Lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu quý 3/2025: Samsung tăng 6%, Apple tăng 4%, Xiaomi tăng 1%, Transsion tăng 12%, vivo tăng 5%

VNZ-NEWS
Hãng nghiên cứu thị trường Omdia đã công bố báo cáo cho biết thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3 năm 2025 đang cho thấy dấu hiệu phục hồi, với tổng lượng xuất xưởng đạt 320,1 triệu chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này đã đảo ngược tình trạng ảm đạm trong nửa đầu năm — vốn bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Mỹ thay đổi, việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng và tâm lý thận trọng trong kênh phân phối.
Khi giai đoạn điều chỉnh tồn kho kết thúc, các nhà sản xuất lớn đã tăng tốc ra mắt sản phẩm mới và tận dụng mùa tựu trường cũng như kỳ nghỉ lễ sắp tới, góp phần kích thích nhu cầu và cải thiện tổng thể thị trường.

Global-smartphone-shipments-and-annual-growth.png

Các thương hiệu Samsung, Apple, Transsion và Honor đều ghi nhận mức tăng hơn 2 triệu máy so với cùng kỳ năm trước, đưa thị trường smartphone toàn cầu trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Samsung​

Samsung tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thế giới, với 60,6 triệu máy xuất xưởng, tăng 6% so với năm trước.
Động lực tăng trưởng đến từ dòng cao cấp Galaxy Z Fold7 / Flip7 và các mẫu tầm trung - giá rẻ Galaxy A07 và A17.
Đặc biệt, dòng Galaxy A bán chạy mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông, góp phần lớn vào tổng doanh số.

Apple​

Apple xuất xưởng 56,5 triệu máy, tăng 4% so với cùng kỳ, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.
iPhone 17 bản tiêu chuẩn vượt kỳ vọng nhờ tăng dung lượng lưu trữ mà không tăng giá, trong khi iPhone 17 Pro và Pro Max vẫn duy trì nhu cầu cao trên toàn cầu.
Sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi, bao gồm Ấn Độ, cũng giúp doanh số Apple cả năm được dự báo tiếp tục tăng.

Xiaomi​

Xiaomi đạt 43,4 triệu máy, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ.

Mặc dù thị trường Trung Quốc giảm sút sau khi các chương trình trợ giá kết thúc, nhưng sự tăng trưởng tại châu Á - Thái Bình Dương và các khu vực khác đã bù đắp phần sụt giảm này, giúp Xiaomi duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Transsion​

Transsion vươn lên vị trí thứ 4 toàn cầu, với mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi hoàn tất điều chỉnh hàng tồn kho, hãng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt ở các thị trường châu Phi và Nam Á, nơi dòng Tecno và Infinix bán rất chạy.

vivo​

vivo giữ vị trí thứ 5 toàn cầu, với tăng trưởng 5% so với cùng kỳ.
Hãng đạt kết quả ấn tượng tại Ấn Độ, vượt Huawei về thị phần tại Trung Quốc, đồng thời tiếp tục mở rộng ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi và Mỹ Latinh, củng cố vị thế trong top 5 toàn cầu.

Worldwide-smartphone-shipment-market-share-top-vendors-1Q-2023-to-3Q-2025.png

Worldwide-smartphone-estimates-by-region-3Q-2024-and-3Q-2025.png



Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục cho thấy xu hướng tăng trưởng phân cực rõ rệt, khi phân khúc giá rẻ và cao cấp cùng mở rộng, trong khi phân khúc tầm trung vẫn kém sôi động.
Các mẫu siêu giá rẻ (dưới 100 USD) và cao cấp (trên 700 USD) đang trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng xuất xưởng toàn cầu.

Mặc dù thị trường quý 3 đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng tình trạng thiếu hụt linh kiện và chi phí sản xuất tăng cao vẫn là thách thức chung của toàn ngành.
Omdia dự báo, những yếu tố này sẽ sớm ảnh hưởng đến giá bán lẻ, khiến giá sản phẩm mới tăng lên, từ đó kìm hãm nhu cầu ở phân khúc giá rẻ.

Jusy Hong, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của Omdia, nhận định:

“Các nhà sản xuất có thể áp dụng những chiến lược khác nhau để đối phó với thách thức chung này , như chủ động chiếm dụng vốn kênh phân phối, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao, giữ thế phòng thủ ở phân khúc trung - thấp và tận dụng quy mô để nâng cao khả năng đàm phán trong chuỗi cung ứng.
Dù bằng cách nào, duy trì lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu của mọi hãng sản xuất.”


Vn-Z.vn team tổng hợp, tham khảo nguồn Omdia