Tại sao thành phố Vancouver lại cấm sử dụng nắm cửa tròn?

Thaomyks0701
Q: Tại sao thành phố Vancouver lại cấm sử dụng nắm cửa?
A: Franklin Veaux, nhà văn chuyên nghiệp.
(2/12/2019)
Nguồn: Tâm Minh => QRVN

namcua.jpg

Việc giật tít rằng người ta "cấm sử dụng" nắm cửa đúng là một cách clickbait rất hiệu quả, nhưng thực tế thì phức tạp hơn vậy một chút (tất nhiên rồi). Nắm cửa tròn đã dần bị loại bỏ khỏi các công trình dân cư mới được cấp phép xây dựng từ sau năm 2014.
Vì sao?
Lý do sau có thể nghe khá kì lạ, nhưng nếu suy nghĩ thêm một chút thì bạn sẽ thấy nó rất hợp lý: nắm cửa tròn có thể giết người.
Lạ phải không?

Nắm cửa tròn đòi hỏi người sử dụng phải có khả năng nắm và xoay vật bằng tay. Nếu nắm cửa hoặc tay bạn đang bị trơn, hoặc bạn bị dị tật, hay vì lý do gì đó khiến bạn không thể dùng tay, thì tức là bạn cũng không mở được nắm cửa. Và khả năng sử dụng nắm cửa của bạn có thể đang từ có biến thành không một cách nhanh bất ngờ. Cơ thể tôi phản ứng với chứng dị ứng doxycycline bằng cách làm cho tay tôi sưng phù lên đến mức không thể dùng nắm cửa được. Tôi hoàn toàn nghiêm túc đấy.

Trong trường hợp gặp hỏa hoạn và nắm cửa của bạn bị đốt cho nóng rực lên thì, chúc mừng, bạn tiêu đời rồi.
Còn đối với tay gạt cửa thì lại khác. Cho dù bạn bị khuyết tật, bị khói chắn tầm nhìn, tay bị trơn trượt, bị thương hay gạt cửa quá nóng, bạn vẫn có thể mở cửa. Chỉ cần tựa người vào khung cửa và dùng cùi chỏ, hoặc bộ phận gì đó để đẩy cần gạt là được.

Nắm cửa tròn thật sự nguy hiểm đến khó hiểu. Chúng ta thường không nghĩ về chúng quá nhiều, bởi vì chúng là những thiết bị đơn giản, hiện hữu khắp nơi, và ta đã quen với việc sử dụng chúng đến mức không cần phải suy nghĩ nữa. Nhưng trong những tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn hay đối với người khuyết tật, việc sử dụng nắm cửa lại trở nên rất khó khăn, và cũng vì vậy mà nhiều người oan mạng.
 
Trả lời

Carotcaigay

Gà con
Tài khoản bị khóa
Thank for your sharing...
Rất hữu ích, mình có lẽ phải thay hết tay nắm cửa
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Dạo này các cửa đời mới hay sử dụng tay nắm gạt (lever style) việc mở cửa cũng dễ hơn chỉ cần ấn tay xuống là mở.

Người già, trẻ em, thú nuôi đều có thể mở được dễ dàng, vẻ sang trọng tối giản hơn.

Ngoài ra còn có thêm 1 số tiện ích khóa cửa hay ho như: khóa cửa bằng núm vặn ở mặt trong cửa, gạt lên rồi vặn chìa khóa để khóa (hoặc mở khóa) sau đó gạt xuống để mở cửa - loại này khiến việc mở cửa đối với kẻ gian trở nên thử thách hơn.
 

ansos123

Rìu Bạc
điều bất tiện của tay nắm của gạt đối vs mình là những lúc vô tình bị móc vào túi áo hoặc dây đeo cặp thì hơi khó chịu chứ còn lại thì tay nắm gạt vẫn thấy dùng sướng hơn tay nắm xoay