Reviews  Xiaomi 13 Ultra - vua máy ảnh mới trong làng điện thoại thông minh

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 19 tháng 04 năm 2023, Xiaomi thường không được đánh giá cao trong mảng chụp ảnh trên điện thoại thông minh. Nhưng hãng đang ngày càng trưởng thành hơn , Xiaomi đang cố gắng thay đổi chất lượng camera trên điện thoại bằng việc hợp tác với những hãng máy ảnh chuyên nghiệp như Leica. Mi 13 Ultra có thể xem là sản phẩm tiên phong trong ngành nhiếp ảnh trên điện thoại di động trang bị hệ thống ống kính có thể thay khẩu độ vật lý và mở ra một kỷ nguyên hình ảnh mới.
Cùng Vn-z team điểm lại một số điểm đáng chú ý trong hành trình tiến vào kỷ nguyên nhiếp ảnh cao cấp của Xiaomi nhé.

Công nghệ chụp ảnh hàng đầu của Xiaomi ban đầu được đảm nhận bởi dòng Xiaomi CC. Vào năm 2019, hãng đã ra mắt điện thoại di động 5 camera lấy nét toàn diện đầu tiên, Xiaomi CC9 Pro, ra mắt với cảm biến CMOS 100 megapixel và 2 camera tele, nhận được nhiều sự chú ý của cộng động người dùng trên toàn thế giới.

Thời điểm đó Xiaomi CC series chỉ được trang bị những con chip tầm trung Snapdragon 730G , ISP tối ưu 100 triệu điểm ảnh chưa được hoàn hảo nhưng cũng góp phần đưa mảng hình ảnh hàng đầu của Xiaomi dần chuyển sang phân khúc di động cao cấp.

Vào đầu năm 2020, Xiaomi ra mắt Mi 10 Pro, được trang chip Snapdragon 865, kế thừa mô-đun bốn camera giống như Mi CC9 Pro, loại bỏ camera macro , có hiệu suất ISP tuyệt vời, dễ dàng kiểm soát 100 megapixel CMOS.

Mi 10 Pro có thể được coi là chiếc điện thoại hàng đầu đầu tiên của Xiaomi có 4 camera ở mọi tiêu cự, từ đó Xiaomi bắt đầu hành trình tiến vào mảng công nghệ chụp ảnh cao cấp.

Vào giữa năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Xiaomi, Mi 10 Extreme Commemorative Edition đã được ra mắt, đây là sản phẩm đầu tiên Xiaomi giới thiệu cảm biến CMOS camera chính 48 megapixel Sony IMX586 làm camera tele kính tiềm vọng trên phiên điện thoại di động thông minh hàng đầu của Xiaomi. Mi 10 Extreme Commemoratve là chiếc smartphone có cảm biến camera phụ có độ phân giải cao cho điện thoại di động hàng đầu.. Mặc dù hậu tố điện thoại di động không có tên chính thức là "Ultra", nhưng những người hâm mộ Mi và cư dân mạng gọi nó là mẫu Ultra đầu tiên của Xiaomi.

Vào năm 2021 , Mi 11 Ultra được ra mắt , đây cũng là lần đầu tiên Xiaomi giới thiệu CMOS đế ngoài gần 1 inch làm camera chính và ống kính góc siêu rộng cũng được thay thế bằng Sony IMX586.

Năm 2022, Xiaomi 12S Ultra ra mắt trang bị cảm biến Sony IMX989 siêu 1 inch, đây cũng là lần đầu tiên Xiaomi bắt tay với Leica, trang bị ống kính quang học Leica cùng ra mắt tiêu chuẩn chất lượng hình ảnh kép gốc Leica và bộ lọc Leica. Những công nghệ từ Leica tương đương với một máy ảnh chuyên nghiệp được tích hợp trong điện thoại di động.

Lễ hội Mi năm 2023 vào tối qua, Mi Ultra thế hệ thứ tư mang tên Xiaomi là Mi 13 Ultra đã được ra mắt với nhiều công nghệ cấu trúc ống kính vật lý có thể thay khẩu độ , một lần nữa Xiaomi bắt tay với Leica thêm phong cách chụp ảnh tùy chỉnh, cho phép tùy chỉnh ảnh có thể linh hoạt .

Lần này, Mi 13 Ultra không chỉ tạo ra bước đột phá lớn về khả năng chụp ảnh mà Xiaomi còn giới thiệu thành tựu mới nhất đối với con chip do Xiaomi tự phát triển – chip sạc nhanh P2, con chip này cho phép Mi 13 Ultra đơn cell hỗ sạc nhanh công suất lớn 90W.

Mi 13 Ultra có phiên bản cao nhất là 16GB RAM + 1TB, đây cũng là điện thoại di động có dung lượng lưu trữ lớn nhất trong lịch sử của Xiaomi. Mi 13 Ultra sử dụng vật liệu phát quang C7 mới hợp tác với China Star Optoelectronics cho màn hình siêu chính xác màu 2K LTPO có chất lượng vượt trội so với màn hình cao cấp Samsung E6 .

Một số đặc điểm đáng chú ý nhất trên chiếc Mi 13 Ultra

1. Ống kính vật lý có thể thay đổi Khẩu độ t mở ra kỷ nguyên mới trong nhiếp ảnh di động.

Lần đầu tiên, camera chính của Mi 13 Ultra trang bị cấu trúc ống kính vật lý thay đổi được khẩu độ, có thể chuyển đổi giữa f/1.9 và f/4.0 thông qua việc điều chỉnh các lá khẩu , khẩu độ lớn f/1.9 được xem là có hiệu suất tốt nhất CMOS 1 inch.
Khi khẩu độ càng lớn tức chiếc “lỗ ánh sáng” mà chúng ta đề cập càng lớn thì con số sau dấu “/” càng bé và ánh sáng đi vào cảm biến càng nhiều. Khẩu độ lớn, ánh sáng đi vào nhiều nên sẽ thích hợp với các điều kiện ánh sáng yếu nhưng điều này sẽ khiến cho độ sâu trường ảnh của bạn trở nên rất mỏng.
Khẩu độ lớn có tốc độ màn trập cao hơn và độ sâu trường ảnh nông hơn, phù hợp trong chế độ cảnh macro, trong khi khẩu độ nhỏ có lượng ánh sáng tới thấp hơn, phù hợp hơn để chụp cảnh đêm, phong cảnh, tòa nhà, và một số hiệu ứng đặc biệt như starbursts và đốm sáng.

2. Hệ thống 4 Camera độ dài tiêu cự đầy đủ, ba CMOS mới đầu tiên của Sony.

Mi 13 Ultra kế thừa camera chính sử dụng cảm biến 1 inch của Mi 12S Ultra, đồng thời loại bỏ camera phụ Sony IMX586 ,camera tiêu cự chân dung được sử dụng cùng với ống kính tele góc siêu rộng và camera zoom tiềm vọng. Mi 13 Ultra trang bị Công nghệ lấy nét đa hướng Full-pixel, công nghệ DOL-HDR tương tự như IMX989, được mệnh danh là đối tác vàng của Sony IMX989.

3. Mi 13 Ultra sử dụng màn hình siêu chính xác màu 2K có chất lượng vượt trội so với Samsung E6

Mi 13 Ultra sử dụng màn hình 2K chuyên nghiệp do China Star Optoelectronics hợp tác sản xuất, màn hình mới sử dụng vật liệu phát quang C7 mới và lớp CPL cải tiến trên bề mặt màn hình, góc nhìn thậm chí còn vượt trội so với Samsung E6.

Vật liệu phát quang mới trên màn hình 2K của Mi 13 Ultra có khả năng phát quang hiệu quả hơn, độ sáng đạt 1300nit và độ sáng cực đại đạt 2600nit đáng kinh ngạc, vượt xa Samsung E6.

Tiêu chuẩn không gian màu CIE2015 mới nhất được giới thiệu , màn hình có hiệu suất metamerism tốt hơn. Sau khi hiệu chỉnh, giá trị độ lệch màu trung bình Delta E của màn hình đạt khoảng 0,4.

4. Chip sạc nhanh P2 mới, công suất sạc nhanh đạt 90W

Chip sạc của Mi 13 Ultra lại được nâng cấp, Surging P2 hoàn toàn mới cho phép công suất sạc pin đơn lên tới 90W, cùng với chip quản lý pin Surging G1 tạo thành sức mạnh lõi kép cho hệ thống Xiaomi Surging không chỉ có thể theo dõi tình trạng của pin mà còn có thể ối ưu hóa quá trình sạc và xả pin.


Mi-13-Ultra-reviews.jpg



THIẾT KẾ

Siêu camera bọc da nano công nghệ thế hệ thứ hai, mô-đun bốn camera khổng lồ


Hộp đựng của Mi 13 Ultra rất hoành tráng, chứa đầy đủ bộ phụ kiện chụp ảnh, bao gồm hộp bảo vệ chụp ảnh chuyên dụng cho điện thoại di động, tay cầm máy ảnh, nắp đậy ống kính và vòng chuyển đổi bộ lọc 67mm.


Mi-13-Ultra-reviews-1.jpg


Mặt trước của Mi 13 Ultra là màn hình có kích thước 6,7 inch, màn hình này do Xiaomi và China Star Optoelectronics hợp tác phát triển, trang bị hệ thống phát sáng C7 mới có thể đạt độ sáng cực đại 2600 nit và độ sáng toàn cầu 1300 nit vựa qua màn hình E6 của Samsung.

Màn hình do Xiaomi và China Star Optoelectronics cùng nghiên cứu và phát triển giúp cải thiện lớp CPL trên bề mặt màn hình và tối ưu hóa màu sắc ở các góc nhìn lớn. Khi góc nhìn của chúng ta lớn hơn 30 độ, màn hình sẽ hiển thị màu sắc sẽ trong trẻo hơn khi xem màn hình nằm ngang, đồng thời tỷ lệ ánh sáng xanh có hại của màn hình này giảm 54% so với tấm nền Samsung E6.

Độ phân giải 2K và tốc độ làm mới thích ứng LTPO cũng là những thông số cần thiết, quan trọng nhất là gam màu của Mi 13 Ultra áp dụng không gian màu của tiêu chuẩn CIE2015, cho hiệu suất metamerism tốt hơn, mượt mà hơn.


Mi-13-Ultra-reviews-2.jpg


Hệ thống bốn camera ở mặt sau của Mi 13 Ultra, mô-đun ống kính có tiêu cự trung bình và dài đã được Xiaomi thêm vào. Phía trên hệ thống camera là mô-đun lấy nét bằng laser, ở giữa là logo Leica nằm ngang, bên dưới là hai đèn định vị LED đơn sắc điều chỉnh nhiệt độ, bên phải đèn flash là cảm biến ánh sáng, bên dưới là chống ồn.


Mi-13-Ultra-reviews-3.jpg

Hệ thống camera của Mi 13 Ultra được bao quanh bởi một vòng kim loại.

Mi-13-Ultra-reviews-4.jpg

Mặt sau Mi 13 Ultra được phủ lớp da nano thế hệ thứ hai , vượt qua chất liệu da được sử dụng trên hầu hết các máy ảnh. Công nghệ da nano thế hệ mới thân thiện với da tay , mềm mại, giúp cải thiện hơn nữa kết cấu của điện thoại.

Lớp da công nghệ nano mới này tiếp tục được cải tiến các đặc tính chống mài mòn, chống bụi bẩn và chống ố vàng, đồng thời bổ sung thêm các chất kháng khuẩn để đạt được khả năng kháng khuẩn 99,99%, thậm chí đạt tiêu chuẩn kháng khuẩn hạng nhất tại Trung Quốc.


Mi-13-Ultra-reviews-5.jpg


Mi-13-Ultra-reviews-6.jpg


Hai micrô được sử dụng ở phía trên thân máy , Mi 13 Ultra có các lỗ loa tạo thành trường âm thanh nổi đối xứng với loa ở phía dưới, điều khiển từ xa hồng ngoại cũng được giữ lại, USF3.2, bên phải là micro và khe cắm thẻ SIM.

Mi-13-Ultra-reviews-7.jpg

Mi-13-Ultra-reviews-8.jpg

Ống kính Xiaomi 13 Ultra có thể nắp thêm bộ lọc 67mm đi kèm .

Mi-13-Ultra-reviews-12.jpg

Mi-13-Ultra-reviews-11.jpg

Mi-13-Ultra-reviews-10.jpg

Mi-13-Ultra-reviews-9.jpg



Mi 13 Ultra còn đi kèm tay cầm chụp ảnh, kết hợp với ốp lưng bảo vệ chụp ảnh chuyên dụng, có thể kết nối với điện thoại qua Bluetooth. Nhìn chiếc điện thoại không khác gì một chiếc Mirrorless Fullframe cao cấp.


Mi-13-Ultra-reviews-13.jpg

Mi 13 Ultra hỗ trợ sạc nhanh có dây công suất 90W và đi kèm với sạc công nghệ gallium nitride công suất 90W.

Trên đây là một số hình ảnh thực tế thiết kế bên ngoài của siêu phẩm Xiaomi 13 Ultra. Xiaomi 13 Ultra đã chính thức được phát hành và sẽ được bán vào lúc 10 giờ sáng ngày 21 tháng 4. ( Tại Trung Quốc)

Phiên bản 12+256GB giá 5999 nhân dân tệ ( khoảng hơn 20 triệu VNĐ), phiên bản 16 + 512GB giá 6499 nhân dân tệ ( hơn 22 triệu VNĐ), phiên bản 16GB + 1TB có giá 7299 nhân dân tệ ( khoảng hơn 24 triệu VNĐ).


Nguồn Weibo
 
Trả lời

chromefire95

Búa Gỗ
Dã man thật, luôn ủng hộ hàng của Xiaomi