Hướng dẫn - 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐤𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭 | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We don't have any banner, Flash, animation, obnoxious sound, or popup ad. We do not implement these annoying types of ads!

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

Please add https://vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Hướng dẫn 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐤𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐤𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭

PrLlCLD.png

Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp động cơ xe hoạt động hiệu quả, tránh hiện tượng quá nhiệt. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ và đảm bảo an toàn khi vận hành. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:
𝟏. 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐤𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐦𝐮̛́𝐜 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭
* 𝑻𝒉𝒐̛̀𝒊 đ𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒌𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒕𝒓𝒂: Trước mỗi chuyến đi hoặc định kỳ 1 lần/tuần.
* 𝑸𝒖𝒚 𝒕𝒓𝒊̀𝒏𝒉:
+ Mở nắp bình nước làm mát khi động cơ đã nguội hoàn toàn.
+ Quan sát mức nước làm mát trong bình chứa phụ, đảm bảo nằm trong vạch "Min" và "Max".
+ Nếu thiếu, bổ sung nước làm mát đạt tiêu chuẩn.
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭
* 𝑫𝒂̂́𝒖 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒏 𝒕𝒉𝒂𝒚 𝒕𝒉𝒆̂́:
+ Nước làm mát đổi màu, có cặn hoặc bị đục.
+ Có mùi hôi bất thường từ hệ thống làm mát.
* Nếu phát hiện nước làm mát không đạt yêu cầu, cần thay thế ngay.
𝑲𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒕𝒓𝒂 𝒓𝒐̀ 𝒓𝒊̉
* Quan sát dưới gầm xe hoặc các khu vực gần két nước, ống dẫn, bơm nước để phát hiện dấu hiệu rò rỉ.
* Nếu có nước chảy ra, cần kiểm tra hệ thống ống dẫn hoặc các mối nối.
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐡𝐨𝐚̣𝐭 đ𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐜𝐮̉𝐚 𝐪𝐮𝐚̣𝐭 𝐭𝐚̉𝐧 𝐧𝐡𝐢𝐞̣̂𝐭
* Khởi động động cơ và chờ đến khi động cơ đạt nhiệt độ làm việc (khoảng 80–90°C), quạt tản nhiệt phải tự động hoạt động.
* Nếu quạt không quay, kiểm tra dây điện, cầu chì hoặc motor quạt.
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐧𝐚̆́𝐩 𝐤𝐞́𝐭 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜
* Đảm bảo nắp két nước kín, không có dấu hiệu nứt vỡ hoặc bị hỏng.
* Nắp két nước kém có thể làm hệ thống mất áp suất, gây hiện tượng sôi nước.
𝟐. 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐛𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭
𝐓𝐡𝐚𝐲 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭 đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐤𝐲̀
* 𝑻𝒉𝒐̛̀𝒊 𝒈𝒊𝒂𝒏 𝒌𝒉𝒖𝒚𝒆̂́𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒊̣: Thay nước làm mát sau mỗi 40,000–50,000 km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
* * 𝑸𝒖𝒚 𝒕𝒓𝒊̀𝒏𝒉:
1. Xả toàn bộ nước làm mát cũ ra khỏi hệ thống.
2. Súc rửa hệ thống bằng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ cặn bẩn.
3. Đổ nước làm mát mới đạt chuẩn, đảm bảo đủ lượng theo dung tích quy định.
𝐒𝐮́𝐜 𝐫𝐮̛̉𝐚 𝐤𝐞́𝐭 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜
* Loại bỏ bụi bẩn, cặn bám trong két nước để đảm bảo lưu thông nước làm mát tốt.
* Có thể sử dụng khí nén hoặc nước áp lực cao để vệ sinh bề mặt két.
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐚𝐲 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐜𝐚́𝐜 𝐥𝐢𝐧𝐡 𝐤𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐤𝐡𝐢 𝐜𝐚̂̀𝐧
* 𝑩𝒐̛𝒎 𝒏𝒖̛𝒐̛́𝒄: Kiểm tra bơm nước để đảm bảo không bị rò rỉ hoặc hoạt động yếu.
* 𝑶̂́𝒏𝒈 𝒅𝒂̂̃𝒏 𝒏𝒖̛𝒐̛́𝒄: Thay thế nếu phát hiện nứt, lão hóa hoặc rò rỉ.
* 𝑽𝒂𝒏 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒊𝒆̣̂𝒕: Kiểm tra khả năng mở/đóng van để đảm bảo luồng nước làm mát lưu thông đúng cách.
𝐁𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐪𝐮𝐚̣𝐭 𝐭𝐚̉𝐧 𝐧𝐡𝐢𝐞̣̂𝐭
* Vệ sinh cánh quạt và motor quạt.
* Kiểm tra dây điện và cầu chì của quạt.
𝐊𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐚 𝐜𝐚̉𝐦 𝐛𝐢𝐞̂́𝐧 𝐧𝐡𝐢𝐞̣̂𝐭 đ𝐨̣̂
* Đảm bảo cảm biến hoạt động chính xác để điều chỉnh nhiệt độ làm mát và quạt tản nhiệt.
𝟑. 𝐋𝐮̛𝐮 𝐲́ 𝐤𝐡𝐢 𝐛𝐚̉𝐨 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐦𝐚́𝐭
* 𝑪𝒉𝒐̣𝒏 𝒏𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒍𝒂̀𝒎 𝒎𝒂́𝒕 𝒑𝒉𝒖̀ 𝒉𝒐̛̣𝒑: Sử dụng nước làm mát chất lượng cao, đúng loại khuyến nghị của nhà sản xuất.
* 𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒔𝒖̛̉ 𝒅𝒖̣𝒏𝒈 𝒏𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒍𝒂̃: Nước lã dễ gây đóng cặn và làm giảm hiệu quả làm mát.
* Đ𝒆̂̉ đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒐̛ 𝒏𝒈𝒖𝒐̣̂𝒊 𝒉𝒐𝒂̀𝒏 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒌𝒉𝒊 𝒌𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒕𝒓𝒂: Tránh bị bỏng do áp suất hoặc nhiệt độ cao trong hệ thống.
Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát giúp xe luôn hoạt động ổn định và bền bỉ trên mọi cung đường.
 

malemkhoang

Rìu Chiến
Bữa nọ đi chơi. Xe bị sôi két nước. Lái xe mở nắp máy thấy két nước nó phi phì phùn, thò tay định mở, mình ở bên cạnh I can you, không có thì mình bắt xe khách mà về.​
 


Top