VinFast sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ

VNZ-XE
(Vn-Z.vn) Ngày 03 tháng 03 năm 2021, Theo báo kinh tế tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg VinFast dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ .

156118411_1086844661784940_5237792541755485849_n.jpg_nc_cat102ccb3_nc_sid825194_nc_ohcpWLkG7pMSxUAX_grd0p_nc_htscontent.fhan2-1.jpg

Bài viết được đăng bởi phóng viên Nguyen Kieu Giang tựa đề gốc "Vietnam’s Richest Man Plans Electric Car Factory in the U.S." ( Người giàu nhất Việt Nam lên kế hoạch xây nhà máy xe ô tô điện tại Mỹ)

Công ty xe điện Việt Nam VinFast có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu và phát triển ô tô tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022.

1000x-1.jpg

Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng, Việt Nam. Năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Ảnh: Yến Dương / Bloomberg
Theo bài viết này , VinFast, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, công ty này bắt đầu bán những chiếc ô tô chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép vào năm 2019. Ông Vượng, đồng thời là Chủ tịch công ty mẹ Vingroup JSC, cho biết cuối năm đó ông sẽ ủng hộ tham vọng của công ty tại Mỹ với 2 tỷ USD tổng tài sản của mình.

Hiện Giám đốc điều hành VinFast Thái Thanh Hải từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm nhà máy. Công ty cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

Tuy nhiên thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ không dễ cho Vinfast tham gia . Tại Mỹ không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co. , họ đều đang chi hàng tỷ đô la cho việc nghiên cứu và phát triển ô tô điện. Tại Việt Nam, năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Công ty dự báo sẽ bán được hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. VinFast đang bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, vào năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 xe ô tô. Trong đó công ty Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81.368 chiếc.

Bà Hải cho biết VinFast tin rằng họ có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Hoa Kỳ cũng như các khách hàng nước ngoài khác khi mua ô tô từ một công ty Việt Nam, công ty mà họ biết ít thông tin hoặc không biết gì, bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.
Ngoài ra VinFast cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện. Công ty còn lên kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. VinFast đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Hoa Kỳ vào năm 2022 sắp tới.

Bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ. "VinFast kỳ vọng sẽ có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã “khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn”, bà nói.
Bà Hải còn cho biết thêm Lệnh ban hành của Thống đốc California Gavin Newsom vào tháng 9 loại bỏ việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 lđược xem như bổ sung động lực để VinFast bán xe điện ở Mỹ. “Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ".

Nếu kế hoạch này thành công , thì việc doanh nghiệp Việt Nam đặt được nhà máy ô tô ở Mỹ, sau đó bán xe cho chính người Mỹ sử dụng . Đây ngỡ là điều không tưởng thì nay với VinFast Việt Nam đang biến những điều không tưởng đó thành sự thật.


Vn-Z.vn team tổng hợp tham khảo Bloomberg
 
Trả lời

Chuechcon2018

Búa Gỗ
Vinfast vươn ra thế giới nhưng ở đấy không biết bác định bán với phân khúc nào và có gì khác biệt so với các hãng xe điện ở Mỹ.hiện tại xe của Tesla có nhiều phiên bản với đầy đủ các công nghệ hiện đại được trang bị và như lời của Elon Musk nói là tiến tới giảm giá xe với phương châm ai cũng có thể sở hữu xe điện.Mỹ là thị trường rộng lớn và tiềm năng mong Việt Nam có thể làm lên thành công ở đây
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Việt Nam và Vinfast cũng chỉ làm công việc ráp nối, không như các hãng xe khác của TQ, Nam Hàn, Âu Mỹ, họ có thể và có cơ xưởng sản xuất từng bộ phận của xe. Khi có cơ xưởng tại Mỹ, giá thành của sản phẩm sẽ lên cao rất nhiều, việc cạnh tranh sẽ đầy cam go.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Việt Nam và Vinfast cũng chỉ làm công việc ráp nối, không như các hãng xe khác của TQ, Nam Hàn, Âu Mỹ, họ có thể và có cơ xưởng sản xuất từng bộ phận của xe. Khi có cơ xưởng tại Mỹ, giá thành của sản phẩm sẽ lên cao rất nhiều, việc cạnh tranh sẽ đầy cam go.
Thời đại toàn cầu hóa.
Không nhất thiết mình phải tự làm tất cả.
Tôi nghĩ cách làm này của A V hợp lý và tốt. Thứ gì mình chưa làm được tốt, hãy mua thứ tốt hơn, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt hơn, vừa làm vừa học để nâng chất lên từ từ, đừng quá nổ để bị phản ứng ngược.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Thời đại toàn cầu hóa.
Không nhất thiết mình phải tự làm tất cả.
Tôi nghĩ cách làm này của A V hợp lý và tốt. Thứ gì mình chưa làm được tốt, hãy mua thứ tốt hơn, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt hơn, vừa làm vừa học để nâng chất lên từ từ, đừng quá nổ để bị phản ứng ngược.
Ý tôi muốn nói là việc làm của Vinfast vẫn tốt hơn là không có và mới chỉ là bước đầu đầy cam go. Việt Nam còn phải nỗ lực đi đoạn đường rất dài nữa trong việc bắt kịp những nước kỹ nghệ Á Châu. Dĩ nhiên cả tự ti lẫn tự tôn thái quá đều không tốt.
 

laogialang

Gà con
Em hỏi nghiêm túc ạ, em muốn vào Vinfast làm trong tương lai thì học ngành gì, trường đại học nào đào tạo ạ?
 

vudaica123

Gà con
Em ngóng xe điện lâu lắm rồi, giờ thấy oto điện chạy ngoài đường cũng phê r. Chứ ăn mấy cái oto nó xả thải phà phà chán quá