‘Thám tử’ pháp y | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

‘Thám tử’ pháp y

tranthanhkiet

Moderator
Thành viên BQT
‘Thám tử’ pháp y - Bài 1: Sát thủ bí ẩn

Thủ phạm đã ra tay sát hại ba nạn nhân vào ba thời điểm khác nhau, bằng những thủ đoạn tàn độc và xóa sạch các dấu vết hiện trường.

12-sat-thu_tnyh.jpg

LTS: Có nhiều vụ án tưởng rơi vào ngõ cụt ở nhiều quốc gia vì hung thủ che đậy dấu vết hoàn hảo nhưng với kỹ thuật hiện đại, tội ác đã phơi bày...

Vào một ngày làm việc bình thường như bao ngày, những người thợ đổ rác trên tuyến đường New Jersey Turnpike, một trong những tuyến đường cao tốc đông người qua lại nhất nước Mỹ dài 197 km, kết nối hai TP New York và Jersey City, đã vô cùng hoảng hốt khi tìm thấy đầu một người đàn ông trong túi rác.

Xóa dấu vết quá tinh vi

Cảnh sát lập tức được gọi đến hiện trường. Họ tiếp tục tìm thấy nhiều túi nylon khác cũng chứa các phần thi thể người và có cả ví nạn nhân. Các phần đều đựng trong hai túi nylon lồng vào nhau, buộc hai nút thật chặt. Ngoài ra còn có túi nylon đựng một đôi găng tay latex, một tấm drap trải giường, một tấm rèm che bể tắm và một cái cưa còn đầy vết máu.

Nạn nhân là ông Thomas Maicahy, 56 tuổi, quản lý của một doanh nghiệp cung cấp thông tin tại Massachusetts và đang đi công tác ở New York. Ông Thomas Maicahy đã có vợ được 33 năm và có bốn người con. Người con út tròn 18 tuổi.

Khám nghiệm tử thi cho thấy ông Maicahy đã bị đâm chết bằng dao. Các túi nylon đựng các phần thi thể của nạn nhân đều được rửa rất sạch sẽ trước khi hung thủ mang vứt. Một mặt, hành vi rửa sạch thi thể và túi của hung thủ cho thấy hắn muốn phi tang chứng cứ. Mặt khác, đó có thể là hành động thân mật, gần gũi, thậm chí là rất tình cảm, cho thấy khả năng hung thủ đã rất “quan tâm” đến nạn nhân.

Vợ của nạn nhân khai báo với cơ quan điều tra rằng chồng bà đã bắt đầu quan hệ tình dục với những người đồng tính. Các thanh tra phát hiện lần cuối ông Thomas Maicahy đã rút 200 đôla Mỹ từ tài khoản riêng hai ngày trước khi người ta tìm thấy thi thể ông. Tiếc rằng camera theo dõi khu vực máy ATM lúc đó bị hỏng nên cảnh sát không thu thập được tấm ảnh nào.

Cuối cùng, có người nhìn thấy ông Thomas Maicahy trong quán bar gần đó, thuộc quận Manhattan. Nhân chứng kể lại đã thấy ông Maicahy trò chuyện cùng một người đàn ông tóc nâu nhưng có đúng hai người cùng nhau rời khỏi quán bar hay không thì không ai dám chắc. Dựa vào lời khai của nhiều nhân chứng, cơ quan điều tra cho thợ vẽ lại một bức chân dung nhận dạng nghi phạm và gửi đăng trên các báo trong vùng. Thế nhưng không có kết quả.

Đội điều tra đặc nhiệm tìm thấy duy nhất manh mối qua túi đựng đôi găng tay bằng latex của hung thủ. Trên giá của sản phẩm có nhãn mác của cửa hàng tạp hóa mang tên CVS ở quận Staten Island thuộc New York City. Thế nhưng các thanh tra lại đứng trước một vấn đề vô cùng nan giải, bởi Staten Island có tới nửa triệu dân định cư.
Dấu vết không hoàn chỉnh ở nạn nhân thứ hai

Một năm sau khi phát hiện thi thể ông Thomas Maicahy, cảnh sát Manchester Township tại New Jersey bất ngờ đối diện với một vụ án rất giống vụ nói trên. Điều khiến các thanh tra phải sửng sốt là thi thể được chia ra bảy phần giống hệt như thi thể ông Thomas Maicahy.

Nạn nhân thứ hai là Anthony Mirrero, đã từng có nhiều tiền án, tiền sự, là người đồng tính và từng hành nghề mại dâm.

Phân tích các xét nghiệm pháp y cho thấy hung thủ thật sự hiểu biết về cơ thể người, đã chia các phần cơ thể ở đúng phần sụn giữa các khớp xương sau khi nạn nhân đã chết. Các thanh tra nghi ngờ hắn làm trong ngành y học, là một bác sĩ giải phẫu hoặc ít nhất cũng làm ở lò mổ súc vật hay là thợ săn, nghĩa là những nghề phải tiếp xúc với cơ thể người hoặc thú vật.

Một trong các túi nylon đựng thi thể nạn nhân Mirrero có in dòng chữ “President’s Choice”. Đó là loại túi chỉ có bán tại chín điểm siêu thị mang tên ACME Super Market, một trong số đó nằm ở quận Staten Island. Siêu thị này lại nằm ngay gần cửa hàng tạp hóa CVS mà tên có gắn trên túi đựng đôi găng tay tìm thấy cùng thi thể nạn nhân số một Maicahy. Cơ quan điều tra suy đoán rằng hung thủ rất có thể là người sống hoặc làm việc ở quanh đó.

Nhờ vào phương pháp xông hơi và sử dụng keo siêu dính, các điều tra viên đã thu được hai dấu vân tay và một dấu bàn tay. Tuy nhiên, tất cả đều không hoàn chỉnh. Cơ quan điều tra vẫn đưa dấu vân tay này vào hệ thống lưu trữ dữ liệu thông tin quốc gia để so sánh. Đáng tiếc là không có kết quả trùng khớp. Một lần nữa vụ án lại rơi vào bế tắc.

Kinh hoàng phát hiện nạn nhân thứ ba

Chỉ hai tháng sau, cảnh sát tiếp tục được gọi báo tìm thấy một thi thể bị cắt ra nhiều phần như hai vụ án trước trong một thùng rác nằm cách New York City 20 km. Không còn nghi ngờ gì nữa, cả ba vụ án đều cùng một hung thủ.

Nạn nhân được nhận dạng là ông Mike Zicara, 56 tuổi, là khách thường xuyên của quán Five Oaks, một quán bar dành cho người đồng tính. Vào đúng đêm nạn nhân thứ ba bị sát hại, cô Lisa Hall, nhân viên rót rượu của quán Five Oaks, cũng có mặt. Cô kể lại rằng tối đó, một người đàn ông trung niên đã đến ngồi cạnh ông Mike Zicara tại quầy bar. Nạn nhân thậm chí từng quay ra giới thiệu với cô tên và nghề nghiệp của người bạn, đó là một nhân viên điều dưỡng tại BV St. Vincent.

Dựa vào miêu tả của cô Lisa Hall, cơ quan điều tra lại một lần nữa cho người vẽ một bức tranh nhận dạng mới. Cơ quan điều tra thống kê các dữ liệu cho thấy hung thủ lựa chọn nạn nhân đều là người đồng tính. Và sau khi tìm kiếm trong BV St. Vincent, các thanh tra tìm thấy một nhân viên tên Mark Slaten, 38 tuổi. Thế nhưng dấu vân tay của nghi phạm lại không hề trùng khớp với dấu vân tay mà các điều tra viên đã thu được trên vật chứng. Nghĩa là hung thủ đã không nói thật về công việc của mình khi làm quen với nạn nhân.

Ít lâu sau, vụ án phải tạm gác lại vì không có hướng điều tra mới. Những vụ án tương tự cũng không còn xảy ra nữa. Cơ quan điều tra nghi ngờ rằng hung thủ rất có thể đã thay đổi cách thức gây án, hoặc đã bị vào tù, hoặc đã tử vong vì một lý do nào đó...

Còn tiếp...
 

tranthanhkiet

Moderator
Thành viên BQT
‘Thám tử’ pháp y - Bài 2: Công nghệ mới tố cáo hung thủ

Khi vụ án được gác lại gần thập niên, hung thủ bất ngờ bị đưa ra ánh sáng khi xuất hiện kỹ thuật vân tay hiện đại Vacuum Metal Deposition.

Tóm tắt kỳ trước: Liên tiếp trong bốn năm, lần lượt ba nạn nhân nam giới bị sát hại tàn độc, thi thể bị chia thành bảy phần, rửa sạch và cho vào túi nylon trước khi vứt bỏ. Các nạn nhân đều liên quan đến người đồng giới. Cảnh sát không thể tìm thấy một dấu vết vân tay hoặc DNA nào do hung thủ đã xóa sạch. Tung tích của hung thủ cũng chỉ được quây vùng ở quận Staten Island thuộc New York City (Mỹ).

Cảnh sát cho rằng hung thủ làm trong ngành y học, là bác sĩ giải phẫu hoặc ít nhất cũng làm ở lò mổ súc vật hay là thợ săn, nghĩa là những nghề phải tiếp xúc với cơ thể người hoặc thú vật. Chân dung hung thủ được mô tả và vẽ lại, gửi đến khắp nơi để truy tìm nhưng không có tiến triển buộc cảnh sát phải tạm gác vụ án.

Lật lại vụ án nhờ kỹ thuật hình sự mới

Tám năm sau, các vụ án này được cơ quan điều tra chú ý đến, dựa vào một kỹ thuật lấy dấu vân tay mới tại Toronto gọi là “Vacuum Metal Deposition” - một phương pháp lấy dấu vân tay chìm trên các bề mặt dạng mềm, kể cả chất liệu đã được lưu trữ vài chục năm.

Theo cục điều tra hình sự tại Đức, vật chứng được đưa vào hộp hút chân không, sau đó được phun sương bằng chất liệu vàng lên bề mặt. Vàng sẽ bám lên các vị trí có vân tay và biến vân chìm thành vân nổi. Bởi vàng có độ phản xạ ánh sáng cao và phản ứng với nhiều loại ánh sáng khác nhau, các nhân viên điều tra sẽ dễ dàng sử dụng các loại đèn để soi ra dấu vân tay.

Trở lại các vụ án cắt thi thể ở New York, sau khi biết về phương pháp “Vacuum Metal Deposition”, cơ quan điều tra đã cho gửi ngay các túi nylon chứa thi thể nạn nhân đến phòng thí nghiệm Toronto.

Tại đây, các chuyên viên đã sử dụng 10 mg vàng với tổng giá trị tương đương 20 cent để phun sương lên bề mặt các túi nylon này. Số vàng đó trước tiên được nung nóng ở nhiệt độ 1.100°C, tạo thành khí lỏng và bám lên bề mặt các túi nylon. Sau đó, các chuyên viên tiếp tục cho thêm kẽm nguyên chất vào hộp hút chân không, kết hợp với vàng, dấu vân tay sẽ nổi lên bề mặt và có thể nhìn thấy chúng.

12-ho-so_gsrz.jpg
Một kỹ thuật lấy dấu vân tay mới tại Toronto gọi là “Vacuum Metal Deposition” đã giúp lật lại vụ án bí ẩn kéo dài suốt nhiều năm. Ảnh: YOUTUBE

Phát hiện ra dấu vân tay hung thủ

Cơ quan điều tra thu thập được tổng cộng 16 dấu vân tay không hoàn chỉnh trong vụ án Maicahy và ba dấu vân tay không hoàn chỉnh trong vụ án Mirrero. Những dấu vân tay này lại được đưa vào hệ thống lưu trữ dữ liệu thông tin quốc gia để so sánh nhưng các thanh tra vẫn không nhận được thông tin trùng khớp nào.

Thanh tra Matt Kuehn quyết định gửi biên bản đến tất cả tiểu bang của Mỹ, bởi ông biết vẫn có nhiều dấu vân tay không được đưa vào hệ thống của cả nước. Đó là hy vọng cuối cùng của ông và các đồng nghiệp.

Họ cuối cùng đã tìm được một vân tay trùng khớp với vân tay được gửi đến từ New York.

Cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra một người đàn ông đồng tính tên Richard Rogers, người từng theo học ngành ngôn ngữ học tại ĐH Maine. Vào năm 1973, ông ta bị khởi tố vì tội sát hại bạn cùng phòng bằng một cái búa, đóng gói thi thể nạn nhân vào một túi nylon và vứt ven đường. Trước tòa, Richard Rogers khi đó khai người bạn cùng phòng đã cưỡng bức và tấn công ông ta. Khi ông ta muốn tự vệ thì chẳng may giết chết người đó. Khi ấy, tòa đã xử Richard Rogers trắng án.

Thời gian sau, Richard Rogers bỏ học đại học, chuyển đến New York và theo học nghề điều dưỡng. Vào thời điểm xảy ra ba vụ thảm sát “bí ẩn”, ông ta đang làm trợ lý giải phẫu tại BV Mount Sinai.

Hung thủ được đưa ra ánh sáng

Cảnh sát đã bắt giữ Richard Rogers. Ông ta sống một mình, không có người thân hay bạn bè nào. Đối chiếu giờ làm việc của Rogers với giờ gây án thì những lúc đó nghi phạm đều có ca nghỉ làm.

Từ nhiều bức ảnh nhận dạng, cô Lisa Hall cũng chỉ ra đúng Richard Rogers là người đã gặp gỡ Mike Zicara (nạn nhân thứ ba) trong quán bar nơi cô từng làm việc. Nghi phạm cũng sống tại Staten Island.

Theo cơ quan điều tra, Richard Rogers đã đến các quán bar gần nhà để tìm nạn nhân, thường là người đồng tính và thích uống nhiều rượu. Rất có thể hắn dùng cách mời rượu nạn nhân để thả thuốc an thần vào đó, rồi đưa nạn nhân về nhà của mình. Cũng rất có thể các nạn nhân đã chịu đi cùng Rogers về nhà riêng. Sau khi đánh ngất nạn nhân, hung thủ đâm chết bằng dao rồi chia thi thể thành nhiều phần.

Cho đến khi ra tòa, Richard Rogers vẫn không hề khai báo nửa câu, không hề nói về nguyên nhân hay lý do phạm tội.

Tháng 11-2000, Richard Rogers bị đưa ra xét xử và nhận hai án tù chung thân kèm một án tù 65 năm cho hai vụ án, bởi chỉ ở hai vụ là cơ quan điều tra tìm thấy bằng chứng xác thực nhất.
 


Top