Từ trường trái đất đã giảm 9% trong 200 năm qua

Administrator
Nam Đại Tây Dương là khu vực có từ trường của trái đất nằm giữa Châu Phi và Nam Mỹ, bao phủ phía Nam Nam Mỹ và Nam Đại Tây Dương.Trong nhiều thập kỷ, từ trường trong ở khu vực này ngày càng yếu đi , đây cũng là phần tất yếu toàn cầu. Theo dữ liệu của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), cường độ từ trường toàn cầu đã giảm 9% trong 200 năm qua. Khu vực bất thường của Nam Đại Tây Dương là điểm thay đổi đặc biệt rõ rệt. Kết quả khảo sát vệ tinh điều tra khu vực dị thường cho thấy ở phía tây nam châu Phi, cường độ địa từ đang suy yếu, từ trường ở khu vựcNam Đại Tây Dương có diễn biến dị thường có thể bị tách thành hai khu vực từ tính thấp riêng biệt.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết rằng sự thay đổi từ trường này không có nghĩa là sẽ có những ảnh hưởng nào bất kỳ nguy hiểm sắp xảy ra. Tuy nhiên nó có thể giúp tiết lộ các nghiên cứu hoạt động hạt nhân. Hiện tại, các vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đang thu thập dữ liệu trên các trường điện từ

20200609082021_8631.jpg


Hoạt động bình thường của la bàn và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) phụ thuộc vào từ trường của trái đất . Từ trường của trái đất này cũng bảo vệ trái đất khỏi ảnh hưởng bởi các hạt năng lượng mặt trời tích điện , ngăn các hạt này làm hỏng thiết bị điện. Do đó, sự biến động thay đổi của từ trường Trái đất có ý nghĩa rất lớn. Hiện nay các nhà khoa học vẫn cần nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về từ trường. Các nhà khoa học và địa lý cho rằng từ trường Trái Đất là do những dòng đối lưu của lớp chất lỏng nóng chảy bên ngoài lõi Trái Đất. Theo lý thuyết Dynamo dòng này tương tự như dòng điện, và vì vậy sinh ra từ trường. Lõi của trái đất giống như một nam châm khổng lồ (vì vậy sẽ có các cực bắc và nam). Tuy nhiên, từ trường địa từ không đồng nhất như một thanh nam châm thông thường, có các vùng có cường độ khác nhau, và đôi khi cả hai cực từ bắc và nam xen kẽ nhau.

Sự suy yếu của trường địa từ có thể chỉ làt "sự đảo ngược địa từ" khác, nhưng nó cũng có thể là một biến động tạm thời. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu từ trường địa từ thực sự bị đảo ngược, nghĩa là các cực từ bắc và nam bị đảo ngược, thì khu vực bất thường của Nam Đại Tây Dương có khả năng là nguồn gốc của sự thay đổi này.

Vệ tinh Swarm do Cơ quan Vũ trụ châu Âu phóng vào năm 2013 đã phát hiện sự bất thường này, vệ tinh này vẫn tìm kiếm những thay đổi nhỏ nhằm giải thích trạng thái của lõi Trái đất. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, kể từ khi vệ tinh Swarm đi vào quỹ đạo, khu vực dị thường Nam Đại Tây Dương đã hình thành khu trung tâm cường độ từ tính yếu thứ hai. Sự xuất hiện của khu vực dị thường này cho thấy rằng có quá trình phức tạp đang diễn ra trong lõi trái đất. Cơ quan Vũ trụ châu Âu thông báo rằng lưỡng cực từ trường bắc và nam không giải thích hiện hiện tượng thay đổi này.

Từ trường bị suy yếu ở khu vực phía đông của vùng dị thường Nam Đại Tây Dương đã xuất hiện trong thập kỷ qua và đang lan nhanh trong những năm gần đây. Chuyên gia nghiên cứu địa từ tại Trung tâm khoa học địa lý Đức Helmholtz Potsdam (Matzka) cho biết : "Chúng tôi rất may mắn khi đưa vệ tinh Swarm vào quỹ đạo để điều tra sự thay đổi của các khu vực dị thường ở Nam Đại Tây Dương. Thử thách hiện tại là tìm hiểu các quá trình thay đổi trong lõi Trái đất."

Từ trường ở khu vực này rất yếu, đủ để ảnh hưởng đến các vệ tinh đi qua khu vực đó. Nếu mất khả năng bảo vệ từ trường, Trạm vũ trụ quốc tế và các vệ tinh bay quanh quỹ đạo trái đấtcó thể sẽ bị ảnh hưởng bởi bức xạ không gian, gây ra các sự cố như gián đoạn liên lạc hoặc lỗi máy tính. Các phi hành gia đôi khi nhìn thấy ánh sáng trắng đột nhiên xuất hiện trước mặt họ.
 
Trả lời
H

H Thong

Mai mốt không xài được la bàn nữa. {nosebleed} Động vật dựa vào từ trường để di cư không được luôn.
 

poiuy

Rìu Sắt
Không rõ là việc suy yếu này có phải là theo chu kỳ hay không?
 

cyberat


Junior Moderator
Thành viên BQT
hèn gì, mình theo dõi từ trường trái đất mấy ngàn năm nay, thấy nó cứ giảm đi thế nào ấy
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Vậy là ngày trái đất tàn không còn xa vời nữa rồi {too_sad}{too_sad}{too_sad}
Vụ cực từ di chuyển đã lâu nay rồi chẳng qua bây giờ họ đào mộ lại thôi. Nó chậm tới mức cả đời mình còn không nhận ra vậy là đủ xa cho cuộc đời anh em vn-z rồi.

Còn vụ từ trường trái đất yếu đi thì sao? Tương lai thành sao Hỏa ver2 chứ có gì đâu mà lo (Các tỷ phú đang có dự án cải tạo sao Hỏa nên cứ an tâm). Từ trường yếu sẽ không giữ được oxy, hydro và khí quyển sẽ bị gió mặt trời bào mòn. Nguyên nhân từ trường yếu đi là phải nói tới lỏi của trái đất nó không còn nhiệt huyết như xưa :D hay chỉ là tạm thời theo chu trình (ai giám chắc)