Tại sao Snapdragon 8 thế hệ thứ hai sử dụng lõi CPU 1 + 2 + 2 + 3?

VNZ-NEWS
Vn-Zvn Ngày 26 tháng 11 năm 2022, Cách đây vài ngày, Qualcomm đã chính thức phát hành vi xử lý nền tảng di động hàng đầu thế hệ thứ hai . Snapdragon 8 Gen 2 mang được Qualcomm cải tiến hiệu năng, tăng 35% sức mạnh, hỗ trợ Ray Tracing, Wi-Fi 7 ... Để phản hồi và giải thích chi tiết hơn về thiết kế phần cứng và hiệu suất thực tế của nền tảng vi xử lý mới, các giám đốc điều hành Qualcomm Technologies đã trả lời phỏng vấn với giới truyền thông và đưa ra giải thích chi tiết.


Snapdragon-8-Gen-2.jpg


Về CPU, Snapdragon 8 thế hệ thứ hai vẫn sử dụng kiến trúc lõi tám, nhưng thay vì thiết kế ba cụm trước đó là 1 + 3 + 4, Snapdragon 8 Gen 2 đã được thay đổi thành 1 + 2 + 2 + 3, cụ thể là bao gồm một siêu -core X3 3.2GHz, hai lõi hiệu suất A715 2.8GHz, hai lõi hiệu suất A710 2.8GHz và ba lõi hiệu suất năng lượng A510 2.0GHz.

Tức là ở Snapdragon 8 Gen 2 có thêm một lõi hiệu suất và một lõi tiết kiệm năng lượng hơn. Đồng thời, lõi hiệu suất và lõi cực lớn hỗ trợ các ứng dụng 64-bit thuần túy, trong khi lõi tiết kiệm năng lượng tiếp tục tương thích với 32-bit.

Tại sao Qualcomm lại sử dụng thiết kế lõi 1 + 2 + 2 + 3 ?,

Qualcomm giải thích rằng thiết kế này có thể cải thiện đáng kể hiệu suất khi chạy các ứng dụng đa luồng phức tạp hơn như trò chơi, đặc biệt là giảm một lõi hiệu quả năng lượng và thêm một lõi hiệu suất. Mức tiêu thụ điện năng tổng thể có thể bị ảnh hưởng , thay vào đó hiệu suất có thể được cải thiện đáng kể trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng thấp.

Việc tiếp tục tổng thể cách bố trí 8 nhân cũng là phương án hợp lý nhất, có lợi nhất trong các mẫu smartphone hiện nay, thực ra cũng là giới hạn trên phải làm trong phạm vi 8 nhân.

Trong số đó, lõi siêu lớn X3 được tối ưu hóa cho khối lượng công việc nặng đơn luồng, trong khi lõi hiệu suất chủ yếu dành cho khối lượng công việc đa luồng, hiệu suất cao. Do đó, nếu Snapdragon 8 Gen 2 phải đối mặt với khối lượng công việc đa luồng, nó sẽ thực sự sử dụng một lõi siêu lớn và bốn lõi hiệu suất cùng một lúc; nếu nó chỉ là một luồng duy nhất và yêu cầu khối lượng công việc hiệu suất rất cao, lõi siêu lớn vẫn được sử dụng.

Đối với tác vụ chuyển đổi các ứng dụng 32/64-bit, Qualcomm đã nhìn thấy tình hình ở các thị trường khác nhau. Quá trình này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Hiện tại vẫn còn một số ứng dụng nhất định sử dụng 32-bit, bao gồm trò chơi, công cụ, và ngân hàng. Do đó, hiện tại cấu hình của lõi này là hợp lý và Snapdragon 8 thế hệ thứ hai chọn chạy các ứng dụng 32-bit trên lõi tiết kiệm năng lượng và một số lõi hiệu suất.

Ly do tại sao lại sử dụng A710 và A715 cùng lúc?

Qualcomm giải thích rằng nếu chỉ sử dụng lõi A715 thì sẽ có một vấn đề xảy ra, đó là khi chạy các ứng dụng 32-bit, vi xử lý chỉ có thể được đặt trên lõi tiết kiệm năng lượng hoặc chạy trên lõi hiệu suất thông qua dịch thuật, và chúng rất nhạy cảm với các core, kết quả chắc chắn sẽ hy sinh hiệu năng, vì vậy lõi hiệu năng có cả A710 và A715 là lựa chọn phù hợp.

Thiết kế bộ nhớ đệm của Snapdragon 8 thế hệ thứ hai cũng đã thay đổi. Mỗi lõi hiệu suất có bộ đệm L2 riêng, không được chia sẻ với các lõi khác. Chiến lược lập lịch bộ nhớ cache của ba chiếc A510 tạm thời thiếu chi tiết, chỉ có điều bộ nhớ đệm L2 có thể được chia sẻ độc quyền bởi một lõi đơn hoặc được chia sẻ bởi nhiều lõi. Bộ nhớ đệm L3 8MB được chia sẻ bởi tất cả các lõi.

Với thông tin Snapdragon 8 thế hệ thứ hai cũng có một phiên bản tần số cao là MSM8550-AC, Qualcomm cho biết , cùng một sản phẩm trên nền tảng Snapdragon sẽ có các SKU khác nhau và có sự khác biệt nhất định về hiệu suất. Với Snapdragon Gen 2, hiện tại các quan chức Qualcomm không chia sẻ thêm thông tin cho đến khi sản phẩm cuối cùng được tung ra.
Kyro-CPU.webp

Giới truyền thông cũng so sánh về quy trình sản xuất, MediaTek Dimensity 9200 được phát hành trước đó tuyên bố là N4P thế hệ thứ hai quy trình 4nm đầu tiên của TSMC 4nm và Snapdragon 8 Gen 2 sử dụng truy trình N4 thế hệ đầu tiên.

Lý do tại sao Qualcomm chọn quy trình này là vì công nghệ quy trình 4nm của TSMC là công nghệ quy trình tốt nhất ở thời điểm hiện tại, và nó cũng là công nghệ phù hợp nhất để sản xuất hàng loạt.

Về GPU, Dimensity 9200 và Snapdragon 8 Gen 2 cũng đã giới thiệu công nghệ dò tia cấp phần cứng. Còn về hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng. Qualcomm chỉ ra rằng tính năng theo dõi ánh sáng được trình diễn tại Hội nghị Snapdragon, một số từ các nhà sản xuất OEM và một số từ các studio trò chơi, vẫn có thể chạy trong 30 phút trở lên với tốc độ khung hình mượt mà ở tốc độ 60FPS sau khi bật theo dõi ánh sáng, với hiệu suất rất ổn định.

Điều quan trọng nhất là tất cả các tính năng theo dõi ánh sáng ( Ray Tracing) của Snapdragon 8 Gen 2 đều được thực hiện khi mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 5W, quan trọng là vi xử lý đảm bảo có thể đạt được hiệu ứng Ray Tracing mà không làm giảm hiệu suất và tăng mức tiêu thụ điện năng.

Qualcomm nhấn mạnh rằng đây là các tính năng Ray Tracing thời gian thực dựa trên phần cứng đượcchế tạo đặc biệt cho GPU Adreno, không được ủy quyền bởi bên thứ ba và hiện chỉ có nền tảng di động Snapdragon 8 Gen 2 mới có thể đạt được.

GPU-Adreno-Snapdragon-8-Gen-2.webp


Đồng thời, Snapdragon 8 Gen 2 cũng trang bị cảm biến hình ảnh dựa trên sự kiện đầu tiên trên thế giới, từ đối tác Prophesee của Qualcomm, cho khả năng quay tốc độ cao, chẳng hạn như video chuyển động siêu chậm. Hai bên cũng đã cùng nhau trình diễn sử dụng dựa trên sự kiện cảm biến hình ảnh và cảm biến RGB, có thể giảm độ nhòe chụp ảnh. Thông lượng của Snapdragon 8 ISP không thay đổi, vẫn là 3,2 tỷ điểm ảnh / giây, nếu bạn chụp 30 khung hình / giây thì mỗi khung hình là 108 triệu điểm ảnh, đây vẫn là tốc độ nhanh nhất trong ngành.

ISP.webp

Qualcomm tin rằng như vậy là đủ cho khả năng chụp ảnh liên tục tốc độ nhanh với công nghệ không màn trập hiện tại. Tất nhiên, hãng sẽ xem xét tiếp tục cải thiện thông lượng ISP trong tương lai, nhưng phải kết hợp với sự phát triển của các cảm biến hình ảnh trong tương lai, nếu không thì sẽ khiến tăng tiêu thụ điện năng một cách không cần thiết.

Ví dụ, IMX800 và IMX989 cùng được phát triển bởi Sony, hai cảm biến này tập trung vào công nghệ HDR, kỹ thuật số phơi sáng bốn lần (DOL) và các tính năng liên quan đến tiêu thụ điện năng thấp. Qualcomm sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Samsung và Sony về cảm biến trong tương lai.

Qualcomm cũng nhấn mạnh rằng tốc độ xử lý và thông lượng pixel của ISP chỉ là chỉ số, điều mà Qualcomm quan tâm nhất là làm thế nào để xử lý các pixel này, làm thế nào để cải thiện chất lượng chụp, cách phân đoạn ngữ nghĩa cảnh ảnh, v.v. Khi nói đến phân đoạn ngữ nghĩa, đương nhiên không thể tách rời công việc hợp tác của AI và ISP. Trên thực tế, trên nền tảng Snapdragon 8 Gen 2, cho dù chụp ảnh, xem kính ngắm hay quay video 4K30, AI và ISP đều cùng cộng tác xử lý trong thời gian thực.


Snapdragon-8-Gen-2-full.webp


Giới truyền thông cũng cho biết rằng điểm duy nhất ảnh hưởng tới hiệu năng của Snapdragon Gen 2 vẫn là vấn đề nhiệt độ, với khả năng tiết kiệm năng tổng thể toàn bộ SoC lên tới 60% đồng nghĩa với nhiệt độ sẽ giảm đi rất nhiều,tuy nhiên thực tế nhiệt độ sẽ còn phụ thuộc khả năng tối ưu tản nhiệt và phần mềm của các hãng sản xuất smartphone sở hữu Snapdragon 8 Gen 2.Đánh giá chip Snapdragon 8 Gen 2: Có quá nhiệt không?This article is referenced content from https://mobilecity.vn - Đánh giá chip Snapdragon 8 Gen 2: Có quá nhiệt không?


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Lý do tại sao SoC Android sẽ không bao giờ nhanh mượt bằng iOS.