Thị phần của Microsoft Edge lần đầu tiên vượt quá 10%, thách thức Chrome.

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) ngày 16 tháng 11, trình duyệt Edge đã chính thức chuyển sang nhân Chromium trong năm 2020. Đối với những fan của phần mềm này , rõ ràng đây không phải là điều đáng mừng. Edge sử dụng nhân trình duyệt do Microsoft tự phát triển sẽ không có cơ hội phát triển nữa.

Nhưng theo chiến lược kinh doanh, việc thay đổi nhân của trình duyệt Edge là một bước đi khôn ngoan. Theo NetMarketShare, thị phần của phiên bản Edge Chromium đã vượt quá 10%, đây là tỉ lệ cao nhất kể từ khi trình duyệt Edge ra đời. !

20201116055939_6090.jpg


Để đạt được tỉ lệ này của trình duyệt Edge không thể tách rời với sự đóng gói và thúc đẩy của hệ điều hành Windows. Trong khi thị phần của trình duyệt Edge đang tăng lên, thì thị phần của Chrome cũng giảm từ 69,94% xuống còn 69,25%. Dù tỷ lệ này không lớn nhưng một thực tế không thể chối cãi là thị phần của Chrome đã gặp phải nút thắt cổ chai.

Câu hỏi đặt ra là liệu trình duyệt Edge với nhân Chromium có thể thách thức Chrome hay không? Khi chính bản thân Edge dùng nhân Chrimium của Chrome ?

sync-edge.png

Edge truy cập internet mượt mà hơn Chrome. Sync đáng tin cậy hơn Chrome
Edge đạt được sự tăng trưởng bởi bản thân của nó có nhiều ưu việt, cải tiến hơn.


ReadPDF.png

Trình duyệt Edge có chế độ đọc chất lượng cao, đọc giọng nói, xem chú thích PDF và các chức năng khác. Mặc dù Chrome cũng có thể triển khai các chức năng này nhưng trải nghiệm không được tốt so với Edge. Ngay cả Edge cũng có chế độ IE, giúp nâng khả năng tương thích với Edge lên một mức cao hơn.

Readaloud.png


Nhờ nhân Chromium, trình duyệt Edge có thể cạnh tranh với Chrome về hiệu năng, nhưng về mức tiêu thụ tài nguyên, đặc biệt là tiêu thụ bộ nhớ, trình duyệt Edge có lợi thế đáng kể. Trong Windows 10 2004, Microsoft đã mang SegmentHeap cho trình duyệt này. Edge có thể giảm 27% việc tiêu thụ bộ nhớ của trình duyệt. Hiện tại Chrome vẫn chưa có tính năng SegmentHeap , Chrome tiếp tục được mệnh danh là kẻ ăn RAM, trong khi Edge dịu dàng hơn nhiều.


20201116055940_8976.jpg

Chrome tin rằng SegmentHeap sẽ làm giảm hiệu năng . do đó tạm thời không hỗ trợ tính năng này

Tính tương thích, chuyển giao liền mạch. Đây là tính năng sát thủ của trình duyệt Edge chiếm thị phần của Chrome. Trình duyệt Edge tương thích với tất cả các tiện ích mở rộng trên Chrome (thậm chí thông qua cửa hàng Chrome) Đồng thời, bạn cũng có thể nhập các mục yêu thích, lịch sử, mật khẩu, v.v. trong trình duyệt Chrome chỉ bằng một cú nhấp chuột. Người dùng di chuyển từ Chrome sang Edge mà hầu như không gặp bất kỳ khó khăn nào.


Edge-chrome-ex.png

Chromium Edge có thể tải trực tiếp các tiện ích mở rộng xuống Chrome App Store

Hiện tại có thể nói một cách đơn giản, trình duyệt Edge có lợi thế hơn Chrome về chức năng và hiệu suất. Cùng với sự ra đời chính thức của Win10 20H2, trình duyệt Edge chromium được tích hợp vào hệ thống giúp tốc độ tăng trưởng trình duyệt Edge rất mạnh.

Lý do tại sao Chrome đứng hàng đầu trong ngành trình duyệt

Dù Edge tăng trưởng mạnh, nhưng Chrome hiện tại vẫn luôn là đại diện của các trình duyệt hiệu suất cao và cũng hỗ trợ nhiều tiện ích mở rộng. Mặc dù việc sử dụng bộ nhớ của Chrome bị chỉ trích, Chrome vẫn là một trong những trình duyệt tốt nhất.

Nền tảng di động là một trong những vũ khí kỳ diệu của Chrome. Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất và Ứng dụng Android mà người dùng thường cần là Android WebView dùng để hiển thị nội dung mạng, Android WebView chạy Chrome sử dụng nhân Chromium. Điều này có nghĩa là nội dung web và Chromium phải tương thích sâu với nhau. Cùng với sự hiện diện trên toàn thế giới của các dịch vụ Google , Chrome đã thay thế IE và trở thành tiêu chuẩn thực tế trong kỷ nguyên Internet di động.

android-systeamwebviews.png

Android WebView chạy bằng Chrome

Một điểm mạnh khác khiến Chrome chiến thắng trong ngành trình duyệt đó là các dự án mã nguồn mở. Điều này giúp Chrome chiến thắng trước các đối thủ khác.Chromium là một trình duyệt web mã nguồn mở, là nền tảng để xây dựng nên Google Chrome. Những phần do Google viết nên được phát hành theo giấy phép BSD, còn những phần khác thuộc về nhiều giấy phép mã nguồn mở cấp phép khác nhau, trong đó có Giấy phép MIT, LGPL, Ms-PL, và bộ ba giấy phép MPL/GPL/LGPL. . Mã nguồn mở rất có lợi cho các nhà phát triển. Trên thực tế , sử dụng mã nguồn mở giúp cả hai bên cùng có lợi và các nhà phát triển thường thiên về dịch vụ của Google.

Mã nguồn mở giúp Chromium nhanh chóng trở thành trình duyêt phổ biến. Các nhà phát triển duy trì các dự án đều có thể thêm các tiện ích vào trình duyệt Chrome. Chrome, được xây dựng bằng Chromium, dù mã nguồn đóng nhưng nó vẫn giúp bổ sung các dịch vụ của riêng Google. Thông qua nguồn mở và quyền truy cập miễn phí với lưu lượng truy cập khổng của nhà phát triển, Chrome đã chiếm lĩnh thị trường và bổ sung nhiều ứng dụng cho các dịch vụ của Google. Đây cũng là ý tưởng giống như việc triển khai Android.

Bản thân Microsoft cũng là nhà phát triển đóng góp cho dự án Chromium. Như vậy, thực tế về cơ bản phiên bản Edge mới không làm lung lay vị trí của Chrome, cũng không thể thay thế vị trí của Chrome trên thị trường.

Tương lai nào cho Egde

Edge sẽ có một tương lai tươi sáng? Edge sử dụng nhân Chromium. Đây cũng có thể được coi là một khuyết điểm của Edge. Mặc dù điều này không có nghĩa là trình duyệt Edge sẽ không có nơi nào để thực hiện công việc của mình, nhưng tác động mà trình duyệt này muốn đạt được cũng bị hạn chế. So với phiên bản cũ , trình duyệt Edge mới cung cấp các tính năng và hiệu suất tốt hơn, phủ sóng nhiều nền tảng hơn, đây cũng là một điều tốt cho người dùng.

Những năm gần đây, Microsoft tập trung kinh doanh vào Azure và các mảng kinh doanh nhằm vào phân khúc doanh nghiệp. Phiên bản Chromium Edge được sinh ra trên nền tảng này và sẽ ngày càng nhiều người dùng tiếp nhận trình duyệt này với phiên bản mới của Windows 10.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

ohmygodness

Rìu Sắt
từ lúc ceo mới lên microsoft bắt đầu đi đúng hướng, đánh mạnh vào mảng phần mềm, đây mới là thế mạnh của microsoft.
mic vừa ra free con hàng clarify heatmap cho website, ra tính năng speech to text trên office, lại ra edge chromium kéo khách quay lại dùng edge.
T nghĩ sắp tới Bing sẽ đc nâng cấp toàn diện để cạnh tranh với google trên lĩnh vực search nữa. Nếu Bing Translate mở API thì ngon :D
 

cukanaver

Rìu Vàng
Đang dùng edge trên android lẫn Windows xác nhận ngon đã bỏ dùng gg Chrome
 

royalcruiser2

Búa Đá Đôi
Edge trên điện thoại còn nặng nề quá. Không có nút Home để ấn nhanh trên thanh địa chỉ nữa
 

Martin-VnZoom

Búa Gỗ
Edge trên điện thoại còn nặng nề quá. Không có nút Home để ấn nhanh trên thanh địa chỉ nữa
Mình tưởng thanh địa chỉ vẫn luôn hiện trên màn hình?
 

thuyanbui

Rìu Chiến Vàng Chấm
từ lúc ceo mới lên microsoft bắt đầu đi đúng hướng, đánh mạnh vào mảng phần mềm, đây mới là thế mạnh của microsoft.
mic vừa ra free con hàng clarify heatmap cho website, ra tính năng speech to text trên office, lại ra edge chromium kéo khách quay lại dùng edge.
T nghĩ sắp tới Bing sẽ đc nâng cấp toàn diện để cạnh tranh với google trên lĩnh vực search nữa. Nếu Bing Translate mở API thì ngon
Kể từ khi Bing ra đời thì mọi người ai cũng hy vọng như thế, đến nay cũng khá lâu rồi mà Bing vẫn nằm ở thì tương lai. Có lẽ còn phải mất khá lâu đây.
 

ohmygodness

Rìu Sắt
Kể từ khi Bing ra đời thì mọi người ai cũng hy vọng như thế, đến nay cũng khá lâu rồi mà Bing vẫn nằm ở thì tương lai. Có lẽ còn phải mất khá lâu đây.
vấn đề của bing là khả năng search kém hiệu quả, có cái quan trọng nhất thì nát, nên Google vẫn là nhất.
Giờ Bing nâng cấp lõi search, chỉ cần ng dùng search ra cái họ cần là bỏ Google đc ngay, Edge vs thế mạnh là cài đặt sẵn trong windows lượng người dùng sẽ dần nhiều lên, Bing lại là search mặc định, thị phần sẽ thay đổi.
 

tranhuulong9x

Rìu Sắt
Khi nào anh mic hồi sinh windows phone hay làm điều tương tự thì mới thách thức thôi chứ cho dù tách ra đi đường riêng hay chỉ ở mức cạnh tranh thôi
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Hiện tại thì như muỗi chích inox, phải đợi thêm xem Edge có tiến hóa hơn không.