Card đồ họa mới Intel Arc ngày càng mạnh, hiệu suất các trò chơi DX11 tăng đến 45%.

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 19 tháng 08 năm 2023, Intel mới chỉ tham gia mảng thị trường Card đồ họa Intel Arc dành cho game được hơn một năm, đặc biệt là dòng cao cấp Arc A7 mới được ra mắt trong vòng 10 tháng.

Là một nhà sản xuất mới trên thị trường card đồ họa rời, mặc dù Intel có khởi đầu chưa được tốt, nhưng sự đầu tư và cải tiến của họ ngày càng có nhiều tiến bộ.

Kiến trúc GPU Intel Arc được thiết kế dựa trên DX12, hỗ trợ tốt các trò chơi DX12 và Vulkan , Intel tiếp tục hoàn thiện và tối ưu hóa các dòng sản phẩm card đồ họa của họ nhằm phù hợp với các trò chơi DX9 và DX11 đang được rất nhiều người chơi sử dụng.

Thông qua 8 phiên bản cập nhật lớn cho trình điều khiển, driver card đồ họa Intel Arc đã đạt được mức cải thiện hiệu suất trung bình lên đến 43% cho các trò chơi DX9 so với khi ra mắt. Thậm chí một số trò chơi như "CS: GO", "The Elder Scrolls V: Skyrim", "Stellaris", "Half-Life 2" và một số trò chơi khác đã có sự tăng trưởng hiệu suất lên đến 70% hoặc hơn, đồng thời giảm đáng kể độ trễ khung hình, cải thiện đến 60% so với phiên bản ban đầu.

Đặc biệt là giá bán của card đồ họa Intel Arc cũng dần trở nên "thân thiện" hơn, ví dụ như dòng Arc A750, có mức giá cạnh tranh vượt trội hơn cả RTX 3060 về mức hiệu năng so với giá.

Ban-sao-Hieu-suat-card-Intel-Arc.jpg


Gần đây, Đại hội Thể thao châu Á ở Hàng Châu sắp khai mạc , tại đại hội thể thao lớn nhất Châu Á, lần đầu tiên môn thể thao điện tử được chính thức trở thành môn thi đấu tại Đại hội . Tại đây card đồ họa Intel Arc đã trở thành bộ xử lý đồ họa được chỉ định chính thức cho Đại hội Thể thao châu Á tại Hàng Châu.

Intel-Arc-Dai-hoi-the-thao-chau-a.png

Intel Arc cũng tiến hành hợp tác với Blue Trident để ra mắt phiên bản đặc biệt của Arc A750.

Card đồ họa Intel Arc đã có sự cải thiện đáng kể trong việc hỗ trợ các trò chơi DX11. Kể từ khi ra mắt, Intel đã liên tục phát hành đến 30 phiên bản cập nhật trình điều khiển cho card đồ họa Arc. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất mà còn tối ưu hóa tính tương thích, đồng thời hỗ trợ ngay từ ngày phát hành cho đến 57 tựa game khác nhau. Công nghệ XeSS của Intel cũng đang được tích hợp vào ngày càng nhiều trò chơi, hiện đã có hơn 70 tựa game hỗ trợ công nghệ này.

Ban-sao-Intel-Arc-I5.jpg


Theo dữ liệu mới nhất từ Intel, card đồ họa Arc A750 phiên bản giới hạn 8GB, khi kết hợp với vi xử lý i5-13400F và trình điều khiển mới nhất, so với phiên bản trình điều khiển ban đầu, đã có sự cải thiện hiệu suất lên đến 19% trong các trò chơi DX11 ở độ phân giải 1080p. Đồng thời, độ mượt mà dựa trên chỉ số tỷ lệ khung hình lên 99% cải thiện lên đến 20%.

intel-arc-570-1080p-FPS.png

Các trò chơi ngày càng có mức cải thiện hiệu suất cao hơn. Trung bình về hiệu suất, trò chơi "Overwatch 2" đã được cải thiện lên đến 33%, "GTA 5" và "GTA Online" hiệu suấtcải thiện 27%, "DOTA 2" và "Middle-earth: Shadow of War" đã cải thiện 20%.

Ban-sao-hieu-suat-Intel-Arc-Od.jpg

Xét về mức độ FPS "Overwatch 2" đã tăng 45% một cách đáng kinh ngạc, "GTA 5" tăng 25%, "DOTA 2" tăng 24% và "GTA Online" tăng 22%.

Intel luôn coi trọng sự cân bằng giữa GPU và CPU, đảm bảo rằng cả hai đều đạt được hiệu suất và độ trễ khung hình ngày càng tốt, dù đó là các bộ xử lý phổ thông hay cao cấp.

Intel sẽ kết hợp card đồ họa Intel Arc A750 với vi xử lý i9-13900K, trong các trò chơi DX11, hiệu suất đã tăng trung bình 12% so với lần ra mắt ban đầu.

Intel-Arc-ket-hop-i9.png

Cụ thể, "Apex Legends" đã tăng 28% hiệu suất, "GTA 5" tăng 24%, "Counter-Strike 2" tăng 18%, và "Middle-earth: Shadow of War" tăng 17%.


Intel còn giới thiệu một chỉ số hoàn toàn mới mang tên "GPU Busy" (GPU Bận rộn) để đo lường thời gian render GPU và sự cân bằng giữa CPU và GPU.
Nói một cách đơn giản, thông qua chỉ số GPU Busy, người dùng có thể xem thời gian GPU đã sử dụng để thực hiện quá trình render thực tế, thay vì trạng thái chờ đợi không cần thiết. Ngoài ra, khi chạy trò chơi, người dùng có thể xem xét xem CPU và GPU có đang hoạt động cân bằng nhau, tận dụng tối đa hiệu suất của cả hai thay vì làm trở ngại cho nhau.

Intel-Arc-GPU-Busy.png

Sơ đồ quy trình render trò chơi trong GPU Busy: GPU Busy là một phần của thời gian render khung hình (FrameTime), càng gần nhau thì càng tốt.
Sử dụng chỉ số này, nhà phát triển có thể xem xét hiệu suất render của GPU và tối ưu hóa mục tiêu về hiệu suất và độ trễ một cách cụ thể.
Người chơi game có thể kiểm tra xem cấu hình GPU và CPU của mình có phù hợp và có tồn tại bất kỳ hạn chế nào, cũng như xem xét xem độ phân giải và cài đặt chất lượng hình ảnh của trò chơi có phù hợp và cần điều chỉnh hay không.


GPU-Busy-1.png


Tức là Khi đạt được sự cân bằng giữa CPU và GPU, GPU Busy và thời gian render khung hình (FrameTime) gần như tương đương, điều này thể hiện hiệu suất tốt nhất.

GPU-busy-2.png

Khi CPU bị hạn chế, GPU Busy chỉ chiếm một phần nhỏ trong thời gian render khung hình, điều này cho thấy GPU phải chờ đợi một khoảng thời gian dài mà không thực hiện công việc, gây lãng phí tài nguyên nghiêm trọng.


GPU-Busy-Overwatch-2.png

Trong trường hợp của trò chơi "Overwatch 2", kết hợp với một bộ xử lý i5, đặt ở chế độ 1080p Ultra và sử dụng trình điều khiển ban đầu, ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa GPU Busy và thời gian render khung hình, đặc biệt là rõ nhất trong khung bên trái.

GPU-busy-Overwatch-2-1080ultra.png


Khi sử dụng trình điều khiển mới nhất, GPU Busy và thời gian render khung hình gần như đồng bộ hoàn toàn, đạt đến một mức hiệu suất gần như hoàn hảo.
So sánh giữa đường cong của trình điều khiển ban đầu và trình điều khiển mới nhất, sẽ thấy rõ hơn phạm vi cải thiện.



Đối với trò chơi "Counter-Strike 2", với cùng một bộ xử lý, trình điều khiển và độ phân giải, ở cài đặt chất lượng hình ảnh ở mức Low, sự khác biệt giữa GPU Busy và thời gian render khung hình rất lớn.

GPU-busy-CS2-low.png

Tuy nhiên, ở cài đặt Ultra chất lượng hình ảnh, mặc dù tốc độ khung hình giảm, nhưng hai đường cong lại gần nhau hơn, hiệu suất rõ ràng cao hơn.


GPU-busy-CS2-low-vs-Ultra.png


Điều này có nghĩa là, trong trường hợp mà tốc độ khung hình mượt mà, người chơi nên đặt chất lượng hình ảnh càng cao càng tốt để đạt được sự cân bằng và hiệu suất cao hơn giữa CPU và GPU.

Intel tiếp tục chứng minh nghiêm túc với mảng card đồ họa cho game thủ khi họ tiến hành thiết kế hoàn toàn mới công cụ "PresentMon" nhằm giúp nhà phát triển và người chơi game hiểu rõ hơn về trò chơi và chạy trò chơi một cách hiệu quả. Phiên bản Beta đầu tiên của PresentMon đã được phát hành.

Ban-sao-Intel-Presetnmon-beta.jpg

PresentMon thực ra đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng hiện ứng dụng này được Intel cải tiến toàn diện, tối ưu hóa và có tính năng mạnh mẽ, có thể hiển thị và phân tích hiệu suất trò chơi một cách chi tiết và toàn diện.

Ví dụ, tính năng Overlay mới hoàn toàn cho phép người chơi xem dữ liệu hiệu suất trực tiếp trên màn hình khi chạy trò chơi, chẳng hạn như tỷ lệ sử dụng GPU, điện áp, nhiệt độ, tỷ lệ thời gian khung hình 99%, và cả GPU Busy mà chúng ta đã đề cập trước đó.

Ban-sao-Intel-Presentmon-beta.jpg

Một ưu điểm khác của PresentMon là tính mở rộng, nó không chỉ hỗ trợ card đồ họa Intel, mà còn có thể sử dụng trên card đồ họa NVIDIA, AMD và hoàn toàn tương thích với các trò chơi sử dụng DX9, DX11, DX12 và Vulkan.

Đối với nhà phát triển, PresentMon cung cấp một công cụ dòng lệnh mạnh mẽ, có thể được sử dụng độc lập trên các ứng dụng khác nhau.

Intel cho biết, thông qua việc cải thiện đáng kể hiệu suất chơi game DX11, hỗ trợ nhiều trò chơi XeSS hơn và phát hành công cụ PresentMon mới, card đồ họa Arc đã đi được một bước quan trọng và không ngừng tiến về phía trước. Hiệu năng của nó trong tương lai cũng sẽ được cải thiện hơn!

Một điều thêm nữa: One more things

Intel-Arc-Tubor.jpg

Intel đang thiết kế card đồ họa Arc đầu tiên được trang bị thiết kế quạt turbo.