TCBC  Cốc Cốc công bố chiến lược phát triển năm 2021 hợp tác Chuyển đổi số Quốc gia

Administrator
(Vn-Z.vn) Sáng 22/12/2020 tại khách sạn Melia, số 44 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cốc Cốc tổ chức họp báo nhằm điểm lại những hoạt động nổi bật và thành tựu đáng kể trong năm 2020, đồng thời công bố về chiến lược phát triển chính trong năm 2021. Tới tham dự họp báo có sự tham gia, góp mặt của hơn 40 đại diện đơn vị báo chí, truyền thông cùng ban lãnh đạo cấp cao của Cốc Cốc.


Ong-Nguyen-Vu-Anh---Pho-Tng-giam-dc-Cc-Cc-chia-s-tai-bui-hp-bao.jpg

Ông Nguyễn Vũ Anh - Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc chia sẻ tại buổi họp báo

Theo các chuyên gia từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam dự kiến chỉ đạt 2.7%, thấp hơn 2,5 lần so với con số 7% của năm 2019, dù Chính phủ đã có nhiều biện pháp phòng, chống, dập dịch hiệu quả hơn so với khu vực và thế giới.Nhận biết được tình hình đó, Cốc Cốc đã nhanh chóng thay đổi trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm cũng như các hoạt động kinh doanh từ đó đạt được một số thành quả nhất định. Điển hình có thể kể đến việc Cốc Cốc ra mắt chuyên trang cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác về dịch bệnh Covid-19 ngay trên công cụ tìm kiếm của mình. Tại thời điểm đỉnh dịch, trung bình mỗi ngày Cốc Cốc ghi nhận hơn 300.000 lượt tìm kiếm trên chuyên trang này. Ngoài ra, các tính năng như chatbot về Covid-19 trên Fanpage “Trình duyệt Cốc Cốc”, thông báo cập nhật tin tức mới nhất trên ứng dụng Cốc Cốc Mobile cũng được đưa vào hoạt động.

2020 còn là năm đánh dấu sự hợp tác, phát triển của Cốc Cốc với nhiều đơn vị trong và ngoài nước, nhằm đem đến những tiện ích vượt trội cho người dùng internet Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 6/2020, Cốc Cốc đã hợp tác với Adblock Plus, mang lại cho người dùng trải nghiệm duyệt web nhanh và an toàn. Tháng 8/2020, Cốc Cốc kết hợp cùng hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone ra mắt gói Data Xanh Lá. Theo đó, với mức giá tương đương người dùng có thể nhận tới gấp 3 lần data để lướt web. Tháng 12/2020, Cốc Cốc công bố quan hệ hợp tác với VTV Digital nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và phân phối nội dung truyền hình thông qua nền tảng Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

Tổng lượng người dùng của Cốc Cốc đã đạt 25 triệu. Trong đó có 4 triệu là thuộc nền tảng di động, nâng mức thị phần của nền tảng này lên 2.7%, tăng 1,5 lần so với năm 2019. Đặc biệt, mới đây, với thành tích đạt được 13 triệu lượt tải trên di động, Cốc Cốc đã vươn lên vị trí top 4 trình duyệt di động phổ biến nhất tại Việt Nam và là trình duyệt đứng thứ Nhất trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store vào tháng 11/2020. Đồng thời, Cốc Cốc cũng là một trong số ít những ứng dụng đã vượt qua mọi quy định, yêu cầu ngặt nghèo để trở thành trình duyệt mặc định trên các chợ ứng dụng như AppStore và ChPlay. Kết quả, năm 2020 tổng doanh thu của Cốc Cốc đạt 235 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2019, ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế là 30 tỷ đồng.

Những con số trên phản ánh sự nỗ lực của toàn công ty cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương hiệu. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch bệnh, vẫn có những mảng Cốc Cốc chưa đạt được sự tăng trưởng như kỳ vọng. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Vũ Anh, Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc cũng thẳng thắn nhận định: “Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh, những con số này vẫn chưa đạt được kỳ vọng mà Cốc Cốc đặt ra từ đầu năm. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của Covid-19 khiến tình hình kinh doanh khó khăn hơn, công ty thậm chí còn phải cắt giảm ngân sách cho các hoạt động truyền thông, tiếp thị trong năm 2020”.


Ba-Dao-Thu-Phuong---Pho-Tng-giam-dc-Cc-Cc-chia-s-tai-bui-hp-bao.jpg

Bà Đào Thu Phương - Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc chia sẻ tại buổi họp báo
Cũng trong khuôn khổ của buổi họp báo, bà Đào Thu Phương, Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc sẽ giới thiệu Mạng quảng cáo Cốc Cốc (Cốc Cốc Audience Network) – một trong những hoạt động trọng tâm của Cốc Cốc trong năm 2021. Đây là một mạng quảng cáo trực tuyến được phát triển và vận hành bởi Cốc Cốc nhằm kết nối các nền tảng nội dung (Publisher) và nhà quảng cáo (Advertiser). Cốc Cốc Audience Network sẽ được thừa hưởng toàn bộ nền tảng công nghệ vượt trội và số lượng người dùng lớn, vốn đã được phát triển và tạo ra chỗ đứng cho nền tảng Quảng cáo Cốc Cốc trong suốt 7 năm vừa qua.

Với hệ sinh thái toàn diện và mạnh mẽ, kết hợp cùng nền tảng quảng cáo có sẵn thu hút số lượng nhà quảng cáo lớn và liên tục tăng, Cốc Cốc Audience Network được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng doanh thu cho các nhà phát triển nội dung thông qua việc khai thác tối ưu các vị trí quảng cáo. Đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang dần được phục hồi, nhu cầu quảng cáo và mở rộng kinh doanh sẽ tăng nhanh, Cốc Cốc Audience Network cũng sẽ là chiến lược chính tạo ra sức bật lớn cho doanh thu của Cốc Cốc trong năm 2021.


Hướng tới phục hồi kinh tế hậu Covid-19, năm 2021, Cốc Cốc đặt kỳ vọng sẽ đạt 20% thị phần trình duyệt trên máy tính, 15% thị phần công cụ tìm kiếm, cán mốc 20 triệu lượt tải Cốc Cốc trên điện thoại di động. Đồng thời, theo xu hướng sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng của người Việt cũng như sự mở rộng về công nghệ số của các vùng thành phố nhỏ và nông thôn, Cốc Cốc sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu về công nghệ thông tin của nhóm đối tượng này. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung mở rộng các hoạt động bên ngoài mảng Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm. Đây cũng sẽ là năm Cốc Cốc khẳng định sự hưởng ứng và đóng góp thiết thực vào kế hoạch Chuyển đổi số Quốc gia của Đảng, Chính phủ với vai trò là một công ty khởi nghiệp Việt tiên phong trong giới công nghệ 4.0.

Điểm lại những hoạt động của Cốc cốc trong năm 2020 và Chiến lược phát triển sang năm 2021

A. CÁC HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT TRONG NĂM 2020

  1. Cốc Cốc là ứng dụng Việt đầu tiên đáp ứng đủ mọi yêu cầu trở thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị Android và iOS
Khác với nền tảng máy tính, việc thay đổi trình duyệt mặc định trên các điện thoại di động không phải là điều dễ dàng do chính sách của các nhà sản xuất điện thoại và phía quản lý các chợ ứng dụng. Chẳng hạn, đối với các sản phẩm di động do Apple sản xuất, trước iOS 14, người dùng iPhone hoặc iPad đều phải sử dụng trình duyệt mặc định trên iOS là Safari.

Tuy nhiên, gần đây, do yêu cầu từ phía người dùng, các nhà sản xuất đã phải điều chỉnh lại chính sách này. Theo đó, các trình duyệt của bên thứ ba nếu muốn trở thành trình duyệt mặc định sẽ phải đáp ứng được một loạt yêu cầu, quy định khắt khe của phía nhà sản xuất và các chợ ứng dụng Appstore và Chplay .

Mới đây, Cốc Cốc là ứng dụng Việt đầu tiên và là một trong số ít các ứng dụng trên thế giới đáp ứng đủ mọi yêu cầu để trở thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị Android và iOS, sánh vai cùng các ứng dụng nổi tiếng của thế giới như Google Chrome, Safari...

2. Cốc Cốc Học tập
Cốc Cốc đã tích hợp tính năng “Cốc Cốc Học tập” tại thanh công cụ tìm kiếm và trang bị cho tính năng này nhiều học liệu giá trị. Bên cạnh những công cụ "cốt cán" đã được trang bị từ đầu như: Giải toán, Giải hóa, Tra từ điển Việt-Anh, Việt-Trung hay Sửa lỗi chính tả, rất nhiều tính năng mới đã được bổ sung và phát triển trong năm 2020.

Cụ thể, bộ từ điển trực tuyến của Cốc Cốc nay được mở rộng lên đến 80 ngôn ngữ thay vì chỉ 2 ngôn ngữ như trước đây. Tính năng "Tìm kiếm bài giải" sẽ mang đến những hỗ trợ kịp thời mỗi khi học sinh rơi vào bế tắc trong quá trình tự học. Đặc biệt, đối với những học sinh nhỏ cần nhiều hướng dẫn trực quan, Cốc Cốc sẽ gợi ý những video bài giảng gia sư.

Đặc biệt, người dùng Cốc Cốc cũng có thể trực tiếp đóng góp những mẹo học tập có 1-0-2 vào cuốn cẩm nang “bí kíp học tốt" trên “Cốc Cốc Học tập”, cùng nhau tạo nên một cộng đồng "cùng tiến" trực tuyến. Đây là một tính năng quan trọng hướng tới công cuộc chuyển đổi số giáo dục quốc gia.

3. Phát triển tính năng lọc quảng cáo nâng cao (kết hợp cùng tiện ích lọc quảng cáo hàng đầu Adblock Plus)
Cốc Cốc hợp tác với Adblock Plus, một trong những tiện ích hàng đầu trong việc lọc quảng cáo, chặn phần mềm độc hại, và các yếu tố theo dõi trình duyệt, để phát triển tính năng lọc quảng cáo nâng cao với khả năng lọc những quảng cáo gây khó chịu, vô hiệu hóa các phần mềm độc hại, theo dõi người dùng, đồng thời vẫn cho phép hiển thị quảng cáo thân thiện với người dùng.

Tính năng lọc quảng cáo trên Cốc Cốc kết hợp với công nghệ của Adblock plus sẽ đem đến cho người dùng một trải nghiệm duyệt web nhanh hơn, an toàn hơn, và hạn chế những quảng cáo phiền hà.

4. Gói cước “Data Xanh Lá” kết hợp cùng Mobifone & Vinaphone
Gói cước “Data Xanh Lá” do Cốc Cốc kết hợp với hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone cung cấp cho người dùng thiết bị Android, mang lại ưu đãi lưu lượng nhiều gấp tới 3 lần so với các gói cước thông thường.

Cụ thể, với gói cước “Data Xanh Lá”, người dùng sẽ có hai tài khoản: một tài khoản dùng chung vẫn được hưởng mức lưu lượng tương đương các gói cước khác cùng mệnh giá để sử dụng mọi ứng dụng trên điện thoại; và một tài khoản dành riêng cho Cốc Cốc, giúp người dùng có thêm tới 7GB lưu lượng tốc độ cao để truy cập Internet bằng trình duyệt Cốc Cốc.

5. Hợp tác chiến lược cùng VTV Digital, phân phối nội dung truyền trên nền tảng trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.
Trong quan hệ hợp tác này, VTV Digital đóng vai trò là đơn vị sản xuất và cung cấp các nội dung chất lượng và đáng tin cậy mang thương hiệu của Đài truyền hình Việt Nam. Trong khi đó, Cốc Cốc, với lợi thế về mặt công nghệ, sẽ là đơn vị phụ trách phát triển hệ thống phân phối các nội dung này lên nền tảng số. Ngoài ra, hai bên cũng xác định là đối tác tin cậy trong việc hỗ trợ đưa thông tin và quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên các nền tảng nội dung và công nghệ mà mỗi bên đang sở hữu.

Cụ thể, hai bên cùng hứa hẹn sẽ phát triển các tiện ích sau:

Gợi ý video theo sở thích của người dùng: Tính năng được tích hợp ngay trên tab mới của trình duyệt Cốc Cốc, gợi ý những video mới nhất, thịnh hành nhất của VTV theo từng chủ đề mà người dùng quan tâm.

Cung cấp tin tức chính thống, kịp thời: Thông qua trang đọc tin trên trình duyệt Cốc Cốc, người dùng sẽ có cơ hội tiếp cận với các nội dung tin tức chính thống, nóng hổi của VTV.

Tích hợp tính năng xem truyền hình trực tiếp: Người dùng có thể thưởng thức trực tiếp các nội dung truyền hình của VTV qua tính năng xem lại ngay trên trình duyệt Cốc Cốc.

6. Ra mắt chuyên trang cập nhật diễn biến tình hình dịch Covid 19
Chuyên trang thông tin về dịch Covid-19 trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc ra đời với mục đích trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí, nhằm giúp mọi người nắm rõ thông tin về dịch Covid-19 cũng như cách thức bảo vệ bản thân, gia đình & cộng đồng trước đại dịch.

Nói không với tin giả, chuyên trang thông tin chỉ cập nhật và cung cấp chính xác những tin tức từ các nguồn chính thống của Bộ Y Tế, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và các đầu nguồn tin quốc tế, bao gồm: danh mục tổng hợp thông tin hỏi đáp thường gặp, các khuyến cáo quan trọng; bản đồ cập nhật số liệu thực tế; cập nhật tin tức mới nhất từ các đầu báo điện tử uy tín.

Tại thời điểm đỉnh dịch, trung bình mỗi ngày Cốc Cốc ghi nhận hơn 300.000 lượt tìm kiếm trên chuyên trang

7 .Cốc Cốc Search: Phát triển tính năng tìm kiếm chuyên môn hóa

Thay vì đưa ra danh sách một loạt các kết quả tìm kiếm có liên quan đến từ khóa tìm kiếm như cách các công cụ tìm kiếm khác đang làm, thì Cốc Cốc lại phát triển theo hướng tiếp cận khác, với tên gọi “Vertical Search” – tìm kiếm theo chuyên đề.

Tìm kiếm theo chuyên đề là loại tìm kiếm tập trung xử lý và đưa ra kết quả từ các trang web có chứa một số chủ đề và loại nội dung nhất định. Lượng kết quả nhận được nhỏ hơn đáng kể so với phương pháp tìm kiếm thông thường. Do đó, các kết quả được trả về có độ chính xác cao hơn, người dùng đỡ tốn thời gian để duyệt qua quá nhiều trang web.

8.Cập nhật phiên bản Cốc Cốc Đọc tin 2.0 với tiện ích Tùy biến theo chuyên mục

Tính năng “Cốc Cốc Đọc Tin” giúp người dùng dễ dàng theo dõi các tin tức, sự kiện, xu hướng mới nhất bất cứ lúc nào ngay trên tab mới. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phân tích thói quen đọc và đưa ra các gợi ý nội dung sát hơn nhiều so với phiên bản cũ, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian tìm kiếm tin tức của người dùng. Các tính năng bổ sung bao gồm: tiện ích “Tùy biến” cho phép người dùng có thể tự chọn ra những lĩnh vực mà mình quan tâm, phân phối tin tức trên trang tin theo từng chuyên mục.

Tính năng “Cốc Cốc Đọc Tin” đã đạt hơn 6 triệu người sử dụng với hơn 160 triệu lượt click vào các tin bài được hiển thị mỗi tháng.

9. Thực hiện nhiều chuỗi sự kiện hướng tới sự tiện lợi và an toàn khi lên mạng cho người dùng Cốc Cốc

Trò chơi “Vòng quay xanh lá” và “Săn đèn lồng vàng” là chương trình độc quyền trên trình duyệt Cốc Cốc. Người chơi chỉ cần tham gia quay thưởng mỗi ngày là sẽ có cơ hội nhận phần quà giá trị và những phần thưởng hấp dẫn từ Cốc Cốc và các đối tác thân thiết.

Chiến dịch “Chuyện lên mạng” nhằm lan tỏa nhận thức về vấn nạn lừa đảo và cách phòng tránh. Chiến dịch được thực hiện với mong muốn truyền cảm hứng cho người dùng Internet chia sẻ trải nghiệm của họ tới cộng đồng về những vấn nạn lừa đảo khi tham gia môi trường trực tuyến, từ đó rút ra những bài học bổ ích. Với mỗi bài dự thi được đăng tải tại website của chiến dịch, Cốc Cốc sẽ quyên góp 100.000 đồng để xây dựng quỹ hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho trẻ em, học sinh vùng cao về các vấn nạn lừa đảo qua Internet như buôn người, xâm hại,... Cốc Cốc sẽ phối hợp cùng quỹ Blue Dragon trong chương trình từ thiện lần này.

B. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG NĂM 2021

  1. Phát triển sản phẩm mobile hướng đến những nhóm đối tượng cụ thể
  2. Mở rộng hoạt động ngoài trình duyệt và công cụ tìm kiếm:
Bên cạnh đó, Cốc Cốc cũng sẽ dồn lực phát triển theo chiều ngang, mở rộng đến các hoạt động ngoài trình duyệt và công cụ tìm kiếm, ví dụ như phát triển mạng quảng cáo Cốc Cốc (Audience Network) tới mục tiêu thu hút được 1.000 publisher, và phát triển thêm các tính năng và hoạt động đa dạng nhằm hướng tới đạt được 1 triệu người dùng thường xuyên.

3. Ra mắt Biệt đội cứu mạng

Đầu năm 2021, Cốc Cốc sẽ phát động chiến dịch “ Biệt đội cứu mạng” với dàn nhân vật chính là các siêu anh hùng được lấy cảm hứng từ các tính năng nổi bật của phiên bản trình duyệt di động. Bộ ba nhân vật sở hữu siêu năng lực đặc biệt sẽ ra tay cứu giúp thế giới số, bảo vệ người dùng internet khỏi các chướng ngại làm gián đoạn những phút giây giải trí, duyệt web và cập nhật thông tin trực tuyến:

Nhân vật đại diện Chớp Mắt với sức mạnh “Siêu tải”: Đại diện cho tính năng tải nhanh trên Cốc Cốc Mobile, cho phép người dùng lưu trữ mọi file media về điện thoại để thưởng thức các sản phẩm giải trí ngay cả khi không có kết nối Internet.

Nhân vật Khiên Xanh với sức mạnh “Siêu lọc”: Đại diện cho tính năng lọc quảng cáo, dẹp bỏ mọi lo lắng về bảo mật khỏi các mã độc, phần mềm theo đuôi hay bị làm phiền bởi các quảng cáo gây rối, quấy nhiễu.

Nhân vật Tám Tuốt với sức mạnh “Siêu đọc”: Đại diện cho tính năng đọc tin, có khả năng tối ưu thời gian cập nhật thông tin nóng hổi, xu hướng mới nhất bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định nhu cầu, sở thích người dùng và tự động đề xuất các tin tức phù hợp.

4. Hưởng ứng, hợp tác cùng kế hoạch Chuyển đổi số Quốc gia:

Cốc Cốc cũng sẽ nâng cao vai trò là một startup dẫn đầu phong trào khởi nghiệp sáng tạo, hưởng ứng và hợp tác tích cực trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.
Cốc Cốc (tiền thân là Cờ Rôm+) là thương hiệu của công ty TNHH Cốc Cốc. Được thành lập vào tháng 5/2013, Cốc Cốc ra đời trong bối cảnh thị trường trình duyệt tìm kiếm ở Việt Nam chủ yếu vẫn là sân chơi của các “ông lớn” như Firefox, Safari, Chrome, Internet Explorer… Tuy nhiên, chỉ trong vài năm, Cốc Cốc đã vượt qua Firefox và Internet Explorer để vươn lên trở thành trình duyệt web phổ biến thứ hai tại Việt Nam sau Chrome.

Hiện tại, Cốc Cốc phát triển 3 sản phẩm chính là Trình duyệt Cốc Cốc, Công cụ tìm kiếm và hệ thống Quảng cáo Cốc Cốc, trên cả nền tảng máy tính cũng như di động. Sau hơn 7 năm phát triển, Cốc Cốc đã thu hút hơn 25 triệu người dùng, đứng thứ hai tại thị trường Việt Nam với gần 18% thị phần trình duyệt theo lượt truy cập; 6,52% thị phần công cụ tìm kiếm và là trình duyệt thứ 4 trên di động với 13 triệu lượt cài đặt trên cả iOS và Android.

Là một công ty “Make in Vietnam” 100%, câu chuyện về chặng đường 7 năm của Cốc Cốc chính là nguồn cảm hứng, đóng vai trò là “người tiên phong”, tiếp thêm sức mạnh cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt, đặc biệt là trong giới công nghệ.