Tiktok Shop phát triển thần tốc sắp soán ngôi Lazada, shopee | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Tiktok Shop phát triển thần tốc sắp soán ngôi Lazada, shopee

hr.trung

Rìu Sắt Đôi
Điều gì khiến Tiktok Shop phát triển thần tốc sắp soán ngôi á quân Lazada và cắt 20-30% doanh số của Shopee trong vài tháng tới?
Tại sao Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số Tiki gầy dựng 12 năm, mất 6 tháng để đạt cận doanh số của Lazada gầy dựng 10 năm tại VN?
( Bài viết này hơi thâm sâu dành cho ae kinh doanh, marketing trải sự đời lâu năm )
Nhiều tranh luận về sự phát triển thần tốc của Tiktok Shop quan điểm nói rằng rồi Shopee/ Lazada sẽ ko dễ gì để Tiktok cắn miếng bánh đáng lẽ đã về tay mình và sẽ trở lại vị trí cũ. Có phân tích lại cho rằng Tiktok Shop sẽ chiếm top 1 VN. Với góc nhìn cá nhân của tôi người kinh doanh online từ thời 2005 đến nay thì trong time tới ko xa, Tiktok Shop khả năng lớn sẽ bức tốc leo Rank top 2 nhưng để chiếm Top 1 thì khó.
Nhưng quan trọng hơn hết làm kinh doanh, marketing chúng ta học được gì từ Case Tiktok, thấy được gì từ sự bức phá của nó và áp dụng gì cho mình nó mới quan trọng.
--------------------------
VỀ LÝ TÍNH:
- Chi phí để có 1 User platform giải trí rẻ hơn gấp X lần so với chi phí để có 1 user platform TMDT
- Chi phí để User quay trở lại và hoạt động trong Platform TMDT đắt gấp XX lần so với Platform giải trí
- Chi phí để User mua hàng trong Platform TMDT cao hơn X lần so với Platform giải trí
- Tốc độ tăng trưởng + Tốc độ xâm lấn đa thị trường Platform giải trí nhanh và mạnh hơn Platform TMDT nhiều lần.
=> Rất nhanh tổng User Tiktok cuối năm 2022 sẽ gần 1,8 tỷ User còn Shopee chỉ là số lẻ trong đó.
=> Nói 1 cách khác đơn giản hơn thì user tiktok chắc chắn vượt xa shopee. 1 người có app tiktok 1 ngày vào trung bình 10 phút, còn của shopee thì 3-5 ngày user vào 1 lần là rất bình thường => trải nghiệm video mua hàng của Tiktok chill hơn, trực quan hơn, dễ khiến khách hàng mua bằng cảm xúc hơn.
--------------------------
Về mặt khác lí do Tiktok đạt thành quả như hiện tại có thể gói gọn trong 1 keyword đơn giản: " BÁN ĐƯỢC GIẤC MƠ "
1- Giấc mơ THÀNH IDOL sau 1 video:
FB nếu bạn có 5k bạn và 10k follow viết 1 bài hay, quay 1 video hay thì may ra có được vài trăm tương tác. Nhưng Tiktok lại cho User thấy rằng nền tảng tiktok là cuộc chơi của content hay, bạn ko cần có nhiều follow nếu video bạn hay sẽ lên xu hướng, vài ngàn, vài chục ngàn tym tiktok rất đơn giản, bạn sẽ thành idol sau 1 vài video đơn giản.
=> Nhiều video như vậy lên xu hướng và lên tym triệu view => kéo theo là hàng ngàn, hàng vạn bạn trẻ, già bắt đầu thử và 1 số có kết quả cổ vũ cho những bạn khác
2- Giấc mơ KIẾM TIỀN dễ dàng:
Trước khi có Tiktok Shop thì Tiktok đã làm rộ lên phong trào làm review gắn Link Bio đưa về sàn TMDT và ăn hoa hồng affiliate của sàn. VN lúc ấy hàng loạt bên lớn như AT, Ecomobi, hàng chục ngàn user lớn nhỏ đã tham gia vào cuộc chơi làm KOC. Và nó bùng nổ hơn khi hiện tại Tiktok ra Tiktok Shop, cơ hội kiếm tiền chưa bao giờ rõ ràng như vậy với các bạn làm affiliate.
=> Đó là lí do gần nhất Tiktok thống kê họ có 420 ngàn KOC và dạo quanh các group làm Affiliate tiktok tổng có cả triệu user. Và các KOC, người làm affiliate đang kéo tập trung chiến Tiktok Shop mạnh mẽ
3- Giấc mơ bán được NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của seller:
Xét về mức độ thích nghi, đánh mùi và hành động quyết liệt khi thấy cơ hội tới thì có thể nói VN thuộc Top thế giới. Vài Seller ngay sau khi Tiktok Shop ra đời đã lao vào và nhiều người được Tiktok “ Độ “ trợ giá khủng đã ra ngay vài chục, vài trăm ngàn đơn 1 cách dễ dàng. Những thành quả đó được các Admin group, bạn làm đào tạo, các user bạn được “ khoe “ 1 cách mạnh mẽ dẫn đến Fomo luôn.
=> Cái kết đó là số lượng Seller từ fb/ sàn lao vào Tiktok Shop tăng chóng mặt, người sau với nguồn lực ( tài chính, hàng hóa, kinh nghiệm …) lại càng nhanh đạt doanh số lớn hơn, time ngắn hơn. ( AE coi 1 số bài trước thống kê doanh số top 100-200 và phân tích doanh thu của Giang sẽ thấy rõ )
4- Giấc mơ bán NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của nhãn hàng lớn:
Khi cơn Fomo tăng lên thì các nhãn hàng lớn đã ko còn giữ được trạng thái bình tĩnh, cảm giác thấy cơ hội đang bỏ qua họ đã đang và sẽ lao vào với nguồn lực cực mạnh. Ôm giấc mơ Education chiếm lĩnh thị phần thị trường.
5- Giấc mơ mua hàng GIÁ ngon nhất:
Kéo theo sự Fomo chơi " sát ván " của Seller và nhãn hàng + chiến thuật trợ giá ship + giảm giá từ Tiktok Shop. Tiktok đã thổi cho user giấc mơ mua hàng ở chỗ tao là rẻ nhất, ngon nhất.
Nhiều bạn đọc đến đây sẽ cảm thấy thằng cha này phân tích tào lao ko khoa học, ko theo chuyên ngành marketing kinh doanh gì. Nhưng nếu bạn nào có chơi coin trong time rồi sẽ hiểu, nhiều dự án chỉ có file ppt đúng nghĩa, chưa có cái mẹ gì hết nhưng gọi được 10% là 2-10 triệu $ cho vòng Private Sale, những người bỏ tiền chục ngàn, trăm ngàn, triệu $ ko ai ngu cả nhưng lúc đó đều bị Fomo theo giấc mơ x10-x100 sau 1 đêm.
--------------------------
Bài này hơi thâm sâu lý luận, nhưng đó góc nhìn của Giang về sự phát triển và thành công của Tiktok Shop.


Có thể sẽ đúng, cũng có thể sai nhưng hy vọng có thể cho bạn chút ý tưởng, góc nhìn gì đó đút kết cho bản thân mình.


Nguồn Fb Giang Nguyen Tung
 

diep3s

Gà con
shop tiktok khó dùng. Một đằng thì được tối ưu chuyên nghiệp trên lĩnh vực mua bán trực tuyến, tối ưu về vận chuyển..., còn một đằng thì shop chỉ là phụ. vậy khi mua hàng thì đa số người mua sẽ chọn mua ở đâu hơn?
 

mrJaden

Rìu Bạc
unbelievable, impossible! That's all
Có thể do tôi vẫn mua hàng khi cần chứ k phải như đứa cháu gái Z gen suốt ngày vào lướt shoppee xem có gì hay để mua nên tôi vẫn chưa hình dung ra kiểu lướt thâý gì hay là mua. Kiểu như đi siêu thị thì cũng k ít bà đi siêu thị mà k bt mua gì, vào siêu thị rồi hẵng tính :eek:
 

tamthangia

Rìu Vàng Đôi
Làm sao mà bằng dc , chưa kể mấy vụ đổi trả hay hoàn tiền như nào thì ko rõ .
 

moitinhdaukiss

Rìu Chiến Bạc Chấm
Soán ngôi shopee ư? còn lâu, cá nhân mình chẳng bao giờ mua trên Tiktok Shop.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
unbelievable, impossible! That's all
Có thể do tôi vẫn mua hàng khi cần chứ k phải như đứa cháu gái Z gen suốt ngày vào lướt shoppee xem có gì hay để mua nên tôi vẫn chưa hình dung ra kiểu lướt thâý gì hay là mua. Kiểu như đi siêu thị thì cũng k ít bà đi siêu thị mà k bt mua gì, vào siêu thị rồi hẵng tính :eek:
Trước đây mình vẫn hay lang thang trên shoppe, thấy gì hay hay rẻ rẻ thì gom về, khi nào cần là có, vừa mua được giá tốt mà hàng có sẵn trong nhà, nhược điểm là cứ lai rai ra tiền.
Đợt rồi shoppe huỷ đơn mình liên tục mà CSKH chỉ trả lời cho có nên thôi, mình xoá app. Ưu điểm là không còn tốn tiền lai rai nữa.
Đấy, cứ lướt lướt thì cách gì cũng thấy hay ho và ra tay đặt hàng thôi, nhất là chị em phụ nữ hay những người chưa làm ra tiền...
 

mrJaden

Rìu Bạc
Trước đây mình vẫn hay lang thang trên shoppe, thấy gì hay hay rẻ rẻ thì gom về, khi nào cần là có, vừa mua được giá tốt mà hàng có sẵn trong nhà, nhược điểm là cứ lai rai ra tiền.
Đợt rồi shoppe huỷ đơn mình liên tục mà CSKH chỉ trả lời cho có nên thôi, mình xoá app. Ưu điểm là không còn tốn tiền lai rai nữa.
Đấy, cứ lướt lướt thì cách gì cũng thấy hay ho và ra tay đặt hàng thôi, nhất là chị em phụ nữ hay những người chưa làm ra tiền...
y kiểu ví ngày xưa các cụ đông con vì ăn khoai, nóng vs cồn cào tối k ngủ đc, k ngủ thì lại nhiều trẻ con :))
Mua đồ k theo nhu cầu mà theo cảm tính "lạ, thinh thích, hay,.." thì khác gì tích rác trong nhà
 
Cái gì sớm bung lụa rồi cũng sớm tàn. Cứ offer + khuyến mại lớn thì người ta sẽ sử dụng nhiều. Nhưng offer + khuyến mại thì không thể mãi được. Đôi khi người ta mua hàng căn ke cả 1 đồng tiền ship. Nên ai trụ được tới cuối cùng mới biết là người đó chiến thắng.
 

Deebee2911

Gà con
Sự phát triển của Tiktok shop rất nhanh và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Tiktok đang có quá nhiều ưu đãi cho người bán và người mua để chiếm thị phần. Vậy nếu khi thị trường đã được định hình, sự phát triển đã ở mức ổn định hoặc chững lại thì tiktok có còn nhiều ưu đãi như vậy không?
 

Li Thi Thi

Gà con
bài viết này hay lắm, cảm ơn sự chia sẻ của bạn!

Tik Tok Shop là một tính năng mới của Tiktok vừa công bố năm 2022, cho phép người dùng TikTok bán hàng và kiếm tiền trực tiếp trên ứng dụng TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của Tiktok. Nếu bạn là 1 người xem TikTok thông thường: Bạn có thể mua hàng ngay trên TikTok mà không cần phải chuyển qua một nền tảng khác như facebook/website/shopee… Hay truy cập vào link bio để mua hàng như trước đây…

Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán Online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc nghe các review uy tín chất lượng – đặc biệt review thật từ video, livestreaming.
 

Daovonhai

Gà con
Điều gì khiến Tiktok Shop phát triển thần tốc sắp soán ngôi á quân Lazada và cắt 20-30% doanh số của Shopee trong vài tháng tới?
Tại sao Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số Tiki gầy dựng 12 năm, mất 6 tháng để đạt cận doanh số của Lazada gầy dựng 10 năm tại VN?
( Bài viết này hơi thâm sâu dành cho ae kinh doanh, marketing trải sự đời lâu năm )
Nhiều tranh luận về sự phát triển thần tốc của Tiktok Shop quan điểm nói rằng rồi Shopee/ Lazada sẽ ko dễ gì để Tiktok cắn miếng bánh đáng lẽ đã về tay mình và sẽ trở lại vị trí cũ. Có phân tích lại cho rằng Tiktok Shop sẽ chiếm top 1 VN. Với góc nhìn cá nhân của tôi người kinh doanh online từ thời 2005 đến nay thì trong time tới ko xa, Tiktok Shop khả năng lớn sẽ bức tốc leo Rank top 2 nhưng để chiếm Top 1 thì khó.
Nhưng quan trọng hơn hết làm kinh doanh, marketing chúng ta học được gì từ Case Tiktok, thấy được gì từ sự bức phá của nó và áp dụng gì cho mình nó mới quan trọng.
--------------------------
VỀ LÝ TÍNH:
- Chi phí để có 1 User platform giải trí rẻ hơn gấp X lần so với chi phí để có 1 user platform TMDT
- Chi phí để User quay trở lại và hoạt động trong Platform TMDT đắt gấp XX lần so với Platform giải trí
- Chi phí để User mua hàng trong Platform TMDT cao hơn X lần so với Platform giải trí
- Tốc độ tăng trưởng + Tốc độ xâm lấn đa thị trường Platform giải trí nhanh và mạnh hơn Platform TMDT nhiều lần.
=> Rất nhanh tổng User Tiktok cuối năm 2022 sẽ gần 1,8 tỷ User còn Shopee chỉ là số lẻ trong đó.
=> Nói 1 cách khác đơn giản hơn thì user tiktok chắc chắn vượt xa shopee. 1 người có app tiktok 1 ngày vào trung bình 10 phút, còn của shopee thì 3-5 ngày user vào 1 lần là rất bình thường => trải nghiệm video mua hàng của Tiktok chill hơn, trực quan hơn, dễ khiến khách hàng mua bằng cảm xúc hơn.
--------------------------
Về mặt khác lí do Tiktok đạt thành quả như hiện tại có thể gói gọn trong 1 keyword đơn giản: " BÁN ĐƯỢC GIẤC MƠ "
1- Giấc mơ THÀNH IDOL sau 1 video:
FB nếu bạn có 5k bạn và 10k follow viết 1 bài hay, quay 1 video hay thì may ra có được vài trăm tương tác. Nhưng Tiktok lại cho User thấy rằng nền tảng tiktok là cuộc chơi của content hay, bạn ko cần có nhiều follow nếu video bạn hay sẽ lên xu hướng, vài ngàn, vài chục ngàn tym tiktok rất đơn giản, bạn sẽ thành idol sau 1 vài video đơn giản.
=> Nhiều video như vậy lên xu hướng và lên tym triệu view => kéo theo là hàng ngàn, hàng vạn bạn trẻ, già bắt đầu thử và 1 số có kết quả cổ vũ cho những bạn khác
2- Giấc mơ KIẾM TIỀN dễ dàng:
Trước khi có Tiktok Shop thì Tiktok đã làm rộ lên phong trào làm review gắn Link Bio đưa về sàn TMDT và ăn hoa hồng affiliate của sàn. VN lúc ấy hàng loạt bên lớn như AT, Ecomobi, hàng chục ngàn user lớn nhỏ đã tham gia vào cuộc chơi làm KOC. Và nó bùng nổ hơn khi hiện tại Tiktok ra Tiktok Shop, cơ hội kiếm tiền chưa bao giờ rõ ràng như vậy với các bạn làm affiliate.
=> Đó là lí do gần nhất Tiktok thống kê họ có 420 ngàn KOC và dạo quanh các group làm Affiliate tiktok tổng có cả triệu user. Và các KOC, người làm affiliate đang kéo tập trung chiến Tiktok Shop mạnh mẽ
3- Giấc mơ bán được NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của seller:
Xét về mức độ thích nghi, đánh mùi và hành động quyết liệt khi thấy cơ hội tới thì có thể nói VN thuộc Top thế giới. Vài Seller ngay sau khi Tiktok Shop ra đời đã lao vào và nhiều người được Tiktok “ Độ “ trợ giá khủng đã ra ngay vài chục, vài trăm ngàn đơn 1 cách dễ dàng. Những thành quả đó được các Admin group, bạn làm đào tạo, các user bạn được “ khoe “ 1 cách mạnh mẽ dẫn đến Fomo luôn.
=> Cái kết đó là số lượng Seller từ fb/ sàn lao vào Tiktok Shop tăng chóng mặt, người sau với nguồn lực ( tài chính, hàng hóa, kinh nghiệm …) lại càng nhanh đạt doanh số lớn hơn, time ngắn hơn. ( AE coi 1 số bài trước thống kê doanh số top 100-200 và phân tích doanh thu của Giang sẽ thấy rõ )
4- Giấc mơ bán NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của nhãn hàng lớn:
Khi cơn Fomo tăng lên thì các nhãn hàng lớn đã ko còn giữ được trạng thái bình tĩnh, cảm giác thấy cơ hội đang bỏ qua họ đã đang và sẽ lao vào với nguồn lực cực mạnh. Ôm giấc mơ Education chiếm lĩnh thị phần thị trường.
5- Giấc mơ mua hàng GIÁ ngon nhất:
Kéo theo sự Fomo chơi " sát ván " của Seller và nhãn hàng + chiến thuật trợ giá ship + giảm giá từ Tiktok Shop. Tiktok đã thổi cho user giấc mơ mua hàng ở chỗ tao là rẻ nhất, ngon nhất.
Nhiều bạn đọc đến đây sẽ cảm thấy thằng cha này phân tích tào lao ko khoa học, ko theo chuyên ngành marketing kinh doanh gì. Nhưng nếu bạn nào có chơi coin trong time rồi sẽ hiểu, nhiều dự án chỉ có file ppt đúng nghĩa, chưa có cái mẹ gì hết nhưng gọi được 10% là 2-10 triệu $ cho vòng Private Sale, những người bỏ tiền chục ngàn, trăm ngàn, triệu $ ko ai ngu cả nhưng lúc đó đều bị Fomo theo giấc mơ x10-x100 sau 1 đêm.
--------------------------
Bài này hơi thâm sâu lý luận, nhưng đó góc nhìn của Giang về sự phát triển và thành công của Tiktok Shop.


Có thể sẽ đúng, cũng có thể sai nhưng hy vọng có thể cho bạn chút ý tưởng, góc nhìn gì đó đút kết cho bản thân mình.


Nguồn Fb Giang Nguyen Tung
Cái gì quá cũng không tốt :Một nền tảng sinh ra nhằm giải trí chuyển mình thành TMĐT bắt buộc phải chuyển đổi công nghệ, cách thức thuật toán vận hành ảnh hưởng. Tỉ lê nội dung bán hàng vượt quá mức sẽ khiến tik tok mất đi giá trị nguyên bản và khiến nhiều user tự đặt ra câu hỏi liệu họ sử dụng Tiktok nhằm mục đích gì?
 


Top