Giá Xăng dầu đang cao nhất mọi thời đại và còn có thể cao hơn nữa trong 1 thời gian không ngắn, tại sao?
Ở xứ sở tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới, vì văn hóa xanh bát ngát địa cầu nên cụ Bi hạn chế khai thác dầu thô nội địa, nếu thiếu ta cứ nhập khẩu (thú thật tôi phải dùng ngôn ngữ genz genx gì đó: kao cười ỉa luôn).
Putin đánh chiếm U, phương tây không dám động binh nên đành đánh những thứ khác, hàng loạt mặt hàng tăng giá dữ dội và trong đó có dầu khí.
Xăng dầu là nhiên liệu của phần lớn máy móc phương tiện, đặc biệt là xe cộ, mọi người đều dùng hàng ngày, nó là phương tiện là trâu cày là sinh kế... Của mọi người không trừ 1 ai. Vậy nên vấn đề nóng bỏng hiện nay là câu hỏi: nên dùng xe điện hay xe động cơ đốt trong. Ở đây tôi giới hạn trong phạm vi xe 2 bánh nha.
Ưu điểm:
Tiết kiệm nhiên liệu, do rất nhiều yếu tố nhưng rõ ràng động cơ điện dùng rất ít năng lượng để đạt cùng công suất của động cơ đốt trong, trung bình chỉ tầm 1/5 thôi. 1 số xe cao cấp có thêm hệ thống thu hồi năng lượng, về nguyên lý cơ bản hệ thống này sẽ tận dụng lực dư thừa khi ta cần hãm tốc độ xe (bóp thắng) để phát điện nạp vào pin -> giảm hao mòn bố thắng và tăng quãng đường đi được lên với chi phí 0đ. Mặc dù nó chỉ là những con số nho nhỏ nhưng có là tốt hơn không nha.
Đơn giản, ít bộ phận nên tỉ lệ hư hỏng cũng theo đó mà giảm xuống. Không cần phải quan tâm chăm sóc thay dầu nhớt định kỳ. Không có hệ thống lọc gió xăng và thiết kế kín nên khả năng chống chịu nước tốt (ai từng lội nước và tốn vài triệu sửa xe sẽ cảm nhận được). Tiết kiệm rất nhiều chi phí cho vấn đề này.
Động cơ nhỏ gọn hơn nên linh động trong khâu thiết kế, có thể đặt ngay trong bánh xe. Pin cũng có thể tuỳ chỉnh linh hoạt giúp nhà sản xuất thoải mái trong thiết kế tạo hình xe. Từ những chiếc bé xíu xinh xinh tới những chiếc mỏng manh hay gấp gọn, những chiếc hầm hố để thồ hàng hay cốp rộng mênh mông khiến chị em phát hờn... Nhà sản xuất có thể làm ra 1 sản phẩm phù hợp cho 1 nhu cầu - đối tượng - giá cả nhất định, thứ mà xe động cơ đốt trong không thể.
Đặc tính của động cơ điện là nó có thể đạt được mô men xoắn cực đại ngay tức thì và duy trì nó xuyên suốt, dẫn đến việc sức mạnh động cơ ổn định không có sự biến thiên, từ đó xe luôn mạnh mẽ và êm ái, ga rất ngọt mượt. Không có sự khó chịu từ tiếng ồn và rung động nhưng lại có khả năng đáp ứng tức thì trong hành động. Những người đã chạy xe điện rồi hầu như không muốn quay lại xe xăng. Do động cơ không tạo ra những rung động dẫn đến việc độ bền xe sẽ được kéo dài hơn.
Do có ít bộ phận hơn nên trọng lượng xe rất nhẹ, nhà sản xuất linh động trong việc bố trí trọng lượng xe theo dung lượng pin.
Các xe có thương hiệu tốt hầu như đều tích hợp hệ thống định vị cũng như các tính năng an toàn hạn chế bị mất cắp.
Những người có nhu cầu di chuyển nhiều họ có thể độ thêm pin nha.
Điểm yếu:
Giá cao: các hãng lớn - uy tín chưa tham gia sâu - mạnh vào nên chưa có nhiều sản phẩm với chất lượng giá cả đa dạng như xe động cơ đốt trong
Pin yếu: Yếu đây là so với xe xăng ha, chứ no pin chạy được trên 40km thì đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu người dùng hàng ngày rồi. Tuổi thọ pin cũng là vấn đề người dùng lăn tăn, vì sau vài năm xử dụng pin không còn được tốt nữa, khi ấy liệu có còn moi ra được hàng không - vì hiện nay VN chưa có chuẩn chung mạnh ai nấy làm mỗi hãng 1 kiểu mà.
Nếu dùng bình ắc quy cổ điển thì chi phí ban đầu rẻ, tuy nhiên xe sẽ nặng nề hơn, sạc chậm hơn, quãng đường di chuyển cũng ít hơn và tuổi thọ bình chỉ khoảng 2 năm.
Pin lithium ion sẽ loại bỏ tất cả nhược điểm của ắc quy chì, nhưng nó lại có giá quá cao, và còn cao hơn nữa trong thời gian tới.
Nguy cơ bảo mật: dù rất ít nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, nhà sản xuất có thể tự động can thiệp vào phần mềm điều khiển xe hoặc 1 ngày đẹp trời nào đó xe bạn bỗng dưng không hoạt động được.
Sạc lâu: đây có lẽ là điểm hạn chế nhất của xe điện hiện nay. Nếu dùng xe động cơ đốt trong, bạn dễ dàng tìm được 1 cây xăng trong khoảng 5-10 phút lái xe, và cũng cần vài phút để nạp đầy bình, khi ấy bạn thoải mái hành trình hơn trăm cây. Với hạ tầng hiện tại, xe điện hầu hết phải mang về nhà hay CTY sở làm để sạc, và để nạp đầy năng lượng là khoảng thời gian tính bằng nhiều giờ đồng hồ, điều đó khiến người dùng phải luôn bận tâm về vấn đề năng lượng cho xe, phải đắn đo suy nghĩ tính toán nếu cần sử dụng nhiều.
Do ít nhà sản xuất và mỗi hãng lại làm 1 chuẩn độc quyền riêng, thị trường còn quá bé để thu hút các nhà sản xuất độc lập, bên thứ ba, người dùng khi cần sửa chữa thay thế gì hầu như phải tìm vào chính hãng, nơi có ít lựa chọn còn giá lại luôn cao. Nguyên lý cơ bản của kinh tế thị trường: khi 1 dòng sản phẩm nào đó càng phổ biến thì càng nhiều nhà sản xuất cùng tham gia, dẫn đến cạnh tranh gay gắt, khi đó chất lượng sản phẩm được nâng cao và giá sẽ giảm - xe điện hiện tại chưa đạt được điều này.
Trên đây là những tổng hợp - góc nhìn của tôi, mọi người hãy bổ sung thêm những điều mình biết - kinh nghiệm... Để giúp cho những ai đang quan tâm có thêm thông trước khi ra quyết định trong thời buổi kinh tế vô cùng khó khăn vì dịch bệnh trong khi giá nhiên liệu bùng cháy này.
Ở xứ sở tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới, vì văn hóa xanh bát ngát địa cầu nên cụ Bi hạn chế khai thác dầu thô nội địa, nếu thiếu ta cứ nhập khẩu (thú thật tôi phải dùng ngôn ngữ genz genx gì đó: kao cười ỉa luôn).
Putin đánh chiếm U, phương tây không dám động binh nên đành đánh những thứ khác, hàng loạt mặt hàng tăng giá dữ dội và trong đó có dầu khí.
Xăng dầu là nhiên liệu của phần lớn máy móc phương tiện, đặc biệt là xe cộ, mọi người đều dùng hàng ngày, nó là phương tiện là trâu cày là sinh kế... Của mọi người không trừ 1 ai. Vậy nên vấn đề nóng bỏng hiện nay là câu hỏi: nên dùng xe điện hay xe động cơ đốt trong. Ở đây tôi giới hạn trong phạm vi xe 2 bánh nha.
Ưu điểm:
Tiết kiệm nhiên liệu, do rất nhiều yếu tố nhưng rõ ràng động cơ điện dùng rất ít năng lượng để đạt cùng công suất của động cơ đốt trong, trung bình chỉ tầm 1/5 thôi. 1 số xe cao cấp có thêm hệ thống thu hồi năng lượng, về nguyên lý cơ bản hệ thống này sẽ tận dụng lực dư thừa khi ta cần hãm tốc độ xe (bóp thắng) để phát điện nạp vào pin -> giảm hao mòn bố thắng và tăng quãng đường đi được lên với chi phí 0đ. Mặc dù nó chỉ là những con số nho nhỏ nhưng có là tốt hơn không nha.
Đơn giản, ít bộ phận nên tỉ lệ hư hỏng cũng theo đó mà giảm xuống. Không cần phải quan tâm chăm sóc thay dầu nhớt định kỳ. Không có hệ thống lọc gió xăng và thiết kế kín nên khả năng chống chịu nước tốt (ai từng lội nước và tốn vài triệu sửa xe sẽ cảm nhận được). Tiết kiệm rất nhiều chi phí cho vấn đề này.
Động cơ nhỏ gọn hơn nên linh động trong khâu thiết kế, có thể đặt ngay trong bánh xe. Pin cũng có thể tuỳ chỉnh linh hoạt giúp nhà sản xuất thoải mái trong thiết kế tạo hình xe. Từ những chiếc bé xíu xinh xinh tới những chiếc mỏng manh hay gấp gọn, những chiếc hầm hố để thồ hàng hay cốp rộng mênh mông khiến chị em phát hờn... Nhà sản xuất có thể làm ra 1 sản phẩm phù hợp cho 1 nhu cầu - đối tượng - giá cả nhất định, thứ mà xe động cơ đốt trong không thể.
Đặc tính của động cơ điện là nó có thể đạt được mô men xoắn cực đại ngay tức thì và duy trì nó xuyên suốt, dẫn đến việc sức mạnh động cơ ổn định không có sự biến thiên, từ đó xe luôn mạnh mẽ và êm ái, ga rất ngọt mượt. Không có sự khó chịu từ tiếng ồn và rung động nhưng lại có khả năng đáp ứng tức thì trong hành động. Những người đã chạy xe điện rồi hầu như không muốn quay lại xe xăng. Do động cơ không tạo ra những rung động dẫn đến việc độ bền xe sẽ được kéo dài hơn.
Do có ít bộ phận hơn nên trọng lượng xe rất nhẹ, nhà sản xuất linh động trong việc bố trí trọng lượng xe theo dung lượng pin.
Các xe có thương hiệu tốt hầu như đều tích hợp hệ thống định vị cũng như các tính năng an toàn hạn chế bị mất cắp.
Những người có nhu cầu di chuyển nhiều họ có thể độ thêm pin nha.
Điểm yếu:
Giá cao: các hãng lớn - uy tín chưa tham gia sâu - mạnh vào nên chưa có nhiều sản phẩm với chất lượng giá cả đa dạng như xe động cơ đốt trong
Pin yếu: Yếu đây là so với xe xăng ha, chứ no pin chạy được trên 40km thì đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu người dùng hàng ngày rồi. Tuổi thọ pin cũng là vấn đề người dùng lăn tăn, vì sau vài năm xử dụng pin không còn được tốt nữa, khi ấy liệu có còn moi ra được hàng không - vì hiện nay VN chưa có chuẩn chung mạnh ai nấy làm mỗi hãng 1 kiểu mà.
Nếu dùng bình ắc quy cổ điển thì chi phí ban đầu rẻ, tuy nhiên xe sẽ nặng nề hơn, sạc chậm hơn, quãng đường di chuyển cũng ít hơn và tuổi thọ bình chỉ khoảng 2 năm.
Pin lithium ion sẽ loại bỏ tất cả nhược điểm của ắc quy chì, nhưng nó lại có giá quá cao, và còn cao hơn nữa trong thời gian tới.
Nguy cơ bảo mật: dù rất ít nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, nhà sản xuất có thể tự động can thiệp vào phần mềm điều khiển xe hoặc 1 ngày đẹp trời nào đó xe bạn bỗng dưng không hoạt động được.
Sạc lâu: đây có lẽ là điểm hạn chế nhất của xe điện hiện nay. Nếu dùng xe động cơ đốt trong, bạn dễ dàng tìm được 1 cây xăng trong khoảng 5-10 phút lái xe, và cũng cần vài phút để nạp đầy bình, khi ấy bạn thoải mái hành trình hơn trăm cây. Với hạ tầng hiện tại, xe điện hầu hết phải mang về nhà hay CTY sở làm để sạc, và để nạp đầy năng lượng là khoảng thời gian tính bằng nhiều giờ đồng hồ, điều đó khiến người dùng phải luôn bận tâm về vấn đề năng lượng cho xe, phải đắn đo suy nghĩ tính toán nếu cần sử dụng nhiều.
Do ít nhà sản xuất và mỗi hãng lại làm 1 chuẩn độc quyền riêng, thị trường còn quá bé để thu hút các nhà sản xuất độc lập, bên thứ ba, người dùng khi cần sửa chữa thay thế gì hầu như phải tìm vào chính hãng, nơi có ít lựa chọn còn giá lại luôn cao. Nguyên lý cơ bản của kinh tế thị trường: khi 1 dòng sản phẩm nào đó càng phổ biến thì càng nhiều nhà sản xuất cùng tham gia, dẫn đến cạnh tranh gay gắt, khi đó chất lượng sản phẩm được nâng cao và giá sẽ giảm - xe điện hiện tại chưa đạt được điều này.
Trên đây là những tổng hợp - góc nhìn của tôi, mọi người hãy bổ sung thêm những điều mình biết - kinh nghiệm... Để giúp cho những ai đang quan tâm có thêm thông trước khi ra quyết định trong thời buổi kinh tế vô cùng khó khăn vì dịch bệnh trong khi giá nhiên liệu bùng cháy này.