Tàu thăm dò của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sao Hỏa

VNZ-NEWS


Tàu thăm dò Zhurong trên sao Hỏa báo trước một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực khám phá không gian của cơ quan vũ trụ Trung Quốc.​


Vn-Z.vn ngày 15 tháng 05 năm 2021, Theo Cnet Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba trong lịch sử nhân loại đưa tàu thăm dò hạ cánh an toàn trên bề mặt sao Hỏa - ngay trong lần thử đầu tiên.

Tàu vũ trụ Tianwen-1, ( Thiên vấn 1) đã bay quanh sao Hỏa từ tháng 2, con tau này đã phóng tàu thăm dò dưới hình dạng một viên nang được bao bọc xuống bề mặt hành tinh đỏ vào chiều thứ Sáu. Bên trong " viên nang" là chiếc máy bay điều khiển Zhurong gắn vào phía sau của tàu đổ bộ . Thiết bị này sẽ triển khai chiếc máy bay này lên mặt sao Hỏa trong những giờ tới.


Screenshot_2021-05-15-China-Mars-rover-Zhurong-makes-historic-landing-on-the-red-planet.png

Nghệ sỹ tạo ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Trung Quốc gửi đến sao Hỏa vào tháng 7 năm 2020.

Nếu chiếc rover rời khỏi tàu đổ bộ mà không gặp bất kỳ sự cố nào, Trung Quốc là quốc gia thứ hai sau Mỹ có chiếc rover du hành trên bề mặt Sao Hỏa.
Theo các nhà quan sát vũ trụ Trung Quốc, thời gian hạ cánh dự kiến của tàu vũ trụ là 4:11 chiều. PT. Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận máy bay hạ cánh lúc 5:38 chiều. PT vào thứ sáu..

Tàu thăm dò Zhurong dự kiến sẽ hạ cánh xuống Utopia Planitia, một trong những hố va chạm lớn nhất trên sao Hỏa. Utopia Planitia là một đồng bằng lớn trong Utopia, lưu vực tác động lớn nhất được công nhận trên Sao Hỏa và trong Hệ Mặt Trời với đường kính ước tính là 3300 km. Utopia Planitia dự kiến có một lớp băng ngầm và có thể đã từng được bao phủ bởi đại dương trên sao Hỏa. Nơi này có thể đã từng có nước và sự sống. Tàu thăm dò Zhurong sẽ thực hiện nhiệm vụ giống như các nhiệm vụ của NASA , khám phá và tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên hành tinh Đỏ.

Theo thông tin Cục Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết, robot của tàu thăm dò Thiên Vấn 1 bị hút vào quỹ đạo sao Hảo trong tháng 2 , Vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới, Thiên Vấn 1 sẽ hạ cánh tàu đổ bộ chở theo chiếc máy bay nặng 240 kg xuống đồng bằng rộng lớn Utopia Planitia ở bán cầu bắc của sao Hỏa.

Đây là một trong ba tàu từ Trái đất bay tới sao Hỏa trong tháng này. Tàu vũ trụ Amal do Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất phóng thành công đã đi vào quỹ đạo của hành tinh tối 9-2. Con tàu này sẽ không hạ cánh nhưng sẽ quay quanh sao Hỏa thu thập dữ liệu về thời tiết và bầu khí quyển của Sao Hỏa.


Vn-Z.vn team tổng hợp tham khảo Cnet
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Sao hỏa sắp kẹt xe.