Trải nghiệm máy tính MacBook Pro 2023: Vỏ cũ, chip mới | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Trải nghiệm máy tính MacBook Pro 2023: Vỏ cũ, chip mới

TRẢI NGHIỆM MACBOOK PRO 2023​

Apple tái sử dụng khung thiết kế của thế hệ trước cho mẫu MacBook Pro 14 inch 2023. Khác biệt lớn nhất nằm ở bộ vi xử lý M2 Pro.

Được bán ra vào ngày 24/1, đến nay một vài chiếc MacBook Pro 14 inch 2023 mới được đưa về Việt Nam theo dạng hàng xách tay. Mẫu máy chưa thu hút khách hàng bởi thiết kế không đổi, phần cứng nâng cấp nhỏ giọt và giá cao, chỉ dành cho một nhóm người dùng có nhu cầu đặc biệt.

2402_MacPro01.jpg

Thiết kế

Thiết bị được đóng hộp đơn giản với hình ảnh chiếc máy bên ngoài. Người dùng có thể phân biệt dựa vào hình nền trên ảnh thiết bị. Ngoài ra, mẫu laptop của Apple có đóng gói giống thế hệ trước. So với các mẫu iPhone đã bị cắt giảm gần như toàn bộ phụ kiện cho mục tiêu bảo vệ môi trường, MacBook Pro vẫn được duy trì đầy đủ củ sạc nhanh, cáp MagSafe đi kèm.

Sạc

Phần cục sạc tặng kèm theo máy có công suất 67 W với đầu ra Type-C. Cáp MagSafe là loại bọc vải, thẩm mỹ và bền hơn vỏ nhựa truyền thống. Đồng thời, Apple vẫn tặng kèm 2 sticker logo Táo khuyết cho người mua sản phẩm. Loại nhãn dán màu đen này chỉ được đóng cùng các máy "Pro" của thương hiệu này.

2402_MacPro02.jpg

Sau đợt "đại tu" cho MacBook Pro 14 và 16 inch vào năm 2021, thiết bị đã nhận được nhiều nâng cấp đáng kể. Với truyền thống ít thay đổi, không bất ngờ khi phiên bản của năm 2023 tái sử dụng khung thiết kế có sẵn. Máy trông vuông vức với chất liệu nhôm mờ tạo nên cảm giác chắc chắn, chuyên nghiệp.

Bộ vi xử lý

Vi xử lý M2 Pro là nâng cấp quan trọng của thiết bị này. Apple cho biết lượng bóng bán dẫn của chip mới nhiều gấp đôi so với M2 và 20% so với M1 Pro. Băng thông bộ nhớ của M2 Pro là 200 GB/s, gấp đôi so với M2 tiêu chuẩn. Người dùng có thể cảm nhận rõ hiệu năng của M2 Pro khi dùng các app đòi hỏi xử lý nặng. Theo Apple, MacBook Pro M2 Pro có thể xử lý ảnh trong Photoshop nhanh hơn 40% so với M1 Pro, và 80% so với MacBook Pro dùng CPU Intel Core i9.

2402_Macpro03.jpg

Tuy nhiên thực tế, khác biệt về hiệu suất của bộ vi xử lý mới không phải là bước nhảy vọt như từ CPU Intel lên bộ vi xử lý M1 Pro, M1 Max của đời trước. Những người dùng MacBook Pro 14, 16 inch 2021 không có nhiều lý do để phải lên đời với ngoại hình không đổi và sức mạnh cải thiện vừa phải trên sản phẩm mới.

Thời lượng Pin

Apple gọi chiếc laptop vừa bán ra là dòng MacBook Pro có thời lượng pin dài nhất mà công ty từng tạo ra. Thay vì bước tiến lớn về hiệu năng, vi xử lý M2 Pro là một phiên bản được tối ưu tốt hơn thế hệ tiền nhiệm về sử dụng năng lượng.

Tương tự dòng MacBook Air M2, MacBook Pro 2023 bộ nhớ cơ bản 512 GB cũng bị "bóp" băng thông truy cập. Phần mềm Blackmagic Disk Speed Test trả kết quả tốc độ đọc file của máy là 3.235 MB/s và tốc độ ghi là 2.944 MB/s. Mức này chỉ bằng 60% so với bản 1 TB hay cùng dung lượng đời trước.

2402_MacPro04.jpg

Theo các chuyên gia, Apple đã tiết kiệm chi phí sản xuất bằng việc dùng một chip nhớ dung lượng cao trên máy thay vì hai SSD nhỏ hơn. Điều này khiến số dữ liệu có thể được truy suất đồng thời giảm xuống. MacBook Air M2, Mac mini M2 bộ nhớ tiêu chuẩn, 256 GB cũng gặp vấn đề tương tự.

Còn các yếu tố khác trên thiết bị như màn hình, webcam, bàn phím, cổng kết nối, loa đều gần như tương tự thế hệ trước, không có thay đổi đáng kể.

Với giá khoảng 50 triệu đồng, đối thủ của MacBook Pro 14 inch 2023 là dòng máy ultrabook hiệu năng cao của Dell, HP, Asus. Mẫu Galaxy Book 3 Ultra với card đồ họa RTX 4070 cũng là một thiết bị có thể cạnh tranh với máy tính của Apple. Ngoài ra, các máy gaming mỏng nhẹ như Zephyrus G14, Razer Blade, Acer Triton cũng là lựa chọn hiệu suất cao và khá đa dụng.

Phiên bản MacBook Pro 14 inch 2023, với 16 GB RAM và chip M2 Pro được xách tay về Việt Nam có giá khoảng 60 triệu đồng.
 

omgnyta

Búa Đá
kiểu thiết kế này chắc phải chục năm nữa
 

haicaumuoi

Gà con
con này với 14 pro 2021 ngoài hiệu năng thì thấy cũng chả hơn đc bao nhiêu :v. Ko đáng nâng cấp
 

Santoso

Moderator
Thành viên BQT
Macbook để làm việc hay chơi game nhẹ thì cũng ok. Nhưng mà chơi game nặng tý là xót lắm =))
 


Top