Ưu nhược của Xe điện

haivu
Giá Xăng dầu đang cao nhất mọi thời đại và còn có thể cao hơn nữa trong 1 thời gian không ngắn, tại sao?


xedien.jpg


Ở xứ sở tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới, vì văn hóa xanh bát ngát địa cầu nên cụ Bi hạn chế khai thác dầu thô nội địa, nếu thiếu ta cứ nhập khẩu (thú thật tôi phải dùng ngôn ngữ genz genx gì đó: kao cười ỉa luôn).

Putin đánh chiếm U, phương tây không dám động binh nên đành đánh những thứ khác, hàng loạt mặt hàng tăng giá dữ dội và trong đó có dầu khí.

Xăng dầu là nhiên liệu của phần lớn máy móc phương tiện, đặc biệt là xe cộ, mọi người đều dùng hàng ngày, nó là phương tiện là trâu cày là sinh kế... Của mọi người không trừ 1 ai. Vậy nên vấn đề nóng bỏng hiện nay là câu hỏi: nên dùng xe điện hay xe động cơ đốt trong. Ở đây tôi giới hạn trong phạm vi xe 2 bánh nha.


Ưu điểm:
Tiết kiệm nhiên liệu, do rất nhiều yếu tố nhưng rõ ràng động cơ điện dùng rất ít năng lượng để đạt cùng công suất của động cơ đốt trong, trung bình chỉ tầm 1/5 thôi. 1 số xe cao cấp có thêm hệ thống thu hồi năng lượng, về nguyên lý cơ bản hệ thống này sẽ tận dụng lực dư thừa khi ta cần hãm tốc độ xe (bóp thắng) để phát điện nạp vào pin -> giảm hao mòn bố thắng và tăng quãng đường đi được lên với chi phí 0đ. Mặc dù nó chỉ là những con số nho nhỏ nhưng có là tốt hơn không nha.

Đơn giản, ít bộ phận nên tỉ lệ hư hỏng cũng theo đó mà giảm xuống. Không cần phải quan tâm chăm sóc thay dầu nhớt định kỳ. Không có hệ thống lọc gió xăng và thiết kế kín nên khả năng chống chịu nước tốt (ai từng lội nước và tốn vài triệu sửa xe sẽ cảm nhận được). Tiết kiệm rất nhiều chi phí cho vấn đề này.

Động cơ nhỏ gọn hơn nên linh động trong khâu thiết kế, có thể đặt ngay trong bánh xe. Pin cũng có thể tuỳ chỉnh linh hoạt giúp nhà sản xuất thoải mái trong thiết kế tạo hình xe. Từ những chiếc bé xíu xinh xinh tới những chiếc mỏng manh hay gấp gọn, những chiếc hầm hố để thồ hàng hay cốp rộng mênh mông khiến chị em phát hờn... Nhà sản xuất có thể làm ra 1 sản phẩm phù hợp cho 1 nhu cầu - đối tượng - giá cả nhất định, thứ mà xe động cơ đốt trong không thể.

Đặc tính của động cơ điện là nó có thể đạt được mô men xoắn cực đại ngay tức thì và duy trì nó xuyên suốt, dẫn đến việc sức mạnh động cơ ổn định không có sự biến thiên, từ đó xe luôn mạnh mẽ và êm ái, ga rất ngọt mượt. Không có sự khó chịu từ tiếng ồn và rung động nhưng lại có khả năng đáp ứng tức thì trong hành động. Những người đã chạy xe điện rồi hầu như không muốn quay lại xe xăng. Do động cơ không tạo ra những rung động dẫn đến việc độ bền xe sẽ được kéo dài hơn.

Do có ít bộ phận hơn nên trọng lượng xe rất nhẹ, nhà sản xuất linh động trong việc bố trí trọng lượng xe theo dung lượng pin.

Các xe có thương hiệu tốt hầu như đều tích hợp hệ thống định vị cũng như các tính năng an toàn hạn chế bị mất cắp.

Những người có nhu cầu di chuyển nhiều họ có thể độ thêm pin nha.


Điểm yếu:
Giá cao: các hãng lớn - uy tín chưa tham gia sâu - mạnh vào nên chưa có nhiều sản phẩm với chất lượng giá cả đa dạng như xe động cơ đốt trong

Pin yếu: Yếu đây là so với xe xăng ha, chứ no pin chạy được trên 40km thì đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu người dùng hàng ngày rồi. Tuổi thọ pin cũng là vấn đề người dùng lăn tăn, vì sau vài năm xử dụng pin không còn được tốt nữa, khi ấy liệu có còn moi ra được hàng không - vì hiện nay VN chưa có chuẩn chung mạnh ai nấy làm mỗi hãng 1 kiểu mà.

Nếu dùng bình ắc quy cổ điển thì chi phí ban đầu rẻ, tuy nhiên xe sẽ nặng nề hơn, sạc chậm hơn, quãng đường di chuyển cũng ít hơn và tuổi thọ bình chỉ khoảng 2 năm.

Pin lithium ion sẽ loại bỏ tất cả nhược điểm của ắc quy chì, nhưng nó lại có giá quá cao, và còn cao hơn nữa trong thời gian tới.

Nguy cơ bảo mật: dù rất ít nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, nhà sản xuất có thể tự động can thiệp vào phần mềm điều khiển xe hoặc 1 ngày đẹp trời nào đó xe bạn bỗng dưng không hoạt động được.

Sạc lâu: đây có lẽ là điểm hạn chế nhất của xe điện hiện nay. Nếu dùng xe động cơ đốt trong, bạn dễ dàng tìm được 1 cây xăng trong khoảng 5-10 phút lái xe, và cũng cần vài phút để nạp đầy bình, khi ấy bạn thoải mái hành trình hơn trăm cây. Với hạ tầng hiện tại, xe điện hầu hết phải mang về nhà hay CTY sở làm để sạc, và để nạp đầy năng lượng là khoảng thời gian tính bằng nhiều giờ đồng hồ, điều đó khiến người dùng phải luôn bận tâm về vấn đề năng lượng cho xe, phải đắn đo suy nghĩ tính toán nếu cần sử dụng nhiều.

Do ít nhà sản xuất và mỗi hãng lại làm 1 chuẩn độc quyền riêng, thị trường còn quá bé để thu hút các nhà sản xuất độc lập, bên thứ ba, người dùng khi cần sửa chữa thay thế gì hầu như phải tìm vào chính hãng, nơi có ít lựa chọn còn giá lại luôn cao. Nguyên lý cơ bản của kinh tế thị trường: khi 1 dòng sản phẩm nào đó càng phổ biến thì càng nhiều nhà sản xuất cùng tham gia, dẫn đến cạnh tranh gay gắt, khi đó chất lượng sản phẩm được nâng cao và giá sẽ giảm - xe điện hiện tại chưa đạt được điều này.


Trên đây là những tổng hợp - góc nhìn của tôi, mọi người hãy bổ sung thêm những điều mình biết - kinh nghiệm... Để giúp cho những ai đang quan tâm có thêm thông trước khi ra quyết định trong thời buổi kinh tế vô cùng khó khăn vì dịch bệnh trong khi giá nhiên liệu bùng cháy này.
 
Trả lời

anhtu79

Gà con
Xe điện hiện Vingroup đang bắt chước Tesla cho xây mấy trạm xạc đó . Còn thường xe điện đi tầm 70 Km sẽ hết pin, có đồng hồ xem lượng điện đó . Sạc thì tối cắm sạc thôi, giống như sử dụng điện thoại vậy. 70km chứ đi nhiều tầm 2 3 ngày, đi ít cũng phải cả tuần cắm sạc 1 lần thôi
 

Nguyen Trang

Rìu Chiến
Lướt qua tinhte thì có rất nhiều thread nói về chuyện này, về đây thì mình thắc mắc 1 câu: Muốn đi với quãng đường >100km thì nên đi xe máy điện như thế nào?
 

SexyELF

Rìu Sắt Đôi
Tài khoản bị khóa
chạy dc 100km chưa có sản phẩm nào trên thì trường nước ta phải k các bạn ?
 

naroto

Chỉ cần nhấn like khi muốn cảm ơn!
Thành viên BQT
Mình đang gom vốn mở trạm Pin thay cho ôtô điện, xe máy điện đây. Pin được thay ra sẽ được sạc lại và thay thế tiếp cho xe tiếp theo, tuỳ theo tuổi thọ Pin mà có giá nhất định.
Điều quan trọng là khi nào hãng sản xuất xe điện sẽ thiết kế pin có thể được thay ra lắp vào 1 cách nhanh chóng. Lúc đó điểm yếu của pin so với xăng, dầu sẽ không còn tồn tại nữa.
 

newguy999

Rìu Sắt Đôi
Thêm 1 nhược điểm là: nếu có sự cố về pin thì nổ hơi bị khủng khiếp đó.
Chỉ 1 viên pin nhỏ bé của điện thoại mà khi phát nổ đã nhiều người nát bàn tay rồi, cục pin xe ô tô điện nó lớn lắm. Nếu nhỡ may nổ mà đang lái xe thì thôi, byebye luôn.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
chạy dc 100km chưa có sản phẩm nào trên thì trường nước ta phải k các bạn ?
Cơ bản có hãng DATBIKE, sản phẩm mới của họ tuyên bố pin chạy được 200km cho mỗi lần sạc đầy.
Nhưng theo góc nhìn của mình thì sản phẩm này chỉ phù hợp số ít người dư dả tài chính hoặc tìm sản phẩm độc đáo ít đụng hàng hay cần trãi nghiệm thôi.

Lý do: là 1 hãng nhỏ khởi nghiệp, ít kinh nghiệm, ít sản phẩm cũng như sản lượng từ đó chúng ta có thể ngầm hiểu về chất lượng sản phẩm và các linh phụ kiện trang bị đều ở mức trung bình, độ ổn định chưa được kiểm chứng, hệ thống bán hàng và chăm sóc bảo hành yếu.
Trong kinh tế thị trường, mua càng nhiều thì giá càng rẻ, doanh số càng cao thì càng có tầm ảnh hưởng lúc đó mới có thể thương lượng hợp tác được với các hãng cung cấp linh phụ kiện lớn được - điều này DATBIKE chưa tích lũy được.
1 câu hỏi nữa nhưng khá tế nhị: 1 hãng khởi nghiệp có sống và phát triển được không hay... trong môi trường cạnh tranh khủng khiếp này.
Sản phẩm mới này có kiểu dáng quá kén người dùng và không tiện nghi nên cơ bản hãng đã tự nguyện bán thật ít hàng, có lẽ năng lực sản xuất còn hạn chế, vừa làm vừa thử nghiệm bổ sung tính năng phần mềm...
 

cloudstr

Gà con
Tầm mấy thập kỷ nữa dân mình may ra mới đoái hoài đến xe điện.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Pin của xe điện như quả tim của động vật. Pin có tuổi thọ và năng xuất của pin giảm dần theo dòng thời gian. Các hãng bán xe điện thường có chính sách bảo hiềm (trung bình) thay pin mới (miễn phí) nếu năng xuất (sức chứa điện) của pin thụt xuống đưới 75% trong hạn kỳ 8 năm hoặc 150.000 Km. Nếu pin hư sau 8 năm hoặc xe đã chạy quá 150.000 thì sao? Dĩ nhiên mọi người sẽ nghĩ đến chuyện thay (mua) pin mới lắp vào. Nhưng việc thay pin mới không dễ dàng như thay các bộ phận khác của xe như mọi người tưởng vì giá quá mắc
- Giá pin mới sẽ bằng 40% giá xe, quá đắt
- Các hãng sản xuất xe điện không sản xuất nhiều pin dự phòng khi xe mới ra thị trường vì chủ trương của kinh doanh là tạo lợi nhuận tối đa. Lơi nhuận bán pin mới thấp hơn nhiều so với lợi nhuận bán xe mới. Các hãng xe điện muốn khách hàng sau 10 năm phải vất bỏ xe cũ mua xe mới.

Kỳ vọng vào tương lai giá pin sẽ giảm không được sáng sủa cho lắm vì mỗi ngày một nhiều xe điện xuất hiện trên thị trường làm số cầu cho pin lên cao, trong khi vật liệu sản xuất pin thuộc loại vật liệu khan hiếm, ngày càng mắc hơn.

 

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
Vin mới ra thêm 1 xe mới và nâng cấp 4 xe cũ lên phiên bản S, pin đi được 200km cho 1 lần sạc. Đã có chính sách bán kèm pin hoặc thuê, giá bán cục pin là 20 triệu, pin sạc 2000 lần còn 70%. Nhưng sạc ở nhà với nguồn điện gia đình thì 6 tiếng đầy với sạc đi kèm, còn sạc với nguồn 10Kw hoặc cao hơn sẽ nhanh hơn nhiều
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Thường thường những thông tin về tuổi thọ pin, chạy được bao nhiêu km.... dựa trên lý thuyết, thực tế lại khác.
Thí dụ một hãng xe cho biết pin chạy được 200km cho 1 lần sạc. Không sai nếu xe chạy liên tục trên xa lộc cao tốc 55km/giờ, không ngừng, không mở máy lạnh, không mở máy sưởi, không nghe nhạc, không coi DVD, không chở nặng (chỉ xe và tài xế)... Nhưng trên thực tế xe chạy nhiều trong thành phố, phải thắng nhiều, ngừng nhiều, mở máy lạnh, mở quạt.... nên sẽ không chạy được dài như hãng xe thông báo.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Vin mới ra thêm 1 xe mới và nâng cấp 4 xe cũ lên phiên bản S, pin đi được 200km cho 1 lần sạc. Đã có chính sách bán kèm pin hoặc thuê, giá bán cục pin là 20 triệu, pin sạc 2000 lần còn 70%. Nhưng sạc ở nhà với nguồn điện gia đình thì 6 tiếng đầy với sạc đi kèm, còn sạc với nguồn 10Kw hoặc cao hơn sẽ nhanh hơn nhiều
Xe Vin:
Thuê pin: chi phí mua xe giảm đáng kể nhưng phải nhớ nộp tiền đúng ngày để tránh dắt bộ. Giá xe tuy không kèm pin nhưng cũng không hề rẻ. Ưu điểm lớn nhất của xe điện là chi phí vận hành thấp, tuy nhiên tiền thuê pin hàng tháng rồi cả tiền điện nữa tính ra cũng gần xe xăng trong khi nó không đa năng như xe xăng, không cày được như xe xăng.
Khi thuê nhớ đọc kỹ tất cả điều khoản và lưu lại cẩn thận vì họ luôn nắm đằng cán và đẩy tất cả phiền toái thua thiệt cho ntd. Khi xảy ra tranh chấp gì đó, họ chỉ cần bấm nút, xong, xe bạn thành cục chặn giấy và bạn sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu của họ.
 

Chuechcon2018

Búa Gỗ
Xe điện đang dần trở thành xu thế rồi phát triển không sớm thì muộn thôi nhưng với tình hình hiện tại của Việt Nam có thể sẽ cần phải có thời gian để người tiêu dùng trải nghiệm và tin tưởng được
 

thuuong1309

Rìu Sắt
Hiện tại muốn đưa xe điện của Vfast được sử dụng đại trà thì trước tiên anh Vin phải đầu tư các trạm sạc, thuê pin từ bắc tới nam trước rồi mới được nghĩ đến việc xe vfast sẽ chiếm thị phần ưu thế hơn với xe xăng được.