Twitter kiện Musk vi phạm thương vụ 44 tỷ USD

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 11 tháng 07 năm 2022, Sau khi thương vụ mua lại Twitter của ElonMusk bị "đổ bể", Twitter đã thuê Wachtell, Lipton, Rosen & Katz LLP, một công ty luật nặng ký trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập, thành lập một nhóm luật sư đặc biệt tiến hành vụ kiện CEO Tesla vì Elon Musk vi phạm hợp đồng mua Twitter với giá 44 tỷ USD.

Twitter dự định sẽ đệ trình đơn kiện lên tòa án trong tuần này, Bằng động thái thuê Wachtell, Lipton, Rosen & Katz LLP, các luật sư bao gồm Bill Savitt và Leo Strine cũng sẽ tham gia bảo vệ Twitter. Trong số đó, Leo Strine từng là chủ tịch của Tòa án Chancery ở Delaware, đây là nơi xử lý vụ kiện của Twitter .

Elon-vs-Twitter.webp


Để chuẩn bị cho vụ kiên, Musk đã thuê Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan LLP. Công ty luật này đã giúp anh ta dành chiến thắng tại vụ kiện phỉ báng vào năm 2019. Công ty luật này cũng đại diện cho Elon Musk trong một vụ kiện cổ đông vào năm 2018 nhằm đưa Tesla trở thành của tư nhân.

Delaware là trụ sở của hơn một nửa số công ty đại chúng tại Hoa Kỳ, bao gồm cả Twitter , hơn 60% các công ty trong danh sách Fortune 500 đều nằm ở đây. Ở đó, các thẩm phán có thể xét xử các vụ án mà không có bồi thẩm đoàn nhưng không thể đưa ra các mức bồi thường thiệt hại. Các vụ M&A trước đây cho thấy các vụ kiện chấm dứt các thương vụ có thể kết thúc trong vòng vài tháng, thường là các vụ dàn xếp để tránh tranh chấp thêm.

Savitt là đối tác của Wachtell, Lipton, Rosen & Katz LLP được xem là nhưng luật sư biện hộ công bằng hàng đầu. Tại Delaware, các công ty như công ty bảo hiểm sức khỏe Anhim, tập đoàn bất động sản khổng lồ Sotheby's và tập đoàn tài chính khổng lồ KKR & Co đều chuyển sang Savitt khi các thương vụ thất bại hoặc các thương vụ mua lại , sáp nhập gặp vấn đề nào đó.

Leo E. Strine Jr từng làm việc tại các tòa án Delaware trong hơn 20 năm, gần đây nhất ông là Chánh án Tòa án Tối cao của bang, nơi này ông đã giúp hình thành nhiều quy phạm pháp luật liên quan đến sáp nhập và mua lại. Leo E. Strine gia nhập liên đoàn Wachtell, Lipton, Rosen & Katz LLP vào năm 2020. Trước khi trở thành chánh án, Ông là Phó Thủ hiến của Tòa án Thủ hiến Delaware vào ngày 9 tháng 11 năm 1998, và trở thành Thủ hiến của tòa án này vào ngày 22 tháng 6 năm 2011. Từ 2006–2007, ông là cố vấn tư pháp đặc biệt cho Ủy ban của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ về Luật Doanh nghiệp. Strine được xác nhận là Chánh án Tòa án Tối cao Delaware vào ngày 29 tháng 1 năm 2014.

Tòa án Thủ hiến Delaware thường không chấp thuận nỗ lực rút lui khỏi thỏa thuận sáp nhập và Musk cần phải chứng minh rằng ông có đủ cơ sở pháp lý để từ bỏ thương vụ mua lại Twitter.

Trong hồ sơ quy định, các luật sư của Musk cho biết việc Twitter không hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về các tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng này là rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của công ty.

"Twitter về cơ bản đã vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận mua lại bằng cách đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm về thông tin mà Musk dựa vào để tham gia thỏa thuận sáp nhập".

Musk cũng cho biết ông quyết định từ bỏ thương vụ mua lại vì Twitter đã sa thải nhiều giám đốc điều hành cấp cao và một phần ba nhóm tài năng của mình, vi phạm nghĩa vụ "các thành phần tổ chức cơ bản còn nguyên vẹn doanh nghiệp hiện tại" của Twitter.

Trước đó có nhiều tiền lệ các thương vụ mua lại sẽ được đàm phán. Vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra và gây ra một cú sốc kinh tế toàn cầu, một số công ty tiến hành định giá lại các thương vụ mua lại. Ví dụ, nhà bán lẻ Pháp LVMH đe dọa rút khỏi thỏa thuận với Tiffany & Co, Tiffany & Co., sau đó đã buộc phải kiện LVMH để thúc đẩy thương vụ sáp nhập này diễn ra. Cuối cùng họ đã đồng ý giảm giá mua của thương vụ tới 425 triệu USD từ 16,2 tỷ USD xuống còn 15,8 tỷ USD.

Năm 2000, Tyson Foods đồng ý mua lại IPB Corporation từ đối thủ. Nhưng ngay sau khi đồng ý với thỏa thuận này, thị trường thịt giảm mạnh, làm tổn hại đến tài chính của cả hai công ty. Tyson lập luận rằng IBP đã cung cấp thông tin sai lệch về hoạt động kinh doanh của mình nên không còn nghĩa vụ phải hoàn thành thương vụ sáp nhập trị giá 3,2 tỷ USD.

Tại tòa, Strine không đồng ý với nhận định rằng có sự thay đổi bất lợi về mặt vật chất đối với Tyson và ra phán quyết rằng Tyson phải kiên quyết đóng thỏa thuận. Phán quyết là cột mốc quan trọng và trường hợp Tyson-IBP vẫn là tài liệu tham khảo quan trọng cho các tòa án và công ty có khả năng chấm dứt thỏa thuận sáp nhập.

Theo Daniel Ives, chuyên gia phân tích tại Wedbush Securities, cho rằng việc Musk ra đi sẽ là một tin xấu đối với Twitter. "Đây là một thảm họa đối với Twitter và hội đồng quản trị của công ty này, Twitter sẽ có một vụ kiện kéo dài với Musk nhưng để chốt thỏa thuận sẽ cần khoản phí chia tay tối thiểu 1 tỷ USD".

Trong thương vụ Musk-Twitter, khoản phí là 1 tỷ USD. Chủ tịch Twitter, Bret Taylor, đã phản hồi và nhấn mạnh rằng thỏa thuận sẽ được thực thi trong cuộc tranh luận đầy khó khăn tại tòa.
Sau khi Musk mua cổ phần của Twitter vào đầu tháng 4, cổ phiếu đã tăng mạnh, bảo vệ nó khỏi đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán.
Nhưng sau khi ông đồng ý mua Twitter vào ngày 25 tháng 4, giá cổ phiếu của Twitter bắt đầu giảm trong vài ngày do các nhà đầu tư suy đoán rằng Musk có thể rút khỏi thỏa thuận. Cổ phiếu tTwitter đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 khi thị trường lao dốc vào thứ Sáu tuần trước.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

alolo

Búa Đá
anh musk nổ vậy thôi chứ chưa mua twitter giờ bị kiện :))
 

Swings Onlyone

Rìu Vàng Đôi
ngay từ đầu anh đâu có tính mua.
anh mua thật thì người ta đã chẳng kéo nhau rút vốn, bán tháo.
kéo này nước càng ngày càng sâu.
biết đâu được twitter nối gót yahoo
 

luvis

Rìu Vàng Đôi
:)) mấy chục tỉ đô mua về phải đẻ ra tiền chứ kp mua về chỉ chơi, đến 4 tỷ còn phải cân nhắc kỹ mới mua huống hồ là 40 tỷ