Thaomyks0701
Rìu Vàng
Theo ICT Việt Nam đưa tin dẫn nguồn khảo sát sơ bộ của Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), doanh thu từ game lậu chiếm 30% doanh thu toàn thị trường game Việt Nam. Như vậy, ảnh hưởng từ game lậu với thị trường nội địa là rất lớn, nhiều giải pháp cũng đã được đưa ra ở dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP (gọi tắt là dự thảo luật mới). Chính sách của cơ quan quản lý khó lòng bao quát hết các mặt của công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay.
Trong khi các nhà phát hành lớn đang phát hành game ở trong nước như VNG, Gamota (Appota), Vietnam Esports, SohaGame, DECO, hiện đều không bình luận hay đưa ra giải pháp gì với việc quản lý game xuyên biên giới tại Việt Nam.
Chỉ có VTC Game (VTC Intecom) và VTC Mobile đề xuất chặn dải IP máy chủ game lậu, chặn các cổng game lậu trực tuyến Steam, Play Store, App Store, Epic, Origin... nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. VTC Game (VTC Intecom) cho biết doanh thu của họ đã sụt giảm nghiêm trọng trong 6 tháng đầu năm 2020 vì các hệ quả của game lậu
Yêu cầu các đơn vị quảng cáo (Facebook, Google) tuân thủ các quy định về quảng cáo game ở Việt Nam và chú trọng rà soát các kênh thanh toán trong nước hỗ trợ cho game xuyên biên giới không phép.
Cũng theo ICT news thì dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT sẽ bổ sung khái niệm về kho ứng dụng và quản lý chặt hơn các game xuyên biên giới. Trong đó các kho hay chợ ứng dụng không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các game chưa có giấy phép phát hành và phải gỡ bỏ game vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Trường hợp cao nhất khi những chủ thể quản lý các kho ứng dụng này không tuân thủ, họ có thể bị yêu cầu dừng hoạt động ở Việt Nam.
Đây là một bước đi quan trọng để quy trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể với các đơn vị đang vận hành những kho ứng dụng khổng lồ ở Việt Nam như Apple (App Store), Google (Play Store) hay Valve (Steam).
Như vậy theo Pháp Luật Việt Nam , trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là trò chơi G1) phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ và quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản mới được phát hành tại Việt Nam. Không chấp nhận game phát hành xuyên biên giới, có phát sinh người chơi, doanh thụ tại Việt Nam mà không xin phép.
Dự thảo sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sắp tới, Bộ TT&TT chỉ đề xuất bãi bỏ quy trình, thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4.
Nếu dự thảo được thông qua, các nhà phát hành vẫn cần xin giấy phép phát hành trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 cho từng trò chơi.
Nguồn tin ICT news https: // ictnews.vietnamnet.vn/game/phan-lon-cac-nha-phat-hanh-lon-khong-co-y-kien-truoc-tinh-trang-game-xuyen-bien-gioi-khong-phep-dang-hoanh-hanh-o-viet-nam-hien-nay-263716.html
Trong khi các nhà phát hành lớn đang phát hành game ở trong nước như VNG, Gamota (Appota), Vietnam Esports, SohaGame, DECO, hiện đều không bình luận hay đưa ra giải pháp gì với việc quản lý game xuyên biên giới tại Việt Nam.
Chỉ có VTC Game (VTC Intecom) và VTC Mobile đề xuất chặn dải IP máy chủ game lậu, chặn các cổng game lậu trực tuyến Steam, Play Store, App Store, Epic, Origin... nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. VTC Game (VTC Intecom) cho biết doanh thu của họ đã sụt giảm nghiêm trọng trong 6 tháng đầu năm 2020 vì các hệ quả của game lậu
Yêu cầu các đơn vị quảng cáo (Facebook, Google) tuân thủ các quy định về quảng cáo game ở Việt Nam và chú trọng rà soát các kênh thanh toán trong nước hỗ trợ cho game xuyên biên giới không phép.
Cũng theo ICT news thì dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT sẽ bổ sung khái niệm về kho ứng dụng và quản lý chặt hơn các game xuyên biên giới. Trong đó các kho hay chợ ứng dụng không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các game chưa có giấy phép phát hành và phải gỡ bỏ game vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Trường hợp cao nhất khi những chủ thể quản lý các kho ứng dụng này không tuân thủ, họ có thể bị yêu cầu dừng hoạt động ở Việt Nam.
Đây là một bước đi quan trọng để quy trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể với các đơn vị đang vận hành những kho ứng dụng khổng lồ ở Việt Nam như Apple (App Store), Google (Play Store) hay Valve (Steam).
Như vậy theo Pháp Luật Việt Nam , trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là trò chơi G1) phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ và quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản mới được phát hành tại Việt Nam. Không chấp nhận game phát hành xuyên biên giới, có phát sinh người chơi, doanh thụ tại Việt Nam mà không xin phép.
Dự thảo sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sắp tới, Bộ TT&TT chỉ đề xuất bãi bỏ quy trình, thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4.
Nếu dự thảo được thông qua, các nhà phát hành vẫn cần xin giấy phép phát hành trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 cho từng trò chơi.
Nguồn tin ICT news https: // ictnews.vietnamnet.vn/game/phan-lon-cac-nha-phat-hanh-lon-khong-co-y-kien-truoc-tinh-trang-game-xuyen-bien-gioi-khong-phep-dang-hoanh-hanh-o-viet-nam-hien-nay-263716.html