Xu hướng SEO 2018, SEO ở thời kỳ 4.0 | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Xu hướng SEO 2018, SEO ở thời kỳ 4.0

Business

Rìu Bạc Đôi
Bài viết này không giành cho kẻ lười hay đang nôn nóng tìm thủ thuật SEO nhanh nhất, toàn bộ bài viết lên tới gần 9000 từ, nếu thấy dài quá thì bạn đừng nên đọc nhé ^^! Bài viết tâm huyết này chỉ giành cho người có duyên và đủ kiên nhẫn, đủ sự quyết tâm để dấn thân vào nghề…

Xin giành tặng bài viết này đến những anh em đã, đang và sẽ dấn thân vào ngành SEO bằng tất cả tâm huyết của tuổi trẻ. Những anh em đã chinh chiến bao phen, lên voi xuống chó với nghề SEO, đánh đổi nhiều thời gian, trí tuệ và tiền bạc để có những kiến thức và kinh nghiệm SEO thực tiễn để chia sẽ, để cống hiến giá trị cho anh em đi sau.

Part 1: NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…

CHÚ Ý:
(Note: Trước khi đọc bài này xin hãy chú ý một điều là: Mình không nói cách thức hoạt động Google là xấu. Mình không bài xích hay phê phán điểm tiêu cực của Google, mình không chê hay phê phán mấy bạn chạy Adwords và bật mí nhỏ là nhờ vào tư duy của các anh chị chạy Adwords bá đạo, mà mình nhìn được một góc nhìn tổng thể nhiều hơn và sâu sắc hơn. Và mình luôn phải học hỏi nhiều thứ từ sự tiến hóa và phát triển của Google cho công việc làm SEO. Góc nhìn của bài viết này nói về SEO và bức tranh của nó được miêu tả dưới dạng tường thuật lại theo chiều dài kinh nghiệm học tập và làm việc của bản thân… Thật là nhanh vì chắc cũng gần 7 năm mình Sấp Mặt Loz trong lĩnh vực SEO này rồi các bạn ạ ^^!)

Bắt đầu với sự đắn đo…
...
NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
...
Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ hiểu vì sao Google Đã, Đang và Sẽ Nuốt Chửng Data của bạn và SEO phải nói là cuộc chơi không giành cho những kẻ khờ… Bạn sẽ hiểu vì sao bạn sẽ mãi như một con cừu bị dắt mũi trong một cuộc chơi và sân chơi mà không bao giờ có kẻ nào có thể trị vì quá lâu…

Đây là bí mật mà Diệp muốn giữ kín từ lâu và dự định không muốn phân tích cho anh em làm SEO biết, vị nó liên quan đến khía cạnh phi đạo đức, không có một hệ quy chiếu chuẩn xác nào để đánh giá hành động này là tích cực hay tiêu cực. Sẽ khó phân định được điều này là đúng hay sai vì căn bản sẽ có nhiều người với nhiều tư duy khác nhau và góc nhìn khác nhau, đúng với người này thì sẽ là sai đối với người khác và ngược lại…

Mình nhìn nhận điều này dựa trên góc nhìn khách quan sau khi thu thập và tổng hợp được nhiều dữ kiện lại với nhau và thực sự mà nói là tốn khá lâu, và thất bại nhiều lần, chinh chiến lên voi xuống chó nhiều phen, để có có thể hình dung nên một góc nhìn, một luận điểm về SEO như thế này.

Nhưng vì tâm huyết bao lâu và muốn nâng tầm tư duy cho anh em SEO Việt Nam lên một góc nhìn mới, mình sẽ để cho mọi người biết được bí mật này. Không có một trang web hay một thông tin chính thống nào giúp cho bạn biết điều này đâu.

Để mình nói cho các bạn biết một sự thật là mình không đam mê SEO, đam mê là một cụm từ bị lạm dụng bởi những người trẻ, mình ghét dùng từ đam mê… Mà Diệp bị “nghiện SEO” mình là một kẻ nghiện, một thằng nghiện SEO và Digital tới mức bị nó ám ảnh ngày qua ngày, ăn cũng nghĩ về nó, làm gì cũng nghĩ về nó, say mê đắm chìm trong nó…

Lúc đó mới đủ kiên nhẫn để ăn nằm với SEO một thời gian thật dài. Đủ lâu để tích lũy thông tin và kiến thức để nói cho mọi người hiểu. Một người đam mê hay yêu thích nghề SEO, cũng như yêu thích một cô gái, một món hàng, có điều kiện thì đắm chìm vào cảm xúc yêu thương, mua một món hàng mình thích.

Nếu chỉ là sở thích hay vì chạy theo đám đông, khi không có điều kiện thì thôi vì dẫu sao đó cũng chỉ là sở thích hay chỉ là một cảm xúc nhất thời. Khi tìm thấy một cơ hội tốt hơn, một cái gì đó mới mẻ và đẹp hơn, sẽ muốn bỏ cái cũ và chuyển qua thích cái khác.

Nhưng khi bị “nghiện” bạn sẽ khác, nếu một ngày không có thuốc đủ dose cho bạn, bạn sẽ cảm thấy bức rức, khó chịu, rung rẩy tay chân và trở nên dại khờ. Giữa một cô gái đẹp và một thứ có thể thỏa mãn cơn ghiền thuốc, Một kẻ bị “nghiện” nếu có tiền và thời gian, sẽ thà chọn thứ giải tỏa cơn “nghiện thuốc” trước, sau đó mới đến gái đẹp sau… Vấn đề của mình cũng tương tự, nó là sự ưu tiên và chú tâm trước tiên trong thế giới SEO và Digital Marketing.

Và bạn biết vì sao không ? Một khi Diệp lên cơn “nghiện tri thức” và đắm chìm trong cảm giác như được giác ngộ, mình đã phát hiện và xâu chuỗi được nhiều sự kiện, dữ liệu, mê mẩn hàng tuần liền để gậm nhấm, nghiền ngẫm và tập hợp được đủ thông tin.

Một khi giác ngộ được điều này, tư duy SEO bạn sẽ khác, một tầm cao mới và một chân trời mới được mở ra trước mắt bạn… Tầm nhìn của bạn xuyên thấu tim mô hình kinh doanh và những nhất cử nhất động của Google, và thậm chí là của những đối thủ làm SEO khác. Lúc đó SEO không đơn thuần chỉ là những kỹ thuật nhàm chán, mà nó còn là nghệ thuật, là một chỉnh thể chiến lược với nhiều chiến thuật khéo léo khác nhau…

Và sau hàng tháng trời, đắn đo, gậm ngấm và suy tư đấu tranh với bản ngã của bản thân, hôm nay mình quyết định giành tâm huyết này để chia sẽ cho anh em làm SEO biết một sân chơi khốc liệt, khắc nghiệt và tàn nhẫn trong SEO… Từ sân chơi, luật chơi và cả người chơi…
...
NGHI LỄ HIẾNG TẾ HÀNG NĂM VÀ NHỮNG CHIẾN BINH BỊ XẺ THỊT:
...
“SEO cũng giống như làm kinh doanh… Nó là niềm vui và nỗi buồn, là tình yêu và sự giận dữ… Là mồ hôi, máu và nước mắt…”

Nếu người làm SEO với thâm niên trên 5 năm trở lên… Hãy cùng Nguyễn Diệp tưởng nhớ về những ngày xưa cũ:

(Mình biết đến SEO năm 2009 và 2010 mới bắt đầu tìm hiểu sâu và thực hành về nó… Nên mình tạm lấy mốc là 2010 như là điểm bắt đầu nhe!)...

Năm 2010 khi làm SEO: Chỉ cần tối ưu vài chi tiết Title và Description, Thẻ ảnh, và kèm theo là bắn links comment. Làm một trang blog hay một trang web với 4,5 page content rồi sau đó đi rải blog comment khắp nơi và bạn sẽ lên top một cách dễ dàng.

Năm 2011, như là một mảnh đất màu mỡ đối với dân làm SEO. Thì cũng là lúc mọi người lần đầu tiên giới SEO biết được về Google Panda Update. Trảm hết những site nào có nội dung mỏng và ít nội dung nhưng quá nhiều links, những site đi copy nội dung của người khác, những site nội dung trên các trang con copy nhau nhiều lần.

Năm đó mọi người nói thật nhiều về Content, phải làm ra một website có content thật chất và có nội dung có giá trị cho người dùng. Và kể từ dạo đấy, một lý luận trong giới làm SEO nảy ra là hãy luôn làm một website cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng, hãy chú ý làm content thật tốt…

Trong năm 2011: Google công bố thuật update thuật toán Google Panda Update 2.0, đánh vào những site có nội dung kém chất lượng. Hàng loạt site bị phạt nặng, mất tích trên kết quả tìm kiếm của Google.

Năm 2011-2012: Một ngôi sao mới xuất hiện đó là những tools SEO như: Senuke, Scrapebox, Xrumer, Magic Summitter, Social Bookmarking Summitter..etc.. với khả năng bắn backlinks hàng loạt với số lượng cực lớn một cách tự động. Mọi người hứng khởi tìm hiểu cách bắn backlinks, tools bắn backlinks, nghệ thuật bắn backlinks một cách tự đồng mà không cần phải build bằng tay. Và website lúc đó lên top thật nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn website lên top cực kỳ mạnh.

Nhưng trong năm 2012: Google tiếp tục một lần nữa công bố thuật toán Penguin Update. Thuật toán chuyên detect những website với liên kết kém chất lượng, backlinks xấu và hàng loạt, spam anchor text với mật độ từ khóa khủng hoảng. Thế giới SEO lại một lần nữa dậy sóng và hoảng hồn, đau tim đau não nhìn những đứa con của mình, website của mình bị phạt mất tích trên Google và không có khả năng phục hồi lại. Thời điểm đó mọi người trong giới SEO bắt đầu tìm đến ý tưởng là “Đừng spam backlinks nữa, SEO bằng tools hết thời rồi, hãy build links bằng tay… Hãy tập trung vào những liên kết chất mà ít thôi, tập trung vào content có thể kiếm được backlinks tự nhiên sẽ hay hơn”.

Năm 2013-2014: Mọi người phát hiện ra làm SEO với hệ thống SEO forums cực kỳ chất. Đặt textlinks chất sẽ lên top rất mạnh. Và thế là mọi người đổ xô đi mua links forums, mua links hệ thống, đặt textlinks site .edu, textlinks site .gov hàng loạt về site của mình. Chỉ cần sau 1,2 tuần là website sẽ lên top cực kỳ mạnh. Thời điểm này mọi thứ SEO chỉ đơn giản là đặt links chữ ký ở forums, đi comment đặt links mấy trang do-follow, xây dựng thêm một ít links từ các trang forums có đuôi .Edu hoặc .Gov là có thể ngồi chờ rung đùi vài ngày sau lên top.

Trong năm 2013: Đồng thời đưa ra những Update mới, đầu tiên là Payday Loan Update tập trung đánh vào những website spam backlinks, spam on-page, nhồi nhét từ khóa, Payday Loan chỉ tập trung cho thị trường Global chứ không ảnh hưởng lớn tới thị trường Việt Nam.

Cũng Trong năm 2013: Google lần đầu tiên công bố Hummingbird Update (Thuật toán Chim ruồi). Ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm và kết quả truy vấn người dùng. Thuật toán Chim Ruồi hoàn toàn thay đổi cách chúng ta tối ưu Content trên page, đòi hỏi ngâm cứu sâu hơn. Độ liên quan phải cao hơn và cách cấu trúc tốt hơn để Google có thể “hiểu được” website bạn đang nói về cái gì.

Năm 2014-2015: Mọi người nhen nhóm về những khái niệm đầu tiên của xây dựng hệ thống SEO PBN. Cũng là lúc mọi người được hiểu khái niệm về Mobile-Friendly hoặc giao diện Responsive tốt cho SEO thế nào. Một website được tối ưu On-Page một tí, xài giao diện thân thiện với mobile một tí, tự động co cụm responsive để hiển thị chuẩn với cái màn hình smartfone, và nếu có hệ thống textlinks, forums links, rồi PBN links, dùng tool bắn links chất hoặc dùng tools bắn spam web2.0… trộn lại một tí. Dự án sẽ được lên top như ước muốn…

Trong năm 2014: Google công bố thuật toán Pigeon Update (Chim Bồ Câu), ảnh hưởng sâu rộng và làm phân hóa mạnh những kết quả đến từ thị trường địa phương. Local SEO.

Trong năm 2015: Google ứng dụng Mobile-Friendly Update, những site nào không có giao diện Responsive phù hợp với chuẩn của Google đều bị rớt hạng. Và kéo theo sự tăng thứ hạng cho những site có giao diện Responsive, những website hiển thị tốt trên những phương tiện Smartphone, Tablet. Từ đó trở đi cũng chính là lúc người dùng chú ý nhiều hơn về UX/UI trong SEO, về giao diện Mobile trong SEO và sau này là sự chúng trọng nhiều hơn về CRO (Conversion Rate Optimization)

Trong năm 2015: Google Rankbrain - Con át chủ bài đầu tiên nói về ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Machine Learning Algorithm). Một trong những thay đổi chủ chốt và cốt lõi nhất của việc thu thập và đánh giá chất lượng của dữ liệu và hiển thị thứ hạng ra bảng kết quả của Google (Search Engine Result Pages). Chính sự thay đổi thuật toán Google Rankbrain này làm cho SEO trở nên khó đoán hơn, không thể có những mô thức chính xác.

Đặc tính cốt lõi của Rankbrain là thu thập đặc trưng (Theo dạng tự động Machine Learning) của từng ngành nghề khác nhau, sau đó đánh giá dựa trên chính những đặc trưng ngành nghề đó, lọc ra những tiêu chuẩn để lấy đó làm khung đo lường (Benchmark Frameworks) cho từng ngành nghề khác nhau. Từng ngành nghề sẽ có từng đặc trưng tối ưu SEO khác nhau, đặc trưng Content khác nhau, đặc trưng xây dựng Backlinks khác nhau.

Năm 2016-2017 đến nay: Là năm hoàng kim của xây dựng hệ thống PBN, mọi người dần chú ý tới khái niệm PBN links. Chú ý tới cách xây dựng những hệ thống vệ tinh, hệ thống Web2.0, hệ thống blog tự động, tự động leech content, tin tức từ những site khác và những chiêu chơi “Cướp Index” đến từ Việt Nam. Nhiều yếu tố On-Page đã thay đổi rất nhiều kể từ 2010, không còn phải khai báo Google Authorship như trước, và đòi hỏi chất lượng tối ưu và thay đổi về mật độ anchor-text cũng khác đi.

Content càng được trau chuốt hơn, Backlinks ngày càng ít đi hơn, mọi người không nhớ nhiều về những kỹ thuật tìm kiếm và xây dựng backlinks từ cổ xưa. Những người làm SEO không còn biết về những tư duy SEO chuẩn hóa từ khởi thủy là gì nữa. Họ chỉ chăm chăm tìm cách xây dựng hệ thống PBN, tìm kiếm những thủ thuật lên top nhanh. Dĩ nhiên là có rất nhiều site lên top một cách dễ dàng, nhưng thời gian để mọi người cảm nhận được những hiệu quả trong hoạt động SEO trở nên lâu hơn.

Trong năm 2017: Cơn bão mang tên Fred Update, ảnh hưởng cực kỳ to lớn và khủng hoảng đến thứ hạng kết quả toàn cầu. Thời điểm tháng 3-4-5/2017 toàn bộ website SEO từ thị trường Global đều bị ảnh hưởng to lớn và giao động lớn. Tuy nhiên theo mình đo lường và đánh giá thì Fred Update chỉ gây ra ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng kết quả của thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 7,8/2017.

Năm 2017-2018: Thêm một năm nở rộ của dịch vụ Guest Post, Guest Blog. Kèm theo xây dựng hệ thống PBN để trao đổi. Người người đi xin hoặc mua bán post Guest Post từ miễn phí cho tới trả phí. Chưa kể là mua GuestPost để đăng lên những trang báo lớn. Ngoài ra còn có SEO cho Social, người đời đặt ra nhiều cái tên và tên gọi khác nhau.

Rồi nhiều kỹ thuật mới từ thị trường Global ảnh hưởng lên Việt Nam như SEO Syndication từ IFTTT. Chưa kể là những sự lạm dụng từ đám đông như SEO Google Stack, hàng loạt, hàng tá người chạy theo làm dụng, spam nát cả thị trường. Điển hình năm 2018 vừa rồi đã gần như làm chết yểu kỹ thuật lên top nhờ Linkedin, vì mọi người cứ nghĩ đăng bài lên linkedin, và bắn links hàng loạt vào đó.

Toàn bộ tự duy làm SEO đều bị mai một, người người nhà nhà chạy theo những tên gọi mỹ miều mới, mà quên mất đi cái cốt lõi trong SEO. Tuy nhiên thời điểm này cũng có những site tối ưu về SEO tốt có thể lên top được. Từ năm 2017-2018 đến nay ở thị trường VN, nhà nhà người người đều nói về hệ thống links PBN, hệ thống PBN Edu, hệ thống vệ tinh Edu, thêm vào đó là trao đổi Guest Post, Guest Blog…

Năm 2017-2018: Mọi người chú ý nhiều hơn về SEO Google MAP. Bổ sung SEO cho thị trường địa phương vào kết quả tìm kiếm của Google và hoạt động làm SEO. Liên tục hàng năm có những site lên top, nhưng đồng thời cũng có những site thứ hạng bị rớt top hàng loạt… Nhưng bạn biết vì sao không ? Điều này sẽ không bao giờ dừng lại, sẽ tiếp diễn hàng năm, từ năm này qua năm khác. Cho đến khi nào Google trở nên cực kỳ thông minh và có thể tự hiểu được những truy vấn của người dùng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.

Một số liệu thống kê từ bản thân cho thấy, số lượng người làm SEO từ năm 2011 so với số lượng người làm SEO trong 2018 có thể nói là giảm đi hơn một nữa. Rất nhiều người đã bỏ nghề SEO vì cảm thấy nó quá chán chường, làm hoại không lên, không có những hiệu quả và không có một công cụ, thước đó hay một chuyên da SEO nào có thể khẳng định kỹ thuật 100% là lên top.

Căn bản vì nó có quá nhiều yếu tố, quá nhiều sự thay đổi, và căn bản là một cá nhân hay một nhóm nhỏ làm SEO, dù có giỏi hay kỳ cượu đến đâu, đều không thể chống lại một đội quân: Nhiều giáo sư, tiến sỹ và những Kỹ Sư Điện Toán, Kỹ Sư Về Khóa Học Máy Tính, Kỹ Sư Về Thuật Toán và nhiều cái đầu “đỉnh của đỉnh” của thế giới, hàng năm với chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển (Research & Development) lên tới hàng tỷ USD.

Chưa kể là hàng tỷ những chi phí khác giành cho đi sáp nhập, thâu tóm những công ty công nghệ hỗ trợ search engines, hỗ trợ sự phân mảnh thông tin và công nghệ hỗ trợ lọc chất lượng từ thông tin…

Bên cạnh đó còn rất rất nhiều kỹ thuật và cách làm SEO khác nhau được phát triển và có hiệu quả tột bậc. Tuy nhiên những thông tin này không được public và trao đổi tràn lang để tránh tình trạng bị lạm dụng và làm cho thị trường tan nát, hỗ lốn và spam nát bấy không chỉ ở riêng Việt Nam, mà còn cả những thị trường quốc tế khác cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng tương tự.

Trong năm 2018: Google cũng vừa thực hiện một loạt những thay đổi và Update Thuật toán mới với tên gọi Broad Core Algorithm Update.

Tuy nhiên vào lúc diễn ra Update này, người người nhà nhà đều hoàn toàn không biết. Mọi sự thay đổi đều diễn ra trong im lặng, hàng loạt sự thay đổi thứ hạng diễn ra như vũ bão nhưng không ai để ý và chỉ khi người dùng hàng loạt nói lên điều này, khi mọi sự đã rồi thì Google mới có thông báo chính thức về thông tin Update thuật toán. Rồi mọi người bàn tán nhau nhiều về tối ưu SEO để làm SEO cho Google Voice Assistant.
….
NHỮNG BÍ MẬT THẦM ĐƯỢC DIỄN RA HÀNG NĂM ĐĂNG SAU BỘ PHẬN TUYÊN TRUYỀN:
....
“Đôi khi bạn phải tin vào niềm tin của người khác cho tới khi tìm được niềm tin của riêng mình!”
Les Brown

Qua đó nếu các bạn để ý và ngâm cứu thật kỹ, bạn sẽ thấy điều gì ?

Đó là sau mỗi lần Update thuật toán, một loạt kết quả (50 vị trí đầu) trên thứ hạng tìm kiếm sẽ bị một số tình trạng sau: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100.. Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu…

Và một năm sau, những site đã được lên vị trí đầu, kèm với những site khác sau khi phục hồi khỏi “án phạt”... lại tiếp tục chống chọi với việc “dính thuật toán” mới với cái tên gọi mỹ miều nào đấy…

Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…

Và tiếp tục một năm sau, những site đang đứng top ở vị trí đầu, một lần nữa “đau tim” và “tăng huyết áp” vì Google lại tiếp tục update thuật toán mới với một tên gọi nào khác với cái tên của năm ngoái. Hoặc đơn giản là thêm vài dấu chấm update version, ví dụ Panda 1.0 lên Panda 2.0 rồi năm sau lại lên Panda 3.0, Penguin 1.0 lên Penguin 2.0 rồi lên Penguin 3.0, còn không thì Hummerbird…

Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…
Mỗi lần Update một thuật toán nào đó như thế. Các Webmaster, SEOer kỳ cựu thế giới, người đại diện của Google đăng lên Twitter, đăng bài blog, đăng thông tin tường thuật lại những sự thay đổi trong Update Thuật Toán mới của Google. Và không quên nhắc lại với các bạn là hãy làm SEO Whitehat, hãy tập trung vào Content, hãy viết Content thật hay đó là cách SEO bền vững nhất…

Sau mỗi lần Update như thế, nhiều SEOer-Ăn-Theo nói lại y chang những gì Google công bố, kèm theo là tuyên truyền các kỹ thuật SEO này kia đã hết hạn, đã lỗi thời, đã chết… Ví dụ như:
Blog Comment không còn hiệu quả nữa, làm SEO đừng có spam blog comment...
SEO Bằng Tools Auto Backlinks đã chết từ lâu rồi, SEO tools sẽ rớt top...
Links Forums đã chết rồi, đừng spam forums nữa...
PBN không hiệu quả nữa, thằng kia nó xây PBN nó chết dự án hàng loạt kìa...
Profile links chả hiệu quả gì hết, xây quá trời mà nó không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO…
Backlinks .Edu & .Gov không có tác dụng như xưa nữa…
Backlinks được index chậm lắm rồi, SEO sẽ không còn chú trọng backlinks...
..V..V..

Lúc đó, hàng loạt các chuyên gia SEO nổi lên, nói về SEO Whitehat, SEO Whitehat là vua, Content Is King… Các bạn lúc đó dự án bị rớt hạng, chỉ biết được khái niệm SEO Whitehat để vịn vào đó, và mọi người dần dần tin vào khái niệm SEO Whitehat, hãy tập trung làm Content, cung cấp Content có giá trị cho người dùng… Hãy đối xử tốt với Google và bạn sẽ được phần thưởng (Lên top) từ Google… Và bạn dần dần mọi người tin vào khái niệm đó.

Hàng năm như thế, với việc “sáo trộn kết quả tìm kiếm”, rồi gắn cho nó một cái tên mỹ miều là Google Update Thuật Toán nào đó như là: Panda, Penguin, Hummingbird, Pigeon, Zebra… và sau đó “truyền bá tư tưởng”: mọi người hãy làm SEO Whitehat. Hãy làm SEO chân chính, hãy viết content làm sao để người ta trỏ links về, hãy viết content thật hay và chờ đợi… Kèm theo là “cầu nguyện” và rồi một mai bạn sẽ lên top… Một tương lai không xa…

Sự lặp lại này diễn ra từ năm 2008 cho đến nay là 2018, nhưng họ vẫn giữ nguyên một thông điệp… Hãy làm tập trung vào Content có giá trị cho người dùng, hãy viết content thật hay, hãy đối đãi tốt với Google và hãy tin tưởng vào điều tốt đẹp… Và ngày rồi bạn sẽ lên TOP.

Và dần dần, người làm SEO tin tưởng vào những điều này, chỉ tập trung vào đầu tư Content thật chất… Thật có giá trì cho người dùng… Đầu tư On-Page thật kỹ lưỡng. Rồi một ngày không xa, khi mọi người thấy chỉ cần làm SEO như vậy là đủ, mọi người nghĩ đến cách chạy quảng cái Adwords để gia tăng doanh số, để lên top cho nó nhanh. Người dùng dần dần chuyển hướng qua chạy Adwords và chỉ cần làm SEO whitehat là đủ, còn lại để Google lo…

Bạn có để ý sau mỗi lần Update thuật toán, như thế. Google ban đầu đều thông báo chính thức cho mọi người về sự cập nhật, và dần dần họ không muốn thông báo điều đó nữa, họ dần dần cập nhật trong âm thầm… Để cho những kẻ ngu muội chết trong tin đồn và không biết chuyện gì đang xảy ra không ?
...
Ở MỘT GÓC NHÌN KHÁC ĐẰNG SAU S N CHƠI KHỐC LIỆT ẤY. NGƯỜI CHIẾN THẮNG VẪN THU LỢI VÀ TĂNG TRƯỞNG HÀNG NĂM...
...
Khoang đã, hãy cùng lướt qua biểu đồ này một tí:

Đây là số liệu thống kê doanh thu từ hoạt động quảng cáo của Google từ năm 2002 đến năm 2017. Hãy cùng xem qua và mình sẽ giải thích tiếp cho bạn biết:
Năm 2002: 0.41 tỷ USD
Năm 2003: 1.42 tỷ USD
Năm 2004: 3.14 tỷ USD
Năm 2005: 6.07 tỷ USD
Năm 2006: 10.49 tỷ USD
Năm 2007: 16.41 tỷ USD
Năm 2008: 21.13 tỷ USD
Năm 2009: 22.89 tỷ USD
Năm 2010: 28.24 tỷ USD
Năm 2011: 36.53 tỷ USD
Năm 2012: 43.69 tỷ USD
Năm 2013: 51.07 tỷ USD
Năm 2014: 59.62 tỷ USD
Năm 2015: 67.39 tỷ USD
Năm 2016: 79.38 tỷ USD
Năm 2017: 95.38 tỷ USD

Bạn thấy điều gì không: Sau mỗi năm, doanh thu từ quảng cáo của Google đều gia tăng đều đặn và không hề có dấu hiệu suy giảm. Chỉ trong vòng 13 năm kể từ 2014 đến 2017, doanh thu từ quảng cáo của Google đã gia tăng từ 3,14 tỷ USD lên 95,38 tỷ USD.

Nếu để ý kỹ sẽ thấy, năm 2012,2013, 2014, 2015, 2016, 2017: những năm này Google liên tục Update cho ra rất nhiều thuật toán với tầng suất gần như đều đặn hàng năm. Và cứ mỗi năm như thế, doanh thu của Google tăng rất mạnh mẽ, biên độ tăng cao hơn nhiều so với sự gia tăng hàng năm của 2006-2011.

Những nhìn lại anh em làm SEO thì sao nhỉ, hãy để cho mình hỏi mọi người 1 câu hỏi này:

Nếu bạn là một người mới làm SEO, hay một người làm SEO lâu năm, kể cả khi bạn tuyên bố cho thế giới biết là bạn có 10 năm kinh nghiệm làm SEO… Hãy nói cho mình biết website nào, dự án nào mà bạn đã làm SEO và giữ vững ở vị trí 10 kết quả đầu kể từ năm 2011 cho đến nay đi ?

Hoặc website nào mà bạn đã giữ vững thứ hạng top 1,2,3 liên tục trong 5 năm liền với những từ khóa mà bạn tập trung vào… Mà chưa một lần bị suy giảm hay tuột mất khỏi 50 vị trí đầu đi… Hãy nhớ là liên tục 3-4 năm liền kể từ lúc đạt vị trí top đầu, website chưa một lần bị tuột mất hoặc khỏi 50 vị trí đầu nhé… Và chú ý là chỉ nhờ vào việc SEO thôi nhé… Bất kể kỹ thuật SEO đó là gì đi nữa Whitehat hay Blackhat hay PinkHat…

Con số gần như rất hiếm, những trang web còn sống sót tốt trong 5-10 năm liền thì 1 là đầu tư và chi thật mạnh vào làm quảng cáo từ các kênh khác, đăng báo kèm theo hoạt động truyền thông, ngoài ra còn đầu tư thật mạnh vào Brand và các chiến dịch Marketing tổng thể trên nhiều nền tảng khác nhau.

Chi phí cho việc này lên tới hàng trăm triệu USD hoặc cả tỷ USD là chuyện thường. Còn những cá nhân SEO đơn lẻ chỉ với ngân sách giới hạn thì sao ? Con số “sống sót” và “tồn tại” trong 5,7 năm chỉ nhờ vào hoạt động hay những kỹ thuật được thần thánh hoá trong SEO gần như rất ít và hiếm đến mức chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hãy suy nghĩ thử và nói cho mình biết là có hay không trang web chỉ nhờ vào hoạt động SEO mà sống sót “trường tồn” sau 5-7 năm ấy ? Kể cả mình hoặc những anh em hay chuyên gia làm SEO khác với kinh nghiệm chinh chiến thật lâu… Cũng phải bao phen, ít nhất là một lần trong đời gặp phải việc fail dự án… Và gần như chưa có hoặc rất ít website nào có thể tồn tại vững thứ hạng top 1,2,3 trong liên tục 5-7 năm liền mà không xê xích nếu chỉ làm SEO lên top xong rồi bỏ đó, không duy trì, không thay đổi, không update, không Audit để thích nghi sau mỗi đợt bão…

Tới nay thì chắc trong mỗi bản thân mọi người cùng đều có câu trả lời rồi đúng không ? Dù cho ai đó có tự nhận là chuyên gia đến đâu, tự nhận mình là thánh Blackhat hay thánh Whitehat, cũng không thể nào tránh khỏi quy luật tồn tại bất biến trong SEO mà bạn không hề hay biết.
FwPtObPqQeOjrMDKITZJtg.png
Những người làm SEO dù là chân chính hay không chân chính, Đều Đang Bị Đè Đầu Cưỡi Cổ “Một Cách Tự Nguyện”!

Bạn cảm thấy khó nghĩ và hơi nghi ngờ về điều này rồi đúng không, hãy đón xem Part 2: BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ…

Đọc được tới đây rồi thì share dùm Nguyễn Diệp một phát để khích lệ tinh thần cho Part 2 nhé.

BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ…

Tác giả: Diep Nguyen fb/DiepNguyen9
Series Mindset SEO Nguyễn Diệp: Google Độc Bá Nuốt Data Của Bạn & Tại Sao SEO Là Cuộc Chơi Không Giành Cho Kẻ Khờ
 

Business

Rìu Bạc Đôi
Part 2: BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ NHƯ BÒ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ...
CHÚ Ý:
(Note: Trước khi đọc bài này xin hãy chú ý một điều là: Mình không nói cách thức hoạt động Google là xấu. Mình không bài xích hay phê phán điểm tiêu cực của Google, mình không chê hay phê phán mấy bạn chạy Adwords và bật mí nhỏ là nhờ vào tư duy của các anh chị chạy Adwords bá đạo, mà mình nhìn được một góc nhìn tổng thể nhiều hơn và sâu sắc hơn. Và mình luôn phải học hỏi nhiều thứ từ sự tiến hóa và phát triển của Google cho công việc làm SEO. Góc nhìn của bài viết này nói về SEO và bức tranh của nó được miêu tả dưới dạng tường thuật lại theo chiều dài kinh nghiệm học tập và làm việc của bản thân… Thật là nhanh vì chắc cũng gần 7 năm mình Sấp Mặt Loz trong lĩnh vực SEO này rồi các bạn ạ ^^!)
------------------
(Tiếp Tục)...
Và để cho mình nói cho các bạn một sự thật mà dám chắc, chưa có ai từ trước đến nay đủ cơ sở để nói cho các bạn biết…
Như một kẻ mù đường với trái tim sợ hãi và nỗi khát khao sống bầy đàn, bạn làm SEO trên một sân chơi mà người có lợi cuối cùng và lâu dài nhất vẫn luôn là Google. Bạn tạo ra những thông tin với những bài content được đầu tư đầy đủ từ đầu tới cuối, bạn lắng nghe theo Google viết ra những nội dung thật hữu ích cho người dùng.

Và rồi kết quả tìm kiếm hiển thị site của bạn có liên quan nhất, website của bạn lên Top google, nhưng một hôm nào đó, 3 hoặc 4 kết quả tìm kiếm trên đầu với hiển thị dấu “QC – Quảng Cáo” chiễm chệ hiển thị… Chưa hết là nó hiển thị còn cao hơn vị trí site của bạn, Ưu tiên hơn vị trí site của bạn chỉ vì những kết quả đó có trả tiền quảng cáo Adwords.

Trong quá trình này bạn nhận ra điều gì không ?
“Người phát ngôn” của Google hướng dẫn bạn làm SEO là phải nên đầu tư vào Content thật kỹ, viết Content thật hữu ích cho người dùng, hãy đối đãi tốt với Google…

Những SEOer-Ăn-Theo viết blog nói lại y chang những điều này, họ tỏ ra am hiểu SEO bằng cách nói với bạn rằng hãy tin tưởng Google, hãy làm SEO Whitehat, hãy làm SEO có giá trị cho người dùng… Có giá trị cho người dùng… -censor- Có giá trị cho người dùngggggggggggg….

Nhưng mà… Khi người dùng search những từ khóa mà bạn đang ngày đêm tối ưu… HỌ (GG) KHÔNG HIỂN THỊ WEBSITE CỦA BẠN ĐẦU TIÊN… HỌ HIỂN THỊ NHỮNG WEBSITE ĐƯỢC CHẠY ADS TRƯỚC TIÊN… MỖI KHI NGƯỜI DÙNG CLICK VÀO KẾT QUẢ QUẢNG CÁO ADWORDS ĐẤY, THÌ (GG) CÓ THÊM DOANH THU…

Kết quả là, vừa có thêm doanh thu, vừa được mang danh hiệu là công cụ tìm kiếm hữu ích nhất cho người dùng (Trong khi Content là do bạn viết, và đầu tư từ đầu tới cuối), đúng là một mũi tên bắn 2 con nhạn… GG vừa nuốt data của bạn để hiển thị cho người dùng mà họ muốn, vừa “đề đầu, cưỡi cổ” bạn bán (QC – Adwords)

Và họ gọi những kết quả hiển thị trên đầu, những vị trí quảng cáo đấy là những kết quả có liên quan nhất, có lợi cho người dùng nhất… What! Sai sai… sai quá sai rồi! https://bit.ly/2zahWSQ

Chưa dừng lại ở đó, hàng năm kết quả tìm kiếm bị xáo trộn, hàng loạt site bị rớt mất trên thứ hạng tìm kiếm, rồi bị nhảy lên nhảy xuống hơn biểu đồ nhịp tim. Content của bạn, data analytics của bạn, những gì bạn tối ưu trên site của mình bị Google nuốt hết.

Họ đơn giản là nuốt lấy những data này, lọc ra những kết quả tốt nhất, những thứ hạng cao nhất, phân tích ra những cách thức cải tiến mới nhất, tạo ra những thuật toán mới khó hơn nhờ vào việc những website hàng năm đều phải tiến hóa để phát triển một kỹ thuật SEO tiên tiến hơn, phù hợp hơn…

Và hàng năm bạn phải đổi mới, phải update những kỹ thuật và chiến lược SEO này liên tục và không có điểm dừng, và rồi có khi bạn lại phải bắt đầu một quá trình SEO lại từ đầu, cải tiến hơn, phát triển hơn, và tốt hơn xưa… Nhưng rồi khi bạn lên top, Google lại tiếp tục nuốt hết data đấy và làm cho thị trường, phải càng khó hơn, phải càng khắt khe và gắt gao hơn…

Để làm gì ? Để một lúc nào đó khi bạn chùng chân mỏi gối, bạn không xây dựng backlinks nữa, bạn không làm SEO quá nhiều nữa, bạn bỏ tiền ra chạy Adwords cho lẹ và đỡ phải nhức đầu…
Những người làm SEO khi không chịu update kiến thức, sẽ trở nên thừa thải, không theo kịp với sự tiến hóa và phát triển của thuật toán mới sẽ bị loại bỏ… Mãi mãi!

(30 Giây Quảng Cáo): Nếu không muốn bị loại bỏ… Mãi mãi thì hãy về đây tụ họp và trao đổi cùng anh em SEO Việt Nam và ae SEO thế giới: https://bit.ly/2JIHuMo

--------------
NGOANG NGOÃN VÂN TỜI VÀ TỰ NGUYỆN HIẾN DÂN DATA NHƯNG VẪN BỊ LOẠI BỎ KHỎI CUỘC CHƠI… GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG:
--------------

Người làm SEO đi trước, lâu năm và ngủ quên trên những chiến thắng quá khứ. Sẽ phải nhường lại sân chơi cho những người làm SEO trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và sẵn sàng chiến đấu như những con cừu trong chính sân chơi mà trước sau gì, người thắng cuộc vẫn là “chủ sân chơi” chứ không phải “người chơi”.

Vậy thì các bạn hãy nói cho mình biết, lý do gì mà bạn tự hào như thể bạn là ông trời con khi bạn SEO dự án của mình lên top và bạn khoe khoang với cả thế giới là bạn là SEO trứ danh, SEO huyền thoại, Cao Thủ SEO rồi bạn đi tranh luận, sân si hết người này đến người khác về kỹ thuật SEO của mình ?

Hãy tưởng tượng SEO như một cuộc đua. Bạn có thấy mình như là một con ngựa non, chiến đấu và chạy đua trong một trường đua không hồi kết. Khi bạn chiến thắng, người đời tung hô bạn, chủ nài khen bạn là con ngựa hay, bạn phấn khởi quá nên không còn luyện tập nữa, bạn ngủ quên trên chiến thắng của mình.

Nhưng rồi một ngày đẹp trời trường đua ngựa thay đổi luật chơi, gia tăng những tiêu chuẩn mới trên những con ngựa đua… Vì không luyện tập nữa nên bạn không đủ tiêu chuẩn của con ngựa giỏi và bạn bị loại khỏi cuộc chơi, bạn về vườn trong cay đắng…

Chủ trường đua ngựa chả quan tâm bạn là ai, họ vẫn tổ chức những cuộc đua, vẫn cho đặt quảng cáo về những lò đua ngựa, quảng cáo về những con chiến mã tốt nhất, và họ vẫn gia tăng lợi nhuận và doanh thu từ sau mỗi trận đua. Mặc cho những con ngựa kia thua hay thắng và kể cả gục ngã trên đường đua vì kiệt sức… Đó thực sự là cuộc đời và canh bạc mà bạn phải đánh, bạn phải chiến đấu…

Để phân tích rõ hơn cho mọi người hiểu một cách bất ngờ, nguồn doanh thu chính của Google không đến từ các bạn, những người làm SEO, người chủ website, người chủ doanh nghiệp… người không muốn mất tiền mà muốn làm SEO để có traffic miễn phí…

Ngày đêm “Vâng lời” và “Ngoan ngoãn” cung cấp những nội dung chuẩn nhất. Google cũng không kiếm được nguồn thu từ những người dạy SEO hùng hổ tuyên bố tôi đây có khả năng đánh từ Global cho tới Local “Bách chiến bách thắng”…

Nguồn doanh thu chính của Google đến từ Adwords và hoạt động quảng cáo liên quan. Trong toàn bộ quá trình đấy, bạn là người phải “hiến dâng” toàn bộ data cho Google:

Bạn phải đầu tư để tạo ra những mẫu content hay nhất.

Bạn “tự nguyện cài đặt” và đưa cho data về “Traffic Anayltics” và data Search Console của mình…

Những đoạn hội thoại về SEO mà bạn trao đổi trong Email đều phơi bày trước mắt Google...

Bạn phát triển thành những kỹ thuật mới tốt hơn, Internal links tốt hơn, UX/UI tốt hơn, xây dựng backlinks tốt hơn… để cung cấp toàn bộ những sự thay đổi mới này cho Google.

Việc của Google là tạo ra những “Bộ Lọc – Còn được gọi là Thuật Toán” từ những data, những kết quả tốt nhất, phù hợp nhất mà bạn và những người khác đang ngày đêm “tự nguyện hiến dân” đấy để… Phát triển thành những khuôn mẫu bộ lọc mới, cách thức hoạt động mới, đặt tên mới là [Thuật Toán Panda, Thuật Toán Penguin, Thuật Toán Hummingbird, Thuật Toán Rankbrain…

Và họ dùng chính những thuật toán MỚI TẠO RA đấy để… “Lọc ngược lại chính dự án, website các bạn”… Để loại bỏ các bạn…
Làm sao mà bạn có thể biết được sự thật này nếu mình không nói cho bạn biết ^^!

Ngoài ra còn thêm thật nhiều bí mật của SEO mà chắc chắn bạn sẽ cảm thấy...
Choáng ngợp khi biết được: https://bit.ly/2JUK7GV

--------------
SÂN CHƠI NÀY LÀ CỦA TAO! BẠN CÓ NHỚ AMP KHÔNG?
--------------

Vào năm 2016, Google tuyên bố sẽ ưu tiên những website ưu tiên tối ưu theo AMP (The Accelerated Mobile Pages) như là một sự nâng cấp theo xu hướng Mobile-friendly sau Responsive layout.

Mọi người chạy theo nó như một đám đông xô bồ, cứ nghĩ là AMP sẽ như một trong những tiêu chuẩn đánh giá thứ hạng mới của SEO, người người nhà nhà tìm cách nâng cấp, tích hợp AMP vào website của mình. Tuy nhiên sự thật thì không phải như thế…

Nguyên tắc hoạt động của Google AMP là toàn bộ content của website sẽ được lưu trữ ở đám mây cached AMP của Google. Như vậy có nghĩa là sao, khi một người dùng truy cập website thông qua AMP, đường dẫn trên trang web là đường dẫn AMP trực thuộc Google database. Không phải là URL của chính các bạn.

Có nghĩa là Google muốn toàn bộ content đó được lưu trữ ở hệ thống bộ nhớ của GG, xem nó như là một tài nguyên sẵn có của GG để phục vụ người dùng một cách trực tiếp mà không phải thông qua bạn (Những người “tự nguyện” cung cấp content chất) nữa.

Dĩ nhiên là dưới góc độ người dùng nó có lợi cho cả đôi bên, người dùng cảm giác load nhanh, thuận tiện, website có thêm nguồn traffic được ưu tiên “dấu sấm sét” trên bảng xếp hạng tìm kiếm… Và dĩ nhiên điều đó vẫn rất người có lợi là Google.

Vì sao, nền tảng AMP về nguyên tắc không tương thích và làm phá vỡ cấu trúc Javascript của website, cho nên những hiệu ứng giao diện, những layout, những đoạn script của các bên dịch vụ khác sẽ bị loại bỏ, bị nén dẫn tới vỡ cấu trúc hoặc không hiển thị được.

Chỉ chừa lại content và hình ảnh thuần và đường dẫn cached của GG mà thôi. Sau này khi mà người dùng gắn banner Adsense vô AMP thì chỉ có 1 mình GG được “độc bá” khai thác tài nguyên đấy ^^!... Một lần nữa chủ sân chơi lại là người hưởng lợi tiếp.

Vậy là trên hành trình chinh phục thế giới, những kết muốn được hiển thị ưu tiên, phải được lưu trữ cached ở AMP. Trong hành trình update AMP để “chạy theo xu hướng” này, nhiều người bị nhầm lẫn và quên đi sự thật rằng AMP ban đầu phù hợp với những site dạng tin tức chứ không phù hợp nhiều với site dạng thương mại điện tử.

Muốn tích hợp AMP vào những website TMDT thì buộc phải can thiệp vào code sâu và xây dựng lại layout theo chuẩn AMP tương đối phức tạp và tốn nhiều thời gian… Vậy là dần dần giấc mơ AMP của nhiều người cũng tan thành mây khói và bị quên lãng theo thời gian.

Dưới góc nhìn cá nhân mình, AMP như là bước đầu tiên lưu trữ “data tự nguyện miễn phí” trên dữ liệu bộ nhớ của Google. Bước tiếp theo là gì nhỉ ?

HÃY ĐỂ NHỮNG CON BÒ HÚC NHAU! SAU ĐÓ XẺ THỊT CHÚNG VÀ THƯỞNG THỨC MÓN BEEFSTEAK TRỘN THƠM NGON NÀO!

Tiếp nối sau khi xu hướng AMP được công bố rộng rãi ra cộng đồng… Bước tiếp theo có một sự thật bất ngờ là... Google không muốn hiển thị nội dung của bạn nữa, Google muốn hiển thị nội dung của chính Google trên những đám mây dữ liệu mà họ lưu trữ được...

Mới đây ngày 17 tháng 5. Một thông tin chính thức là Google đã công bố một thuật toán mới. Thuật toán mới này mang tên: Google Web page Creation Algorithm.

Nguyên tắc hoạt động của thuật toán mới này là, Google sẽ “mượn tạm” nội dung trên trang web của bạn và nội dung trên trang web của đối thủ bạn. Sau đó sẽ “hòa trộn” vào một chỉnh thể mới gọi là nội dung gốc “Original Content” và dùng nội dung gốc được trộn ra đấy để trả lời câu hỏi của người dùng ngay trên “chính kết quả Google” mà không phải trên web của bạn đâu… @@! WOW! Thật là bất ngờ nhé ^^!

Google phát ngôn cho chúng ta rằng, thuật toán này sẽ tóm tắt những điểm chính yếu và cốt lõi của Content, sau đó trích xuất những đoạn mà thuật toán nhìn nhận là hay nhất này ra cho người dùng, đồng thời loại bỏ những chỗ “rườm rà, dài dòng và không liên quan” còn lại trong đoạn văn. Quy trình hoạt động của thuật toán này diễn ra trong 2 bước:

Bước một: (Extractive Summaries) Trích xuất những đoạn tóm tắt có nội dung được cho là liên quan và hay nhất.

Bước hai: (Abstractive Summary) Dùng những đoạn tóm tắt được ở bước một, sau đó viết lại hoặc xáo trộn lại thành một đoạn content mới gọi là Nội Dung Gốc “Original Content”. Hahaha

Đây là 2 bản tóm tắt nguyên tắt hoạt động căn bản của thuật toán này, mọi người có thể tham khảo để cảm thấy bớt ngộp nhé:

Bản 1: Fact Aware Neural Abstractive Summarization: https://arxiv.org/pdf/1711.04434.pdf

Bản 2: Generating Wikipedia By Summarizing Long Sequences: https://openreview.net/pdf?id=Hyg0vbWC-

Ở một góc nhìn khái quát, nguyên tắc cơ bản của thuật toán này là toàn bộ hiển thị thông tin từ Title, Descriptions, Rich snippet, Schema..etc. sẽ hiển thị một cách NGẪU NHIÊN tùy theo ý thích của Google và tùy theo độ đánh giá sự phù hợp của thông tin đối với truy vấn.

Hơn là việc để hiển thị mặc định những thông tin Title, Descriptions, Rich Snippet, Schema… mà bạn khai báo.
Có nghĩa là bạn khai báo các thẻ meta về SEO như liệt kê trên là một chuyện, nhưng việc hiển thị nó ra cho người dùng như thế nào là một việc khác không liên quan, nó phụ thuộc vào ý thích “chủ quan duy ý chí” của Google.

Và thuật toán này cũng sẽ làm tương tự với nội dung của bạn. Việc bạn viết Content hay và dở ra sao không thành vấn đề, và Google cũng sẽ méo quan tâm điều đó, vấn đề là nếu Google nhận thấy nội dung đó là phù hợp, họ sẽ “mượn tạm” để hiển thị cho người dùng…

Thuật toán này sẽ hoạt động với cách thức hiển thị y chang như Featured Snippet nhưng sẽ với một dạng thức tinh vi hơn và khéo léo hơn.

Nhìn cuộc chơi ở một góc độ rộng mở hơn, người làm SEO thì đấu đá lẫn nhau như những con bò húc, ngày ngày update content chất lượng hơn, nội dung phải dài hơn, chi tiết hơn, để giành giật vị trí top đầu trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Dĩ nhiên bằng cách cống hiến Content, người làm SEO như đang “cống hiến những miếng thịt bò ngon nhất” nhưng mà không phải cho người dùng mà là cho Google. Google sẽ xẻ thịt chúng (Content) ra thành nhiều miếng, sau đó xáo trộn chúng lại với nhau như một dĩa Beefsteak trộn và hiển thị cho người dùng.

Ngoài ra “bộ phận truyền thông” đã, đang và sẽ MÃI MÃI liên tục “tuyên truyền” rằng bạn hãy đối xử tốt với Google, bạn hãy yêu Google, bạn hãy cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng, bạn hãy làm điều tốt với Google và bạn sẽ được GG đền đáp…

Chưa hết, sâu hơn trong nghệ thuật “truyền bá” đấy là bạn sẽ được dạy hãy làm SEO và tập chạy Adwords, khi chạy Adwords bạn sẽ hiểu SEO hơn… Và rồi cuối cùng, một ngày nào đó, bạn chạy Adwords luôn đi… Không cần làm SEO chi cho phức tạp nữa… Và một ngày nào đó không xa, bạn bỏ SEO…
Nếu đã kiên nhẫn đọc đến đây thì bạn hãy trả lời cho mình biết:
BẠN ĐÃ ĐƯỢC THÔNG NÃO CHƯA ?

Nếu đã THÔNG được rồi thì nghĩ đọc tiếp cái tiêu đề ở dưới này coi có đúng không nè…

-----------
SEO LÀ CUỘC CHƠI KHÔNG GIÀNH CHO NHỮNG KẺ KHỜ VỚI LỐI TƯ DUY ĐÁM ĐỐNG ÍCH KỶ…
MỌI THỨ ĐƯỢC SÁNG TỎ:
-----------

Như vậy có thể thấy SEO là cuộc chơi khốc liệt mà buộc bạn phải update liên tục, buộc bạn phải liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức mới nếu như bạn không muốn bị bỏ lại phía sau hoặc tệ hơn là bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Chưa kể bạn phải cập nhật những kiến thức với tư duy thật đúng, với một góc nhìn rộng mở và cầu tiến một cách liên tục.

SEO không đứng yên một chỗ với những kỹ thuật bất di, bất dịch mà nó sẽ luôn được thay đổi, tùy chỉnh, nâng cấp, đổi mới ngày qua ngày.

Chính vì vậy mà việc tự xưng là thầy, là thánh hay là trùm SEO gì đấy gần như là vô nghĩa, ngày hôm nay chúng ta tranh cãi cho sự đúng đắn của bản thân, chưa chắc ngày mai chúng ta còn tồn tại.

Nhưng bù lại bạn sẽ được điều gì khi liên tục update và “thông thái” nhận ra được cuộc chơi này. Bạn sẽ biết cách làm SEO bài bản hơn, và có căn cơ với nền tảng tốt hơn, bạn hiểu được ai là người nên tìm hiểu và học hỏi về SEO.

Bạn thông minh nhận ra rằng nếu bạn chơi một cuộc chơi đơn lẻ hoặc chỉ một vài người, bạn sẽ không thể nào theo kiệp được với tiến độ phát triển của thuật toán, của những kỹ thuật SEO mới.

Bên cạnh đó, vì ít người có thể nắm rõ được bản chất của SEO, càng ít người có thể học và làm SEO tốt thì bạn sẽ không bị cạnh tranh quá nhiều. Và dĩ nhiên, lúc đó bạn tồn tại như một thực thể “hiếm có” thì bạn sẽ càng được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lĩnh vực mà người làm SEO chuyên nghiệp có thể hái ra tiền, con số kiếm tiền với SEO là không giới hạn theo thời gian, địa điểm và không gian.

Khi biết được sự thật này, bạn chắc chắn sẽ không muốn mình là một con cừu đơn phương độc mã khờ khạo làm SEO. Bạn muốn mình có một đội, một cộng đồng chia sẽ những kiến thức SEO mới và liên tục hỗ trợ lẫn nhau.

Một cộng đồng có luật chơi và từng cá nhân trong cộng đồng ấy đều ngày đêm rèn luyện, nghiên cứu, tìm tòi ra những điều mới, những nhân tố mới ngày qua ngày.

Sự nỗ lực cá nhân, liên tục học tập và tìm tòi cái mới... Cộng với sự trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm từ một tập thể mới giúp bạn đi xa hơn, tiến nhanh hơn, bạn cho đi kiến thức của mình để được nhận lại được kiến thức từ người khác.

Nếu bạn muốn hiểu được sức mạnh thực sự và tiềm năng của SEO là như thế nào, bạn có thể tham gia sự kiện Vietnam SEO Summit do mình và các anh em tổ chức ở đây: https://bit.ly/2JIHuMo

-----------
"KHÔNG CÓ BINH PHÁP VÔ ĐỊCH, CHỈ CÓ CON NGƯỜI VÔ ĐỊCH… THÀNH TẠI TÂM, BẠI CŨNG TẠI TÂM"
-----------

Làm SEO hay bất kể là làm gì đi nữa. Bản thân công việc hay những thủ thuật trong SEO đó không xấu. Cái xấu chính cũng chỉ là “ở con người”:

Thay vì đoàn kết chặt chẽ lại thì lại đi chia rẽ lẫn nhau, nói xấu lẫn nhau, dìm hàng lẫn nhau và tự cho mình cái quyền là giỏi nhất, tốt nhất, mạnh mẽ nhất... Khi thấy ai giỏi hơn mình thì họ lại mỉa mai, tìm cái sai, cái lỗi trong quá khứ hay hiện tại của người đối diện mà châm biếm…

Thay vì đóng góp tạo ra giá trị cho cộng đồng, họ chỉ muốn nhận chứ không muốn cho đi… Họ nghĩ đến cái lợi trước mắt nhưng quên đi giá trị gắn bó lâu dài…

Họ chỉ muốn dự án của mình lên top chứ không muốn dự án của bạn mình, đồng đội mình lên top…

Họ ăn cắp chất xám, trí tuệ và sự nghiên cứu của người khác một cách trắng trợn rồi tự cho đó là của mình…

Họ chỉ muốn khi gặp khó khăn, họ tìm đến cộng đồng để nhờ sự giúp đỡ miễn phí, nhưng khi đã công thành doanh toại… họ quên đi sự giúp đỡ từ cộng đồng và quên đi những ngày tháng chật vật xoay sở đấy, rồi tự cho mình cái quyền được “trên cơ” người khác…

Họ cầu xin sự trợ giúp những lúc bế tắc, nhưng lại tiếc rẻ vài trăm đồng, từ chối cho đi như một hoạt động trả lại cho đời…

Tới đây thì chắc các bạn cũng hiểu, bản thân việc làm SEO đã khốc liệt, người làm SEO không tỉnh táo lại gặp phải những vấp váp đáng tiếc lại không biết gắn kết thành cộng đồng đoàn kết, cùng thắng lợi… Điều đó càng xa rời thực tế…

Chính vì vậy mới nói, SEO là cuộc chơi không giành cho những kẻ khờ… Kẻ khờ ở đây không phải là khờ khạo về mặt trí tuệ, mà chính là khờ khạo về mặt nhân cách: Kẻ chỉ biết nghĩ cho riêng bản thân, chỉ muốn vơ vét nhận hết về mình nhưng không muốn rộng lượng cho đi và chia sẽ ngược lại với cộng đồng…
 

huynt

Búa Gỗ Đôi
Chúng ta đang đứng trên sân của họ, có quá nhiều thứ bị phụ thuộc vào họ và không thể từ bỏ. Và cứ thế những con bò sẽ húc chết nhau để tồn tại mà không để ý đến món BEEFSTEAK trộn hay thằng chủ trại bò là thằng nào đâu :D
 

mrJaden

Rìu Bạc
bài hay quá, vừa là bổ túc kiến thức vừa là... qc group luôn ahihi (ko có ý gì nhưng bài hay lắm bạn ạ). Mình đc thông não thêm rồi
thanks bạn!
 

bina4404

Búa Đá Đôi
Content của bác khá chất! Cũng làm sáng lên nhiều suy nghỉ. Nói cho cùng tất cả đều quay về bản chất thật của quảng cáo! Chơi trên sân chơi của google thì phải chịu luật của nó. Một điều nữa bác nói đúng nhưng thiếu đó là cộng đồng dân SEO đã giảm rất nhiều, nhưng chất lượng thì cũng đã tăng rất nhiều.
Hi vọng là còn lang thang đến khi người người chỉ chạy Ads! :D
 

leeboy

Gà con
Đọc bài xong tỉnh cả người!
Cuối cùng thì mình học được gì.
- Về tư duy chiến thuật, khi interest là tất cả, thì nhà cái cũng sẵn sàng đánh bạn.
- Về copy (đây là từ dành cho dân viết), bài viết chất lượng, show ra toàn bộ những cái lợi thế cạnh tranh của team.
Và rút ra: Nhiều điều, nếu nghiện, bạn có thể trở thành người chơi cực giỏi. Cuộc chơi không dành cho kẻ hời hợt.
 

trungthpt

Búa Gỗ
Thảo nào khi mình làm blog và hỏi 1 pro về SEO, anh ấy bảo chạy quảng cáo đi cho dễ.
 

trungthpt

Búa Gỗ
Content của bác khá chất! Cũng làm sáng lên nhiều suy nghỉ. Nói cho cùng tất cả đều quay về bản chất thật của quảng cáo! Chơi trên sân chơi của google thì phải chịu luật của nó. Một điều nữa bác nói đúng nhưng thiếu đó là cộng đồng dân SEO đã giảm rất nhiều, nhưng chất lượng thì cũng đã tăng rất nhiều.
Hi vọng là còn lang thang đến khi người người chỉ chạy Ads! :D

Người người chạy ads thì dân SEO lại ngon :D
 

phuongthyle

Gà con
Mình trờ lại làm SEO thì không biết bắt đầu từ đâu vì thuật toán bây giờ cũng thay đổi nhiều.
 

titep

Gà con
đã quá lâu rồi mới vô lại vn-zoom để coi tình hình các anh em ntn.

từ hồi 2007 mình tham gia diễn đàn có rất nhiều bài viết chất như thế này (mình mod bên vistavietnam). nhưng rồi các ae bất hòa, dần theo xu hướng sống ích kỉ (như Diệp nói) nên trên diễn đàn các loại bài viết kiểu này dần mất đi.

Đọc xong bài này phải login lại cái nick đóng rêu này để cảm ơn Diệp.

về cách thức của google hoạt động các anh em trẻ khó hình dung có thể xem qua phim giả tưởng Matrix (1999) viết về một anh chàng khờ đang sống trong một thế giới bị kiểm soát chặt chẽ. anh ta chết lên chết xuống để trở thành số 1, rồi sau đó vì muốn cứu đồng loại khỏi diệt chủng phải tự nguyện cống hiến toàn bộ cách thức trở thành số 1 cho thằng boss là con trí tuệ nhân tạo. thằng Neo cuối cùng phải chết. còn cách thức số 1 đó con trí tuệ nhân tạo dùng để "tạo nên một Thế Giới Hoàn Mỹ" cho những nô lệ của nó. Giờ có tổ chức thành Zion thì vẫn quá yếu và vẫn thất thủ như thường.
 


Top