Doanh số xe năng lượng mới toàn cầu quý 3/2025 tăng 31%, BYD dẫn đầu cả mảng xe thuần điện và xe lai sạc điện

VNZ-NEWS
Theo báo cáo mới nhất do TrendForce công bố hôm nay, doanh số xe năng lượng mới (NEV) toàn cầu trong quý 3 năm 2025 đạt 5,39 triệu chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ.


Ảnh TrendForce

Trong đó:
  • Xe thuần điện (BEV) đạt 3,71 triệu chiếc, tăng trưởng mạnh 48%.
  • Xe lai sạc điện (PHEV) đạt 1,67 triệu chiếc, tăng 4%.

Thống kê hiệu suất của các thương hiệu xe thuần điện như sau:
  • BYD tiếp tục giữ ngôi vương về doanh số BEV quý 3, dù lượng bán ra giảm so với quý 2.
  • Tesla giữ vị trí thứ hai và có mức tăng trưởng mạnh theo quý đạt 29%, nhờ tác động từ chính sách trợ giá tại Mỹ và mức tăng tốt tại thị trường Trung Quốc.
  • SAIC–GM–Wuling đứng thứ ba với thị phần 6,1%, nhưng đang bị Geely ở vị trí thứ tư bám sát.
  • Geely và Leapmotor đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong quý 3, thị phần lần lượt 6% và 4,1%, tiếp tục vượt qua XPeng trong hai quý liên tiếp.
  • Volkswagen rớt xuống vị trí thứ bảy, doanh số giảm tại Trung Quốc đã làm mất đi mức tăng ở thị trường châu Âu và Mỹ.
  • Hyundai đứng thứ chín, doanh số theo quý giảm nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước.
  • BMW (không tính MINI) tiếp tục giảm doanh số xe thuần điện, gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Ở phân khúc xe PHEV:
  • BYD vẫn giữ vị trí số một, nhưng sự bão hòa thị trường và cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc khiến doanh số quý 3 dù tăng theo quý nhưng lại giảm so với cùng kỳ.
  • AITO (Wenjie), Chery và Geely vươn lên vị trí thứ hai đến thứ tư, trong đó Chery có tốc độ tăng nhanh nhất với thị phần lên 6,6% trong quý 3.
  • Li Auto dù đứng thứ hai trong quý 2, nhưng do ngày càng nhiều hãng xe tung ra mẫu xe REEV (xe lai tăng tầm hoạt động), thị phần của hãng bị chia nhỏ nhanh chóng. Quý 3 doanh số Li Auto giảm cả theo quý lẫn theo năm.
  • Các thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz và BMW đều giảm doanh số theo quý, nhưng tại Mỹ và một số nước châu Âu lại có mức tăng so với cùng kỳ.
Báo cáo cho biết, nhờ kết quả tích cực của quý 3 và việc nhiều hãng sẽ đẩy mạnh bán hàng trong quý 4, TrendForce dự báo tổng doanh số NEV toàn cầu năm 2025 sẽ đạt 20,43 triệu chiếc, tăng khoảng 25%.

Nhìn sang năm 2026, do sự thay đổi trong chính sách trợ giá của từng khu vực, xu hướng điện hóa toàn cầu sẽ có sự phân hóa mạnh hơn. Đặc biệt, thị trường Mỹ dự kiến suy giảm khi chương trình trợ cấp kết thúc. Tuy vậy, xu hướng chuyển dịch sang xe điện trên toàn cầu vẫn tiếp tục, và TrendForce dự đoán doanh số NEV năm 2026 sẽ tăng lên 22,8 triệu chiếc, tương đương mức tăng trưởng 12%.