TV Trung Quốc theo dõi người dùng trái phép | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

TV Trung Quốc theo dõi người dùng trái phép

VNZ-ROAD

NEXTVNZ


Skyworth, nhà sản xuất TV Trung Quốc, đã phải xin lỗi sau khi một khách hàng phát hiện TV của mình âm thầm thu thập nhiều loại dữ liệu riêng tư và gửi đến một công ty khác.

TV Trung Quốc theo dõi người dùng trái phép
Skyworth là nhà sản xuất TV lớn thứ ba Trung Quốc. (Ảnh: Android Authority)

Tuần trước, một bài viết trên diễn đàn lập trình viên V2EX của Trung Quốc đã gây xôn xao khi tiết lộ smart TV của Skyworth quét các thiết bị khác kết nối cùng mạng mỗi 10 phút. Smart TV này thu thập dữ liệu, bao gồm tên thiết bị, địa chỉ IP, độ trễ, thậm chí tên các mạng Wi-Fi lân cận. Dữ liệu đó được gửi đến Gozen Data, một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Bắc Kinh. Gozen chuyên về quảng cáo mục tiêu trên smart TV và tự nhận là “công ty tiếp thị gia đình được hỗ trợ bằng big data, tập trung vào dữ liệu gia đình” đầu tiên của Trung Quốc.

Chủ nhân bài viết không nêu tên và cũng không có ai liên lạc được với người này. Tuy nhiên, bài viết lan truyền nhanh chóng, gây ra tâm lý lo lắng và kéo theo nhiều bình luận giận dữ. Một người dùng Sina đặt câu hỏi: “Không phải đây là hành vi phạm pháp hay sao? Ai là người mua dữ liệu bị thu thập này, ai là người dùng cuối cùng của dữ liệu này”?

Phản ứng trên mạng buộc Skyworth phải đưa ra phản hồi. Công ty cho biết đã chấm dứt hợp tác với Gozen và yêu cầu họ xóa tất cả dữ liệu thu thập bất hợp pháp. Skyworth cũng dừng sử dụng ứng dụng Gozen trên TV của mình.

Gozen đưa ra thông báo cùng ngày với Skyworth, khẳng định ứng dụng Gozen Data Android có thể bị vô hiệu hóa trên Skyworth TV nhưng không nhắc gì tới việc người dùng nên biết về tính năng này. Công ty xin lỗi vì khiến người dùng lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Trên tài khoản WeChat chính thức, Gozen từng tiết lộ vào năm 2019 rằng họ hợp tác với Skyworth từ năm 2014. Bài viết mới nhất, bao gồm lời xin lỗi, giải thích họ thu thập dữ liệu để phục vụ nghiên cứu người xem, bao gồm “tỷ suất khán giả đối với hộ gia đình, cá nhân, phân tích hành vi xem, phân tích và tối ưu hóa quảng cáo”. Họ không cung cấp thông tin quy mô và bề dày dữ liệu bị thu thập.

Thông tin về Skyworth và Gozen được công bố giữa lúc Trung Quốc đang siết chặt việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng. Bắc Kinh gần đây giới thiệu quy định mới nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân, hạn chế thu thập qua ứng dụng di động. Quy định lần đầu tiên định nghĩa thông tin cá nhân được xem là “cần thiết” đối với ứng dụng thuộc 39 danh mục, bao gồm nhắn tin và thương mại điện tử. Người dùng có quyền từ chối cung cấp dữ liệu nếu nó không cần thiết cho chức năng của ứng dụng. Chẳng hạn, người dùng ứng dụng video ngắn, livestream có thể dùng chúng mà không cần cung cấp thông tin cá nhân. Quy định đang được xem xét vòng 2 và dự kiến có hiệu lực trong năm nay.

Skyworth cho rằng dữ liệu thu thập cùng với Gozen là “cần thiết” để đánh giá tỉ suất người xem song nhấn mạnh Gozen không được ủy quyền thu thập nữa.

Chưa có thông tin Skyworth hay Gozen có bị điều tra hay không. Tuy nhiên, phát ngôn từ hai công ty này khiến người dùng Trung Quốc e ngại vì Skyworth hiện là nhà sản xuất TV lớn thứ ba trong nước, chỉ sau Xiaomi và Hisense. Trên toàn cầu, họ xếp thứ năm, theo dữ liệu từ TrendForce.

Du Lam (Theo SCMP)

Theo ictnews.vietnamnet.vn

Continue reading...
 


Top