Xe điện: đây là âm thanh được các nhà sản xuất chọn trong cảnh báo âm thanh cho người đi bộ | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Xe điện: đây là âm thanh được các nhà sản xuất chọn trong cảnh báo âm thanh cho người đi bộ

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Sự vắng mặt của tiếng ồn trong ô tô điện là một vấn đề đối với sự an toàn của người đi bộ, vì lý do này mà Liên minh châu Âu yêu cầu kể từ tháng 7 năm 2019 vừa qua, tất cả các ô tô điện và hybrid mới phải gây ra tiếng ồn ngay cả khi chúng đi ở tốc độ thấp. Đó là những gì được gọi là hệ thống cảnh báo âm thanh (AVAS, từ viết tắt của nó trong tiếng Anh).

Nhưng mặc dù hệ thống này sẽ không được áp dụng cho các mẫu xe điện cũ cho đến năm 2021, nhưng nhiều nhà sản xuất đã triển khai nó trên các mẫu xe điện mới của họ. Các công ty như Hyundai, Toyota, Mercedes hay Tesla đã có nó trong ô tô của họ cho châu Âu và các thương hiệu như BMW hay Volkswagen thậm chí đã hợp tác với các nhà soạn nhạc nổi tiếng để tạo ra âm thanh đặc biệt này.

Đây là tổng hợp những "tiếng nói" của những chiếc xe điện mới. Âm thanh do mỗi nhà sản xuất chọn để triển khai âm thanh đó trên xe của họ và người đi bộ có thể cảnh báo sự hiện diện của họ. Một âm thanh bắt buộc khi chúng lưu thông với tốc độ dưới 20 km / h và các quy định chỉ rõ rằng âm thanh đó phải từ 56 đến 75 decibel.

Báo đốm



Jaguar I-Pace tuyệt vời là một chiếc SUV chạy điện 100%. Và cũng là một trong những chiếc xe điện đầu tiên lựa chọn hệ thống cảnh báo bằng âm thanh của riêng mình. AVAS của công ty Anh không thể ngừng hoạt động và đã được phát triển trong hơn 4 năm để "có thể nghe được và kín đáo, và không bị nghe thấy bên trong xe."

Âm thanh được phát ra từ một loa nằm phía sau tấm lưới phía trước và tăng cao độ và âm lượng khi tăng tốc, với âm thanh 'hư cấu' tương tự như âm thanh của động cơ V8. Mặt khác, khi đi lùi lại kèm theo âm báo phụ.

Như công ty mô tả: "Những nỗ lực ban đầu để tạo ra âm thanh lấy cảm hứng từ phi thuyền của các bộ phim khoa học viễn tưởng, đã phải bị hủy bỏ sau khi xác minh rằng người đi bộ phản ứng bằng cách nhìn lên bầu trời thay vì đường khi phương tiện đến gần" . Là một phần của buổi diễn tập, âm thanh của I-PACE đã được thử nghiệm bởi các thành viên của Hiệp hội Chó dẫn đường cho Người mù của Anh.

Jaguar I-Pace tuyệt vời là một chiếc SUV chạy điện 100%. Và cũng là một trong những chiếc xe điện đầu tiên lựa chọn hệ thống cảnh báo bằng âm thanh của riêng mình. AVAS của công ty Anh không thể ngừng hoạt động và đã được phát triển trong hơn 4 năm để "có thể nghe được và kín đáo, và không bị nghe thấy bên trong xe."

Âm thanh được phát ra từ một loa nằm phía sau tấm lưới phía trước và tăng cao độ và âm lượng khi tăng tốc, với âm thanh 'hư cấu' tương tự như âm thanh của động cơ V8. Mặt khác, khi đi lùi lại kèm theo âm báo phụ.

Như công ty mô tả: "Những nỗ lực ban đầu để tạo ra âm thanh lấy cảm hứng từ phi thuyền của các bộ phim khoa học viễn tưởng, đã phải bị hủy bỏ sau khi xác minh rằng người đi bộ phản ứng bằng cách nhìn lên bầu trời thay vì đường khi phương tiện đến gần" . Là một phần của buổi diễn tập, âm thanh của I-PACE đã được thử nghiệm bởi các thành viên của Hiệp hội Chó dẫn đường cho Người mù của Anh.

Volkswagen



Thương hiệu Đức đã công bố âm thanh rằng những chiếc xe điện của họ sẽ tạo ra như ID.3. Để sản xuất nó, họ đã tin tưởng vào nhà soạn nhạc Leslie Mandoki. Frank Welsch, giám đốc Volkswagen Passenger Cars, cho biết: "Âm thanh của một chiếc xe điện xác định danh tính của nó. Âm thanh phải an toàn và dễ chịu. Nó có thể mang âm hưởng tương lai và nó cũng phải gây ấn tượng với nét độc đáo của nó".

Giai điệu được tạo ra bởi nhà soạn nhạc người Đức-Hungary rất đặc trưng, với một giai điệu nhân tạo, khá robot và theo một cách nào đó tương lai. Có lẽ thích hợp với một chiếc xe điện, nhưng rõ ràng khác với âm thanh truyền thống mà động cơ xăng tạo ra.

Toyota



Với Toyota RAV4 Hybrid 2020, công ty Nhật Bản đã ra mắt hệ thống cảnh báo âm thanh trên chiếc SUV hybrid của mình. Một âm thanh sẽ dùng để cảnh báo người đi đường về sự hiện diện của nó khi lái xe ở chế độ chạy điện ở tốc độ dưới 20 km / h hoặc ngược lại. Một hệ thống được giới thiệu sớm hơn một năm rưỡi so với thời điểm thành lập, vì các phương tiện hybrid không bắt buộc phải triển khai nó cho đến ngày 1 tháng 7 năm 2021.

Như có thể thấy trong video của Alejandro Pérez (phút 4:08), âm thanh khá sắc nét và khác xa so với những gì chúng ta quen thuộc với các động cơ truyền thống.

Toyota không ở lại với chiếc SUV hybrid của mình, vì hãng cũng đã gợi ý về các dự án song song như Ajax với Dự án Hy của mình. Theo công ty, mục tiêu là tận dụng âm thanh cảnh báo nhân tạo này để hỗ trợ sự phát triển và hấp thụ chất dinh dưỡng của thực vật, điều mà họ cho là đạt được, theo công ty, khi sử dụng các băng thông và dải tần số nhất định.



Audi



Với Audi e-tron, công ty Đức cung cấp cho chúng ta cái mà họ gọi là âm thanh Audi-e. Đối với hệ thống cảnh báo âm thanh của họ, họ đã tin tưởng vào giám đốc và chuyên gia âm thanh Rudolf Halbmeir, một thành viên của nhóm Audi muốn in cá tính bắt đầu trong âm thanh này. Thương hiệu cho chúng tôi biết rằng Audi e-Tron có hệ thống âm thanh được phát triển đặc biệt bởi Bang & Olufsen và đã được thử nghiệm để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ và mưa khắc nghiệt.

Mercedes



Mercedes là một công ty khác đã giới thiệu hệ thống AVAS trên ô tô điện của mình, mặc dù hãng giải thích rằng các phương tiện của họ có vẻ hơi khác đối với Liên minh châu Âu, Nhật Bản hoặc Trung Quốc. Từ Trung tâm Công nghệ Mercedes-Benz (MTC) ở thị trấn Sindelfingen, nhóm nghiên cứu đã cho chúng ta thấy cách phát triển âm thanh riêng biệt cho từng mẫu xe điện. Một chiến lược giúp phân biệt họ với các thương hiệu khác, cố gắng tạo cho tất cả các mẫu xe của họ cùng một "tiếng nói".

BMW



Một trong những nhà sản xuất khác đã chọn làm việc cùng với một nhà soạn nhạc là BMW, hãng sản xuất xe điện tương lai của họ đã tìm kiếm kinh nghiệm của Hans Zimmer. Thông qua BMW Vision M Next, nguyên mẫu plug-in hybrid sẽ xác định các mẫu xe tiếp theo của công ty, công ty đã giới thiệu tác phẩm của nhà soạn nhạc truyền thông người Đức.

Để tạo ra âm thanh, Hans Zimmer đã làm việc cùng với Renzo Vitale, kỹ sư âm thanh và nhà thiết kế âm thanh của Tập đoàn BMW. Mục đích là "tái tạo cảm giác tuyệt vời thông qua âm thanh." Nó nghe như thế nào? Nhà soạn nhạc giải thích: “Tăng tốc trở thành một trải nghiệm trong đó người lái di chuyển qua một loạt kết cấu âm thanh dần dần biến đổi. Đó là đặt cược, rằng nhà sản xuất sẽ tạo ra một thương hiệu BMW IconicSounds Electric, nơi âm thanh của những chiếc xe điện trong tương lai của họ sẽ được cung cấp.


Huyndai


Hyundai với chiếc Ioniq của mình cũng có hệ thống AVAS để cảnh báo người đi bộ, một âm thanh được mô tả "giống như tiếng tàu vũ trụ" và được kích hoạt khi xe đang chạy dưới 25 km / h. Âm thanh cũng có sẵn tại thị trường Hoa Kỳ, nơi nó có thể được tắt thông qua một nút. Một cái gì đó ở châu Âu sẽ bị ngừng hoạt động, vì các quy định sẽ buộc nó phải có nó.

Nissan


Nissan là một trong những thương hiệu đầu tiên đặt cược vào bộ rung. Năm 2017, nhà sản xuất Nhật Bản đã phát triển công nghệ 'Canto' của mình. Trong video trình diễn, người ta quan sát thấy cách 'Canto' phát ra âm thanh như một chiếc tàu ngầm chiến tranh trong tương lai. Một loại âm thanh radar thay đổi cao độ và tần số của nó tùy thuộc vào việc nó đang tăng tốc, giảm tốc hay đảo chiều.

Như Nissan đã tuyên bố, 'Canto' được phát triển để cải thiện độ an toàn và khiến chúng tôi phải thốt lên rằng "đây là một chiếc Nissan điện!" Một âm thanh đã được triển khai từ năm 2018 trên các mẫu xe điện của hãng như Nissan Leaf.

Renault


Nhà sản xuất Pháp giải thích rằng cả Renault ZOE, Kangoo Z.E và Master Z.E đều giới thiệu hệ thống âm thanh nhân tạo mô phỏng âm thanh chuyển động truyền thống của động cơ. Trong trường hợp của ZOE, một cảnh báo âm thanh đã được đưa vào kể từ phiên bản đầu tiên vào năm 2013. Ban đầu nó có thể ngừng hoạt động, nhưng đến năm 2021, nó phải được duy trì.

Tesla


Thông qua một số tweet từ Elon Musk, Tesla đã tuyên bố vào tháng 10 năm ngoái rằng họ sẽ cho phép cá nhân hóa âm thanh của xe, điều chỉnh tiếng còi để có thể tái tạo, ví dụ như tiếng dê, tiếng gió thổi và thậm chí phát ra những âm thanh phức tạp hơn. như "cotocloc" từ bộ phim 'The Knights of the Square Table and their Crazy Followers', Monty Python cổ điển.

Tuy nhiên, tùy chọn này sẽ bị hạn chế ở châu Âu, vì các quy định của EU yêu cầu phải phát ra âm thanh liên tục, tương tự như đối với xe có động cơ đốt trong và "chỉ báo về hoạt động của xe". Trong video RyanVision, bạn có thể nghe thấy âm thanh cảnh báo người đi bộ trên Tesla Model 3, khá giống với tiếng máy bay hạ cánh hoặc cất cánh.

Porsche



Với Porsche Taycan, nhà sản xuất xe thể thao lớn nhất, hãng cũng giới thiệu Hệ thống Cảnh báo Phương tiện Âm thanh (AVAS) của riêng mình. Các kỹ sư của Porsche đã tạo ra âm thanh cảnh báo này để "cảm xúc, thể thao và mạnh mẽ nhất có thể trong khuôn khổ quy định." Một âm thanh giảm dần từ 50 km / h để "kết hợp hài hòa" với Electric Sport Sound (ESS), âm thanh mà mô-tơ điện tạo ra khi đi ở tốc độ cao.

Ngoài ra, Porsche Taycan cung cấp tùy chọn trả 500 đô la để âm thanh động cơ trở thành tệp MP3 mà chúng tôi lựa chọn.


Ford


Nhà sản xuất Mỹ muốn đổ bộ vào ô tô điện với Mustang Mach-E mới của mình. Và ngoài khả năng tự động chạy 600 km hoặc sạc nhanh, nó còn có thêm âm thanh động cơ giả, tương tự như động cơ V8. Tuy nhiên, âm thanh này đặc biệt không phải là AVAS vì nó dành cho trải nghiệm lái xe nói chung và không phải để cảnh báo người đi bộ.

Nơi chúng tôi tìm thấy hệ thống cảnh báo âm thanh của Ford là trong Ford Explore và Escape 2020. Trong đó, âm thanh 'O-29' được kết hợp, một giai điệu có thể nhận dạng bởi người đi bộ và thay đổi tần số tùy thuộc vào tốc độ. Trong khi ở Mỹ, âm thanh này là không bắt buộc, Ford đã tận dụng các quy định của Châu Âu để giới thiệu AVAS của riêng mình và do đó tận dụng được sức hút thương mại của công nghệ này.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
VN mình cũng nên ra luật bắt buộc xe điện phải có âm thanh cảnh báo, chứ êm quá cũng không ổn.
 

thuyanbui

Rìu Chiến Vàng Chấm
Ngoài quy định về âm thanh còn nên quy định cụ thể mức âm thanh để không làm giật mình người đi đường. Bây giờ ở VN các phương tiện tham gia giao thông thường tùy ý gắn kèn hơi làm giật mình người đi đường nhất là người cao tuổi, phụ nữ, em nhỏ.
Tôi từng chứng kiến có những tên tài xế bất nhân, xe họ gắn kèn hơi công suất đẩy lên cao nhất, khi đi ngoài đường các tên này đi đến sát người trước rồi bấm kèn làm cho các cụ già, em bé, phụ nữ có thai giật bắn người lên loang quạng tay lái còn họ (phải gọi là chúng nó) thì nhăn răng ra cười khoái trá.
 


Top