dùng có thể thu được góc nhìn và tự động điều chỉnh gương chiếu hậu tốt nhất. Khi kính chiếu hậu đạt được công nghệ chuyển động bằng mắt. Thiết kế này không chỉ rất thực dụng mà còn nâng cao hơn nữa các thuộc tính khoa học viễn tưởng nhưng an toàn của chiếc xe.
Xiaomi cũng có những thiết kế khá thân thiện với người dùng ở khoang lái . Nói chung, người lớn có thể điều chỉnh âm lượng khi lái xe. Đối với người lớn, họ có thể điều chỉnh âm thanh to khi nghe nhạc, nhưng âm thanh quá lớn sẽ không phù hợp với trẻ em. Xiaomi đã thiết kế hệ thống cảm biến áp suất trên ghế trẻ em, khi không có áp suất đồng nghĩa với việc không có trẻ em trên xe, lúc này có thể tăng âm thanh phù hợp, nếu không xe sẽ tự động giảm âm thanh tạo môi trường tốt cho trẻ em trong xe.
Trong quá trình đi làm hàng ngày để đi làm, nhiều chủ sở hữu ô tô sẽ bật điều hướng cập nhật tình trạng giao thông. Người sử dụng sẽ phải tìm kiếm địa điểm phù hợp , điều hướng cho mỗi lần họ khởi hành . Bằng sáng chế của Xiaomi cũng giải quyết vấn đề này. Bằng cách xác định danh tính chủ xe, hệ thống sẽ tự động cung cấp dịch vụ định vị cho chủ xe trong thời gian tan sở để chủ xe lưu lại quá trình tra cứu.
Khi chủ nhân của xe đang bận tay và không mở được cốp, xe cũng có thể tự động mở cốp bằng cách xác định danh tính. An toàn khi lái xe cũng là hạng mục trong bằng sáng chế ô tô của Xiaomi. Thông qua thiết bị giám sát trên ô tô, chiếc xe sẽ ghi lại thời gian lái xe và thời gian nghỉ ngơi của chủ sở hữu. Khi thời gian lái xe và thời gian nghỉ ngơi không tỷ lệ thuận với nhau, chiếc xe sẽ chủ động đưa ra cảnh báo cho chủ sở hữu., nhắc nhở chủ sở hữu dừng lại và nghỉ ngơi.
Xiaomi cũng có công nghệ cảm biến áp suất, xe sẽ tự động điều chỉnh mức độ đóng mở chân ga của xe theo trọng lượng hiện tại của thân xe. Khi xe đã bốc hàng, chủ xe cũng có thể cảm nhận được mức độ đạp ga bình thường. Xe của Xiaomi cũng sẽ quan sát theo dõi các hành vi lái xe của chủ nhân, khi chủ xe không đạp phanh hoặc đạp ga, xe sẽ đưa ra cảnh báo sớm để rèn luyện thói quen lái xe của người lái khi đạp chân ga.
Bằng sáng chế xe hơi của Xiaomi cũng tính toán đến sự an toàn trên đường. Xiaomi cho thấy phương tiện có thể nhận biết là ô tô hay người đi bộ phía trước, khi kết quả phát hiện là người đi bộ, âm thanh sẽ giảm vừa phải khi chủ xe bóp còi, giảm thiệt hại cho người đi đường do âm lượng của còi quá lớn.
Xiaomi cũng tính toán quan sát thông tin vật lý của người đi bộ để xác định mục đích hành vi của người đi bộ , cải thiện độ an toàn khi lái xe. Khi dừng xe, mức độ đóng mở cửa sẽ khác nhau tùy theo môi trường xung quanh, càng làm giảm khả năng xảy ra tai nạn. Bằng sáng chế của Xiaomi tham gia sản xuất một số bộ phận ô tô, cũng như bằng sáng chế thiết kế cho một số phụ kiện như vỏ xe và súng sạc, phát triển sâu hơn nữa trong lĩnh vực ô tô.
Có thể thấy Xiaomi đã dành nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực ô tô. Hãng có tư duy độc đáo riêng về buồng lái thông minh và sự an toàn khi lái xe. Thiết kế thú vị cũng xuất hiện trên xe hơi.
Vn-Z.vn team tổng hợp, tham khảo nhiều nguồn.
Sáng nay, 36 Krypton đưa tin rằng Xiaomi dự kiến sẽ thành lập dự án xe hơi vào tháng 4 sớm nhất có thể, tập trung vào các thuộc tính công nghệ và định vị ở thị trường cao cấp. Người phụ trách kế hoạch phát triển xe hơi là Wang Chuan kỳ cựu của Xiaomi.
Nếu tin tức này chính xác , điều đó có nghĩa là thị trường xe hơi mới của Trung Quốc sẽ có một đối thủ nặng ký khác. Có thể Xiaomi một lần nữa sử dụng lối chơi "chúa tể về giá" của họ nhằm phá vỡ toàn bộ thị trường năng lượng mới.
Trong bối cảnh Apple, Google, Amazon, Huawei, BAT và nhiều gã khổng lồ công nghệ Internet khác đang bước vào đường đua xe hơi thông minh, tôi tin rằng rất khó để Lei Jun và Xiaomi không nghĩ đến việc có nên chế tạo những chiếc xe hơi hay không.
Mặc dù thông tin vẫn chưa chính thức xác nhận , nhưng không nên bỏ qua rằng Xiaomi đã hoạt động trong lĩnh vực ô tô từ 8 năm trước họ đã đăng ký tổng cộng hơn 30 bằng sáng chế ô tô. Không chỉ vượt trội về tổng số trước các đối thủ cũ OPPO, vivo mà Xiaomi còn có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn như "dùng mắt điều chỉnh gương chiếu hậu", "phát hiện người đi bộ phía trước và tự động giảm âm lượng còi".
Xiaomi đã tích lũy được những bằng sáng chế nào trong 8 năm qua? Bằng sáng chế của các đối thủ cũ OPPO và Vivo trong lĩnh vực ô tô thì sao? Thông qua các tài liệu sáng chế của Cơ quan Sáng chế Quốc gia Trung Quốc , chúng ta có thể thấy phần nào lý do Xiaomi sẽ tham gia vào dự án sản xuất xe hơi thông minh.
Trước tiên để hiểu các công ty chuyên sản xuất điện thoại di động như Xiaomi, OPPO và Vivo đã làm gì trong lĩnh vực ô tô. Chúng ta sẽ xem nội dung các bằng sáng chế của ba công ty này trong lĩnh vực ô tô tại Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc . Thật bất ngờ khi chúng tôi nhận thấy rằng ba công ty này đã âm thầm thực hiện các thỏa thuận bằng sáng chế.
Tóm tắt các bằng sáng chế xe hơi Xiaomi, OPPO, vivo
Trong 3 công ty trên, công ty có số lượng bằng sáng chế liên quan đến lĩnh vực ô tô sớm nhất và lớn nhất là Xiaomi. Trang web chính thức của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc cho thấy Xiaomi bắt đầu nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ô tô vào năm 2012. Khi đó, Xiaomi mới được thành lập ,mảng thị trường điện thoại di động của họ thậm chí vẫn chưa ổn định. Kể từ khi đó đó, lĩnh vực ô tô của Xiaomi đã bắt đầu hình thành với tầm nhìn tương lai rất đáng được ngưỡng mộ.
Sau hơn 8 năm tích lũy công nghệ, Xiaomi đã xin cấp cho 30 bằng sáng chế ô tô. Có thể nói Xiaomi đã tích lũy được rất nhiều nền tảng kỹ thuật trong lĩnh vực ô tô, không có gì lạ khi giới truyền thông đồn thổi rằng Xiaomi sẽ tham gia việc chế tạo ô tô.
Tuy nhiên, bằng sáng chế ô tô của Xiaomi tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực buồng lái thông minh, thử nghiệm trên đường ,hệ thống an toàn. Không có nội dung bằng sáng chế nào cho công nghệ lái xe tự hành phổ biến nhất hiện nay . Hệ thống điện cốt lõi của xe điện cũng không có bằng sáng chế nào.
So với Xiaomi, OPPO và Vivo tham gia lĩnh vực ô tô không quá sớm. Theo trang web chính thức của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc , cả hai công ty này đều bắt đầu nộp đơn đăng ký bằng sáng chế ô tô vào năm 2015. Tức là từ năm 2015, hai công ty này mới bắt đầu triển khai trong lĩnh vực ô tô.
Năm 2015, các công nghệ hiện đại hóa ô tô xuất hiện và một số công ty ô tô mới cũng được thành lập vào năm đó. OPPO và vivo cũng chứng kiến sự xuất hiện của ô tô thông minh vào thời điểm đó. Mặc dù lĩnh vực ô tô thông minh đã được triển khai vào năm 2015, nhưng hai công ty dường như không đầu tư nhiều vào lĩnh vực này. Cả hai đều chỉ có hơn chục bằng sáng chế ô tô. So với các công ty đa ngành khác, khoảng cách vẫn còn tương đối lớn.
Các bằng sáng chế của OPPO và vivo cũng tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực buồng lái thông minh. Có rất nhiều dự án bằng sáng chế về ô tô và máy móc khác nhưng chúng không liên quan đến việc lái xe tự động. Điều đó tương đương với việc giải thích hai cách chơi trong lĩnh vực ô tô. Họ tập trung vào buồng lái thông minh.
Nhìn chung, cả ba nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi, OPPO và Vivo đều bắt đầu tham gia nghiên cứu và triển khai xe điện thông minh. Tổng cộng ba công ty đã đăng ký gần 60 bằng sáng chế. Khi những đối thủ mới như Baidu và Alibaba bắt đầu sản xuất ô tô, bị ảnh hưởng bởi xu hướng này, không chắc liệu ba công ty điện thoại này có nỗ lực hơn nữa trên thị trường ô tô hay không.
Xiaomi: Car hội tụ nhiều bằng sáng chế nhất, với gương chiếu hậu có thể điều chỉnh bằng mắt
Trong số nhiều nhà sản xuất điện thoại di động, Xiaomi luôn được coi là hãng có khả năng chế tạo ô tô nhất. Gần đây, có vô số tin đồn về việc Xiaomi sản xuất ô tô, dựa trên các bằng sáng chế ô tô đã được đăng ký.
Theo thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc, các bằng sáng chế ô tô của Xiaomi chủ yếu tập trung vào ba lĩnh vực, đó là buồng lái thông minh, hệ thoogns an toàn khi lái xe và các khía cạnh khác. Phân tích các bằng sáng chế, chúng tôi cũng tìm thấy một số nội dung rất thú vị trong loại bằng sáng chế này, đồng thời cũng tìm thấy những ý tưởng khác nhau của Xiaomi như một tập đoàn đa quốc gia, xuyên biên giới.
Bằng sáng chế của Xiaomi đã giải quyết triệt để vấn đề này. Một camera sẽ được lắp trên xe để nhận dạng trực tiếp mống mắt của người dùng. Sau khi mắt người dùng di chuyển, xe có thể nhận ra sự thay đổi trong góc chuyển động của mắt người dùng. Thông tin này được hệ thống thay đổi và tự động điều chỉnh vị trí của gương chiếu hậu, để người dùng có được phạm vi quan sát, tầm nhìn tốt hơn qua phản chiếu của gương chiếu hậu.
Sơ đồ công nghệ điều chỉnh gương chiếu hậu bằng mắt của Xiaomi
Nói cách khác, camera trên xe có thể khóa mống mắt của người dùng, khi người dùng nhìn vào gương chiếu hậu, xe sẽ tự động điều chỉnh gương chiếu hậu theo góc lệch của mắt người dùng. Người dùng có thể thu được góc nhìn và tự động điều chỉnh gương chiếu hậu tốt nhất. Khi kính chiếu hậu đạt được công nghệ chuyển động bằng mắt. Thiết kế này không chỉ rất thực dụng mà còn nâng cao hơn nữa các thuộc tính khoa học viễn tưởng nhưng an toàn của chiếc xe.
Xiaomi cũng có những thiết kế khá thân thiện với người dùng ở khoang lái . Nói chung, người lớn có thể điều chỉnh âm lượng khi lái xe. Đối với người lớn, họ có thể điều chỉnh âm thanh to khi nghe nhạc, nhưng âm thanh quá lớn sẽ không phù hợp với trẻ em. Xiaomi đã thiết kế hệ thống cảm biến áp suất trên ghế trẻ em, khi không có áp suất đồng nghĩa với việc không có trẻ em trên xe, lúc này có thể tăng âm thanh phù hợp, nếu không xe sẽ tự động giảm âm thanh tạo môi trường tốt cho trẻ em trong xe.
Trong quá trình đi làm hàng ngày để đi làm, nhiều chủ sở hữu ô tô sẽ bật điều hướng cập nhật tình trạng giao thông. Người sử dụng sẽ phải tìm kiếm địa điểm phù hợp , điều hướng cho mỗi lần họ khởi hành . Bằng sáng chế của Xiaomi cũng giải quyết vấn đề này. Bằng cách xác định danh tính chủ xe, hệ thống sẽ tự động cung cấp dịch vụ định vị cho chủ xe trong thời gian tan sở để chủ xe lưu lại quá trình tra cứu.
Khi chủ nhân của xe đang bận tay và không mở được cốp, xe cũng có thể tự động mở cốp bằng cách xác định danh tính. An toàn khi lái xe cũng là hạng mục trong bằng sáng chế ô tô của Xiaomi. Thông qua thiết bị giám sát trên ô tô, chiếc xe sẽ ghi lại thời gian lái xe và thời gian nghỉ ngơi của chủ sở hữu. Khi thời gian lái xe và thời gian nghỉ ngơi không tỷ lệ thuận với nhau, chiếc xe sẽ chủ động đưa ra cảnh báo cho chủ sở hữu., nhắc nhở chủ sở hữu dừng lại và nghỉ ngơi.
Xiaomi cũng có công nghệ cảm biến áp suất, xe sẽ tự động điều chỉnh mức độ đóng mở chân ga của xe theo trọng lượng hiện tại của thân xe. Khi xe đã bốc hàng, chủ xe cũng có thể cảm nhận được mức độ đạp ga bình thường. Xe của Xiaomi cũng sẽ quan sát theo dõi các hành vi lái xe của chủ nhân, khi chủ xe không đạp phanh hoặc đạp ga, xe sẽ đưa ra cảnh báo sớm để rèn luyện thói quen lái xe của người lái khi đạp chân ga.
Bằng sáng chế xe hơi của Xiaomi cũng tính toán đến sự an toàn trên đường. Xiaomi cho thấy phương tiện có thể nhận biết là ô tô hay người đi bộ phía trước, khi kết quả phát hiện là người đi bộ, âm thanh sẽ giảm vừa phải khi chủ xe bóp còi, giảm thiệt hại cho người đi đường do âm lượng của còi quá lớn.
Xiaomi cũng tính toán quan sát thông tin vật lý của người đi bộ để xác định mục đích hành vi của người đi bộ , cải thiện độ an toàn khi lái xe. Khi dừng xe, mức độ đóng mở cửa sẽ khác nhau tùy theo môi trường xung quanh, càng làm giảm khả năng xảy ra tai nạn. Bằng sáng chế của Xiaomi tham gia sản xuất một số bộ phận ô tô, cũng như bằng sáng chế thiết kế cho một số phụ kiện như vỏ xe và súng sạc, phát triển sâu hơn nữa trong lĩnh vực ô tô.
Có thể thấy Xiaomi đã dành nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực ô tô. Hãng có tư duy độc đáo riêng về buồng lái thông minh và sự an toàn khi lái xe. Thiết kế thú vị cũng xuất hiện trên xe hơi.
Vn-Z.vn team tổng hợp, tham khảo nhiều nguồn.