Trung Quốc quản lý để gửi một không thể giải mã khóa trong không gian | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Trung Quốc quản lý để gửi một không thể giải mã khóa trong không gian

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User

Máy tính lượng tử sẽ có sức mạnh tính toán khổng lồ đến mức chúng có thể giải mã các khóa hiện đang được sử dụng trong các hệ thống truyền thông, cho phép các bên thứ ba truy cập thông tin nhạy cảm. Vì lý do này, tương lai nằm trong việc tạo ra các máy phát và máy phát khóa an toàn hơn nhiều. Làm thế nào để làm nó? Cũng dùng đến Cơ học lượng tử.

Thứ hai này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở Hợp Phì đã tìm được một bước quan trọng trong việc phát triển các hệ thống lượng tử để tạo và truyền các khóa mà về mặt lý thuyết không thể giải mã được. Các nhà khoa học đã gửi các khóa được tạo bằng phương pháp lượng tử giữa máy phát và máy thu, cách nhau khoảng 1.120 km, cho đến nay, giao tiếp này chỉ được thiết lập ở khoảng cách 404 km. "Bí quyết" là truyền các phím này qua không gian, qua vệ tinh Micius. Những tiến bộ này đã được xuất bản trong "Tự nhiên".
"Không có một tiến bộ cơ bản nào, nhưng đã có một sự cải thiện đáng kể", Juan Jose García Ripoll, nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý cơ bản (IFF-CSIC) ở Madrid, chuyên về điện toán lượng tử và không tham gia vào nghiên cứu này, giải thích với ABC.
Gửi thông tin với các photon vướng víu
Năm 2017, nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc, dẫn đầu bởi Jian-Wei Pan, đã quản lý để thiết lập liên lạc ở khoảng cách 1.200 km, gửi 1.000 cặp photon vướng víu từ vệ tinh Micius đến hai trạm mặt đất. Các thử nghiệm này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình "Thí nghiệm lượng tử quy mô không gian" của cơ quan vũ trụ Trung Quốc (CNSA).

Vào thời điểm đó, sự vướng víu lượng tử đã được sử dụng, một hiện tượng mà một tinh thể đặc biệt tạo ra các cặp photon chồng chéo, chia sẻ trạng thái của chúng (phân cực) và có thể được gửi theo các hướng khác nhau.

Bị vướng víu, những photon này "chứa" cùng một thông tin. Nếu hai máy thu (trạm mặt đất) được phối hợp, chúng có thể đọc thông tin này theo cùng một cách và, ví dụ, chia sẻ một khóa. Nhưng nếu một tác nhân thứ ba chặn các photon này, các photon sẽ mất đi sự vướng víu của chúng (phép đo can thiệp và xác định trạng thái của chúng) và thông điệp sẽ mất "mối tương quan": thiết bị chặn không thể giải thích thông tin này và chỉ thu được nhiễu. Ngoài ra, người nhận hợp pháp có thể phát hiện ra rằng ai đó đang can thiệp vào các photon, bởi vì anh ta cũng mất đi mối tương quan này. Nhờ vậy, một hệ thống được tạo ra không thể giải mã thông tin liên lạc (trừ khi các thiết bị đầu cuối của chính người nhận hoặc chính vệ tinh bị hack).
Tại sao bạn làm việc này?
Do lượng thông tin có thể truyền theo cách này bị hạn chế, vì việc tạo và gửi các photon này rất phức tạp, Trung Quốc tìm cách kết hợp thông tin liên lạc này với các hệ thống truyền thông tin sợi quang truyền thống. Tin nhắn được gửi bởi sợi quang, nhưng các phím cần thiết để giải mã thông tin đó và để có thể phân biệt nó với tiếng ồn, được gửi bằng vệ tinh. Bằng cách sử dụng mã hóa lượng tử, các khóa này không thể được giải mã: bất kỳ ai chặn các photon này sẽ chỉ đọc một chuỗi số ngẫu nhiên. Vì lý do này, theo ý kiến của Juan José García Ripoll, hệ thống này phục vụ để tạo các khóa riêng và các đường truyền thông an toàn.

Cho đến nay, người ta đã có thể gửi chìa khóa qua cáp quang ở khoảng cách 404 km, nhưng bây giờ đã đạt được khoảng cách 1.120 km. Ngoài khoảng cách ngày càng tăng, sự khác biệt bây giờ là sự mất thông tin xảy ra trong sợi quang đã giảm, vì các photon va chạm với cáp hoặc bị mất, và điều đó không xảy ra trong không gian gần như trống rỗng, như vậy như được giải thích bởi García Ripoll.
Nhân dịp này, cụ thể, họ đã tìm cách gửi một lượng nhỏ thông tin giữa vệ tinh Micius và hai kính viễn vọng được thiết kế cho mục đích này, đặt tại Delingha và Nanshan, Trung Quốc. Để đạt được điều này, họ đã phải tập trung các photon và nhắm các chùm tia với độ chính xác cao từ một vệ tinh chuyển động. Một yếu tố hạn chế là khả năng tạo ra các photon vướng víu là rất hạn chế.
Truyền thông chống tấn công
Các nhà nghiên cứu do Jian-Wei Pan dẫn đầu đã tuyên bố rằng thí nghiệm của họ cho thấy một kênh liên lạc chống tấn công có thể được tạo ra, dựa trên các photon vướng víu và nó có thể được đưa vào một ứng dụng thương mại. Theo ý kiến của García Ripoll, nếu bây giờ có thể gửi một vài bit mỗi giây, công nghệ này có thể hữu ích ở cấp độ thương mại nếu luồng thông tin được tăng lên.

Nó không phải là khoa học viễn tưởng. Trong khi Trung Quốc làm việc để tăng cường bảo mật cho các mạng cáp quang, thì ở châu Âu, họ đang nghiên cứu thiết kế một vệ tinh thương mại dựa trên công nghệ này. Ngoài ra, một số công ty Tây Ban Nha đã làm việc trên các hệ thống tạo khóa lượng tử.
dịch bởi google xin lỗi nếu có lỗi ;)
Nguồn
 

ntquyet247

Rìu Bạc Đôi
Bạn ấy là người TBN mong anh em thông cảm
May có admin nói hộ đấy, không phải tôi là tôi chửi cho rồi!
 

Bim Sponges

Rìu Vàng
May có admin nói hộ đấy, không phải tôi là tôi chửi cho rồi!
Hãy nhìn cái này trước khi chửi :v ..

 


Top