Uống 8 ly nước (2 L )nước mỗi ngày là quá nhiều

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 28 tháng 11 năm 2022, Theo Wiki cơ thể con người có khoảng hơn 60% nước. Cơ thể con người liên tục mất nước chủ yếu qua nước tiểu và mồ hôi. Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, con người cần phải uống và bổ sung đủ nước, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) thường khuyến nghị nên uống 8 ly với thể tích 8 ounce/ly, tương đương với khoảng 2 lít mỗi ngày.



lich-uong-nuoc-moi-ngay.jpg


Lịch thời gian uống 8 ly nước mỗi ngày trước đây



Phân tửPhần trăm theo khối lượngKhối lượng mol (dalton)Số phân tửPhần trăm
Nước6518174×101498.73


Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới được công bố của Viện Công nghệ tiên tiến Thâm Quyến, Học viện Khoa học Trung Quốc, nghiên cứu được đăng trên tạp chí science.org có thể sẽ làm thay đổi nhận thức của mọi người về những khuyến nghị về nước uống vẫn được tuyên truyền trước đây.

Trong nghiên cứu này, nhóm của viện sĩ John Roger Speakman, nhà khoa học chính của Trung tâm Nghiên cứu Chuyển hóa và Sinh sản Năng lượng thuộc Viện Y học, Viện Công nghệ tiên tiến Thâm Quyến, Viện Khoa học Trung Quốc và là giáo sư chủ nhiệm Trường Dược, Đại học Thâm Quyến.

Côngtrình nghiên cứu đang chuẩn bị của nhóm được kết hợp với gần 100 đội quốc tế, dựa trên phương pháp đồng vị ổn định, thử kiểm trên tổng số 5.604 đối tượng ở 26 quốc gia , độ tuổi mẫu dao động từ trẻ sơ sinh 8 ngày tuổi đến người 96 tuổi , từ đó nhóm khoa học đã lần đầu tiên xây dựng và phát hiện ra Công thức luân chuyển nước, quy luật về nhu cầu nước trong toàn bộ vòng đời của con người.


nghien-cuu-luong-nuoc-con-nguoi.jpg


Đây là một kết quả nghiên cứu quan trọng được công bố trên Science , trước đây Speakman và nhóm nghiên cứu quốc tế cũng lần đầu tiên tiết lộ quy luật trao đổi chất trong vòng đời con người trên Science vào năm 2021. Trong nghiên cứu này, Viện sĩ Speakman là tác giả chính của bài báo và Zhang Xueying, trợ lý nghiên cứu tại Viện Cao cấp Thâm Quyến, là đồng tác giả đầu tiên của bài báo.

Chúng ta đều biết ! Nước là nguồn gốc của sự sống. Nếu không có nước, con người chỉ có thể tồn tại trong ba ngày. Lượng nước luân chuyển hàng ngày của cơ thể con người (Water Turnover) là tổng lượng nước trao đổi, bao gồm lượng nước lấy vào và lượng nước mất đi, phản ánh phần lớn nhu cầu sử dụng nước của con người.


Total-body-water-TBW.webp

Sơ đồ tỷ lệ luân chuyển nước
Nhóm nghiên cứu cảu Speakman và nhóm quốc tế, dựa trên cơ sở dữ liệu "nước gắn nhãn kép" quốc tế, đã sử dụng kỹ thuật pha loãng deuterium để đo tốc độ luân chuyển nước của các đối tượng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng lượng nước luân chuyển hàng ngày của lứa tuổi 20-35. nam giới là 4,2 lít và lượng nước hàng ngày của phụ nữ 30-60 tuổi là 4,2 lít. Lượng nước tiêu thụ là 3,3 lít, sau đó giảm dần theo độ tuổi xuống còn khoảng 2,5 lít vào những năm 90.

Lưu ý rằng lượng nước luân chuyển không bằng nhu cầu nước của nước uống, ví dụ một người đàn ông ở độ tuổi 20 sẽ tiêu thụ 4,2 lít nước mỗi ngày, nhưng không cần phải uống 4,2 lít nước . Bởi vì sự trao đổi chất của con người và sự trao đổi nước bề mặt có thể cung cấp 15% nhu cầu nước và 85% nhu cầu nước còn lại đến từ thức ăn và nước, tức là "một nửa rưỡi", do đó lượng nước trung bình hàng ngày của nam giới ở nhóm tuổi này là 1,5-1,8 lít.

Ngược lại, phụ nữ uống ít nước hơn vì phụ nữ có các thành phần "không béo" thấp hơn nam giới, chẳng hạn như phụ nữ ở độ tuổi 20 có thể uống 1,3-1,4 lít nước mỗi ngày.

Zhang Xueying, đồng tác giả đầu tiên của bài báo cho biết Phát hiện quan trọng của nghiên cứu cho biết rằng khuyến nghị tất cả chúng ta nên uống đủ lượng nước được khuyến nghị là 8 ly nước (hoặc khoảng 2 lít mỗi ngày), có lẽ là quá cao đối với hầu hết mọi người.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra sự khác biệt lớn giữa các cá nhân trong việc luân chuyển nước, chẳng hạn như ở người trưởng thành, một số người chỉ sử dụng 5% lượng nước cơ thể mỗi ngày, trong khi những người khác có lượng nước luân chuyển cao tới 20%. Mọi người ở các độ tuổi, giới tính và quốc gia khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. Do đó, lời khuyên sức khỏe uống 2L tương đương 8 Ly nước mỗi ngày không phù hợp và chính xác để hướng dẫn về sức khỏe cho từng cá nhân .

Từ những năm 1980, phương pháp “nước nhãn kép” đã được sử dụng để phát hiện quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể bằng cách thu thập nước tiểu trong 14 ngày của các đối tượng và phân tích sự thay đổi mức độ phong phú của các dấu hiệu “tiêu chuẩn vàng” về chi tiêu năng lượng của con người.

Phương pháp nước gắn nhãn kép (DLW)


Nước gắn nhãn kép (Doubly Labelled Water - DLW) là nước trong đó cả hydro và oxy đều được thay thế một phần hoặc hoàn toàn (tức là được gắn nhãn) bằng một đồng vị không phổ biến của các nguyên tố này cho mục đích đánh dấu.


Phương pháp nước gắn nhãn kép là một kỹ thuật hạt nhân sử dụng đo tổng lượng carbon dioxide bằng cách quan sát tỷ lệ loại bỏ khác nhau của một liều bolus chất đánh dấu đồng vị bền 2H (2H2O) và 18O (2H18O) kết hợp với ước tính tỷ số hô hấp (được định nghĩa là thể tích khí carbon dioxide thải ra trên thể tích oxy được hấp thụ trong quá trình hô hấp), từ đó suy ra ước tính về tổng tiêu hao năng lượng. Khi một người uống một lượng nước có chứa hai đồng vị không phóng xạ hòa vào nước trong cơ thể, các đồng vị sẽ rời khỏi cơ thể thông qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Mẫu nước tiểu được thu thập trước khi dùng và từ 07 đến 14 ngày sau đó. 2H chỉ rời khỏi cơ thể trong môi trường nước từ cơ thể, trong khi 18O rời khỏi cơ thể nhanh hơn trong cả nước và carbon dioxide. Sự khác biệt trong tốc độ loại bỏ 2H và 18O là thước đo tốc độ sản xuất carbon dioxide, từ đó có thể tính toán năng lượng tiêu hao. Đó là cách duy nhất để đo chính xác lượng năng lượng mà một người sử dụng hàng ngày trong điều kiện sống bình thường. Thông tin này hiện chưa thể được thu thập chính xác từ bất kỳ kỹ thuật nào khác.


Day-after-the-DLW-dose.webp

giản đồ của phương pháp Nước gắn nhãn kép

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ pha loãng deuterium để đo lường một cách khách quan và chính xác tỷ lệ luân chuyển nước của các đối tượng, đồng thời nghiên cứu các yếu tố như cân nặng, tuổi tác, thành phần cơ thể, tổng năng lượng tiêu thụ, mức độ hoạt động thể chất, cũng như khí hậu, vĩ độ và các yếu tố khác như độ cao, nhiệt độ và độ ẩm và các điều kiện khác về tốc độ luân chuyển nước trong suốt cuộc sống của con người.

Nghiên cứu phân tích cho thấy rằng lượng nước luân chuyển cao hơn ở những người sống trong môi trường nóng ẩm và ở độ cao lớn, cũng như ở các vận động viên, phụ nữ mang thai và cho con bú và những người hoạt động thể chất với cường độ cao. Ngoài ra, tỷ lệ luân chuyển nước cao hơn cũng được quan sát thấy ở các nước đang phát triển và ở những người lao động nặng nhọc; hoạt động thể chất hàng ngày cũng làm tăng tỷ lệ luân chuyển nước.

Nghiên cứu đề cập rằng tỷ lệ luân chuyển nước đã được chứng minh có liên quan đến nhiều chỉ số sức khỏe sinh lý, chẳng hạn như mức độ hoạt động thể chất, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, v.v. và lần đầu tiên đề xuất rằng tỷ lệ luân chuyển nước có thể được sử dụng như một dấu ấn sinh học mới về sức khỏe trao đổi chất của con người. Khái niệm này cung cấp những ý tưởng mới cho việc nghiên cứu các bệnh mãn tính chuyển hóa khác nhau như béo phì và tiểu đường.

Dựa trên ảnh hưởng của các yếu tố trên đến tốc độ luân chuyển nước, các nhà nghiên cứu đã phát triển phương trình đầu tiên trên thế giới để dự đoán tốc độ luân chuyển nước của cơ thể con người. "Phương trình này có thể được sử dụng ở các quốc gia và khu vực trên thế giới. Phương trình này chỉ cần biết các chỉ số sinh lý cơ bản của một người và nhiệt độ, độ ẩm trung bình của môi trường sống là có thể dự đoán nhu cầu nước của một người".

Khi dân số thế giới thay đổi và khí hậu ấm lên, nghiên cứu đưa ra phương trình dự đoán nhu cầu nước của con người , hướng dẫn bởi các bộ dữ liệu lớn, cung cấp cơ sở khoa học quan trọng cho những cải tiến trong tương lai trong việc quản lý nước uống và thực phẩm giàu nước.

Viện Tiên tiến Thâm Quyến, nơi công tác của Viện sĩ Speakman, đã thành lập phòng thí nghiệm "nước gắn nhãn kép (DLW)" đầu tiên và một phòng thí nghiệm dinh dưỡng chính xác cho con người ở Trung Quốc, nơi đây sẽ nghiên cứu và thông báo thêm các quy luật của cuộc sống , cung cấp các hướng dẫn khoa học cho con người để xây dựng các chiến lược dinh dưỡng chính xác hơn.


Vn-Z.vn team tổng hợp nguồn
 
Trả lời

Đông Phương

Rìu Chiến Bạc Chấm
Sáng 1 lon bò húc, chiều 1 chai 247 tối 1 ly cà phê đen. Ngày nào cũng giống ngày nào. hơn 5 năm qua chưa thấy bị tiểu đường hay gì cả.
cái này thời sung sức thì không thấy gì nhưng nó tích tụ hàng ngày, về già sẽ thấy "hiệu quả" 😂
Nên hạn chế được thì hạn chế chứ bây giờ cái gì cũng độc hại, đến cốc nước lã uống cũng chưa chắc đã sạch nữa là.
 

tobicom_69

Búa Đá
Sáng 1 lon bò húc, chiều 1 chai 247 tối 1 ly cà phê đen. Ngày nào cũng giống ngày nào. hơn 5 năm qua chưa thấy bị tiểu đường hay gì cả.
Về già khắc biết, chứ tầm này chưa nói lên điều gì đâu bạn, mình làm ở cty sx nước ngọt được uống thoải mái mà vẫn phải hạn chế có khi cả tuần không uống 1 lon nướ ngọt nào luôn, uống càng ít càng tốt
 

tranhuulong9x

Rìu Sắt
căn bản trong bữa ăn gọi là chuẩn đã có rau xanh , canh , trái cây nên 2 lít nước là hơi dư
 
Về già khắc biết, chứ tầm này chưa nói lên điều gì đâu bạn, mình làm ở cty sx nước ngọt được uống thoải mái mà vẫn phải hạn chế có khi cả tuần không uống 1 lon nướ ngọt nào luôn, uống càng ít càng tốt
Mình cũng từng nghiện coca và giờ phải kiêng k dám động đến nữa
 

Socsuna

Búa Đá
Mình thấy công thức là: số kg x 40ml nước/mỗi ngày. Thật cũng chẳng biết đúng sai thế nào. Đợt trước có công trình nghiên cứu nào ăn bưởi ung thư đó. Tốt nhất là theo cảm nhận của mình thôi