Lớp tương thích Linux, MacOS có thể chạy ứng dụng Windows, Wine 10.17 chính thức phát hành: Bật mặc định bộ kết xuất EGL, sửa lỗi sập game Metro 2033
Phần mềm tương thích mã nguồn mở Wine vừa ra mắt phiên bản 10.17, mang đến hàng loạt cải tiến lớn về hiệu năng đồ họa, khả năng tương thích ứng dụng và độ ổn định hệ thống.
Wine là lớp tương thích nổi tiếng giúp người dùng Linux và macOS có thể chạy ứng dụng Windows, và bản cập nhật lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa kiến trúc của phần mềm.
Theo nhóm phát triển, EGL có thể tận dụng tốt hơn phần cứng đồ họa hiện đại, mang lại hiệu suất xử lý hình ảnh cao hơn và khả năng tương thích đa nền tảng tốt hơn, đặc biệt khi chạy ứng dụng và trò chơi 3D.
Về mặt cấu trúc, các nhà phát triển đã tách thư viện COMCTL32 (thư viện giao diện chuẩn của Windows, cung cấp các thành phần như nút bấm, danh sách, hộp thoại…) thành hai mô-đun độc lập: v5 và v6.
Nhờ vậy, Wine giờ đây có thể khớp chính xác hơn với yêu cầu giao diện của từng ứng dụng, cải thiện đáng kể khả năng hiển thị chủ đề UI và tương thích với các phần mềm dùng giao diện Windows mới.
Wine 10.17 còn tăng cường hỗ trợ cho trình điều khiển ANSI ODBC, giúp các ứng dụng cũ giao tiếp với cơ sở dữ liệu hiệu quả hơn.
Trên nền tảng FreeBSD, bản cập nhật đã cải thiện cách xử lý thông tin CPU, cho phép hệ thống báo cáo dữ liệu chính xác hơn, nâng cao độ ổn định và khả năng dùng trong môi trường chuyên nghiệp.
Với những thay đổi này, Wine 10.17 tiếp tục củng cố vị thế là giải pháp tương thích hàng đầu cho người dùng Linux và macOS muốn chạy phần mềm Windows, đồng thời mở rộng tiềm năng sử dụng trong môi trường chuyên nghiệp và chơi game.
EGL trở thành trình kết xuất mặc định
Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trong Wine 10.17 là việc chuyển đổi trình kết xuất mặc định từ OpenGL sang EGL.Theo nhóm phát triển, EGL có thể tận dụng tốt hơn phần cứng đồ họa hiện đại, mang lại hiệu suất xử lý hình ảnh cao hơn và khả năng tương thích đa nền tảng tốt hơn, đặc biệt khi chạy ứng dụng và trò chơi 3D.
Cập nhật Wine-Mono và cải tiến cấu trúc hệ thống
Cùng với đó, Wine-Mono – công cụ tích hợp để giả lập môi trường .NET mã nguồn mở – cũng được nâng cấp lên phiên bản 10.3, giúp các ứng dụng Windows dựa trên .NET chạy ổn định và đáng tin cậy hơn.Về mặt cấu trúc, các nhà phát triển đã tách thư viện COMCTL32 (thư viện giao diện chuẩn của Windows, cung cấp các thành phần như nút bấm, danh sách, hộp thoại…) thành hai mô-đun độc lập: v5 và v6.
Nhờ vậy, Wine giờ đây có thể khớp chính xác hơn với yêu cầu giao diện của từng ứng dụng, cải thiện đáng kể khả năng hiển thị chủ đề UI và tương thích với các phần mềm dùng giao diện Windows mới.
Cải thiện tương thích hệ thống và hiệu suất cơ sở dữ liệu
Wine 10.17 còn tăng cường hỗ trợ cho trình điều khiển ANSI ODBC, giúp các ứng dụng cũ giao tiếp với cơ sở dữ liệu hiệu quả hơn.
Trên nền tảng FreeBSD, bản cập nhật đã cải thiện cách xử lý thông tin CPU, cho phép hệ thống báo cáo dữ liệu chính xác hơn, nâng cao độ ổn định và khả năng dùng trong môi trường chuyên nghiệp.
Sửa lỗi và tối ưu
Phiên bản 10.17 cũng sửa tổng cộng 17 lỗi tồn đọng, trong đó nổi bật có:- 🔸 Khắc phục lỗi sập trong game Metro 2033
- 🔸 Sửa hiện tượng hiển thị bất thường của INSIDE khi dùng OpenGL
- 🔸 Sửa lỗi giao diện của công cụ Free Virtual Keyboard
- 🔸 Khắc phục sự cố với các lệnh dòng như copy và type
- 🔸 Cải thiện độ ổn định cho ứng dụng sử dụng Wayland và kiến trúc WoW64
Với những thay đổi này, Wine 10.17 tiếp tục củng cố vị thế là giải pháp tương thích hàng đầu cho người dùng Linux và macOS muốn chạy phần mềm Windows, đồng thời mở rộng tiềm năng sử dụng trong môi trường chuyên nghiệp và chơi game.